Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Rung chấn sau khi Mỹ bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam

Công ty Lockheed Martin của Mỹ hôm 9/4 vừa tiết lộ một khái niệm
thiết kế máy bay giám sát, tấn công không người lái trên tàu sân bay (UCLASS)
 
Nhân dân Việt Nam rất vui mừng trước mối quan hệ thân thiện với Mỹ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, chế độ chính trị của nhau.
Rung chấn sau việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam
Như đã nói, việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam, ý nghĩa quân sự không lớn, nhưng ý nghĩa chính trị và thương mại lại rất lớn với không chỉ Việt Nam mà trong khu vực.
Về ý nghĩa chính trị.
Thứ nhất là khẳng định vị thế của Việt Nam.
Đừng tưởng Mỹ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam, một lệnh cấm đã tồn tại hơn 4 thập kỷ là dễ dàng. Cấm vận vũ khí là biểu trưng của sự thù địch, vậy khi dở bỏ cấm vận thì Mỹ đã quên, xóa hết sự thù địch với Việt Nam chưa?
Nên nhớ rằng, trong khi “hội chứng chiến tranh Việt Nam” chưa dễ gì quên; những “khác biệt” chưa thể vượt qua ngay…tác động rất mạnh vào chính quyền Mỹ thì đó là một quyết định đầy bản lĩnh, một sự lựa chọn đầy khó khăn của người Mỹ.
Rõ ràng để có được tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận thì phải có sự cố gắng của 2 phía, nhưng, phải khẳng định yếu tố mang tính quyết định là Việt Nam trong chiến lược Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ có vị trí rất quan trọng về địa chiến lược, vai trò trong ASEAN, sức mạnh quân sự và khả năng đối phó với Trung Quốc…mà không có những điều đó thì bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam sẽ chưa xảy ra.
Thứ hai là ASEAN buộc phải lựa chọn.
Sau tuyên bổ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam thì Trung Quốc cũng tuyên bố tăng cường hợp tác quốc phòng với Malaysia, Thailand, Myanmar.
Hợp tác của Trung Quốc với họ như thế nào, nội dung ra sao thì chưa rõ, nhưng chắc chắn Malaysia, Thailand và Myanmar đã có sự lựa chọn của họ, sự lôi kéo của Trung Quốc cũng đã làm cho nội bộ khối ASEAN phải vào cuộc đấu tranh sinh tồn mạnh mẽ trong vòng xoáy xung đột địa chính trị Trung-Mỹ.
Như vậy, bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam của Mỹ không chỉ là mối quan hệ song phương mà có tác động địa chính trị rất lớn.
Bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam thách thức nước Nga
Nói là thách thức nước Nga là vì nó tạo ra một môi trường cạnh tranh với Nga trong vấn đề mua sắm vũ khí của Việt Nam.
Phải khẳng định chắc chắn rằng, Liên Xô và ngày nay là Nga đã đang đồng cam cộng khổ chia xẻ với Việt Nam trong những tháng ngày gian lao vất vả Bảo vệ Tổ quốc. Vũ khí Nga đã đang là xương sống của sức mạnh quân đội Việt Nam trong phòng thủ bảo vệ chủ quyền Biển Đông.
Chỉ có những kẻ thiếu trái tim và không có lý trí mới phủ nhận, coi nhẹ sự giúp đỡ của Nga, vũ khí Nga trong việc tạo ra sức mạnh răn đe, ngăn ngừa xung đột quân sự trên Biển Đông.
Mỹ can thiệp ở Biển Đông trước hết là vì lợi ích Mỹ. Và may mắn là lợi ích Mỹ và Việt Nam trên Biển Đông lại tương đồng nên cả hai đều có nhu cầu hợp tác phát triển.
Rõ ràng là ai cũng biết Nga đang độc quyền mua bán vũ khí tại Việt Nam bởi hơn 80% vũ khí của Việt Nam là của Nga. Nga bán vũ khí cho Việt Nam vô điều kiện, nhưng Nga không giàu có để cho không mà phải hoạt động theo nguyên tắc thương mại.
Việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí sẽ tác động đến Nga 3 vấn đề và cũng chính là 3 vấn đề Việt Nam được lợi:
Một là, Việt Nam có quyền mặc cả giá trong hợp đồng mua bán giữa Nga và Việt Nam. Giờ đây Việt Nam có quyền nói: “đắt quá, tôi mua người khác vậy”, điều đó sẽ làm mềm đi giá cả đôi bên thỏa thuận.
Hai là chất lượng vũ khí, Nga phải cạnh tranh với Mỹ bằng chất lượng, tính năng kỹ, chiến thuật của vũ khí, thay vì như trước đây có sao Việt Nam chịu vậy.
Ba là thời gian thực hiện hợp đồng giao hàng. Có rất nhiều yếu tố khiến người mua nhận hàng rất chậm, trong khi đó vũ khí là mặt hàng rất nhạy cảm bởi nó nằm trong tính toán chiến lược của bên mua.
Đây là 3 vấn đề mà Nga sơ sẩy là bị mất uy tín và có thể mất dần lợi thế vũ khí mà Nga đã tạo dựng với Việt Nam trong thời gian qua.
Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Việt Nam vừa qua có một kết quả rất tốt đẹp. Đây là thành công của chiến lược đối ngoại Việt Nam khi đã tạo ra thế và lực mới cho đất nước mà dù khó tính, hồ nghi bao nhiêu cũng không thể phủ nhận.
Nhân dân Việt Nam rất mong muốn quan hệ Việt Nam-Mỹ ngày càng phát triển trên có sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị của nhau, xây dựng khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định và phát triển.
Lê Ngọc Thống/ĐVO
 -------------
* Bài liên quan:
---------------

13 nhận xét:

  1. Bài viết hay, ông Lê Ngọc Thống là nhà phân tích chính trị quân sự rất hay và có lý lẽ.
    Chỉ sợ gã đầu bạc Trọng Lú sẽ đưa vũ khí mua được của Mỹ cho tụi Tàu nghiên cứu để nhái lại như truyền thống ăn cắp công nghệ của tụi Tàu phù!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Rung chấn sau khi Mỹ bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam" khỉ gì đâu: MỸ MẮC LỪA TAY SAI TÀU CẦM ĐẦU ĐẢNG CSVN LÀM TAY TRONG MUA GIÚP TRUNG CỘNG VŨ KHÍ MỸ VÀ ĐỂ TRUNG CỘNG KHÁM PHÁ CÔNG NGHỆ QUÂN SỰ MỸ MÀ THÔI.
      Mất cảnh giác với cộng sản thì coi chừng Mỹ lại ăn quả đắng với csVN và csTQ- phần thiệt là về Mỹ và người dân VN mừng hão vì bị lừa.
      (Cựu nhân viên cục 2 hưu trí)

      Xóa
  2. Vấn đề là VN không còn phụ thuộc hoàn toàn vào vũ khí Nga, Nga bây giờ chỉ thuần là một kẻ buôn bán vũ khí chứ không phải là đồng minh ý thức hệ CS như LX trước đây, Nga lại có thể đi đêm với TQ vì lợi ích của nhau nên hoàn toàn không đáng tin cậy. Tóm lại, hợp tác toàn diện với Mỹ là lựa chọn tối ưu.

    Trả lờiXóa
  3. Sẽ có nhiều lựa chọn hơn, chứ chắc gì các quan to chịu mua vũ khí của Mỹ, bởi anh này không có hoa hồng hoa huệ gì hết.
    Hạ hồi sẽ rõ thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 20:56 30 tháng 5, 2016

    Thời kỳ CHIẾN TRANH LẠNH, Việt Nam, Trung Quốc và Liên Xô đều là cộng sản, tất nhiên VN bị quản lý giám sát và lệ thuộc vào LX & TQ, đanh Mỹ cho LX & TQ yên hàn để xây dựng cho họ, bởi vậy trong cuộc chiến tranh với Mỹ, vũ khi đạn dược thì do LX cubf cấp, lương thực , vải vóc... thì TQ lo toan...
    Nhưng chuyện đó qua rồi, ĐCSLX và chính quyền Xô Viết đã sụp đổ 25 năm trước và TQ thì đã lộ rõ bộ mặt của kẻ thù truyền kiếp, bởi vậy không có lý do gì VN vẫn phải dựa vào họ, không có lý do gì VN cứ phải nể nang né tránh.

    Trọng Lú thực ra cũng muốn thoát vòng cương tỏa của hai "ông anh" cộng sản kia, nhưng sợ mất đảng, Lú cố vớt vát và càng vớt vát lú càng sa lầy.

    Bởi vậy đã đến lúc VN phải biết phớt Ăng Lê để lo việc nhà mình. -

    Trả lờiXóa
  5. chơi với bọn nga không đáng tin, bán cho vn Su 30 rồi bán cho Tc Su 35 , khác gì bảo vn chơi trò trứng chọi đá

    Trả lờiXóa
  6. kẻ được hưởng lợi lớn nhất từ quyết định này là các công ty sản xuất vũ khí của Mỹ! lại có thêm một khách hàng đầy tiềm năng!bao giờ VN mình xuất khẩu vũ khí ra thế giới nhỉ?ôi đất nước tôi cũng mãi là con tốt !

    Trả lờiXóa
  7. Vũ khí Nga, TC bán cho VC đều cài phần mềm gián điệp, có thể bị "người lạ" điều khiển từ xa. Do vậy chỉ là ve chia, đồng nát, đồ chơi con nít thôi. Vì vậy, cần vũ khí USA.
    Mà thế quái nào cuối cùng cũng phải dính dáng tới đế quốc xâm lược sen đầm quốc tế Mỹ nhỉ? Cuộc đời luôn là dấu hỏi khổng lồ...

    Trả lờiXóa
  8. Đọc bài của Lê Ngọc Thống vẫn nặng mùi "gấu Nga".Ngày xưa Việt Nam còn là tuyến đầu chông chủ nghĩa đế quôc của phe cọng sản,nên Liên Xô viện trợ vũ khí là nghĩa vụ,còn bây giờ gấu Nga đơn thuần chỉ là anh lái súng,cơ chế thị trường mua bán sòng phẳng.Nói Việt Nam cần vũ khí Nga để bảo vệ chủ quyền là không sai,nhưng Nươc Nga cũng cần đô la của Viêt Nam nhât là giai đoạn Nga đang bị EU và Mỹ câm vận nên khó khăn chồng chât.Còn các nước ở Đông Nam A thời kỳ chiến tranh lạnh Myanma thì lệ thuộc Trung Quôc,Bắc Việt Nam thì chịu dưới ô bảo trợ của Liên Xô và Trung Quốc,hết chiến tranh lạnh mới có một Asean đầy đủ 10 nước,thế mà Trung Quôc vẫn lôi kéo để gây chia rẽ,trươc thực tế ấy chỉ có ông bạn lớn Mỹ mới đủ cơ không cho Tàu ức hiếp các quôc gia nhỏ yếu anh Lê Ngọc Thống ạ.

    Trả lờiXóa
  9. 100 năm trước không có tính cách hoàn cầu, nhưng từ đại chiến thứ nhất, thứ hai, ông trời lại sinh sản ra nước Mỹ giàu có ,hay có lòng hào hiệp thương cho nhân loại bị những kẻ lưu manh tàn ác chỉ mong bóp cổ giết người, để chiếm đất đai xứ sở của kẻ khác, nên dân ta mới gặp cảnh làm con tốt, nếu không ta đã bị Tàu chiếm từ thập niên 1940 với vai trò ông Hồ là người Tàu thì ô Mao chiếm nước ta không cần phải đánh cho tốn sức, bây giờ với bao nhiêu người trong bộ chính trị là người Tàu làm nội giám cũng không thể cưỡng lại ý muốn của toàn dân, hoàn cảnh của nhân dân ta đã do trời định trước, thôi thì toàn dân nên vui vẻ đợi chờ một tương lai tươi đẹp đang mở ra.

    Trả lờiXóa
  10. VN có mua bao nhiêu vũ khí của Mỹ rồi cũng không chống lại thằng Tàu khựa đc , nếu cứ kiểu đu dây và kiểu giữ đảng rồi mới giữ nước như hiện nay !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "TÔI CŨNG BIÊT RẰNG, DỰA VÀO TRUNG QUỐC THÌ SẼ MẤT NƯỚC. NHƯNG MẤT NƯỚC CÒN HƠN MẤT ĐẢNG"- Nguyễn văn Linh và các thế hệ lãnh đạo đang csVN đã xác định chiến lược đường lối như vậy thì có mua tên lửa vượt đại châu thì cũng là mua giúp TQ, để lòe bịp dân rằng đảng vẫn có ý thức giữ nước để dân đừng đánh đổ đảng mà thôi.
      (chủ quán bán nước lợi dân HN)

      Xóa
  11. Còn cộng sản sẽ còn thảm sát, còn nghèo đói, còn độc tài và tham nhũng. ĐCS VN thường mô phỏng triệt, để toàn diện, chấp hành nghiêm chính sách của CS Tàu một cách máy móc tai hại. Do vậy bao giờ VN mới khá lên được ?
    Thụy Sĩ mỗi người dân được cấp 55 triệu đồng / tháng (Tinh quy theo tiền Việt) tại sao các ĐCS không học nổi

    Trả lờiXóa