Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Tổng thống Obama phát biểu tại Mỹ Đình

Tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), ông Obama phát biểu về quan hệ Việt-Mỹ

VTV1 đã truyền hình trực tiếp phát biểu của Tổng thống Obama về quan hệ Việt-Mỹ từ Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình.
Lúc 11h sáng nay 24-5, Tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, chương trình đã bắt đầu bằng hai tiết mục Quốc ca của Việt Nam và Hoa Kỳ. Ca sĩ Mỹ Linh hát Quốc ca Việt Nam.
11h20': Ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các hội hữu nghị VN, có lời chào mừng hàng ngàn người đến dự nghe bài phát biểu quan trọng của Tổng thống Mỹ Obama.
>>https://www.youtube.com/watch?v=REQ0JmScnr4
Trong bài phát biểu, ông Vũ Xuân Hồng điểm những dấu mốc trong quan hệ hai nước với những bước tiến và mối quan hệ Việt-Mỹ là nhân tố quan trọng trong khu vực.
"21 năm sau bình thường hóa, quan hệ Việt- Mỹ đã tiến những bước dài đầy ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực và hai quốc gia đã trở thành đối tác hợp tác toàn diện từ năm 2013", ông Hồng nói.
"Nhiều nhà phân tích lạc quan nhất nói rằng khó có thể tưởng tượng được quan hệ giữa hai nước cựu thù lại có những phát triển nhanh, mạnh và toàn diện như vậy".


Quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ hôm nay với những kết quả đạt được của hai bên trong chuyến thăm lịch sử này của Tổng thống Obama, có thể đã thực hiện được ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ ngay sau ngày nước Việt Nam được thành lập, ông Hồng nhận định.
Có khoảng 4.000 người tham dự sự kiện gồm đông đảo sinh viên, trí thức trẻ, doanh nhân trẻ VN...
            11h40’: Tổng thống Obama vừa xuất phát từ khách sạn để đến Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình.
Tổng thống Obama đã đến trong tiếng vỗ tay vang dội của cử tọa.
Ông lên ngay bục phát biểu và mở đầu bằng lời chào tiếng Việt: "Xin chào, xin chào Việt Nam!!!" và liên tục nói cảm ơn. 
Xin cám ơn những người trẻ tuổi, đại diện cho sự năng động của VN, đã đến đây.
Tối qua tôi đã ăn thử bún chả và uống bia Hà Nội. Nhưng phố phường HN đông như thế, tôi chưa từng thấy. Tôi chưa dám qua đường. Có lẽ lần sau trở lại, các bạn sẽ dạy tôi.
"Không nước nào có thể áp đặt, quyết định số phận thay VN"
Khi chiến tranh VN kết thúc, tôi mới 13 tuổi. Tôi đã gặp những người VN đầu tiên là ở Hawaii. Những người trẻ như các con gái tôi, chỉ biết đến quan hệ hợp tác hòa bình giữa hai nước.
VN là đất nước đầy truyền thống. Trong lịch sử, nhiều lần các bạn không được tự quyết định số phận.
VN có bài thơ: Sông núi nước Nam vua Nam ở/Rành rành định phận tại sách trời.
Khi VN độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ. Không may, chiến tranh Lạnh và sự sợ hãi chủ nghĩa cộng sản đã khiến lịch sử hai nước đớn đau. Ở hai nước, gia đình các cựu chiến binh vẫn còn đau đớn vì những người thân đã mất.
Trong thời gian qua, VN đã phát triển mạnh về kinh tế, tiến bộ, từ những nhà cao tầng, khu đô thị, vệ tinh phóng vào vũ trụ, hàng ngàn doanh nghiệp khởi nghiệp, hàng nghìn người trẻ kết nối trên mạng, không chỉ selfie mà còn cất giọng vì những điều các bạn quan tâm.
 
Các em học sinh vào Trung tâm hội nghị quốc gia dự sự kiện
VN đã giảm nghèo, tăng tiếp cận điện nước, tỉ lệ em gái được đến trường là những tiến bộ cực lớn. Quan hệ hai nước cũng thay đổi, hai nước đã học được bài học như Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói rằng "Muốn đối thoại, cả hai bên phải thay đổi".
Chúng ta đã cùng nhau giải quyết bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại, làm sạch đất đai khỏi chất độc da cam. Quá trình hòa giải hai nước được dẫn dắt bởi những cựu chiến binh từng ở hai chiến tuyến, như thượng nghị sĩ McCain và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hay Ngọai trưởng John Kerry.
Người dân hai nước đang gần nhau hơn bao giờ hết, doanh nghiệp, du học sinh, khách du lịch đều tăng lên. Như nhạc sĩ Văn Cao trong bài hát có lời: "Từ nay người biết yêu người, từ nay người biết thương người".
Câu chuyện hai nước là bài học cho cả thế giới, rằng trái tim có thể thay đổi, khi ta từ chối làm tù nhân của quá khứ, rằng hòa bình tốt hơn chiến tranh. VN là nước độc lập, có chủ quyền, không nước nào có thể áp đặt, quyết định số phận thay VN.
Mỹ có thể giúp VN cách vận hành nền kinh tế một cách minh bạch. Các công ty, trường đại học của Mỹ sẽ đến VN để đem lại công nghệ và giáo dục chất lượng cao.  
Từ thơ Nguyễn Du, triết học Phan Chu Trinh, toán học Ngô Bảo Châu đều có thể đem ra thế giới. Ở VN và trên thế giới, phụ nữ sẽ có cơ hội phát triển, những phụ nữ là con cháu của Bà Trưng, Bà Triệu.
"Nước lớn không được bắt nạt nước nhỏ"
Mỹ sẽ hỗ trợ VN thực hiện TPP. TPP sẽ giúp minh bạch, chống tham nhũng, bảo vệ môi trường, là tương lai cho mọi người, vì thịnh vượng và an ninh.



Để tăng cường hợp tác an ninh và lòng tin, Mỹ sẽ cung cấp tàu cho cảnh sát biển VN, dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí để bình thường hóa trọn vẹn quan hệ với VN, giúp VN mua sắm vũ khí bảo vệ Tổ quốc.
Nguyên tắc là các nước nhỏ hay lớn đều phải được tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ, nước lớn không được bắt nạt nước nhỏ.
Với Biển Đông, Mỹ ủng hộ tự do hàng hải và hàng không, giải quyết tranh chấp hòa bình và theo luật pháp quốc tế.
Chúng ta cũng có những khác biệt về nhân quyền. Nhưng tôi không nói riêng VN, không nước nào hoàn hảo, kể cả Mỹ. Tôi ngày nào cũng nghe những than phiền về nhân quyền.
Nhưng chỉ trích khiến ta tiến bộ. Mỹ không muốn áp đặt lên VN, nhưng nhân quyền là phổ quát, các quyền tự do ngôn luận, biểu tình đều có trong Hiến pháp của chính VN
VN qua nhiều năm đã tiến bộ, minh bạch hơn. Người VN sẽ tự quyết định tương lai của VN. Tôi tin các nước sẽ thành công hơn khi người dân có có quyền bày tỏ, ngôn luận, tiếp cận thông tin, kinh tế sẽ phát triển. Facebook đã bắt đầu như thế.
Ai đó có ý tưởng mới mẻ và có thể chia sẻ. Khi báo chí, truyền thông có thể soi rọi những nơi tối tăm, các quan chức sẽ bị kiểm soát. Bầu cử tự do sẽ có những lãnh đạo tốt.
Tự do tôn giáo sẽ khiến người dân yêu thương nhau hơn. Tự do lập hội, người dân sẽ giúp giải quyết những vấn đề Chính phủ không thể làm. Những quyền này không gây rối loạn xã hội mà khiến xã hội bền vững hơn. VN có thể làm khác các nước, nhưng những nguyên tắc là chung.
Hai nước đã từng chiến tranh, giờ chúng ta lại cùng nhau gìn giữ hòa bình thế giới. Mọi việc không phải sau một đêm là có. Có những khó khăn, thụt lùi. Nhưng tôi đứng đây, trước các bạn, rất lạc quan về tương lai của hai nước.
Như Trịnh Công Sơn đã viết "Nối vòng tay lớn", người dân hai nước đã mở trái tim mình ra để đến với nhau. Một bác sĩ Việt kiều đã nói với tôi rằng ông đã thực hiện được giấc mơ Mỹ, ông tự hào là người Mỹ và cũng tự hào là người VN. Hôm nay ông có mặt ở đây để trở về giúp đỡ VN.
Thế hệ trẻ VN có cơ hội để phát triển đất nước, Hoa Kỳ ở đây để giúp đỡ các bạn, luôn bên các bạn. Sau này khi các bạn cùng người trẻ Mỹ hợp tác, các bạn sẽ nhớ phút này, tôi đứng ở đây...
Tổng thống Mỹ kết thúc bài phát biểu trong tiếng vỗ tay vang dội của hàng ngàn người. Ông rời đi trong tiếng nhạc rộn ràng của một ca khúc về VN tươi đẹp.
(VnN – trích nhanh)
------------

49 nhận xét:

  1. Tuyệt vời. Tôi - Một người dân Việt bình thường xin cảm ơn ông Ôbama đã nói khá đầy đủ, dễ hiểu về những nguyện vọng của người dân nước Việt của thời nay. Chúc ông sức khỏe , hạnh phúc và thành công.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng tôi không hiểu tại sao ông Obama lại đi thăm chùa Ngọc Hoàng, là chùa của người Tàu, trong khi đó có rất nhiều chùa của Việt Nam thì lại không đi thăm???

      Xóa
    2. Tôi cũng không hiểu tại sao phía Mỹ rất nhiệt tình nhưng phía VN lần này lại vẫn không ký bản Hợp tác chiến lược toàn diện với Mỹ? Chắc là tay họ Tập không cho ký???

      Xóa
    3. Xem: https://anhbasam.wordpress.com/2016/05/23/8420-obama-het-hon-truoc-cach-cho-ca-an-cua-ba-nguyen-thi-kim-ngan/#more-166816

      Nhìn 2 cách cho cá ăn của bà Ngân và ông Obama là biết trình độ và tư cách như thế nào rồi.

      Xóa
    4. Hay thật, Tổng thống Obama đã dẫn lời bài thơ thần Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt ngay trong phần mở đầu của bài diễn văn trước hơn 2.000 người tại Hà Nội trưa 24-5.
      Có lẽ TT Obama đã tìm hiểu rất kỹ bài thơ này của danh tướng Lý Thường Kiệt, người đã dám đem quân sang Trung quốc (tấn công thành Ung Châu) đánh dằn mặt trước khi tụi Tàu xâm lược VN.
      Có lẽ ông Obama cũng muốn dằn mặt tụi Tàu chăng rằng hãy coi chừng những Lý Thường Kiệt của Việt nam, nếu được trang bị vũ khí của Mỹ thì sẽ tấn công chủ động bọn Tàu như Lý Thường Kiệt xưa kia.

      Xóa
    5. Ông Obama thì cho cá ăn còn bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho cá ăn như đổ cám vào chuồng heo.

      Xóa
    6. Obama nói lời vàng ở cung hội nghị, Tập Cướp Bình nói lời của kẻ cướp tại phòng Diên Hồng của Quốc Hội. Dân hơn ĐCS là cái chắc

      Xóa
    7. "không hiểu tại sao ông Obama lại đi thăm chùa Ngọc Hoàng, là chùa của người Tàu?"-Mọi việc gặp ai, ở đâu là do chó lú chỉ đạo lũ dưới trướng "cho phép" chứ người dân hay OBAMA có được tự do đi lại và tiếp xúc ở cái xứ "tự do cái con cặc"(lời Trung tá côn đồ công an Vũ văn Hiển P6 Q3) này đâu?
      ccb đoàn 559

      Xóa
    8. Ngày 24/5/2016, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có bài phát biểu biểu đầy xúc động trước người dân Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.
      Dù vậy, báo chí nhà nước khi dịch bài diễn văn này sang tiếng Việt đã cố tình làm mờ nhạt, hoặc lờ đi những thông điệp về tự do, nhân quyền mà Obama muốn gửi gắm đến nhân dân Việt Nam.
      Thậm chí, nhiều tờ báo đảng còn giở trò “phiên dịch” theo phong cách của ban tuyên giáo, khiến cho nội dung bài phát biểu trở nên hoàn toàn sai lạc so với bản gốc tiếng Anh.
      Dường như nhận ra sự bất ổn như trên, chiều ngày 26/5/2016, website Đại Sứ quán Hoa Kỳ đã cho phổ biến toàn văn bản dịch tiếng Việt rất chính xác và đầy đủ.
      Nếu mang ra so sánh, bạn đọc có thể dễ dàng nhận ra sự lố bịch và trơ trẽn của báo đảng khi cố tình dùng thủ đoạn nhét chữ vào miệng Obama.
      Dựa trên bản dịch chính thức của đại sứ quán Hoa Kỳ, Danlambao đã làm phụ đề Việt ngữ cho video bài phát biểu trên.
      Hy vọng rằng, những thông điệp trong diễn văn kiệt xuất của Tổng thống Obama sẽ giúp các bạn trẻ Việt Nam có thêm động lực để hướng đến sự thay đổi cho đất nước.
      “Vì một quốc gia cường thịnh, phải thay đổi!”

      http://danlambaovn.blogspot.com/2016/05/video-phu-e-viet-ngu-toan-van-bai-phat.html

      Xóa
    9. Cs Sợ sự thật-chân lý-công lý :
      Obama là khách mà nói lên lời gan ruột đi vào trái tim mỗi người dân VN, nói trúng tim đen của lãnh đạo csVN.
      Còn lũ tay sai Tàu đang cai trị VN thì mặt như đâm lê, sợ OBAMA nói những lời mà chúng luôn "dị ứng";"nhạy cảm";"kiêng kị" như NHÂN QUYỀN, TỰ DO LẬP HỘI ĐOÀN, TỰ DO THỜ PHỤNG, TỰ DO NGÔN LUẬN, TỰ DO BÁO CHÍ, TỰ DO XUẤT BẢN, TỰ DO HỘI HỌP, TỰ DO BIỂU TÌNH...- những thứ mà ở các nước "Tư bản đế quốc" từ lâu đã trở nên như cơm ăn nước uống như không khí thở đối với con người- thì ở VN chỉ là những thứ xa xỉ phẩm, những thứ bánh vẽ được những kẻ cầm quyền cs nhử để lừa dân khi chưa nắm được quyền cai trị toàn dân tộc, để rồi, khi nắm được toàn quyền cai trị dân tộc thì chúng tước đoạt hết của người dân chỉ có mình chúng được tự do cướp đoạt, tự do lừa đảo, tự do bán nước,tự do làm tay sai cho Tàu.
      csVN hãy chết đi- đó là tiếng kêu của người dân VN.
      (Cựu binh chống Tàu cộng 1979-F330)

      Xóa
  2. Rất cảm đông không nói nên lời !( too excited to speak any more !)/ cầu chúc ngài Tổng Thống và dân tộc Hoa Kỳ mãi trong hạnh phúc!(Wishing you-The President of USA and American People alwyas in happiness-greatest happiness !)

    Trả lờiXóa
  3. Một bài đáng để đọc trên báo GDVN. Chửi thẳng mặt TC!
    http://giaoduc.net.vn/Quoc-te/Tan-Hoa-Xa-binh-luan-Viet-Nam-choi-voi-My-phai-can-than-post168097.gd

    Trả lờiXóa
  4. Bài phát biểu của ông Ô hay hơn, thực chất hơn và chân thành hơn bài phát biểu của ông Tập. Qua đó, chọn ai đã rõ quá rồi.
    Xin trân trọng cảm ơn Tổng thống Obama!

    Trả lờiXóa
  5. Theo dõi tin tức mấy bữa nay, tôi thật sự cảm động và chan chứa một nỗi ước ao ... cùng một nỗi buồn . Mấy năm gần đây tôi chỉ ao ước có một người lãnh đạo của chúng ta nói được với dân ta những lời tâm huyết về đất nước, về người dân, về những khát vọng hạnh phúc mà bao người ao ước ! Tôi cứ xúc động và buồn tự hỏi : " Tại sao mà một anh chàng lạ hoắc từ bên kia thế giới xa lắc xa lơ đến với ta lại nhắc về Nguyễn Du, về Phan Chu Trinh, về nhà khoa học trẻ Ngô Bảo Châu , nhắc về niềm tin và ước vọng " TỪ ĐÂY NGƯỜI BIẾT YÊU NGƯỜI " của Văn Cao, về ước vọng " NỐI VÒNG TAY LỚN " của Trịnh Công Sơn .
    Bốn mươi năm đã qua, tôi cứ khát khao một lời kêu gọi của Đảng CSVN, của chính phủ Việt nam sự hòa hợp và hòa giải dân tộc đang rất cần để chống sự xâm lăng từ trong đất liền đến ngoài biển cả .
    Dân mình tốt thế, hy sinh như thế cho nền độc lập dân tộc mà sao đến nay Đảng và chính phủ luôn luôn " đề cao cảnh giác " luôn luôn thấy đâu đâu cũng có địch bổ vây ?! Đến một người như tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tự nhận mình là Miền Bắc, có lý luận nhưng lúc nào cũng chỉ nói đến lực lượng thù địch, lúc nào cũng chỉ lo diễn biến hòa bình, chưa một lời động viên thương cảm đồng bào lúc bị " tầu lạ " đâm chìm, khi ngư dân miền Trung gác lưới vì biển nhiễm độc ... Tổng bí thư của " chúng ta " cũng không hề biết căn dặn công an đừng quá tay đánh đổ máu đồng bào biểu tình đòi bảo vệ cây xanh, đòì Trung quốc rút dàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển Việt nam . Người ta từ xa đã đến và nói rõ : "Không nước nào có thể áp đặt, quyết định số phận thay VN" trong khi những người lãnh đạo của chúng ta lại mời chính tên tướng cướp họ Tập đến ngay Hội trường Diên Hồng tại Ba đình thuyết dụ dàn đại biểu quốc hội của ta về Đại Cục !
    Tôi cứ ngỡ ngàng, và ước ao : " Giá như các nhà lãnh đạo đảng và nhà nước ta cũng có trái tim - không cần giống ông Obama người Mỹ - mà trái tim Việt nam ! "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc bài trợ lý viết sẵn cũng đòi hỏi trình phải đủ cao mới không bị vấp, bạn ạ! Thực tế thì không những vấp mà còn ngắc ngứ , chứ bắt nói vo ngẫu hứng theo chủ đề như Obama thì toàn bộ các "nãnh đạo" đỉnh cao của VN chỉ có vái dài! Cha "lợn ỉn' LHA thuộc loại dốt nhất TG trong số 16 vị BCT.

      Xóa
    2. Obama ở rất xa
      Thế mà dân Việt xem là anh em
      Ông Quang chủ tịch nước em
      Mà sao cứ tưởng người quên bên Tàu

      Xóa
    3. Ông Ô làm sao mà so sánh được với lãnh đạo đảng ta.Cỡ ngài Lú,đọc rất lưu loát,chăm chăm cần cù miệt mài đọc.
      Còn ông Ô,không có khả năng đọc nên thung lũng Silicon phải gắn con chíp vào lưỡi ông Ô và thế là ông Ô nói huyên thuyên và cả khán phòng vỗ tay không ngớt.
      Đang ta là ưu việt và cựu kỳ văn minh,lãnh đạo đảng ta hơn hẳn Ông Ô 1 cái đầu (bò)

      Xóa
    4. Chẳng biết 1711 có phải DLV hay không, nhưng còm cứ như bò đội nón!

      Xóa
    5. ND 17.11 châm biếm đấy bạn ơi.

      Xóa
    6. Điều anh đã nói rất dài ở cũng xoay quanh mấy chữ : Tâm, Tầm, Đức và Tài, anh Vũ Linh ạ. Và ai cũng thấy trong số các lãnh tụ của nước Mỹ và VN, những ai có và những ai không hề có rồi...

      Xóa
  6. Quyết định của ông Ôbama trong tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam dựa trên tinh thần và tình cảm của người Hà Nội đại diện cho nhân dân Việt Nam khi ông tiếp xúc với họ, chứ không phụ thuộc vào chính quyền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bác Vũ Linh: tại vì lãnh đạo Mỹ thì phải do dân chọn mà bầu từ các đảng cạnh tranh ứng cử, còn nãnh đạo csVN thì tự phong, tự ép cả đảng phải "bầu" họ, chứ họ không cần dân "ngu" phải bầu họ lên cai trị.
      do đó nãnh đạo VN muốn nói gì làm gì thì dân cũng đếch làm gì được họ. dân chỉ biết cam phận chịu thân phận làm nô lệ cho đảng csVN
      (Thích nói thật)

      Xóa
  7. Cảm động quá ! ước gì VN cũng có một nhà lãnh đạo như thế ! thấy người mà nghĩ đến ta ! buồn và buồn,và tủi hờn quá !=>"làm người VN cũng là một định mệnh" Trời cao ơi,chúng con đang thổn thức ! Đến bao giờ và bao giờ hở trời cao ?

    Trả lờiXóa
  8. Dân lương thiệnlúc 16:10 24 tháng 5, 2016

    Tôi nhớ lúc còn nhỏ, mẹ tôi thường dặn: "Các con ơi, cái gì cũng có thể mất, nhưng TRÍ TUỆ LÀ THỨ TÀI SẢN LỚN NHẤT thì phải giữ gìn và không bao giờ để mất được"
    Obama là một người da mầu xuất thân trong một gia đình bình dân, sinh ra ở Châu Á, được giáo dục và trưởng thành tại Mỹ và trở thành công dân Mỹ, nhưng ông được nhân dân Mỹ yêu mến, tin cậy, bầu làm tổng thống nước Mỹ, một đất nước giầu mạnh nhất thế giới, không phải vì ông giầu có, mà vì ông có một trí tuệ tuyệt vời.
    Obama là con người quyền lực nhất thế giới chính nhờ trí tuệ tuyệt vời đó.
    Người dân Mỹ yêu mến Obama và người dân Việt Nam cũng yêu mến Obama.

    Chúng ta hãy vươn lên cải tạo xã hội VN như Obama mong muốn và người dân Mỹ đã đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình ảnh ông Ma và họ Tập đến Việt Nam đã nói lên một điều :
      Bạn của dân : trí tuệ,văn minh;bạn của đãng : cướp giật,côn đồ.
      P/s : Sở dĩ,ông Ma có trí tuệ như thế là do ông ấy không biết gì về...phép biện chứng.

      Xóa
  9. Qua đây lãnh đạo Việt Nam cần học cách viết diễn văn, cách thuyết trình........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết văn phải viết bằng trái tim và nói những điều thât chứ viết mà để đánh lừa mị dân thì làm sao nó đi vào lòng người. Khi nói những điều nối dối mị dân thì chính lương tâm họ cũng áy náy thì làm sao mà thuyết trình thỏa mái được. Đó là lý do tại sao khi ta nghe những bài diễn văn của lãnh đạo VN đều có mùi thum thủm.

      Xóa
    2. Sao không thấy Ông Obama cầm tờ giấy đọc , lạ quá hén . Mấy chục năm nay dân ta đã quá quen thuộc cãnh các lãnh đạo mình cầm giấy đọc , ngay cã khi ra ngoại quốc hoặc lúc trã lời trong lúc nói chuyện với các nguyên thủ nước ngoài , do đó thường là trã lời trật đường rầy so với câu chuyện .

      Xóa
    3. Tôi để ý,nhiều năm qua lãnh đạo các nước cs hay cựu cs như Nga trước công chúng thường cầm giấy được soạn sẵn,cứ thế mà đọc
      Phải chăng các lãnh đạo này không đủ trình độ sắp xếp,suy luận những vấn đề cần trao đổi.
      Ông Ô,đề cập rất nhiều vấn đề,cởi mở thân thiện,thao thao bất tuyệt về những quan yếu đã được soạn sẵn trong đầu.Còn ở ta,tiếp xúc cử tri ngài Lú vẫn phải cầm giấy mà đọc.Chỉ đao hội nghi,đọc diễn văn khai-bế mạc mắt không rời tờ giấy viết sẵn.Rõ ràng có mác Gs nhưng Lú rất dốt. 3x cũng dốt nhưng biết ngắt câu,biết ngẩng đầu nhìn khán phòng còn Lú gầm mặt mà đọc,mắt không dám rời tờ giấy vì sợ đọc sai.
      Ngu,dốt đến thế là cùng,thế mà không chịu về đuổi gà.

      Xóa
  10. Hình ảnh người dân HN, SG chào đón ông Obama quả đúng là một ngày hội lớn, không cần phải tô vẽ gì thêm. Ai thấu hiểu được lòng dân, người đó có tất cả ! Ông Obama, một người Mỹ đã có tất cả. Không hiểu sao tôi cứ thấy chút chạnh lòng. Giá mà khi miền Tây khô hạn, khi miền Trung cá chết, ... ! Tự hỏi liệu bao giờ VN ta có được một ông Obama ? mà thôi một nửa ông Obama cũng được. Nhưng mà ông Obama sang VN ứng cứ vào QH có qua được vòng lấy ý kiến cử tri không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 100% là không! Sẽ có chỉ thị từ trên xuống: “đây là phần tử thế này, thế khác, phải quyết liệt đấu tố, nhất định không cho qua vòng đầu!”.

      Xóa
  11. TỔNG THỐNG VÀ DÂN VIỆT

    Tổng thống không đọc thơ
    Ngài trích ca từ của Văn Cao
    Người nhạc sĩ cả đời nghèo khổ
    Gần suốt cuộc đời bị cái án “nhân văn”
    Tư tưởng bị giam cầm
    Nhưng tâm hồn vượt cả những giấc mơ
    “mùa xuân đầu tiên” mới ra đời bị cấm
    Vài chục năm sau mới được vang cất tiếng người
    Tổng thống không giảng về triết học phương Tây
    Ngài nhắc đến triết học Phan Chu Trinh
    Đến đại thi hào Nguyễn Du
    Đến toán học Ngô bảo Châu
    Đến những câu cụ Hồ trích đọc trong tuyên ngôn độc lập
    Tất cả đều Việt Nam hoặc lãnh tụ Việt Nam trích dẫn
    Ngài nói đến chiến tranh và nỗi đau của nó
    Suy cho cùng cuộc chiến khi xưa là hệ quả của ngồng cuồng cộng sản
    Của những cao vọng điên viển vông Mác xít
    Người dịch đã trung thực, vì cũng không thể khác
    Ngài nói không một “mảnh phao” làm bảo bối
    Bởi trái tim ngài quyện lẫn trí anh minh
    Ngài là Vì Tinh Tú
    Giản dị mà cao sang
    Bình dân mà thông thái
    Cảm ơn ngài đã đến với Việt Nam
    Đất nước này chắc chắn phải đổi thay
    Những con mắt lờ đờ, những phát ngôn ngớ ngẩn
    Sẽ chẳng dập vùi được trí tuệ nhân dân.
    TM





    Trả lờiXóa
  12. Thật tuyệt vời khi được nghe Ông Obama diễn thuyết, đúng một CON NGƯỜI được sinh ra ở một đất nước TỰ DO. Có một nhà văn VN nói rằng: khi sang Liên Xô thì cứ tưởng là Mỹ, khi sang Mỹ thì cứ tưởng Liên Xô! Đấy, cái việc tuyên truyền nhồi sọ ở xứ mình là vậy. Chắc rằng qua dịp này có nhiều kẻ mới sáng mắt ra hiểu một phần nào về thế giới TỰ DO!!!

    Trả lờiXóa
  13. Diễn văn của các vị lãnh đạo VN là: Kính thưa cái bàn, kính thưa cái ghế, kính thưa ông râu dài, kính thưa ông râu ngắn, kính thưa ông bạc đầu, kính thưa ông đầu trọc, kính thưa cái bình, kính thưa các thứ linh tinh, kính thưa các kiểu kính thưa… Bởi vậy hội nghị, diễn đàn ở Vn chẳng ai muốn nghe, một hình thức tra tấn những người nghe và trở thành vấn nạn học theo nhau từ trên xuống dưới. Các kiểu kính thưa xong đến những lời tâng bốc nịnh thần: “Nhờ sụ lãnh đạo sáng suốt anh minh của đảng cấp trên nên mới có ngày hôm nay” hội nghị thành công tốt đẹp, lời sáo rỗng không đem lại hiệu quả thiết thực. Thường thấy người tham gia hội nghị chỉ ngũ gật, tôi thấy những người ngũ tại hội nghị là hay, đúng quá chứ lỵ ! hơi đâu mà nghe những lời nói sao mòn lặp đi lặp lại hàng chục măn nay vẫn cứ thế … Buồn cho cái ngu dốt bảo thủ mòn mỏi, hao mòn hết đời người, xung quanh ta thế giới văn minh bỏ chúng ta quá xa từ kinh tế, văn hóa, đời sống. Vậy hôm nay nghe ông Obama nói sao không khỏi xúc động được! Quá chân thực, quá đúng cái mà người nghe mong muốn, khác hẳn những gì đang diễn ra ở trên đất nước VN, một sự khác biệt với những gì lãnh đạo đảng nói lâu nay … Đất nước Việt sẽ về đâu nếu không có sự khác biệt đó.?

    Trả lờiXóa
  14. Gía như!

    Đất nước Cờ Hoa sao kỳ vậy mẹ ơi ?
    Lên thiên đường chẵng cần ai chỉ lối
    Tổng thống với dân ân cần, thăm hỏi
    Nụ cười tươi luôn tỏa sáng trên môi

    Nữa vòng trái đất, đi mãi cũng tới nơi
    Bốn mươi năm, cựu thù thành đồng chí
    Bảy mốt năm giấc mơ xuyên thế kỷ
    Kháng chiến trường kỳ rồi tay lại trong tay

    Gía như đất này cũng có những minh quân
    Cầm ô che dân khi mưa nặng hạt
    Bún chả quan quân cùng chung một bát
    Vào quán trả tiền như mọi người dân.

    Giá như đất nước này quan bớt vị thân
    Hòa mình trong dân, vi hành như người khác
    Tối lửa, tắt đèn cùng dân sống thác
    Chắc cuộc đời thường nẫy nhiều nụ, mầm vui.

    Trọng Hiến , Hà Nội, 23 tháng 5 năm 2016

    Trả lờiXóa
  15. Bài học lớn nhất của toàn thể người dân Việt Nam qua chuyến thăm của Tổng thống Obama là nhất thiết phải thực hiện cơ chế bầu cử trực tiếp để bầu ra người lãnh đạo cao nhất. Bỏ ngay cơ chế đảng cử dân bầu hiện nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau sự kiện TT Obama thăm Việt nam, DLV Trần Nhật Quang, Đại tá hèn Trần Đăng Thanh "Sủa gì" đi chứ!

      Xóa
    2. Quang lùn nói:Từ thuở còn ở truồng quậy púa hàng xóm,tôi đã được nhồi nhét Mỹ là tên đế quốc đầu sỏ,không tính người bị thế giới loài người đấu tranh và quyế tiêu diệt.Nay trăm nghe không bằng 1 thấy.TT.Ô văn minh,lịch sự,rất thắm tình người,ăn nói lưu loát,trình độ uyên bác hơn hẳn lãnh đạo nhà mình,ngay Đ/c tối cao Tập người mà tôi và lực lượng dlv tuyêt đối tôn thờ.Nay thấy thua Ông Ô xa lắc xa lơ.
      Nay tôi xin phản tỉnh,dù Mỹ không cho bơ thừa sữa cặn Trần nhật Quang tôi quyết quay đầu theo Mỹ.

      Xóa
  16. Thật là cảm động , thật là tuyệt vời , đúng ra phải nói như comt Thu Giang Nguyen : “ Trên cã tuyệt vời “ .

    Không được chào đón bởi tiếng nổ của 21 phát đại bác , nhưng tiếng reo hò vang dội , vui mừng chào đón của hàng vạn người dân VN đứng chật đường , tiếng vổ tay ào ào sau buổi nói chuyện , tiếng cảm phục âm thầm của hàng triệu người VN khi đọc bài diễn văn này , còn giá trị biết bao lần so với tiếng đại bác chào mừng .
    Obama , đại diện cho nước Mỹ , đã đi vào lòng dân VN , đã thu phục được trọn vẹn trái tim của 1 dân tộc đã từng trãi ngàn năm cay đắng , trăm năm đô hộ đớn đau , gần 1 thế kỹ chiến tranh khốc liệt và nay đang tã tơi sắp đứng trước nguy cơ vong quốc .
    Thật ngạc nhiên , lời của ông Obama sao gần như y hệt những gì mà tiền nhân , tổ tiên dân Việt nhắn nhủ lại cho con cháu . Chắc hẳn vong linh họ cũng công nhận , đây là người bạn tốt , đáng tin cậy .
    "Không nước nào có thể áp đặt, quyết định số phận thay VN”. Mỹ sẽ hổ trợ VN …..
    Đi đúng vào tim đen dân Việt , đã nói như vậy thì chắc chắn nhân dân VN , tin tưởng vẫn còn bạn tốt , sẽ không thể bị cô đơn vào lúc bị nguy khốn , cùng đường .
    Số phận đất nước phải do chính người dân VN làm chủ , quyết định .

    Nhớ lại không lâu trước đây , con mẹ nó , uổng 21 phát đại bác , nhục thay cho tiếng vổ tay ầm ầm của 500 đại biểu quốc hội trong phòng Diên Hồng , để rồi ngay sau đó tại Singapore nghe : " những hòn đảo trên Biển Đông là thuộc lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ đại. “
    Mong các thầy giáo từ tiểu học , trung học , đại học VN nhắc nhở học sinh suy ngẩm bài nói chuyện của người bạn thân tình , đáng tin này , chỉ đọc lại 1 lần thôi , chiếm rất ít thì giờ so với môn Chính trị nhồi sọ hàng năm .
    Sự rung động của hàng triệu người VN khi nghe bài phát biểu của Obama sẽ tạo thành những cơn sóng ngầm , một lúc nào đó cơn sóng thần “ Sông núi nước Nam do Vua Nam ở “ sẽ phá nát bức tường thép vô nhân đạo tuy đầy súng đạn, dùi cui nhưng đã mục nát , cũ rách từ tận bên trong .

    Trả lờiXóa
  17. Trí khôn & Thông minh!
    1. Đã là Người, ai cũng có Trí khôn. Nhưng "hạt nhân" của Trí khôn là sự "Thông Minh". Tổng thống Obama là Một Người rất Thông Minh. Vì thế ông hiểu căn kẽ về Lịch sử và Văn hóa Việt-Sức mạnh Việt Nam từ mấy mươi ngàn năm. Trong bài nói của Tổng thống Obama có cách diễn đạt về Lịch sử rất khéo léo (thông minh) từ Bà Trưng, Bà Triệu, đặc biệt Lý Thường Kiệt về chủ quyền quốc gia, về các cự binh cả hai phía như thượng nghị sĩ McCain và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hay Ngọai trưởng John Kerry trong việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước Mỹ-Việt.Hơn thế nữa, Tổng thống Obama còn khẳng định "thơ Nguyễn Du, triết học Phan Chu Trinh, toán học Ngô Bảo Châu đều có thể đem ra thế giới". Thông minh của Tổng thống Obama là như dzậy.
    2. Tuy nhiên có một điều (có thể tôi nghe và hiểu chưa rõ). Trong phần mở đầu, hình như Tổng thống Obama có nói đến Thời đầu Cách mạng Tháng 8/1945, Lực lượng Việt Minh do Cụ Hồ lãnh đạo cơ cứu "phi công Hoa Kỳ" gặp nạn trong chiến tranh. Về chuyện này là có thật. Chính vì thế, mới có sự hỗ trợ điện đài của Mỹ cho Việt Minh trong một chuyến bay đến Tân Trào xuông sân bay dã chiến là một soi ngô ở thôn Lũng Cò. Vì thế, trước khi lễ Tuyên bố độc lập ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945 một Đội quân Việt Mỹ từ chiến Khu Việt Bắc hành quân về Hà Nội và cùng dự Lễ Tuyên ngôn Độc Lập của Chính phủ Hồ Chí Minh. Tôi nghe như Tổng thống Obama có điểm lại sự kiện trên. Nếu đúng thì câu chuyện là như dzây.
    Đã làm Người ai cũng có Trí Khôn, nhưng quan trọng và quyết định là Thông minh. Lãnh đạo hơn mọi Người là sự Thông minh trong Tư duy và hành động.

    Trả lờiXóa
  18. Lý do Mr. Obama hay như vậy vì dân chọn dân bầu. Không có cái gọi là đảng chọn dân bầu thúi um đâu nhá.

    Trả lờiXóa
  19. Xem trên face, trên báo điện tử,
    ...thấy bà con ta cứ "tổng thống,tổng thống", mình có cảm giác như VN có tổng thống đích thực do dân bầu! Hay thật!
    CCB đánh Tàu(only)

    Trả lờiXóa
  20. Bác Hoàng Gia,
    Tôi nghĩ bài diễn văn chắc đã được trợ lý người VN.là bà Elizabeth Phu gợi ý và Obama là người thông minh nên đọc qua là nhớ ngay !
    Phải công nhận một điều là người có 2 dòng máu thì rất thông minh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK. Rất đúng.
      Sự Hòa huyết là sự chọn lọc, đấu tranh sinh tồn các gen với nhau. Gen trội sẽ thắng, đặc biệt Người đàn ông và Người đàn bà, ngẫu hứng gặp nhau sẽ tạo ra Người con khỏe mạnh và đặc biệt thông minh.
      Các bác thử quan sát những Con trẻ không có Cha mà suy ngẫm!

      Xóa
  21. Một bài phát biểu tuyệt vời . Chính người Việt phải lựa chọn một thể chế chính trị và tương lai cho chính dân tộc mình .

    Khen Obama thì hãy nhìn lại phận mình , dân tộc mình . Còn nếu như chê Obama thì hãy khen Tàu và chấp nhận giống Tàu , lệ thuộc vào Tàu . Vì nói rằng VN tự chủ chẳng theo ai thì chẳng ai tin khi Tàu đang ra sức chiếm Hoàng Sa , chiếm Trường sa và đầu độc moi trường sống của người Việt .

    Phải thấy rằng nếu hôm nay Đảng ta có lạy Tàu , Tàu cũng chẳng tha cho VN .

    Trả lờiXóa
  22. Thắng lớn của tổng Thống Mĩ ObaMa sắp mãn nhiệm, đã đặt thành công quả bom nguyên tử vào lòng dân VIỆT. bọm cộng sản tìm cách ma tháo ...?

    Trả lờiXóa
  23. Phạm Hy Sơn
    1- Hà Nội mất là mất mặt vì không ai bảo ai, hàng ngàn, hàng chục ngàn người dân Hà Nội, Sài Gòn đổ xô ra đường cho đón TT Mỹ rất nồng nhiệt, hàng triệu người theo dõi các hoạt động của TT Mỹ trên TV, báo chí trong khi cựu Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang trước đây qua thăm dò, nếu tôi không nhớ lầm, chỉ được khoảng 30% người dân biết đến. Đài BBC gọi đó là cơn sốt Obama ở Việt Nam – Ông tiếp xúc với mọi người thân mật, giản dị. Ông ăn tại quán ăn bình dân, ngồi ghế đẩu, uống bia Việt Nam sản xuất, ăn chung bàn với người đầu bếp.
    Lạ quá, TT Tư Bản Mỹ khác hẳn với các lãnh tụ vô sản Việt Nam quan liêu, cao kỳ, xa cách. Sự thân mật, giản dị quá bất thường ấy tạo ra cơn sốt Obama. Bà Tiến sĩ Thu Hồng, Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Xã Hội giải thích trên Bàn Tròn đài BBC rằng Việt Nam từ lâu thiếu vắng thần tượng và bị kìm nén về Đại Hội Đảng, về bầu cử Quốc Hội, vụ cá chết không được giải đáp thỏa đáng, ông Obama đã đến là một dịp để người dân Việt Nam giải tỏa.
    – Cái được của Hà Nội là món quà bỏ cấm vận vũ khí ao ước bấy lâu nay, chẳng còn bị vướng mắc gì nữa.
    2 – Cái mất của các nhà hoạt động nhân quyền, dân chủ và dân tộc Việt Nam là cuộc tranh đấu trở nên khó khăn, cam go hơn trước vì Hà Nội coi như đã được “bảo kê” qua việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí, sẽ ù lì hơn, hung bạo hơn. TS Nguyễn Quang A, bà Phạm Đoan Trang, LS Hà Huy Sơn, Blog Thảo Teresa bị ngăn cản không cho đến gặp ông Obama. Nhà tranh đấu Nguyễn Viết Dũng bị bắt ở Sài Gòn đêm 20/5/2016, sau đó đưa về Vinh và bị bắt cóc ở phi trường Vinh lúc 8g30 tối ngày 23/5/2016, đem nhốt trong một khách sạn ở Cửa Lò, bị bốn, năm công an thay nhau đánh đập tàn bạo suốt đêm.
    Cái được của những nhà hoạt động cho nhân quyền, dân chủ và dân tộc Việt Nam là rút ra được thêm một bài học qúy giá: Hãy trông vào mình, không trông vào người. Đừng để những bài học lịch sử nhắc đi, nhắc lại mãi.
    3- Cái mất của Trung Quốc là bị ông Obama đứng ngay trước cửa mắng vốn: Lớn không được bắt nạt bé, mạnh không được bắt nạt yếu. Các nước ĐNÁ như Phillippines, Mã Lai, Indonésia… sẽ cứng rắn hơn, việc thôn tính biển Đông sẽ khó khăn hơn, chưa nói là không thể thực hiện được. Sắp tới Hội Nghị G-7 ở Nhật, rồi Tòa Trọng Tài Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc họp chắc chắn sẽ đưa lại nhưng kết quả bất lợi cho Trung Quốc về Biển Đông. Họa vô đơn chí!

    4- Cái mất của ông Obama cũng là mất mặt. Bốn trong số mười khách ông mời gặp mặt từ lâu bị Hà Nội ngăn cấm không đến được. Có lẽ 8 năm làm Tổng Thống Mỹ đây là một kỷ niệm bẽ bàng nhất trong đời ông, ông sẽ nhớ suốt đời.
    Cái được của ông là túi rủng rỉnh 14,340 tỷ dollas, một doanh vụ kha khá, một big deal, ngoài vấn đề bước thêm một bước nữa trong chiến lược xoay trục về Châu Á – Thái Bình Dương.

    Trả lờiXóa