Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Chủ tịch nước: Hoan nghênh Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí VN

tổng thống Obama thăm Việt Nam, dỡ bỏ cấm vận vũ khí, tổng thống Obama, Obama thăm việt nam, Obama đến Việt Nam, Obama, tổng thống Mỹ, Barack Obama, cấm vận vũ khí
Thỏa thuận đạt được trong cuộc hội đàm lịch sử sáng nay. Chủ tịch nước thông báo đến báo giới trong cuộc họp báo buổi trưa.
Mở đầu cuộc họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu cho biết, ông và Tổng thống Obama vừa có cuộc hội đàm bổ ích về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.
Trong chuyến thăm chính thức này, VN và Hoa Kỳ ra Tuyên bố chung, đưa quan hệ đối tác toàn diện theo hướng hợp tác sâu sắc hơn. Hai bên nhất trí ưu tiên cao việc giải quyết hậu quả chiến tranh ở VN, dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN.
"VN hoan nghênh việc Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN", Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về tình hình Biển Đông, nhất trí tiếp tục hợp tác trong đối phó biến đổi khí hậu, hợp tác sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong...
Trong những lời kết, Chủ tịch nước chúc ông Obama có chuyến thăm VN thành công, nhiều kỷ niệm.

tổng thống Obama thăm Việt Nam, dỡ bỏ cấm vận vũ khí, tổng thống Obama, Obama thăm việt nam, Obama đến Việt Nam, Obama, tổng thống Mỹ, Barack Obama, cấm vận vũ khí
Trong phát biểu của mình, Tổng thống Obama nhấn mạnh thỏa thuận về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với VN trong cuộc hội đàm.
Mỹ cung cấp tàu tuần tra cho Cảnh sát biển VN
Ông nhấn mạnh hai nước đã đi từ chỗ xung đột đến trở thành đối tác.
"Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng và bền vững trong khu vực châu Á - TBD", ông nói và nhấn mạnh cam kết của nước này đóng góp cho hòa bình vào ổn định khu vực.
Tổng thống cho biết, hai bên đang cùng nhau làm việc để thúc đẩy thông qua Hiệp định TPP. Các doanh nghiệp như Peace Corps, Intel, GE... sẽ đến VN để thúc đẩy sự sáng tạo.
Trong lĩnh vực hợp tác an ninh, hai bên cam kết tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh ở VN. Hoa Kỳ sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Cảnh sát biển VN.
Tuy nhiên, ông Obama cho hay, việc bán vũ khí sẽ vẫn có những điều kiện chặt chẽ liên quan đến nhân quyền.
tổng thống Obama thăm Việt Nam, dỡ bỏ cấm vận vũ khí, tổng thống Obama, Obama thăm việt nam, Obama đến Việt Nam, Obama, tổng thống Mỹ, Barack Obama, cấm vận vũ khí
Ảnh: Chung Hoàng
Liên quan vấn đề Biển Đông, Tổng thống Obama nhấn mạnh việc tất cả các nước phải tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như việc Hoa Kỳ “sẽ tiếp tục bay, đi lại trên biển và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", ủng hộ VN tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế.
Hy vọng Mỹ sớm là nhà đầu tư lớn nhất
Trả lời câu hỏi của TTXVN, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho hay, sau 20 năm, kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước có nhiều bước tiến quan trọng, từ cựu thù thành đối tác toàn diện.
"Hy vọng Hoa Kỳ sẽ sớm là nhà đầu tư lớn nhất vào VN, hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển nhất là sau khi ký hiệp định TPP. Những bước tiến triển bắt nguồn từ thực tế hai bên ngày càng chia sẻ nhiều quan tâm, lợi ích chung, cam kết tôn trọng thể chế chính trị, chủ quyền và lợi ích chính đáng của nhau".
VN tôn trọng quyền con người
Reuters đặt câu hỏi: Việc bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí có phải để VN tăng cường năng lực quân sự trước sự đe dọa của TQ trên Biển Đông không?
Tổng thống Obama nhấn mạnh, việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho VN không dựa vào TQ mà dựa vào sự tiến triển trong quan hệ hai nước.
"Đã đến lúc không nên duy trì một lệnh cấm nào nữa. Sẽ có những điều kiện, nhưng không nên để lệnh cấm này cản trở quan hệ hai nước", ông nói.
Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh, VN có thể mua vũ khí từ Mỹ và đồng minh. Ông cũng nhấn mạnh hai nước có mỗi quan tâm chung đối với an ninh, an toàn hàng hải.
Tổng thống khẳng định, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với VN là để hai nước bình thường hóa hoàn toàn quan hệ.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, quan điểm nhất quán của VN là tôn trọng và bảo vệ quyền con người.
tổng thống Obama thăm Việt Nam, dỡ bỏ cấm vận vũ khí, tổng thống Obama, Obama thăm việt nam, Obama đến Việt Nam, Obama, tổng thống Mỹ, Barack Obama, cấm vận vũ khí
Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Những thành tích về nhân quyền của VN đã được quốc tế ghi nhận, VN đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ.
"Sự khác nhau về quan điểm trong vấn đề nhân quyền là bình thường. Hai bên cần tiếp tục mở rộng đối thoại, giảm thiếu khác biệt trong các lĩnh vực, trong đó có vấn đề nhân quyền", Chủ tịch nước cho hay.
'Lẽ ra phải đến VN sớm hơn'
VTV đặt câu hỏi cho Tổng thống Hoa Kỳ về chuyến thăm VN.
Ông Obama cho hay, lẽ ra ông phải đến sớm hơn.
"Nhưng người ta nói quý để cuối. Nhưng tôi đến vì VN là một nước quan trọng trong khu vực và trên thế giới. VN có nền kinh tế năng động, nhiều doanh nghiệp, nhiều người trẻ. ASEAN cũng là một khu vực quan trọng", Tổng thống Mỹ nói.
tổng thống Obama thăm Việt Nam, dỡ bỏ cấm vận vũ khí, tổng thống Obama, Obama thăm việt nam, Obama đến Việt Nam, Obama, tổng thống Mỹ, Barack Obama, cấm vận vũ khí
Tổng thống Mỹ Obama
Bloomberg đặt câu hỏi: Hiệp định TPP có thể được QH Mỹ thông qua không? TQ nói Mỹ đang theo đuổi một chính sách một chiều ở châu Á, ông nói sao?
Tổng thống Obama: Tôi tự tin hiệp định TPP sẽ được thông qua vì đây là điều tốt, có lợi cho Mỹ. Khu vực này đang phát triển nhanh nhất thế giới, các nước đều muốn bán sản phẩm vào Mỹ.
Thông qua hiệp định TPP cũng sẽ giúp thực hiện các cam kết liên quan đến môi trường. Tôi chưa thấy lý lẽ nào đủ mạnh rằng TPP sẽ làm Mỹ yếu đi, nó sẽ làm kinh tế Mỹ tốt hơn.
Trả lời câu hỏi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh hiệp định TPP là một liên kết kinh tế thương mại quan trọng, duy trì phát triển kinh tế của VN và các nước trong khu vực.
Việc VN ký TPP cũng là triển khai chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước mà VN đã cùng các nước thành viên nỗ lực thu hẹp khác biệt, quan tâm thỏa đáng đến lợi ích của nhau.
13h45 phút, cuộc họp báo kết thúc. Tổng thống Obama rời đi dự tiệc chiêu đãi do lãnh đạo cấp cao VN chủ trì.
Chung Hoàng/VnN
------------

14 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 19:57 23 tháng 5, 2016

    Obama từng là một Gs giảng dạy tại trường đại học ở Mỹ, được biết, sau khi hết nhiệm kỳ ông sẽ lại về trường cũ giảng dậy và đi các nơi giúp người dân khao khát nền khinh tế xã hội văn minh của nước Mỹ.
    Xuất thân trong giới bình dân, Obama có nét mặt, cái cười cởi mở và thân thiện, có khả năng cuốn hút mọi người.
    Mong sẽ có dịp ND Việt Nam lại được đón Obama với tư sach là chuyên gia tư vấn cao cấp về
    TỔ CHỨC MỘT NHÀ NƯỚC DÂN CHỦ NHÂN QUYỀN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là Gs thứ thiệt, đâu có như Gs thiến sót ở VN, nhất lại là cái giống gà sống thiến sót ngành xây dựng đoảng ! Sợ vãi !

      Xóa
  2. Da la Hoi nhap Quoc Te Ma CSVN Con Lao Noi Nhan Quyen moi Nuoc Con Khac Nhau.Vay Thi Con Goi la Quoc Te Lam Gi? Hoi Liat Da Bong VN khac Luat Da Bong Cua Mi Hay Nuoc Nao Khac Sao? Lu CS Lieu Manh Ko Biet Si Dien Ma Cu B o BO

    Trả lờiXóa
  3. Tốt thôi,rất vui mừng !

    Trả lờiXóa
  4. Bỏ cấm vận vũ khí, Việt Nam lấy tiền đâu mà mua? Ngân khố trống rỗng sạch trơn rồi, còn ít đồng để xây tượng đài khu hành chính ngàn tỉ chứ! Chắc là mua vũ khí dạng "ve chai đồng nát" mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bỏ cấm vận vũ khí là sự công nhận "chung một chiến hào" của Mỹ đối với VN, còn việc VN được sở hữu VKST của Mỹ còn là chặng đường ...xa. VN thì chưa dám đem rứng chọi với đá, Mỹ cũng chưa đến mức vì VN mà ăn thua với TQ, còn TQ thì cũng lượng sức mình chưa dám "đổ thóc giống" ra ...chơi Mỹ; cho nên có thể coi quyết định này đủ sức răn đe những cái đầu nóng sớm biết điều: Mỹ-Việt cứ hợp tác QS sâu rộng: huấn luyện, tập trận, tuần tra chung, trao đổi thông tin,...khí có chuyện thì "mua, bán chịu" cũng có sao đâu!
      Điều mừng là: Quan hệ Việt-Mỹ đã được nâng tầm chẳng phụ thuộc gì vào "ông bạn lớn", mà cũng chẳng phụ thuộc vào "ông" nào lên làm LĐ ở VN - những lời ra tiếng vào trước đây chỉ là ..."bình loạn"!

      Xóa
    2. Tiền đâu mà mua?
      Tiền từ dân chứ từ đâu.
      Nhà nước làm ăn bết bát : Vinashin, Vinaship, Vinaline, Vinanhôm, Vinathan, Vinadầu, Vinaphân (Ninh Bình,...), Vinaxơsợi (đình vũ), Vinabiogas (Quảng Ngai,...), Vinathép (Gia Sàng đã bán sắt vụn, Thai Nguyên đang sắt vụn hóa), Vinaôtô, Vinacơkhí, Vinađườngsắt v.v. cái thì đã chết, cái thì ngắc ngoải, cái thì phải bù lỗ ác liệt để cho nó còn cái tên.
      Rừng hết trơn, có còn tý màu xanh thì đó là cây tràm hoặc cây hoang dại.
      Biển hết trọi, vớt vát được chăng hay chớ, tàu khựa liên tục cấm đánh bắt. Biển chết do Formosa, do người Việt xả rác, do bọn 4 tốt xả chất độc. Một đất nước của biển đảo, trường đại học vụ viện trùng điệp, tiến thạc sĩ trùng điệp mà bao nhiêu năm trời không đóng nổi một tàu cá mà ngư dân khả dĩ có thể dùng được.
      đất đai bị đào bới tan hoang.
      Chỉ có Vinanóiphét, Vinavơvét là ô kê.
      Mỹ bỏ cấm vận vũ khí thì các ông to bà lớn phấn khởi vì động đến mua là động đến tiền (tiền đổ vào đây thì đố ai dám kêu ca), trung quốc mừng thầm vì chạy đua vũ trang với nó thì kinh tế kiệt quệ là cầm chắc, bao nhiêu tiền đốt đi cho vừa.
      Xem trước xem sau thì chỉ còn mỗi cái lưng của dân đen, ngoài "bốn vị công chức béo", vũ khí Nga, vũ khí Do Thái nay lại thêm vũ khí của Mỹ nữa.
      Sống mòn với chết mòn có khác gì nhau?
      Trời xanh có thấu?

      Xóa
  5. Sau dỡ bỏ cấm vận mua bán sẽ đụng bước kết tiếp là Luật mua bán vũ khí sát thương . Luật này không dễ ăn đâu nha quý vị .

    Nhưng bỏ chữ CẤM tất đồng nghĩa tiến xa thêm trên bước đường bang giao Việt Mỹ . Như vậy rất tốt cho VN khi bị TQ Hà hiếp .

    Suy cho cùng , có thể Mỹ và TQ cũng đã thỏa thuận thì sao ? Bởi lẽ TQ cũng đang cần Mỹ giúp đỡ và ngược lại !

    Khôn khéo nhất vẫn là lựa chọn chế độ nào cho hợp ý dân và được nhiều nước khác trên thế giới phát triển ủng hộ .

    Trả lờiXóa
  6. TRong khi đó, Nga lại chứng tỏ mình vẫn là Nga Lợn.
    Tờ Rossiiskaya Gazeta (Nga) tỏ ra hoài nghi về cử chỉ của Hoa Kỳ. Báo này viết:
    "Xin được khuyên nhủ miễn phí [rất cao ngạo] cho các lãnh đạo thế giới [ám chỉ VC]. Nếu quý vị muốn Barack Obama hiền hòa hơn, nếu quý vị muốn Nhà Trắng bỏ cấm vận thì cần mau chóng đối thoại với MátXờKơVa. Quý vị chỉ cần nói muốn có quan hệ thương mại sâu rộng hơn với Nga là lập tức Washington sẽ thay đổi giọng điệu. Tốt hơn nữa là hãy nói quý vị mong Nga lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ của quý vị [Cam Ranh]."

    Trả lờiXóa
  7. Thôi thế là may cho dân VN rồi chứ cứ để 2 thằng khốn nạn trung cộng rồi nga ngố dắt mũi, đá qua đá lại diễn trò mèo bắt chuột với csvn mãi chỉ làm khổ dân.Csvn nên nhớ Hoa Kỳ là nước đầy nhân bản, sự kiên nhẫn của họ chìa tay ra với VN cũng có hạn đừng giở trò mèo ra với họ làm xấu mặt Nhân Dân và đất nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi quan sát việc đeo cà vạt màu nào của mấy ông csVn là biết họ ấu trĩ đến mức nào. Cứ gặp TC là đỏ, gặp USA là xanh.

    Trả lờiXóa
  9. Obama:
    - Ông trúng cử Chủ tịch bao nhiêu %?
    - Không ai trong nhân dân phải bầu cho tôi Ngài ạ...
    - Vui nhể?

    Trả lờiXóa
  10. VN muốn mua vũ khí của Mỹ vì các lý do sau:
    - Vũ khí của Nga, TC không tốt, thậm chí người bán cố tình giao hàng lởm và hàng mà người không thể sử dụng đúng nghĩa. Như vậy thật sự chúng không có hiệu quả.
    - Để có "đồ chơi (đạn dược)" tận dụng lại số vũ khí Mỹ trước 1975 thu được.
    - Vũ khí Mỹ quá tốt! VN mà có vài trăm tăng M, máy bay F Mỹ, đố thằng nào dám động vào! VD: tăng Nga, TC chưa tiếp cận được tầm tấn công đã bị tank M1-Abrams Mỹ xơi tái cách xa gần 3 km.

    Trả lờiXóa
  11. Dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam đồng nghĩa cựu tử thù Hoa Kỳ-Việt + đã quyết định bình thường hoá toàn diện quan hệ song phương. Cách đây mấy tháng, Thủ Ếch còn chửi đế quốc Mỹ xâm lược te tua, vậy mà nay đôi bên đã thành bạn, còn đối với nhân dân trong nước cũng như đồng bào ở hải ngoại thì sao: Đến bao giờ đảng cs VN thôi coi những người Việt bất đồng chính kiến là kẻ thù?

    Trả lờiXóa