Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Khác biệt về chính thể và ý thức hệ không còn quan trọng

* Gs. NGÔ VĨNH LONG
Giáo sư Ngô Vĩnh Long, một học giả lâu năm về các lĩnh vực lịch sử Đông Nam Á, Đông Á và quan hệ châu Á - Mỹ, chia sẻ với TTCT một cái nhìn tổng quan về mối quan hệ chính trị Việt - Mỹ hiện nay.
- Việt Nam có vị trí ra sao trong chính sách đối ngoại của Mỹ kể từ khi bình thường hóa quan hệ, thưa giáo sư?
- Sau khi bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, chính sách của Mỹ dưới thời tổng thống Bill Clinton là tiếp tục giải quyết các vấn đề tồn tại của cuộc chiến tại Việt Nam. Một trong những vấn đề quan trọng với phía Mỹ, vì sự vận động của các thế lực chính trị ở Mỹ, là giải quyết thỏa mãn yêu cầu tìm lính Mỹ mất tích (Missing in Action, MIA) tại Việt Nam. Phía Việt Nam thì có các vấn đề như hậu quả của chất độc da cam và bom mìn chưa nổ vẫn gây chết chóc cho người dân nông thôn hằng ngày. Năm 2000, Mỹ và Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) và cuối năm đó Bill Clinton là tổng thống Mỹ đầu tiên sang thăm Việt Nam, đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ giữa hai nước.
Dưới thời tổng thống George W. Bush, chính sách trên của Mỹ vẫn tiếp tục, nhưng tốc độ bắt đầu tăng nhanh từ năm 2006 trở đi, một phần vì Trung Quốc bắt đầu thách thức Mỹ trong khu vực Đông Nam Á và gia tăng sức ép trên Biển Đông. Quan hệ quân sự giữa hai nước cũng bắt đầu gia tăng, một là để giải quyết các vấn đề tồn tại của chiến tranh tại Việt Nam, hai là để giúp bảo vệ an ninh ở Biển Đông và trong khu vực Đông Nam Á. Năm 2006 cũng là năm Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng rất nhanh.
Sau khi ông Barack Obama lên làm tổng thống thì Trung Quốc đòi Mỹ chia đôi Thái Bình Dương, Mỹ rút hải quân về đến Hawaii và để cho Trung Quốc kiểm soát toàn bộ Tây Thái Bình Dương. Trung Quốc tưởng cuộc khủng hoảng kinh tế tại Mỹ, ảnh hưởng liên hoàn đến cả các đồng minh của Mỹ, đã làm Mỹ suy yếu đến mức Trung Quốc có thể đẩy Mỹ ra khỏi khu vực. Nhưng Tổng thống Obama phản ứng với chính sách “xoay trục” - sau đó đổi tên thành “tái cân bằng” - về châu Á trên bình diện quân sự cũng như kinh tế và thương mại, bao gồm Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà các cơ quan nghiên cứu trên thế giới đều cho Việt Nam sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất trong 12 thành viên.
-Quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục đã được cải thiện rất nhiều trong thời gian qua, nhưng quan hệ chính trị vẫn còn dè dặt, đâu là những vướng mắc từ hai phía?
- Quan hệ chính trị một phần nào còn dè dặt là vì về phía Việt Nam, nhiều người còn nghĩ là Mỹ sẽ tìm cách “diễn biến hòa bình” ở Việt Nam, phía Mỹ cũng có những lực cản từ phía cánh hữu cho sự hợp tác toàn diện với VN. Nhưng tôi nghĩ chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, năm ngoái sang Mỹ và cuộc gặp Tổng thống Obama, cũng như chuyến đi của ông Obama lần này, đã chứng tỏ khác biệt giữa hai nước về ý thức hệ và chính thể không còn là điều quan trọng nữa. Những đòi hỏi về quyền con người, quyền tự do lập công đoàn… không phải là của riêng Mỹ, mà là của các hiệp ước mà Việt Nam đã ký, trong đó mới nhất là TPP. Những đòi hỏi này, suy cho cùng, đều có lợi cho Việt Nam trong việc đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục và chính trị với nhiều nước trên thế giới.
- Trong tương lai sau thời của Tổng thống Obama, chính sách đối ngoại của Mỹ ở Việt Nam liệu có thay đổi gì lớn, với hai kịch bản: Donald Trump hoặc Hillary Clinton lên làm tổng thống?
- Tương lai chính sách đối ngoại của Mỹ sau thời của Tổng thống Obama sẽ không có thay đổi gì lớn nếu Mỹ và Việt Nam xây dựng nền móng vững chắc ngay từ bây giờ. Do đó, việc giải quyết các vấn đề xung quanh việc cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, chính sách chung về Biển Đông, việc đưa TPP vào thực thi… trong chuyến thăm lần này của ông Obama hay trong nhiệm kỳ còn lại của ông là rất quan trọng. Còn không, tôi chưa chắc nếu ông Donald Trump lên làm tổng thống thì quan hệ đối với Việt Nam sẽ không xấu đi. Bà Hillary Clinton là người ủng hộ chính sách “xoay trục” từ đầu và đã đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam trong khi bà còn làm ngoại trưởng.
- Trân trọng cảm ơn ông.
                   Gs.NVL/(Tuổi Trẻ)
---------------

10 nhận xét:

  1. Rất quan trọng để đi tới một tình bạn chân thành
    Tạm thời gạt bỏ nó để đi tới một quan hệ trục lợi

    Trả lờiXóa
  2. Ý thức hệ của Đảng Cộng sản Việt Nam tìm đâu ra, chẳng qua là DỐI TRÁ, BƯNG BÍT THÔNG TIN, THAM NHŨNG, ĐÀN ÁP DÂN...

    Trả lờiXóa
  3. Nghe ông này nói thì chẳng đáng tin lắm nhưng không phải vì thành tich qúa khứ của ông ta mà là những điều ông ta nói thì chủ quan,
    võ đoán,thậm chí vô căn cứ ! VNCs.tin vào giặc Tàu cộng qua chiếc
    thòng lọng "4 tốt + 16 chữ vàng" sờ sờ ra đó mà bảo là không còn
    quan trọng cái ý thức hệ thì vô nghĩa và vô lý qúa !
    Xin nhắc cho ông này là đừng làm "trứng khôn hơn vịt" bởi vì CsVN.
    đã lật ngửa bài "còn Tàu còn đảng" và "còn đảng còn mình",chứ đâu
    phải như hồi xưa họ kích động người dân chống Mỹ nhưng lật úp,giấu biệt con bài "cộng sản" nên cả miền Nam đã lọt bẫy CS.thế này !

    Trả lờiXóa
  4. Mối quan hệ gượng ép , nhân tạo , tạm thời bây giờ 2 nước đang có chung mục đích và đối thủ . Các vấn đề còn lại thì Việt-Mỹ vẫn ở 2 đầu chiến tuyến , một bên hành động , bên kia phản đối thì khó mà nhẹ bước song hành .

    Trả lờiXóa
  5. Chính thể và ý thức hệ chỉ đầu miệng lưỡi thôi,chúng nó đứa nào cũng thich Đô la vì đó là loai tiền tệ phổ cập có giá trị nhất hoàn cầu.Không tin cứ đến cạy két nhà chúng ra mà xem.

    Trả lờiXóa
  6. Được QH phê chuẩn , quân đội Mỹ đã tập kết đông như kiến ở các căn cứ PhiLippin , có lẽ chuẩn bị chiến dịch lớn hay sao?

    Trả lờiXóa
  7. Dân lương thiệnlúc 06:29 1 tháng 6, 2016

    Obama là một con người.
    Để đối phó với kẻ đã mất tính người của cộng sản, Obama đi một nước cờ cao: Hào hiệp, rộng lượng, không chấp nhặt.... Và Obama thu phục được lòng người.
    Ong tổng thống Mỹ đã khiến ĐCSVN, nhân dân Việt Nam và cả thế giới khâm phục.

    Trả lờiXóa
  8. oba ma có gì hay đâu mà khâm phục,vài câu thơ của nguyễn du ,của lý thường kiệt ,vài ý của văn cao của trịnh công sơn vv của trợ lý mốm cho obama .ở vn con nít trong nông thôn con của các bác nông dân còn rành đọc lào lào như ăn cháo rất bình thường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng nhể? Obama còn không tạo điều kiện cho trẻ em Mỹ qua sông bằng dây cáp, bằng cách chui vào túi nylon to ơi là to! Mạo hiểm mạng sống, nửa sống nửa chết! Phản động nhể?

      Xóa