Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Bí thư Thăng muốn 'xử nghiêm kích động'

Ông Đinh La Thăng tiếp xúc cử tri trước kỳ bầu cử Quốc hội
và Hội đồng nhân dân khóa 14 tại Sài Gòn.
Bí thư thành ủy TP Hồ Chí Minh của Việt Nam muốn xử nghiêm hành vi lợi dụng việc người dân muốn bảo vệ môi trường để kích động biểu tình, âm mưu lật đổ Đảng và nhà nước, theo truyền thông Việt Nam.
Hôm qua 15/5/2016, báo Thanh niên, diễn đàn của hội liên hiệp thanh niên Việt Nam đưa tin ông Đinh La Thăng cùng một số ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa 14 đã có tiếp xúc với cử tri ở huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh và có phát biểu về vấn đề xúi giục, kích động biểu tình.
"Trước ý kiến của cử tri bày tỏ quan điểm bức xúc với những thông tin mang tính xúi giục, kích động, xuyên tạc trên mạng xã hội, ông Đinh La Thăng nhìn nhận, thời gian qua cơ quan chức năng đã có những biện pháp quản lý thông tin trên mạng, nhưng chưa đạt hiệu quả. Vẫn còn nhiều thông tin xuyên tạc Đảng, Nhà nước, các cá nhân lãnh đạo, tạo dư luận xấu," báo Thanh Niên tường thuật. “Cùng với việc quản lý chặt, xử lý nghiêm những kẻ đưa thông tin kích động, người dân cần phải cảnh giác với những thông tin bôi nhọ, lợi dụng việc bảo vệ môi trường, biển đảo để kích động biểu tình, âm mưu lật đổ Đảng và Nhà nước, làm rối ren tình hình kinh tế, xã hội”, Bí thư Thăng được tờ báo nhà nước trích thuật nói.
Trước đó, trong chương trình tọa đàm bàn tròn thứ Năm hôm 12/5 của BBC Việt ngữ, cựu Đại biểu Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Minh Thuyết cho rằng cả hai lãnh đạo của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có thể đã chịu sự chỉ đạo của cấp trên trong các diễn biến được cho là mạnh tay, cứng rắn với các cuộc biểu tình nhân vụ cá chết hàng loạt.
Giáo sư Thuyết nói: "Xảy ra vụ việc ở Formosa, vụ việc cá chết hàng loạt ở miền Trung và điều tra chậm, công bố các nguyên nhân chậm, xử lý chậm, thì đấy là trách nhiệm của cấp cao nhất là Chính phủ. Còn việc xảy ra các việc trấn áp một cách rất mạnh tay và không đúng pháp luật đối với người dân ở hai thành phố thì chắc chắn là hai vị đứng đầu của hai thành phố không thể thoái thác trách nhiệm. Nhưng tôi hiểu ở đây có thể có những chỉ đạo ở cấp cao hơn cả hai ông đứng đầu thành phố. Nhưng tôi muốn nói như thế này, đã là người đứng đầu thành phố, thì mình phải có chủ kiến và mình phải chịu trách nhiệm, sẵn sàng chịu trách nhiệm về chủ kiến của mình."
Làm gì để an dân?
Hôm 14/5, trả lời phỏng vấn của BBC, nhà phản biện xã hội từ Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Tiến sỹ, Bác sỹ Trần Tuấn nêu quan điểm về biểu tình, nhận thức biểu tình và điều được cho là e ngại biểu tình dẫn đến 'lật đổ chính quyền' từ phía nhà chức trách.
Trả lời câu hỏi, dường như chính quyền rất quan ngại rằng từ những cuộc biểu tình của quần chúng như vừa qua, có thể dẫn đến mục đích khác về chính trị như lật đổ chính quyền, ông Trần Tuấn nói: "Tôi nghĩ là điểm quan trọng nhất của biểu tình thể hiện sự nhìn nhận và lòng dân đối với một vấn đề điểm nóng trong xã hội. Chúng ta đều biết là làm chính trị cốt để an dân. Thế nên là thấy nếu có biểu tình thì vấn đề là làm thế nào để an dân? Muốn để an dân thì tôi nghĩ không có gì khác hơn là nhìn vào bản chất của vấn đề làm người dân bất an lo lắng là gì. Rõ ràng trong vấn đề này là người ta lo đến môi trường, vấn đề biển chết, vấn đề đe dọa đến sinh mạng của hàng triệu người nông dân. Vậy thì chúng ta nếu mà để làm cho an dân và vấn đề không bị nóng lên, không làm ảnh hưởng và rối loạn xã hội thì phải nhanh chóng giải quyết cái nỗi bất an này của dân. Tức là phải làm căn nguyên cho rõ ràng để làm sao hạ nhiệt được bức bối của người dân. Tôi cho rằng biểu tình là một hiện tượng rất cần thiết.
"Nó là một chỉ số đo lường phản ứng của xã hội đối với một vấn đề đang xảy ra, và như thế chính quyền rất cần biết rõ mức độ phản ứng của người dân mạnh mẽ đến đâu để chúng ta đặt ưu tiên cho việc giải quyết.
"Quan điểm của tôi là nếu chúng ta không cho biểu tình thì có nghĩa là chúng ta đang che dấu, che lấp đi cơ hội biểu thị thực trạng tâm trạng của người dân trước một vấn đề xã hội," nhà phản biện, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo Phát triển cộng đồng (RTCCD) nói với BBC từ Hà Nội.
Biểu tình phải theo Đảng?
Bà Nguyễn Trang Nhung cho rằng việc trì hoãn luật biểu tình ở Việt Nam trong 10 năm qua biểu hiễn 'sự sợ hãi của chính quyền'.
Tại cuộc tọa đàm bàn tròn thứ Năm về chủ đề biểu tình và quyền biểu tình ở Việt Nam, một khách mời từ Sài Gòn, bà Nguyễn Trang Nhung, kỹ sư công nghệ thông tin, đã bình luận về khoảng trống luật pháp do luật biểu tình bị trì hoãn.
Người đã tham gia và là nhân chứng trong cuộc biểu tình phản đối cá chết hàng loạt bị chính quyền giải tán ở Sài Gòn đầu tháng Năm nói với BBC: "Tôi nghĩ việc trì hoãn của luật biểu tình trong suốt 10 năm qua là biểu hiện của sự sợ hãi của chính quyền khi mà xu thế của đất nước càng ngày càng dân chủ. Và đó cũng là biểu hiện của việc cố gắng bám lấy quyền lực mà họ (chính quyền) có thể không giữ được trong bao lâu nữa."
Một khách mời bàn tròn khác, nhà báo, blogger Huỳnh Ngọc Chênh, người đã theo dõi các cuộc biểu tình ở Sài Gòn các ngày 01 và 08/5, cũng như đã tuyên bố tọa kháng vào ngày 15/5 để phản đối vụ cá chết hàng loạt và cách hành xử của nhà cầm quyền 'trấn áp' nặng tay người biểu tình, như ông tuyên bố, nói:
Cái gì nhà nước không cấm thì người dân làm được, nhưng mà họ vẫn không cho đi biểu tình, họ vẫn đàn áp, và có luật biểu tình thì cũng vậy, và có khi có luật biểu tình lại còn khó đi biểu tình hơn
Nhà báo, blogger Huỳnh Ngọc Chênh: "Dự luật biểu tình có luật hay là không có luật cũng chẳng thành vấn đề, vấn đề là nhà nước này có tôn trọng pháp luật hay không
           "Còn Hiến pháp đã ghi người dân có quyền biểu tình, thì không cần luật người dân vẫn làm. Cái gì nhà nước không cấm thì người dân làm được, nhưng mà họ vẫn không cho đi biểu tình, họ vẫn đàn áp, và có luật biểu tình thì cũng vậy, và có khi có luật biểu tình lại còn khó đi biểu tình hơn.
"Ví dụ như họ nói đi biểu tình cũng cần có sự lãnh đạo của Đảng (cộng sản VN), cũng như là việc lập đoàn, lập đoàn thể xã hội, luôn luôn các đoàn thể được lập ra khi có sự lãnh đạo của Đảng, có người của Đảng trong đó, thì tôi nghĩ đi biểu tình (khi) có luật biểu tình cũng vậy.
"Họ chỉ cho phép những cuộc biểu tình mà có sự lãnh đạo của Đảng trong đó thì mới được đi biểu tình, thì lúc đó người dân càng khó có cơ hội để đi biểu tình," nguyên Thư ký Tòa soạn báo Thanh niên nói với BBC.
Thử chọn cách thức khác
Nhà báo, blogger Huỳnh Ngọc Chênh cho rằng 'có khi có luật, lại còn khó cho biểu tình hơn' vì chính quyền muốn 'biểu tình phải có sự lãnh đạo' của Đảng.
Hôm 14/5, Tiến sỹ, Bác sỹ Trần Tuấn nêu quan điểm với BBC, đề xuất một giải pháp khác với lối 'ngăn chặn, đối phó biểu tình' mà chính quyền Việt Nam thực hiện vừa qua và từ trước tới nay, nhà phản biện xã hội nói: "Nếu chúng ta chọn phương án không muốn biểu tình xảy ra thì có thể phải tổ chức các hình thức khác để người dân thể hiện về vấn đề đó. Chẳng hạn trong trường hợp này có thể là để cho các nhà khoa học và ngay cả Quốc hội tổ chức những sinh hoạt cho các nhà khoa học đứng lên trình bày để phân tích và thảo luận những vấn đề đó. Hoặc tổ chức những buổi họp báo, những buổi công cộng cho người dân thể hiện chất vấn trao đổi với các nhà khoa học hoặc những người có trách nhiệm về vấn đề này.
"Tóm lại nếu như trong xã hội có sự bức xúc thể hiện tình cảm ở một vấn đề nào đó đến mức mà nó mãnh liệt lên. Mức độ đó nếu như không được giải quyết có thể xảy ra những hậu quả khác nhau. Vấn đề đặt ra với những người lãnh đạo mà quan tâm đến những vấn đề an ninh xã hội là làm sao giải tỏa được bức xúc đó.
             "Giải tỏa bức xúc không phải là vấn đề chặn biểu tình. Giải tỏa bức xúc là phải tìm đến căn nguyên dẫn đến người dân biểu tình. Căn nguyên người dân biểu tình trong trường hợp này rất rõ ràng trong thời gian vừa qua là vấn đề tình trạng môi trường bị thoái hóa.
"Nó có thể là dồn nén của nhiều vấn đề khác ví dụ như vấn đề ngộ độc thực phẩm, rồi những vấn đề về môi trường nước, môi trường đất đang bị thoái hóa, bây giờ là môi trường biển."
Và từ góc độ phản biện khoa học, nhà nghiên cứu nói thêm: "Nếu như chúng ta không giải quyết mà cứ để bị tích tụ, tình trạng biểu tình nhiều hay ít là do bức xúc bị tích tụ không được giải nén. Thế nên biểu tình là hình thức, theo tôi đứng về mặt sức khỏe tâm trí, là môt cái gì đó tốt để cho người dân thể hiện ra. Khi người ta thể hiện ra thì người ta xả ra những cái mà chúng tôi tạm gọi là tích tụ trong tâm can của họ.
"Nếu như người ta được giải phóng ra những chuyện đấy rồi thì chúng tôi cho rằng lại tránh được những hậu quả xảy ra. Còn như nếu mà chặn biểu tình, mà chặn theo hình thức giống như là việc đàn áp chẳng hạn, thì có khi lại dẫn đến những hậu quả đáng tiếc hơn.
"Quan điểm của tôi là nên tổ chức biểu tình cho người dân thể hiện tình cảm, nhìn nhận, cảm xúc của họ trước những vấn đề nóng của xã hội. Nếu chúng ta nhìn nhận biểu tình một thái độ tích cực như thế, tức là một hình thức đo lường mức độ quan tâm của người dân đối với một vấn đề," Tiến sỹ Trần Tuấn nói với BBC.
---------------

19 nhận xét:

  1. "ĐM! Phải xử thằng nào không muốn cho chúng tao tham nhũng thoải mái, nhá!"

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 06:42 16 tháng 5, 2016

    Vấn đề đưa ra thật hay.
    Nhưng ai là CỬ TRI được chọn ra để đến gặp ông bí thư Đinh La Thăng?
    Ông Đinh La Thăng vốn xuất thân là một anh cán bộ phong trào thanh niên ở công trường , động viên chính trị là nghề của ông, chắc ông hiểu quá rõ

    KÍCH ĐỘNG & ĐỘNG VIÊN KHÍCH LỆ
    chỉ khác nhau một chút thôi:
    Đó là SỰ THẬT
    va DỰNG CHUYỆN GÂY RỐI?

    Trả lờiXóa
  3. Ông Đinh La Thăng không phải là nhà kỹ trị chỉ được cái võ biền. Gs Thuyết là tri thức có trí tuệ bản lĩnh dám nói thẳng nói thật ngay cả khi còn tại chức trên nghị trường quốc hội.

    Trả lờiXóa
  4. Trương Minh Tịnhlúc 08:23 16 tháng 5, 2016

    Chiếm đất thì dễ nhưng chiếm lòng người mới khó. Xuyên qua vụ cá chết nầy,toàn dân đã thấy rõ bộ mặt thật của nhà cầm quyền tay sai Tàu nầy. Cứ coi số bạn trẻ tham gia thì biết.
    Đàn áp không bao giờ thuyết phục.Kể cả chuyện nhỏ nhất là vợ mình.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu năm xưa ông Hồ,ông Duẩn,ông Đồng...không "kích động" thì làm sao mà đãng giành được "quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối" phải không ông Thăng?
    Các ông ấy là bậc thầy về "kích động" đấy,sao không thấy ông "xử lí"?

    Trả lờiXóa
  6. Quái, hình như trong bức ảnh "Ông Đinh La Thăng tiếp xúc cử tri trước kỳ bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân khóa 14 tại Sài Gòn" thấy bên trái ông ta hình như là tử tội "Dương chí Dũng" đã được tha hay sao ấy nhỉ?.
    ĐMĐCSVN.

    Trả lờiXóa
  7. CNCS đi đến đâu là man rợ cướp bóc và đói khát đến đó:
    Cướp bóc đang lan tràn vì nạn đói ở xứ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Venezuela!!
    Người dân xứ XHCN Venezuela bắt đầu bắt CHÓ ,MÈO làm lương thực trong bối cảnh khan hiếm thức ăn.!!!6 sĩ quan quân đội Venezuela bị bắt vì tội bắt trộm dê làm thịt để giải quyết cơn đói khi không còn thực phẩm ở căn cứ quân sự tại Fort Manaure.
    Ông Ramón Muchacho, thị trưởng thành phố Chacao ở Caracas, cho biết các đường phố ở thủ đô Venezuela đang đầy rẫy những người săn thú vật làm thức ăn. Chia sẻ trên Twitter, ông Muchacho gọi đó là một “thực tế đau lòng”.
    https://www.youtube.com/watch?v=u2NS-hMasmc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he , Venezuela bỏ chế độ chợ búa và tiền tệ , giờ ai muốn ăn gì thì cứ bắt , cứ nhặt vô tư , như vậy là họ đã đạt được mục đích " hưởng theo nhu cầu " rồi ! Hồi ông Hugo Chavez sang thăm VN , báo chí cs ca ngợi hết lời , có bao nhiêu ý đẹp lời hay , mỹ từ trong tiếng Việt đều mang ra bằng hết để tung hô . ĐCSVN nên cử phái đoàn sang học tập kinh nghiệm để nhanh tới " Thiên đường " XHCN .

      Xóa
  8. Đã muộn rồi ông Thắng à! Chỉ chờ ngày về thiên đàng XHCN thôi! và rất gần...

    Trả lờiXóa
  9. ĐINH LA THĂNG nói đúng : Cần phải nghiêm trị những kẻ xúi dục bọn côn đồ đàn áp Dân chúng biểu tình !!! ha ha

    Trả lờiXóa
  10. Không biết bao giờ mới thoát khỏi mấy cái mặt beo béo đần đần?!

    Trả lờiXóa
  11. Ha ha,hề rẻ tiền ! cút đi lũ sói !

    Trả lờiXóa
  12. Khôn quá hóa dại , CSVN tự nhiên đi quảng cáo không công cho hành động " giúp dân " bảo vệ môi trường của Việt Tân . Không ở đâu trên thế giới có chuyện một đảng phái chính trị lại tung hô , quảng cáo đối thủ của mình hay đến thế . Sai lầm đẻ sai lầm vì cứ tưởng mình . . . khôn , ai dè chơi Boomerang bị nó đập ngược lại .
    Nếu thủ phạm hủy hoại môi trường bị các nhà khoa học vạch mặt , thắng lợi qua những cuộc biểu tình đòi sự thật của người dân là do công lao của . . . Việt Tân " tổ chức " !
    Hà hà , ngu ơi là ngu , ngu đến thế là cùng !

    Trả lờiXóa
  13. một dàn đồng ca của loài sói

    Trả lờiXóa
  14. Nếu như lãnh đạo đảng & NN cho dựng lễ đài thật hoành tráng ở quảng trường (ở HN & HCM city), cho "các lực lượng chức năng" mời "kính thưa các loại người biểu tình" tới dự đối thoại trực tiếp thì có phải là có trật tự và văn minh không? Chỉ đối thoại với mấy vị "đại biểu cử tri" này thì họ còn ít hơn số người biểu tình!

    Trả lờiXóa
  15. Tại sao không có quyền chống đối một Nhà nước do Đảng cử dân bầu bất lực và đầy rẫy cán bộ tham nhũng hối lộ thừ trung ương xuống tận địa phương ?

    Đáng không biết xấu hổ , chai lỳ và gàn bướng . Ù lỳ trên chiếc ghế lãnh đạo từ bao cấp cho tới đổi mới chẳng làm ăn nén hồn , chỉ biết xin xỏ vay mượn là chính . Chỉ biết nói dóc , ỷ sức bịt mắt , bịt mồm , bịt tai , khoá còng tay chân nhân dân để tham nhũng , hối lộ , đục khoét tài sản nhà nước và nhân dân .

    Một Đảng CSVN giống như một Đảng Cướp , một Nhà Nước CHXHCNVN có hành vi trấn áp trị an theo kiểu băng đảng , côn đồ .

    Một Đảng và một nhà nước như trên mà lãnh đạo thì chỉ có dân ngu dốt , hèn nhát mới ngồi yên để bè lũ Đảng hành hạ , nhục mạ và cướp bóc hay sao ?

    Cá chết trước , rồi dân cũng chết theo sau . Tất cả đều từ Tàu mang sang , nguồn gốc Tàu rõ ràng made in china 200% . Nhưng Đảng và Nhà nước không cho chống Tàu thì đương nhiên Nhân dân phải kêu gọi chống Đảng , chống Nhà nước .

    Không chống Đảng và Nhà nước thỉ cũng chết dần mòn , mất dần biển đảo , mất dần tài nguyên đất đai , tiến từ từ đến cái chết trong bệnh tật và bần cùng .

    Cho nên thà Chết vinh hơn sống nhục , sống cúi đầu mà vẫn sợ nhiễm độc môi trường mang bệnh ác tính , ung thư chưa kể đến chuyện thằng Tàu ỷ mạnh đang hăm he xâm lăng đất nước . Như thế này thì chẳng những tiêu tùng hôm nay mà còn tiêu luôn cả đời con cháu .

    Đảng và Nhà nước cứ đàn áp như Thiên An Môn nhưng không thể che đậy cái hèn yếu , bất lực và côn đồ của Đảng và Nhà nước !

    Có rất nhiều Facebook tuyên bố sẵn sàng biểu tình bất bạo động chống đối hành vi bất lực của nhà nước , sẵn sàng để bị đánh đập , sẵn sàng để bị bắt giam và tù tội . Họ ngồi yên và phản đối , họ kêu gọi mọi người hãy ngồi lại cùng nhau để phản đối , họ không xúi giục , ai thích thì cùng ngồi xuống với họ để phản đối bằng ngôn từ không vũ khí , không bạo lực .

    Họ đã sẵn sàng chết vì bạo lực của Đảng và nhà nước . Như vậy tại sao gọi họ là gây rối phản động ? Khi chính Đảng và Nhà nước xử dụng bạo lực tạo nên PHẢN ĐỘNG ....!

    Trả lờiXóa
  16. Đảng và CQ hiện tại đang phản bội lại quyền lợi của nhân dân rồi!

    Trả lờiXóa
  17. ĐINH LA THĂNG là một gã cơ hội chỉ giỏi ăn theo nói leo và chém gió !

    Trả lờiXóa