* NGUYỄN KHÁC MAI
Báo Tuổi
Trẻ vừa tổng kết cuộc thảo luận một đè tài mà tôi tự đặt tên là “Khát vọng đi tìm vầng hào quang đã mất”(tôi không nghĩ là đã tắt!).Tôi gửi lại
những mong ước của mình cho Sài Gòn.
Một là, về cái mục tiêu: “TP văn minh hiện đại, nghĩa tình, giữ vai
trò đầu tàu và kinh tế-xã hội, sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về
kinh tế, tài chính, thương mại. khoa học-công nghệ của khu vực Đông Nam Á”. Có
thể đây là một mục tiêu đã được un đúc trăn trở, muốn tìm lại vầng hào quang
xưa của : “Hòn ngọc Viễn Đông”, mà
chính mình đã cố tình đánh mất. Tôi nghĩ đây là hoài bão đẹp, đáng bỏ công bỏ sức
bỏ tâm huyết để thực hiện. Gian nan, chắc thế. Phải lột xác, phải chuyển kiếp,phải
vươn lên một nhân cách mới, thay đổi bản chất con người, bản chất xã hội, cả
cái bản chất của chế độ, thì may ra mới làm được. Tôi thấy Sài Gòn trong 40 chục
năm qua có đổi thay nhiều. Nhưng nói như câu thành ngữ la tinh mà Mác hay dùng
là “cacatum non es pictum”(cái bôi bác
không phải bức tranh). Sài Gòn chưa là bức tranh! Chỉ riêng cái mơ ước rất
nhân văn, rất Việt là xây dựng một thành phố “nghĩa tình”. Có hai ví dụ về vấn
đề này. Một là chuyện cô sinh viên Phương Uyên bị đuổi học chủ yếu chỉ vì cô ấy
yêu nước không theo sự lãnh đạo, Phương Uyên đã đi trước nhiều ủy viên thành ủy
khi sớm cảnh tĩnh và lên án hoạ xâm lược của Trung hoa.Thành phố đã nghiến răng
đuổi học một người trẻ yêu nước đáng kính phục, vì chính kiến và tư duy của họ
vượt lên cao hơn chúng ta. Chúng ta đuổi học vì em yêu nước không như chúng ta
suy nghĩ. Đây là việc có nghĩa hay có tình. Ví dụ thứ hai để thấy chúng ta thật
chưa có nghĩa có tình. Ở Sài gòn vẫn còn nhiều thân nhân của những chiến binh hải
quân của VNCH.chồng, cha, và ông của họ là những chiến sĩ đã chiến đấu , hy
sinh để bảo vệ Hoàng Sa thân yêu của chúng ta. Chúng ta đang đối xử với họ rất
kém nghĩa tình. Xây dựng “Thành phố Nghĩa
tình”,đó là minh triết của Dân tộc trong thời đại mới. Sài Gòn đã bao giờ
nghe nói tới chỉ số hạnh phúc quốc gia của Bhutan chưa. Chúng ta phải hình
thành chỉ số nghĩa tình của mình.
Nước ngập trên đường phố Sài Gòn |
Hai là, hơn ở đâu trên nước
ta, Sài gòn là nới tiếp biến sớm nhất, lâu dài nhất với văn hóa và văn minh Tây
phương. Sài Gòn đã từng sống với những mô hình xã hội với những hình thức chính
trị, kinh tế,văn hóa tiến bộ hợp lý. Chính Nhật Bản, Hàn quốc, Singgapo…nhờ biết
tiếp biến những giá trị thời đại như thế mà họ ngày càng đi càng phát triển.
Còn Việt Nam ta do một u mê ám chướng của số phận khiến đã vứt cái thật nhảy vồ
lấy cái ảo ảnh, y hệt câu chuyện ngụ ngôn mà thế hệ Quốc văn giáo khoa thư đã học
được (một con chó ngậm một miếng thịt, đứng
trên cầu nhìn xuống sông, thấy dưới sông một con chó to đang ngậm miếng thịt rất
to, hơn cả mõm của nó, bèn nhả miếng thịt đang ngậm và nhảy ùm xuống). Vì
sao Sài Gòn có thể phá rào, vì Sài Gòn đã được sống trong cái tâm thức và chút
ít kinh nghiệm từ các mô hình hợp lý đó.Hãy biết nâng niu, giữ gìn và làm cho
những giá trị của mô hình chính trị xã hội hợp lý ấy được tiếp biến thành bài học
nhuần nhuyễn một cách khôn ngoan, thông minh,thành một giá trị chân lý,thành bản
thể của xã hội mới của Sài Gòn.
Điều rất
trớ trêu, là từ năm 1937 Tố Hữu làm bài thơ có hình tượng ông lão nhà quê miệt
vườn Nam bộ ngồi vót nan và mơ tưởng nước Nga, thì sau 1975 Sài gòn và cả nước
đã đem úp cái mô hình Nga xô viết vào Việt Nam,tôi nghĩ rằng chúng ta thật như
con chó trong chuyện ngụ ngôn “thả mồi bắt bóng”.Cũng năm 1937, khi Einstein và
Andre Gide trở về từ Liên xô họ đã viết bài phê phán và tiên đoán cái mô hình
xã hôi xô viết không hợp lý kia chắc là không “thọ” được.Thế mà nhiều trí thức
của Sại gòn nay vẫn thờ cái mô hình xã hội đã phá sản!
Tình trạng ùn tắc giao thông ở Sài Gòn |
Sài Gòn
hãy làm lại, hãy đi tìm lại và ứng dụng (cố nhiên là trong chừng mực cho
phép,vì cái HP2013 vẫn còn đó) những giá trị của dân chủ dân quyền của kinh tế
thị trường đích thực.(thậm chí dẫu có phải thò cái đuôi XHCN thì trong hành động
cũng phải vứt bỏ nó).Đó là nói về các nhà cầm quyền hiện tại. Còn như xã hội
thì hãy giành lấy tự do để suy tư để kiếm tìm và thực hành ngay những giá trị
phổ quát của nhân loại hiện đại.
Ba là, Sài Gòn là nơi sớm nhất
tiếp nhận, tranh luận, thực hành những tư rưởng dân chủ , tự do, những giá trị
văn hóa phương Tây, mà ngày nay đã trở thành giá trị phổ quát nhân loại.Hãy
quay về đầu thế kỹ trước tim hiểu tư tưởng và hành trạng chỉ của năm vị họ Phan
thôi, chúng ta sẽ thấy những giá trị thật vẫn còn “kim nhật. kim thì”.Năm vị họ
Phan là Phan Châu Trinh, Phan văn Trường,Phan Văn Hùm,Phan Khôi, Phan Thanh,họ
đều là những chiến sĩ dân chủ tiên phong ở nước ta.Chỉ riêng hai cụ Phan Châu
Trinh và Phan Văn Trường là người đã sáng tạo ra tên Nguyễn Ái Quốc (Nguyễn Le
Patriote), rồi dạy dỗ và gởi gắm cái tên ấy cho Nguyễn Tất Thành, mà về sau tất
thành người nỗi tiếng.
Không lấy
làm lạ là Vũ Ngọc Hoàng Ủy viên TƯ và cả Anh Chín Đào, nguyên ủy viên TƯ, từng
là Phó bí thư thành ủy Sài gòn đã nói khá đậm đà, nào là”Tự do dân chủ phải là
linh hồn của Đổi mới” hôm nay, hoặc phải dân chủ hóa, càng rộng rãi càng tốt,khi
bàn về Đề tài này.
Do chưa
có luật lập hội, nhất là một đạo luật tổ chức và hoạt động của các đảng chính
trị dân chủ dân tộc trong thời kỳ mới ở nước ta,nên Sài gòn chưa thể tự mình
công nhận (tôi dùng chữ công nhận chứ không dùng chữ cho phép.Một nhà nước dân
quyền mà “cho phép” dân hoạt động là không có đạo lý mà cũng không có tinh thần
pháp quyền) những tổ chức chính trị đa nguyên hoạt động.Nhưng Sài gòn phải biết
tôn trọng các nhóm dân sự,các tổ chức phi chính phủ. Hãy thúc đẫy các nhóm
“think tank”-những vựa tư tưởng trong xã hội hành động, không nên gây rối ngăn
cản họ hoạt động.Tôn trọng hoạt động và tiếng nói dẫu là của thiểu số đối lập
là dấu hiệu của một nhà nước, một xã hội có dân chủ thật.Ngay như đáng Cọng sản
Việt Nam cũng đang hoạt động không có đạo luật nào điều tiết cả. Đảng cọng sản
cũng đang hoạt động, nếu không nói là phi pháp, thì cũng là thiếu vắng luật!Hiện
nay chỉ có chủ trương của đảng là cấm những đảng khác tổ chức và hoạt động, chứ
chưa hề có một luật nào cấm tổ chức và hoạt động của các đảng dân tộc dân chủ cả.
Sài Gòn,
cả phía Dân và xã hội, cả đảng và chính quyền cần tìm sự đồng thuận, tìm những
hình thức hoạt động để chủ động dần xây dựng một xã hội dân chủ dân quyền làm
gương, thật sự là đầu tàu của nền dân chủ mới ở nước ta.Hãy thả hết những tù
nhân lương tâm,trả lại tự do, đối xử có “nghĩa tình”,có đạo lý, có pháp quyền với
những “ngoan dân”, những nhóm người bị gán cho là đối lập.Không có nhà nước dân
chủ nào, xã hội tự do dân chủ nào mà không có nhóm đối lập.Đây là một thử thách
của chế độ,một rào cản của phát triển lành mạnh,mà Việt Nam nhất định phải vượt
qua.Sài gòn hãy đi đầu trong cả nước.
Bốn là, xin giải quyết những vấn
dề của công nhân, của nông dân cho tử tế. Giải quyết những vấn đề của dân oan
đòi quyền lợi đất đai hợp tình, hợp lý, chính đáng , trả lai quyền lợi hợp pháp
của họ đã bị xâm phạm cưỡng đoạt. Với công nhân xin lắng nghe lời của K.Marx phản
tỉnh về số phận giai cấp công nhân. Điều ổng nói khiến tôi nghĩ tới thân phận của
công nhân là từ kẻ làm phu đào huyệt, theo nghĩa Mác nói vào đầu đời, đến thân
phận của tên nô lệ. Vào cuối đời khi trao đổi với Bakounine về tình cảnh giai cấp
công nhân, Mác nói : “Một khi g/c công
nhân giành được chính quyền,họ sẽ thúc đẩy một chế độ ủy trị, để cho một số người
tự ứng cử và bầu cử nhằm cai trị họ (g/c công nhân). Ngay lập tức họ (g/c cn) sẽ
rơi tỏm ngay vào sự dối trá và lệ thuộc. Sau một hồi hưng phấn cách mạng trong
một nhà nước mới, họ sẽ bừng tĩnh thấy mình là nô lệ, là con rối, con mồi của
những tham vọng mới!”(Dẫn theo Marx sa vie et son oeuvre. J Eleinstein.nxb
Fayard)
Tình cảnh
của g/c công nhân ở Việt Nam
cũng như ở tất cả các nước xhcn đều y chang dự báo cay đắng của K.Marx từ hơn một
thế kỹ trước.
Vì thế
Sài gòn hãy thôi thúc, giúp đỡ, mời gọi những nhà hoạt động nghiệp đoàn giúp
công nhân đi đầu thành lập những nghiệp đoàn độc lập để tham gia như một bên bảo
vệ quyền lợi của công nhân khi ta bước vào thực thi hiệp định TPP.G/C công nhân
thật sự chỉ còn lại mỗi một công cụ hợp lý và hữu hiệu là các nghiệp đoàn của
chính mình,điều mà công đoàn quốc doanh đã không làm tròn nghĩa vụ.
Năm là, nhiều người có đề câp:
Vấn đề giáo dục,xây dựng con người, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn
nhân lục bậc cao.Sài gòn từng có kinh nghiệm phát triển giáo dục tư nhân, đặc
biết là sự tham gia giáo dục của các giáo hội tôn giáo.Sài gòn nên tạo điều kiện
cho giáo hội tôn giáo tổ chức nhà trường và nhà thương,hai việc mà từ truyền thống
lâu đời của nước ta đã từng có.Trên thế giới hệ thống trường học và nhà thương
do các giáo hội tổ chức rất có hiệu quả về giáo dục thì cả ở cấp học phổ thông cả cao đẳng và Đại học.Nên
nghiên cứu trả lại những cơ sở giáo dục và bệnh viện vốn của thiên chúa giáo và
Phật giáo,hoặc tạo điều kiện cho họ mở trường và mở bệnh viện.Tôi khi con làm
việc đã có tờ trình vấn đề này với Ban khoa giáo và ban Bí thư, tôi tin ràng chủ
trương này chỉ có lợi và có tình có nghĩa.
Sáu là, chưa bao giờ chúng ta
thấy da diết cần có một khối đoàn kết, thống nhất đất nước như hôm nay. Vì
chúng ta đang đứng trước hai điều. Một là phải nhanh chóng gia tăng sức mạnh nội
lực của Dân tộc để phục hưng, để phát triển, để có thể sớm ngăn ngừa sự suy đồi
nhân cách suy đồi văn hóa của Dân, Nước, để có cơ may rút ngắn khoảng cách đối
với thiên hạ. Hai là để vừa đối phó với những nguy cơ thách thức về độc lập và
chủ quyền trong quan hệ với Trung hoa đang theo xu hướng bành trướng đế quốc;đồng
thời là để có năng lực toàn diện mới trong cuộc chơi toàn cầu hóa, trong quan hệ
với các cường quốc Mỹ, Âu, Nhật, Ấn…
Thật
tâm đoàn kết, hóa giải, hòa giải với Nhóm Việt VNCH, thật thà mời gọi họ trở về.
đầu tư hoạt động, sinh sống.Nhanh chóng tháo gở những khúc mắc khiến cho một bộ
phận người dân Việt ở nước ngoài vẫn còn hoài nghi không muốn hợp tác.
Ô nhiễm trên kênh rạch |
Cần tôn
trọng thái độ đối lập hiện nay của bà con.Thật ra người Việt VNCH chỉ có một điều
chẳng phải tội lỗi gì cả.Đó là họ không muốn đi theo khuynh hướng và thể chế “cọng
sản”.Nay đã rõ chính khuynh hướng lựa chọn đường lối xây dựng và phát triển Đất
Nước của Họ là căn bản hợp lý.Đảng bộ Sài gòn nên đi đầu nghiên cứu và tích cực
tham gia giải quyết bi kịch này của dân tộc.
Hãy tổ
chức nghiên cứu lịch sử chế độ VNCH từng tồn tại như một nhà nước hợp pháp, một
thiết chế xã hội, một giai đoạn lịch sử của Dân tộc.Bỏ qua vấn đề này là vô đạo
và tội lỗi.
Phải
tôn trọng nhà nước VNCH, một thể chế
chính trị hợp pháp của dân tộc. Từ đó xác lập tính kế thừa nhà nước, vận dụng
điều ấy cho một lợi ích thiết thân hiện nay trong cuộc đấu tranh đòi chủ quyền
Biển Đảo của chúng ta.
Bảy là, Sài Gòn có nhiều lợi thế
và cũng có ít nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng hình thành một nguồn nhân lực
tối quan trọng của Dân của Nước hôm nay. Tôi từng bày tỏ ý kiến này trong vài
bài viết gần đây, khi đề xuất việc hình thành một “Tam Bảo Mới” của Dân Tộc. Đó là:
-
Lớp trí thức hiền tài.
-
Lớp doanh nhân cấp tiến,và
-
Lớp chính khách nhân văn.(có người đề xuất là chính khách hiện đại)
Thế
nào là trí thức hiền tài.Họ phải là những người được cha ông ta gọi là nguyên khí của quốc gia.Chắc chắn họ
không thể chỉ là nhà chuyên môn đơn thuần.Họ phải trở thành những nhà văn hóa,
những bậc sĩ phu mới của Dân, Nước.Họ đóng vai trò làm người sáng tạo giá trị
tinh thần và đạo đức xã hội,họ có vai trò định hướng xã hội,phản biện xã hội.Họ
độc lập với tư cách là những “vựa tư tưởng”(think tank) của xã hội và Nhà nước.Năm
1946, nhà văn hóa Nguyễn Hữu Cầu, một nhân vật chủ chốt của Đông Kinh Ngĩa Thục
nói với các môn sinh của mình đang là cán bộ cao cấp của chế độ mới:” Nền Độc lập
này mà quốc dân vừa giành lại được,chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ nó bằng
những hoạt động tinh thần.Các Dân tộc chỉ trường tồn nhờ khoa học và nghệ thuật.”
Cái ý niệm tinh thần và khoa học nghệ thuật, giờ đây được diễn đạt là sức mạnh
mềm, sức mạnh thông minh của đất nước.Lớp trí thức hiền tài chính là một cột trụ,một
của báu của tòa lâu đài dân tộc.Họ trước hết hình thành bằng tự thân, kết hợp với
sự vun xới bồi đắp của xã hội và của một chính sách nhà nước văn minh tiến bộ.Có
lần trong một cuộc điều trần về chính sách trí thức của đảng, có các anh Nguyễn
minh Triết, Nguyễn văn An dự,tôi thưa việc hàng đầu trong chính sách phải là
“bái trí vi sư”-lạy trí thức tôn họ làm thầy,cớ gì những người chỉ lớp ba lớp bốn
mà đi đâu cũng dạy dỗ thiên hạ.Tuy nhiên
giáo sư Nguyễn đình Tứ cố trưởng ban Khoa giáo đã nói với tôi, anh nói
đúng nhưng họ không làm được đâu.Thật là một nghịch lý.Cho nên tôi mong Sài gòn
có ứng xử thật tốt và đúng vấn đề này.
Thế nào
là doanh nhân cấp tiến.Tôi không dùng khái niệm thành đạt,vì có nhiều kẻ thành
đạt nhờ đã đi đêm, đã nuôi dưỡng tham nhũng,đám người này không thể là rường cột
của nền kinh tế của nước nhà.Đất nước muốn phát triển lành mạnh, phải có đội
ngũ những doanh nhân cấp tiến.Đã thấy bóng dáng những doanh nhân trí thức,biết
kinh doanh, phát triển vốn (tức tài sản của dân tộc),biết kiếm tìm bạn hàng, đối
tác,biết tạo ra mối quan hệ xã hội, quan hệ chủ thợ tốt đẹp, văn minh;biết đấu
tranh và hợp tác để xây dựng nền quản trị quốc gia tiến bộ, lành mạnh.Đặc biệt
là họ phải biết tạo ra những quả đấm, những tập đoàn mũi nhọn làm đầu tàu của nền
kinh tế nước nhà.Các doanh nhân cấp tiến phải vươn lên thành một tầng lớp, một
nhân tố cho sự phát triển mới của đất nước.Các hiệp hội nghề nghiệp, các câu lạc
bộ doanh nhân, không chỉ bàn chuyện làm ăn mà rất nên bàn đến việc thành công
và thành nhân của lớp người quan trọng này trong thế kỹ mới.
Thế nào
là chính khách nhân văn.Có anh bạn trẻ bàn với tôi nên gọi là chính khách hiện
đại.Chính khách nhân văn rất thiếu vắng ở nước ta hiện nay. Không phải vì nước
ta thiếu người tài.Tôi cho là chủ yếu vì thể chế chính trị của ta không tương
thích cho sự nảy nở nhóm người có tài, có trí, lại có tâm để tham gia thay đổi
phương thức và chất lượng quản trị quốc gia, một đòi hỏi ngày càng trở nên cấp
bách.Tại sao nền hành chính của chúng ta trì trệ lạc hậu kéo dài, tại sao nền
quản trị quốc gia của chúng ta lạc hậu đến vậy, tại sao nền tư pháp của chúng
ta từ luật cho đến tổ chức đến nhân thân của nghành rất yếu kém, tại sao thể chế
chính trị của ta lạc hậu kéo dài, đã không tương thích cho những yêu cầu phát
triển mới của dân tộc.Cần có những chính khách nhân văn để điều tiết, để chấn
chỉnh.Tôi không muốn nói đến đội ngũ công chức dẫu họ cũng có vai trò rất lớn.Đất
nước đang cần lớn lên một lớp chim đầu đàn.Họ phải biết thảo cương lĩnh ra
cương lĩnh, thảo chính sách ra chính
sách, dự thảo luật ra luật,tam quyền phân lập thật rõ là phân lập.Trung thực, cấp
tiến, dám dấn thân,dám đổi mới, dám đương đầu và tránh nhiệm với dân,với nước.Xin
hảy trưởng thành một lớp chính khách nhân văn ,một lớp người chính trị dám bước
lên trên vũng bùn của”dốt, tham và cậy quyền”(tôi tạm mượn chữ của Lê nin) làm
người chèo lái cho một hành trình mới của dân tộc.
Tôi cầu
khấn cho sự hình thành một bộ Tam Bảo Mới và gởi gắm cho Sài gòn nơi có thể là
cái nôi ươm mầm cho một nhân cách mới của đất nước.
Tôi
nghĩ con số 7 là số thiêng. Con người có bảy vía,con người ta cứ bảy ngày là
thay một lớp tế bào mới (có một con người mởi xuất hiện ),Phật ra đời đi bảy bước
để khẳng định cái bản ngã cao quý, Chúa cũng làm việc liên tục sáu ngày và cũng
dành một ngày để nghỉ ngơi.Trên bầu trời Việt định hình bảy ngôi sao cầm trịch
cho sự vần xoay của trời của đất của người!
Tôi gởi
bảy nguyện ước thiêng liêng cho Sài gòn, một vùng chứa đầy khí thiêng sông núi
hôm nay./.
NKM (Tác giả gửi BVB)
-----------
Với CS thì đừng mong có sự nhân nhượng.
Trả lờiXóaVì bản chất CS là tham lam, dối trá và chuyên khủng bố với những ai không cùng chung ý tưởng.
Bẵng chứng là chế đã CS đã giết CHÍNH DÂN MÌNH lên đến cả 100 TRIỆU.
Và như bác NKM đã nói "cớ gì những người chỉ lớp ba lớp bốn mà đi đâu cũng dạy dỗ thiên hạ." thì khi quyền lực đã vào tay thì con lâu họ mới chịu nhã.
Bởi vây sự mong muốn của bác NKM có thể là mổ sự HY VỌNG "VIỄN VÔNG"
Thêm nữa CS đã THÀNH CÔNG trong việc ĐẦN ĐỘN & HÈN HOÁ dân tộc Việt rồi.
Và "không biêt hết thế kỷ nầy VN" có qua khỏi ách CS nầy chưa?????
Chừng nào ĐCS TQ còn cầm quyền thì ở VN sẽ không thể có bất cứ chuyển biến gì đáng kể. Nhưng chỉ cần ĐCS TQ sụp đổ thì giới lãnh đạo chóp bu VN ngay lập tức cuống cuồng chạy trốn ra nước ngoài, chính quyền hoàn toàn tê liệt và sụp đổ như ngôi nhà bằng bìa cac-tông.
XóaMơ hả cụ?
Trả lờiXóaKhi nào Đảng biết loại bỏ cái tự cao , tự hào , tự đại , thì may ra . Nhất là tự cho mình có quyền dẫn dắt có quyền lãnh đạo là hoàn toàn sai trong thế kỷ 21 này .
Trả lờiXóaKhi đất nước thực hiện đúng tinh thần tự do dan chủ thì chả cần kêu gọi , đất lành hẳn chim tìm về mà đậu . Đất dữ chim đành tan tác vậy thôi .
Quan trọng ở xây dựng xã hội nằm ở đạo Đức hơn chuyên môn . Người tài thời nào cũng có , nhưng đạo Đức trong cư xử chính là chìa khoá đoàn kết và lựa chọn nhân tài . Thiếu nó là thiếu tất cả .
Một con người tài giỏi mà thiếu đạo Đức sẽ thành người thâm hiểm . Xã hội có phát triển vượt bậc nhưng thiếu đạo Đức lãnh đạo , xã hội thiếu đạo Đức chính là xã hội TQ hôm nay tất bị thế giới nghi ngờ xa lánh vì nguy hiểm dẫn đến cuộc sống bị cô lập rối loạn .
Ông cha đã dạy thà làm đầy tớ người khôn vẫn hơn làm thầy thằng dại . VN chẳng làm được đầy tớ người khôn nhưng lại làm được đầy tớ của kẻ dại TQ . Đủ thấy tương lai đen tối đến cỡ nào .
Nhan dân vì phải là đệ tử TQ , mới học nhầm cái giả tạo , cái bất chính tự đầu độc vào nhau để mưu tìm lợi nhuận . Cái dại không biết chọn bạn , chọn thầy đã khiến cho dân Việt tan hoang trên đà diệt chủng .
Chúng ta đã trả một giá quá đắt gần một thế kỷ lựa chọn lầm lẫn . Cần tỉnh ngộ , cần lên tiếng càng sớm càng tốt . Nếu không mất nước và diệt chủng khó mà tránh được đừng nói chi phát triển tiến len .
- Lạ thật? Cái tên Sài Gòn sao cứ sống muôn năm thế? csVN đã khai tử nó rồi mà?
Trả lờiXóa- Đinh La Thăng vừa đòi di dời chợ Kim Biên, để "giải quyết nạn bán hóa chất độc hại" làm cả nước thấy kinh hồn vãi đái! "Bán hóa chất độc hại" ở đâu chẳng được? Vấn đề là anh có kiểm soát nổi không, trong khi bất tài vô dụng, tham nhũng là giỏi. Hắn ta sao toàn phát ngôn vớ vẩn? Vậy mà có khối DLV của hắn "hy vọng"?!
"Đảng bộ Sài gòn nên đi đầu nghiên cứu và tích cực tham gia giải quyết bi kịch này của dân tộc."?
Trả lờiXóaThứ nhất, không còn Sài Gòn, Hòn ngọc Viễn Đông bị đập nát rồi!
Thứ hai, "Đảng bộ" là thứ chuyên phá!
Thế nhé, ông hy vọng hão huyền.
"Tôi nghĩ con số 7 là số thiêng."?
Trả lờiXóaThế mấy con số 012345689 cho chó gặm à?
Nhãm vãi! Thực ra, ông bị tâm thần đấy!
Tác giả toàn làm việc, tiếp xúc với tầm cao, nhưng lại không hiểu cái sự lên tới tầm cao ấy như thế nào. Khi ở tầm thấp, bọn tầm cao đã làm gì.
Trả lờiXóaĐoàn thanh niên là một tổ chức rất tệ hại. Các bi thư đoàn là đầu mối dẫn "nữ đoàn viên thanh niên cộng sàn HCM" đi hầu bia "các cụ" lãnh đạo các cấp, rồi sau đó "hầu" nhiều việc ... Đầu tiên bí thư mời đi uống nước, dần dà hỏi về công việc (nhất là với sinh viên), đưa ra việc tiếp xúc bác này bác nọ, nhân có chiêu đãi, thiếu người phục vụ tiếp khách, nhờ các em đến giúp ... Bọn trẻ chẳng bao giờ nói với người lớn chuyện này. Một lần chúng tôi đến nhà người quen, hỏi cô cháu sinh viên: thế nào, bí thư đoàn đã mời đi uống cà phê chưa? Đầu tiên nó lảng, bà mẹ thì gạt đi "làm gì có chuyện như vậy". Chúng tôi bảo nó: "mày nói cho mẹ mày mở mắt ra", nó ậm ờ "ôi tởm lắm chú ơi!", tởm mà mày không nói thì mẹ mày biết nó lợm giọng đến mức nào.
Thưa tác giả, ông ĐLT xuất thân đầu tiên bằng cái công việc ấy đấy.