Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Có hậu thuẫn lớn cho quan hệ Việt – Mỹ

Ông Antony J. Blinken. Ảnh: Reuters
"Chuyến thăm của tổng thống Obama, và mối quan hệ của Mỹ với Việt Nam tập trung rất nhiều vào tương lai".
Chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Obama sẽ hướng tới tương lại trên cơ sở nền tảng quan hệ vững chắc đã được hai nước xây dựng trong thời gian qua. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Ngoại giao, Cựu Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Antony Blinken trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho phóng viên Đài THVN ngay trước thềm chuyến đi của tổng thống Obama tới Việt Nam.
- Phóng viên Trường Sơn:Thưa thứ trưởng, tổng thống Barack Obama được cho là sẽ chủ yếu tập trung vào tương lai của mối quan hệ Mỹ - Việt trong chuyến đi tới Việt Nam. Vậy chúng ta nên hiểu về tương lai đó như thế nào?
- Ông Antony Blinken, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Trước hết phải nói tổng thống đang rất trông đợi tới chuyến thăm. Và tôi phải nói rằng, khó có thể tin là triển vọng quan hệ Mỹ - Việt lại chắc chắn đến thế. Những năm gần đây, chúng ta đã xây dựng được một nền tảng chắc chắn cho mối quan hệ này.
Từ hoà giải giữa hai nước, giữa nhân dân hai bên; xây dựng nền tảng kinh tế, đến nền tảng cho hợp tác hợp tác an ninh, và đặc biệt là quan hệ giữa nhân dân hai nước. Và chuyến thăm là cơ hội để tổng thống Obama tiếp tục xây dựng quan hệ Mỹ - Việt trên nền tảng vững chắc đó, trên mọi lĩnh vực.
- Vậy tổng thống Obama sẽ tập trung vào những vấn đề gì trong chuyến thăm, thưa ông?
- Nhìn vào những lĩnh vực khác nhau mà hợp tác đã được mở rộng và làm sâu sắc trong những năm qua, thì về kinh tế, chúng ta có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Sẽ có những trao đổi về chủ đề này, và những lĩnh vực hợp tác kinh tế khác, trong đó có các thoả thuận thương mại lớn liên quan tới các công ty lớn nhất của Mỹ như Boeing, Westinghouse. Hợp tác an ninh, chúng ta đã phối hợp với nhau ngày càng nhiều, như trong hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai và an ninh hàng hải, rồi gìn giữ hoà bình. Tôi biết rằng tổng thống Obama sẽ trao đổi và tiếp tục làm sâu sắc thêm về hợp tác trong những lĩnh vực này.
Ngoại giao nhân nhân dân cũng tương tự như vậy. Chúng ta sẽ sớm khai trương Đại học Fulbright tại thành phố Hồ Chí Minh, nơi sẽ cung cấp dịch vụ giáo dục tiêu chuẩn quốc tế của Mỹ. Ngoài ra, chúng ta tăng cường hợp tác không chỉ giữa hai nước, không chỉ trong khu vực mà còn trong các những vấn đề quan tâm của toàn cầu, như chống biến đổi khí hậu, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, hay y tế toàn cầu…
- Giữa hai nước vẫn còn tồn tại những bất đồng. Ông đánh giá như thế nào về nỗ lực của cả hai bên trong việc thu hẹp những bất đồng đó?
- Khi tiếp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng, tổng thống Obama đã nói rõ rằng: chúng ta tôn trọng thực tế là giữa hai bên có sự khác biệt. Nhưng những gì chúng ta có thể làm một cách hiệu quả thông qua đối thoại, qua hợp tác là phát triển quan hệ sâu rộng trên nhiều lĩnh vực ngay cả khi có sự khác biệt.
             Tại nước Mỹ, có sự hậu thuẫn lớn từ cả hai đảng đối với việc phát triển quan hệ Mỹ - Việt. Thực tế là chỉ trong một năm thôi, chúng ta đã có chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Nhà Trắng, và giờ tổng thống Obama thăm Việt Nam. Đó là bằng chứng rõ nét về mối quan hệ sâu rộng giữa hai nước.
Chúng ta tập trung hướng tới tương lai, nhưng cũng không quên quá khứ. Phía Mỹ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để giải quyết tất cả các vấn đề về hậu quả chiến tranh, như xử lý các vật liệu nổ, tẩy độc dioxin, rồi tìm kiếm hài cốt của những người của cả hai bên Mỹ và Việt Nam bị thiệt mạng trong chiến tranh.
Chúng tôi sẽ tiếp tục những nỗ lực đó, làm mọi cách để xử lý các vấn đề quá khứ để lại. Nhưng chuyến thăm của tổng thống Obama, và mối quan hệ của Mỹ với Việt Nam tập trung rất nhiều vào tương lai. Đã có một nền tảng vững chắc trong quan hệ hai nước. Và chúng tôi muốn xây dựng tương lai trên nền tảng vững chắc đó.
- Xin cảm ơn thứ trưởng đã trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Việt Nam./.  
Ngô Trường Sơn (VTV)/VnN
------------

9 nhận xét:

  1. Một công dân Mỹ mất tích tại Sài Gòn trước khi Tổng thống Obama đến Việt Nam.
    Cô Nancy Nguyen, có biệt danh "Bánh Ngọt" được bạn bè và người thân cho là mất tích đêm hôm qua sau khi về tới Sài Gòn ba ngày trước. Trên Facebook của cô công khai một bức thư gửi cho cha mẹ nói rằng cô về Việt Nam để thực hiện giấc mơ tranh đấu của cô.
    Nancy Nguyễn đã tới thăm Dòng Chúa Cứu Thế và Linh mục Lê Ngọc Thanh thông báo trên Facebook của ông rằng rất lo ngại cho sự biến mất của cô.
    Chiều tối hôm qua không ai liên lạc được với Nancy và có nguồn tin chưa tiện tiết lộ báo rằng cô đã bị công an bắt.
    Nancy Nguyen từng tham gia biểu tình ở Hồng Kông khi phong trào dù vàng nổ ra.

    Khẩn Thông Báo ! SOS !

    Nguyễn Viết Dũng (biệu hiệu: Dũng Phi Hổ) đã bị nhà cầm quyền tp HCM bắt tại gần cầu Sài Gòn quận 2, vào lúc
    23h15 ngày 20/5/2016. Sau khi đi cafe với bạn về, Dũng bị lực lượng an ninh bắt lên xe đưa đi đâu chưa rõ.

    VN có một tổ chức khủng bố ? .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bắt công dân Mỹ là gan trời. Chết với họ!

      Xóa
  2. Mối tình Mỹ - Việt đanng nảy nở thì:
    Đã thương thì thương cho chắc,trục trặc thì trục trặc cho luôn.Đừng như con thỏ đứng đầu non,khi vui giỡn bóng khi buồn giỡn trăng.

    Trả lờiXóa
  3. Ngẫm cho kỹ thì số phận của 1 đất nước là do Trời, chứ không phải do đảng phái.

    Trả lờiXóa
  4. TT Obama đến thăm VN chỉ là thăm cái xác không hồn . Hồn vía VN đã gửi bên Trung cọng rội. Vì vậy TT Mỹ chỉ tốn công, tốn của vô ích , sẽ chẳng có kết quả gì.

    Trả lờiXóa
  5. Dân lương thiệnlúc 10:42 21 tháng 5, 2016

    Chỉ còn cầu mong ở những cái đầu bã đậu tỉnh ngộ để sớm
    GIẢI TÁN ĐCS & TUYỆT GIAO VỚI TRUNG QUỐC.

    Quan hệ Việt Mỹ sẽ nồng ấm ngay.
    Không mong gì hơn

    Trả lờiXóa
  6. Nếu mai mốt TQ có chiếm được VN thì TQ cũng sẽ chỉ chiếm được một vùng đất đầy rẫy biến loạn . Biến loạn hơn Tây tạng và Mông cổ hiện tại . Vì không thể nào chiếm được lòng dân với chủ nghĩa Mác Xít và bè lũ bán nước lãnh đạo cầu vinh . Việc chiếm đoạt của TQ như cách nầy , cuối cùng chỉ là thất bại tốn hao sức người , tiền của .

    Mỹ tinh vi hơn , chiếm lòng dân là chính , không cần chiếm đất chiếm thành . Hôm nay sắp tiến vào một thế giới phẳng , lúc ấy biên giới lĩnh thổ mang tính chất để xác nhận hoặc là chứng tích địa lý lịch sử

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy , hậu thuẩn lớn nhất là lòng dân VN mong muốn hợp tác với Mỹ .

      Thử hỏi 1000 đứa học sinh trung học , có bao nhiêu đứa muốn qua Mỹ du học ,kể cã con Cán bộ , còn đứa nào muốn qua TQ chắc đang bị điên .

      Trước năm 1975 , Mỹ có tham khảo ý kiến với Tướng Độc Nhãn Moshe Dayan nổi tiếng của Do Thái : ông nói , muốn thắng CS hãy để cho CS thắng trước !!! ??? . Bởi thế , để dân sống trong chế độ CNXH rồi mới mở mắt ra , không còn tự hào đánh cho Mỹ cút nữa .

      Như nước Venezuela đi theo mô hình XHCN , nay đang chết dở .

      Xóa
  7. Theo cách nào đó, HCM trích dẫn các lời của Nguyên thủ Mỹ, ông đã vô tình ràng buộc VN với Mỹ rồi. Do vậy, họ cứ phải dính vào VN suốt. Xem Nga kìa, nó hại VN xong thì biến mất luôn. "Viện trợ" của Liên Xô khi xưa, Liên Xô, và Nga nó đòi sạch bách rồi (USD và dầu mỏ)! "Đồng chí tốt lành" gì!

    Trả lờiXóa