Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Dấu hiệu Việt Nam sắp có máy bay Mỹ?

Máy bay tuần tra săn ngầm SC-130J Sea Hercules.
Sự kiện Thượng úy phi công Trịnh Công Huy nhận được học bổng từ khóa đào tạo phi công hải quân của Mỹ đã hé lộ nhiều điều.
Trong năm 2015, phía Mỹ công bố đã trao học bổng đầu tiên của Chương trình tập huấn Lãnh đạo Hàng không (Aviation Leadership Program - ALP) cho Thượng úy phi công Trịnh Công Huy. Đích thân Đại tá Không quân Mỹ Ray Powell đã trao cho Thượng úy Huy thư chúc mừng từ Tướng Lori Robinson, Tư lệnh Không quân Mỹ khu vực Thái Bình Dương.
Được biết, đây là chương trình học bổng danh giá, bao gồm các học phần tiếng Anh và huấn luyện bay. Sau khi rèn luyện tiếng Anh, Thượng úy Huy sẽ đến căn cứ Không quân Mỹ tại bang Mississippi để bắt đầu khóa tập huấn kéo dài một năm.
Việc phi công Việt Nam được Mỹ mời tham gia khóa đào tạo quy mô như trên chắc chắn không phải chỉ là việc tăng cường hợp tác thông thường, khả năng cao đây chính là bước đi đầu tiên nhằm tiến tới những hợp đồng mua sắm vũ khí hàng không lớn giữa hai nước sau khi Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.
Vậy, Việt Nam ưu tiên mua sắm máy bay nào đầu tiên? Đến nay, dù chưa có gì rõ ràng tuy nhiên theo thông tin được truyền thông phương Tây đăng tải, hàng loạt ứng cử viên sáng giá đang được Việt Nam đặc biệt quan tâm.
Ứng cử viên mới
Tạp chí IHS Jane's ngày 30/3 cho biết, Hải quân Việt Nam đang dành sự quan tâm đặc biệt đến máy bay tuần tra săn ngầm S-3 Viking do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất.
"Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm tới việc mua máy bay săn ngầm S-3 Viking nhằm nâng cao khả năng tuần tra biển và tác chiến chống ngầm", một đại diện của Lockheed Martin tuyên bố bên lề triển lãm hàng không FIDAE ở Santiago.
Giám đốc chương trình tuần tra biển của Lockheed Martin - ông Clay Fearnow cho biết, máy bay S-3 Viking thỏa mãn những yêu cầu về tuần tra biển và tác chiến chống ngầm từ phía Quân chủng Phòng không - Không quân và Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Tuy nhiên, vị đại diện nhà sản xuất không tiết lộ Việt Nam đang quan tâm đến phiên bản nào của S-3 bởi hiện nay, dòng máy bay này có 2 phiên bản là S-3 Viking và S-3B Viking - tất cả đều là những máy bay đã qua sử dụng.
Máy bay săn ngầm S-3 Viking và S-3B Viking nói riêng đều thiết kế cho nhiệm vụ nhận dạng, định vị, theo dõi và tấn công tàu ngầm đối phương bảo vệ biên đội chiến hạm. Máy bay có khả năng mang 2,2 tấn vũ khí gồm các loại bom, ngư lôi, tên lửa trong 4 giá treo thân và hai giá treo ngoài cánh.
S-3B có khả năng mang được hai tên lửa chống hạm AGM-84D hoặc chỉ một tên lửa hành trình đối đất AGM-84H/K SLAM-ER. Ngoài ra trên máy bay S-3 còn có hệ thống đối phó ALE-39 mang 90 đạn pháo sáng, mồi bẫy gây nhiễu tên lửa đối phương.
Lộ kẻ thay thế
Trước khi công khai muốn bán máy bay S-3 Viking cho Việt Nam, truyền thông Mỹ cho biết Hải quân Việt Nam đã tiến hành thảo luận với nhà sản xuất Mỹ về việc mua máy bay P-3 Orion.
Tuy nhiên hồi cuối năm 2015, tạp chí National Interest dẫn nguồn tin từ Lockheed Martin cho rằng, Việt Nam sẽ chọn SC-130J Sea Hercules thay cho P-3 Orion và hai bên đã bắt đều đàm phán về loại máy bay này.
Theo những thông tin ban đầu của Lockheed Martin, SC-130J kế thừa các hệ thống chống tàu ngầm được trang bị trên P-3C Orion. Nói cách khác, SC-130J có thể là nền tảng mới (khung gầm máy bay mới) lắp đặt các công nghệ cảm biến, vũ khí giống hệt P-3C.
Máy bay mạnh nhất
Ngoài những máy bay trên, tạp chí National Interest còn cho rằng Hải quân Việt Nam hiện đang dành sự quan tâm đặc biệt đến máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon - sản phẩm tập đoàn Boeing.
Theo nguồn tin từ nhà sản xuất, máy bay P-8A Poseidon được thiết kế để thực hiện một loạt vai trò gồm: tác chiến chống tàu ngầm; chống tàu mặt nước; phong tỏa hàng hải và tình báo điện tử.
Máy bay tuần biển P-8A làm việc với các vệ tinh có nhiệm vụ giám sát các căn cứ tàu ngầm, và thả các máy nghe dưới lòng biển để nghe tiếng tàu ngầm di chuyển, phối hợp với các tàu mặt nước có thiết bị sonar dò tìm dưới nước.
Một khi xác định được mục tiêu tiềm tàng, chiếc P-8A liền thả các phao chìm mang thiết bị dò tìm sonar, sau đó bay vòng vòng trên khu vực này để nhận tín hiệu từ phao chìm truyền lên. Những tín hiệu này sẽ hiện lên màn hình trên máy bay và được các chuyên gia, người được đào tạo để nhận ra các ký âm của tàu ngầm xử lý.
Ngoài những máy bay tuần tra săn ngầm, tiêm kích F-16 cũng được coi là ứng cử viên sáng giá trong Không quân Việt Nam để thế chỗ cho phi đội MiG-21 vừa nghỉ hưu.
(ĐVO/Infonet)
---------------

13 nhận xét:

  1. Người Mỹ đúng là bạn tốt của nhân dân Việt Nam cũng như các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới!
    Họ chỉ bán cho "đãng ta" những vũ khí sử dụng trên biển,chắc là không bán những vũ khí sử dụng trên đất liền.Vì rất có thể,"đãng ta" sẽ sử dụng nó để tàn sát đồng bào mình.
    Trung cộng giết sinh viên trên quãng trường Thiên An Môn là ví dụ điển hình.

    Trả lờiXóa

  2. Thiếu tá hải quân Mỹ bị tố làm gián điệp cho Trung Quốc


    Một sĩ quan hải quân Mỹ tiếp xúc nhiều tài liệu nhạy cảm của quân đội đang đối mặt cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

    Gián điệp Trung Quốc bị tố đánh cắp mẫu máy bay P-8A Poseidon được thiết kế để thực hiện một loạt vai trò gồm: tác chiến chống tàu ngầm; chống tàu mặt nước; phong tỏa hàng hải và tình báo điện tử.



    Thiếu tá hải quân Mỹ Edward Lin, người gốc Đài Loan bị tố cáo làm gián điệp.



    Người bị cáo buộc gián điệp là thiếu tá Edward Lin, công dân Mỹ, sinh ra ở Đài Loan, Reuters hôm nay dẫn nguồn tin hải quân Mỹ. Nghi phạm đã được giao cho Cơ quan tuần tra và trinh sát hải quân Mỹ, đơn vị chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động tình báo.

    Cơ quan này cáo buộc thiếu tá Lin đã hai lần chuyển thông tin bí mật, ba lần cố gắng chuyển tài liệu có lợi cho nước ngoài. Giới chức hải quân Mỹ nói Trung Quốc và Đài Loan đều có thể liên quan. Việc điều tra vẫn đang tiếp tục.

    Thiếu tá Lin cũng bị cáo buộc liên quan đến mại dâm và ngoại tình. Người này đã bị giam 8 tháng qua để chờ xét xử. Lin sử dụng thành thạo tiếng phổ thông Trung Quốc, được giao quản lý các tín hiệu điện tử thu thập từ máy bay do thám EP3-E Aries II.

    Theo tài liệu của hải quân Mỹ, Lin cùng gia đình rời Đài Loan năm 14 tuổi và đã đi qua nhiều nước khác nhau trước khi trở thành công dân Mỹ.

    "Tôi luôn mơ về việc đặt chân lên nước Mỹ. Từ nhỏ, tôi luôn nghĩ rằng mọi ngả đường ở Mỹ đều dẫn tới công viên giải trí Disneyland", trích lời Lin ghi trong hồ sơ.

    Trả lờiXóa
  3. Dư luận đang chú ý tới động thái của Chính quyền VN khi ông Ngô xuân lịch BT quốc phòng sang thăm Nga ngày 23-4 . ngay Trước chuyến thăm của TT Obama tới VN . Ở Nga , ông lịch tuyên bố không có điều gì cản trở Nga quay lại Cam Ranh . Một vài tờ báo VN đưa tin Nga đang rục rịch sửa chữa lại quân cảng này để tái hiện lại vai trò cường quốc của mình .
    Như vậy Trục Nga – Trung – Việt rất có thể sẽ lại hình thành theo đúng lộ trình mà Nga , Trung mong muốn . VN với ý thức hệ CS rất khó thoát khỏi trò chơi tung hứng của hai nước này . Vì vậy Mỹ cần thận trọng khi bỏ cấm vận vũ khí với VN dựa trên suy luận rằng chính quyền VN không bao giờ dùng vũ khí Mỹ để chống lại hai đồng minh chí cốt kể trên . Có chăng những hợp đồng vũ khí này chỉ nhằm nuôi béo các tướng tá bụng to , chỉ thích đánh golf , du lịch , và bằng mọi giá tránh chiến tranh với TQ . Những vũ khí của Mỹ , không chừng sẽ được những người đồng chí của VN nghiên cứu tường tận để một ngày nào đó hợp sức chống lại Mỹ . Trong khi các nhà lãnh đạo VN luôn ôm ghì lấy TQ , thì việc bán vũ khí nhằm giúp VN “ Thoát trung “ là điều không tưởng ở thời điểm này .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  4. CSB liên tục khoe hạ thủy tàu to , hiện đại nhưng có phát huy được tác dụng gì đâu , ngư dân vẫn bị " hải tặc lạ " nó đâm chìm tàu .
    Ở đảo Hải Nam , HS và TS đều có rađar của Tàu , chỉ cần máy bay tuần biển VN bốc lên khỏi mặt đất là chúng báo cho nhau cảng giác và chuồn êm , bay chán hết xăng quay về là chúng lại hoạt động , nói chung máy bay tuần biển mất yếu tố bí mật bất ngờ . Hơn nữa lại hoạt động trong phạm vi tác chiến của tên lửa đối không như HQ9 , S300 . Còn các vị cảm thấy cần thì cứ mua , hết bao nhiêu nhân dân chịu ! Kể cả VN có tên lửa hạt nhân thì thằng Tàu nó thừa biết là CSVN cũng chỉ " phản đối " là chính nên mới có bài " Phản ứng bất ngờ của TQ " : " TQ vui mừng nếu Mỹ dỡ cấm vận vũ khí sát thương với VN , hy vọng giúp ích cho an ninh khu vực " ! Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Lục Khảng trả lời Reuters .
    Hiện có bao nhiêu cơ sở và bao nhiêu người Tàu đang âm thầm hoạt động trên đất VN thì " Poseiđon " cũng pó tay !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo chí thì khoe đủ thứ vũ khí hiện đại , làm dân chúng chớp chớp mắt mơ màng , nhưng thực tế , cã 1 vùng biển dài 3300 Km đang bị tê liệt , biển gần bị ngộ độc , biển xa thì đang muà bị cấm đánh cá . Cã tầu tuần VN mà ra ngoài coi chừng bị tàu TQ húc chìm luôn .
      Bởi vậy , đừng nghe mà phải nhìn ...

      Xóa
  5. Mua và học lái cho TQ

    Trả lờiXóa
  6. Không bình luận vì không biết thực chất.

    Trả lờiXóa
  7. "Việt Nam sắp có máy bay Mỹ" chứ có tên lửa vượt đại châu thì trọng lú cũng chỉ để lừa dân và đánh dân mà thôi.
    vấn đề là dẹp bỏ điều 4 chó má ăn cướp đè đầu dân tộc.
    Cựu binh diệt Tàu cộng 1979

    Trả lờiXóa
  8. Nếu có mua thì các phi công đừng về và đừng bay về vội, biết đâu chính các anh về lại hại DÂN VIỆT. Cứ nhận để đấy, chờ lúc có biến thì ÀO về mới hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  9. Vũ khí không tự nó khai hoả được. Vũ khí dù hiện đại đến đâu cũng chỉ là đống sắt vô tích sự nếu ngay từ trước khi mua đã không có ý định sử dụng. Rõ ràng trên thế giới hiện nay chỉ có duy nhất 1 nước là TQ có ý định xâm lược VN, nhưng một khi đã quán triệt cho các sĩ quan cao cấp rằng “TQ không phải là đối tượng tác chiến của QĐNDVN” thì thử hỏi mua tàu ngầm Kilo, SU30, S300 làm gì? Chỉ để làm yên lòng dân và tham nhũng!

    Trả lờiXóa
  10. trong toàn thế giới, Mỹ đứng đầu, không đi theo con đường mĩ mà cứ đòi sánh vai cường quốc 5 châu, sánh kiểu gì khi cứ đi ngược mọi con đường ng ta đang đi, các chỉ số đều lụn bại: tự do báo chí, tham nhũng, chính trị , chắc sánh với 5 trâu

    Trả lờiXóa
  11. Mua vũ khí về không "dùng" để cho hư hỏng , mua làm cái zề phí tiền dân. Mà có dám oánh ai đâu, chỉ phô trương doạ dân thì dùng súng giả cũng xong . Tướng cũng thế , chỉ dùng tướng CT , tướng võ cho vô QH ngồi chơi xơi nước! Ngần ấy bằng chứng để nói rằng Mỹ mà bỏ cấm vận hoàn toàn bán vũ khí cho VN thì cũng phí hoài.

    Trả lờiXóa
  12. "Kính thưa Thiên Triều!"
    Hàng TQ chuyển qua VN rồi xuất khẩu. Không biết lợi cho ai ?
    Mỹ Bỏ cấm vận vũ khi với VN ư ?
    Vũ khí hiện đại của Mỹ VN mua về sẽ chuyển cho TQ không biết lợi cho ai ?
    Kí rất nhiều hiệp định thương mại nhưng VN được gì ?
    Hạn Đồng bằng SCL và Bắc bộ chẳng sợ các bác ạ. Cứ cho dân đi XKLĐ (làm cu li, làm Osin) thật nhiều lên là ổn hết. "Thế giới đạị đồng" rồi mà

    Trả lờiXóa