Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

Vị thế mới, tầm vóc mới sau một năm “xông đất” nước Mỹ

Dự kiến máy bay Air Force One của Tổng thống Obama
hạ cánh vào rạng sáng 23/5 tại sân bay Nội Bài.
Chỉ trong thời gian ngắn (từ khi nhậm chức đến nay), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã bàn giao hàng loạt nhiệm vụ cho tân Bộ trưởng Bộ Công an để tiếp nhận trọng trách lớn hơn ở vai trò nguyên thủ quốc gia. Ông bắt tay ngay vào công việc trên hầu khắp các lĩnh vực từ đối nội, đối ngoại cho đến an ninh quốc phòng. Và nay, chính Chủ tịch nước đã đích thân mời Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam để thắt chặt và tạo đòn bẩy nâng quan hệ hai nước lên tầm vóc mới. 

Một năm trước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi ấy đang là Bộ trưởng Bộ Công an được sự tín nhiệm của Bộ Chính trị đã sang thăm và làm việc tại Mỹ. Đại tướng Trần Đại Quang đã tiếp xúc, hội đàm với một loạt quan chức và chính trị gia hàng đầu nước Mỹ. Nước chủ nhà dành cho đoàn Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, hai bên trao đổi thẳng thắn, cởi mở, nâng tầm vị thế Việt Nam. Giờ đây, ông Obama trở thành khách của Việt nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ  hội đàm với ông trên một cương vị mới, sẽ có nhiều điều để bàn hơn cho sự phát triển giữa hai nước . Nhất là khi Việt Nam đã gia nhập TPP và vấn đề chủ quyền biển đảo cũng như tình hình Biển Đông lại “nóng” hơn bao giờ hết.
Chỉ hai ngày nữa, ông Barack Obama sẽ đến Hà Nội, trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm thứ ba kế tiếp nhau tới Việt Nam sau hai vị cựu Tổng thống Mỹ là Bill Clinton và George Bush, kể từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ năm 1995 đến nay. Dự kiến máy bay Air Force One của Tổng thống Obama hạ cánh vào rạng sáng 23/5 tại sân bay Nội Bài. Trong chuyến thăm này, ông Obama sẽ có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cao nhất nước ta để thảo luận hướng đi cho quan hệ đối tác toàn diện Việt – Mỹ.
Khởi đầu cho một năm đặc biệt trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt -Mỹ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi ấy đang là Bộ trưởng Bộ Công an
đã dẫn đầu đoàn cấp cao Việt 
Nam ‘xông đất’ nước Mỹ.
Hơn một tháng trước, ngay khi Đại tướng Trần Đại Quang được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, hãng tin Reuters bình luận rằng, “một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là cuộc gặp với ông Barack Obama vào tháng 5, trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Mỹ sau một thập kỷ“. Theo dự kiến, sau lễ đón tại Phủ Chủ tịch, Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ có cuộc hội đàm và họp báo. Trưa cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mở tiệc chiêu đãi Tổng thống Barack Obama cùng đoàn tại Trung tâm Hội nghị quốc tế.
Trong chuyến “xông đất” nước Mỹ vào đầu năm ngoái, dù thể hiện vai trò của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta (vì là một Ủy viên Bộ Chính trị) làm việc với chính giới Mỹ trên cả vấn đề đối ngoại, quốc phòng, an ninh, kinh tế… nhưng với cương vị là một Bộ trưởng nên vẫn chưa có nhiều bứt phá. Việt Nam và Mỹ tuy đạt được nhiều thỏa thuận nhưng chủ yếu là về hợp tác an ninh quốc phòng, hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, tội phạm rửa tiền, tội phạm công nghệ cao, tội phạm mạng, tội phạm buôn bán người… Nhưng nay vị thế đã khác, từ khách giờ là chủ nhà, lại trên cương vị là nguyên thủ quốc gia, gặp và hội đàm trực tiếp với người đồng cấp là ông Obama để thảo luận về các vấn đề hợp tác giữa hai nước, tin tưởng sẽ có nhiều thỏa thuận lớn được đưa ra trong chuyến thăm lịch sử này.
Ngoài hàng loạt vấn đề dự kiến sẽ được thảo luận trong khuôn khổ chuyến thăm như TPP; dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương; khắc phục hậu quả chiến tranh; hợp tác kinh tế – thương mại và nhiều lĩnh vực khác. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel khẳng định, Tổng thống Obama sẽ thảo luận kỹ với lãnh đạo Việt Nam về Biển Đông. Theo Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, “Mỹ là nước duy nhất có thể lập lại trật tự trên Biển Đông trước hành động leo thang của Trung Quốc”. Sau hàng loạt tuyên bố mạnh mẽ về chủ quyền, những hành động cứng rắn của lực lượng Biên phòng bắt tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam, tin tưởng Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tận dụng tối đa cuộc gặp với Tổng thống Obama, bàn bạc kế hoạch hợp tác, thắt chặt cam kết đảm bảo an ninh hàng hải trên Biển Đông để phục vụ sự nghiệp bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và phát triển đất nước.
Bên cạnh các cuộc gặp giữa Tổng thống Obama với lãnh đạo nước ta, để phục vụ cho chuyến thăm lịch sử này, vấn đề an ninh luôn được cơ quan an ninh Việt Nam và Mật vụ Mỹ quan tâm đặc biệt. Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về việc phối hợp này. Thiếu tướng Lương Văn Khang – Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cho biết, hiện đã huy động các phương tiện, nhân lực tốt nhất, có sự phối hợp với lực lượng quân đội cùng các phương án được chuẩn bị sẵn sàng. Sự chuẩn chu đáo ấy cho thấy Bộ Công an Việt Nam luôn thể hiện trách nhiệm và tinh thần chủ động cao nhất trong công tác bảo vệ; đồng thời truyền tải thông điệp với lực lượng an ninh Mỹ rằng lực lượng công an Việt Nam sẽ làm hết sức mình, tạo môi trường an ninh yên lành nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn cho chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt này.
Văn Dân/tolam.org
-----------

15 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 10:06 22 tháng 5, 2016

    Trong TỨ TRỤ TRIỀU ĐÌNH HIỆN NAY, Tướng Trần Đại Quang có
    BỘ MẶT SÁNG SỦA,
    có chức sắc
    NGUYÊN THỦ QUỐC GIA,
    nguyên là nghề giáo, ông
    CÓ HỌC HÀM HỌC VỊ.

    Nhưng ông vẫn là một trong Tứ trụ của ĐCS và trên đầu ông vẫn có một TBT vừa ngu vừa cùn, thì cho dù CÓ ĐỦ THỨ ông vẫn chẳng làm được gì.
    Vậy ta phải TẠM BIỆT ông thôi.
    Mong rằng với tư cách
    CHỦ TỊCH NƯỚC & CỰU BỔ TRƯỞNG CÔNG AN,
    ông răn bảo bọn Công an đỡ NGU và đỡ ÁC đi một chút cho dân đỡ oán giận

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với tôi, theo mô hình mới như TQ, Lào, ông Trọng nên nghỉ sớm đi còn chút danh dự, bàn giao cho người nào TBT kiêm Chủ tịch nước, giảm bớt chức danh, gọn bớt biên chế, đỡ tốn tiền dân. Theo đó, các tình, Tp đến quận, huyện, phường xã cũng vậy: Bí thư kiêm chủ tịch.

      Xóa
    2. Trong khi biển miền Trung cá chết trắng bờ vì nhiễm độc , không thấy bác Quang nói gì , nhưng lại có phát ngôn trong thời gian này rằng , không để cho thế hệ trẻ VN " nhiễm " tin xấu độc trên mạng !? người CS họ luôn luôn sợ cái mà họ cần phải sợ , rứa cả , không có gì mới đâu !

      Xóa
  2. "Và nay, chính Chủ tịch nước đã đích thân mời Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam để thắt chặt và tạo đòn bẩy nâng quan hệ hai nước lên tầm vóc mới.". Gớm bác PR cho anh Trần Đại Quang quá! Cái vụ Obama thăm VN thì đã có lịch trình từ trước khi anh Quang làm Chủ tịt rồi! Bài vở thì BCT đã soạn sẵn, anh Quang chỉ việc "diễn" sao cho tốt thôi. Cái áo chủ tịch nước nó không hợp với size của anh Quang nên thấy anh có vẻ bị gò bó. Khi anh phát biểu, vẫn còn dính lỗi chính tả. ví dụ khi anh nói nhanh một chút là "Hà Nội" sẽ thành "Hà Lội". Không tin các cụ cứ để ý thì biết. Đó là cái tật của nhiều tỉnh đồng băng Bác bộ và ngay cả ở một số khu vực nội thành Hà nội như khu Kim Mã gần bến xe Kim Mã, khu ga Hàng Cỏ, ... Chỉ có từ Thanh Hóa trở vào thì không bị vướng cái lỗi này.

    Trả lờiXóa
  3. Chừng nào 1 TT Mỹ mói nhậm chức mà đi qua VN ngay mới nên mừng.

    Trả lờiXóa
  4. "Và nay, chính Chủ tịch nước đã đích thân mời Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam ..."
    ???

    Trả lờiXóa
  5. Mong ông Chủ tịch Trần Đại Quang xứng danh với nghĩa "đại quang" là một Goor Ba Chốp VN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông còm viên này chắc tàn dư của đám DLV X?

      Xóa
  6. Vụ Dương Chí Dũng sao rồi? Mất hút, vì không có lợi cho Quang...

    Trả lờiXóa
  7. Cha ông nói rôi:'gần mực thì đen,gần đèn thi rạng(sáng) chỉ có đúng.

    Trả lờiXóa
  8. Mỹ muốn quân cảng Cam Ranh để chống Tàu , Nga muốn CR để chống Mỹ , vậy nhân dịp này ông CT " đang ở cương vị mới " quyết đi , có gì phải suy nghĩ !?
    Thả hết tù chính trị , thông qua luật biểu tình , bảo vệ quyền con người là dân VN quan tâm hàng đầu . Còn VN " đòi " mua vũ khí sát thương của Mỹ thì khác nào thích Cocacola , có ngay ! Các hãng chế tạo vũ khí lớn của Mỹ . . . đang chờ !
    Mặc dù đến làm khách nhưng thực ra TT Obama đến để giải quyết các vấn đề của VN , chính vì thế mà người dân mong đợi .
    Đừng nghe 2 bên thảo luận và " nhất trí " những gì , hãy chờ xem lãnh đạo CSVN làm gì sau khi ông Obama về nước . Đừng quá phấn khởi , ảnh hưởng đến sức khỏe !

    Trả lờiXóa
  9. Vụ Dương Chí Dũng sao rồi?
    Nước mỹ vẫn cần TQ hơn VN nhé. Còn điều 4 HP thì chẳng có gì mới đâu mà mong

    Trả lờiXóa
  10. Đang khi lửa bỏng cơm sôi,
    Tàu đang ngấp nghé ở ngoài Biển Đong,
    "Cuộc chơi" này phải thật lòng,
    Nghe"thuốc'hai mặt là "tong"với Tàu!
    Dân ta đã khổ từ lâu,
    Đây là cơ hội"Thoát Tầu"đó,nghen!
    Hãy dũng cảm như THA-SEN
    Để dân ta thoát phận hèn từ đây...

    Trả lờiXóa
  11. ông Đặng Xương Hùng, Phó vụ trưởng Bộ Ngoại giao, cựu Lãnh sự Việt Nam tại Thụy Sỹ, nói: "Việc thả ông Lý mấy tháng trước khi mãn hạn tù quả là một sự ranh ma của Chính quyền cs Việt Nam, cầm tù ông thêm vài tháng nữa chẳng có ý nghĩa gì và chẳng có giá gì hơn bằng thả ông trước vài tháng để lừa bịp Mỹ và thế giới là csVn có nhân quyền".

    Trả lờiXóa
  12. ông thức không chịu ra nên nó mới thả ông lý

    Trả lờiXóa