Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Như 'Tuyên ngôn minh triết'

OBAMA SANG NHẬT, VỀ MỸ, NHƯNG DƯ ÂM CHUYẾN THĂM CÒN LẠI LÂU
          Nghe diễn văn của Obama xong, anh bạn cạnh tôi thở dài, “rằng hay thì thật là hay…”. Tôi an ủi, dầu sao, Obama cũng chỉ ra được cái nguồn lực “sức mạnh mềm” của Việt Nam. Đừng bi quan, hãy học tập theo gương nàng Scarlett[1]: Ngày mai sẽ là một ngày mới! (Tomorrow is another day!).
* TS. Nguyễn Xuân Diện đã phỏng vấn nóng TS. Đinh Hoàng Thắng về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama, từ 23—25/5. Dưới đây là nội dung câu hỏi—trả lời:
-Thưa Tiến sĩ, ông nhìn nhận thế nào về chuyến thăm?
- Muốn tổng quan, nên đọc lại bài báo trên New York Times đăng đúng ngày 23/5 do ba nhân vật cộm cán đứng liên danh: ngoại trưởng Kerry, TNS McCain, cựu TNS Bob Kerry. Ba ông ấy nhìn nhận, lợi ích hỗ tương là sức mạnh lớn nhất sẽ thúc đẩy “quan hệ đối tác” giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Nhưng sức mạnh hỗ tương là gì? Ba ông giải thích: bao gồm những tình cảm tự nhiên như một sức hút, một ái lực—affinitives, giữa 2 xã hội Việt Nam và Mỹ. Tại đó, quan hệ gia đình, khát vọng về độc lập và tự do và sự hiểu rõ giá trị của hòa bình bao giờ cũng tốt đẹp hơn chiến tranh được coi là xu hướng lạc quan[2].
Chuyến thăm Việt Nam của Obama rõ ràng đã tạo ra một cú hích lớn cho “quan hệ đối tác” ấy trên nhiều phương diện.
- Những phương diện nào ông cho là nổi bật nhất?
- Có ba phương diện: i) Bỏ cấm vận vũ khí. Điều này là hệ trọng trong bối cảnh hiện nay. Việt Nam có thể tiếp cận thiết bị cần mua sắm để tự vệ. Quan hệ quốc phòng giữa Mỹ với Việt Nam và với khu vực được bình thường hóa hoàn toàn. ii) Hai bên thành lập Nhóm CHAMSI (Sáng kiến dự trữ thiết bị y tế và nhân đạo). Tôi cho đây là tiền đề để Việt—Mỹ tăng cường quan hệ phòng thủ, tạo thế “hợp tung liên hoành” sau này. iii) Hai bên cam kết tăng cường “đối tác toàn diện” theo hướng thực chất, sâu sắc, hiệu quả hơn. Tôi cho đây chính là nội dung quan trọng của “đối tác chiến lược” giai đoạn tới.
Xin nói thêm là có nhiều cách nhìn nhận. Tuyên bố chung giữa hai nước đúc kết 7 lĩnh vực, từ chính trị—ngoại giao, kinh tế—thương mại, an ninh—quốc phòng đến nhân quyền và hợp tác trong khu vực, là cách đánh giá có thể nói bao quát và đầy đủ.
- Ấn tượng nhất trong chuyến thăm?
- Hiển nhiên là cái phát biểu trước các sinh viên, trí thức, doanh nghiệp của Tổng thống. Nó ấn tượng ở chỗ, loại diễn văn như thế thường được viết/đọc lại bằng một thứ ngôn ngữ “gỗ”, khô không khốc. Nghe xong cứ như nước đổ đầu vịt. Không nhớ cái gì cả. Thi thoảng có chỗ nào “lên gân” thì biết ngay là rởm (không phải hàng thật). Khác với đây là loại hàng hiệu, hàng xách tay.
- Ông có thể giải thích rõ hơn?
- Một tuyên ngôn minh triết được thiết kế trên nền tảng văn hóa và lịch sử của sở tại. Nói những điều dân Việt nghe sướng tai, đồng thời cũng đã chỉ ra được trách nhiệm và sứ mệnh của người nghe. Vận mệnh nước anh bị “thằng lớn” nó can thiệp, ăn hiếp. OK, tôi sẽ giúp, nhưng anh phải có bản lĩnh, giống như tiền nhân của anh vậy! Anh phải tự lo là chính! Văn hóa anh kỳ vỹ, lịch sử huy hoàng, phụ nữ các anh mạnh mẽ, tự cường. Các anh có thơ “thần” Lý Thường Kiệt, Kiều Nguyễn Du, triết cụ Phan, nhạc họ Trịnh, toán Ngô Bảo Châu. Dân anh trẻ, năng động, sáng tạo, ham hiểu biết… Đất nước tràn đầy năng lượng. Vậy tại sao các anh cứ tụt hậu hoài, lạc lõng mãi…
Nghe Obama xong, anh bạn cạnh tôi thở dài, “rằng hay thì thật là hay…”. Tôi an ủi, dầu sao, Obama cũng chỉ ra được nguồn lực “sức mạnh mềm” của Việt Nam. Đừng bi quan, hãy học tập theo gương của nàng Scarlett: Ngày mai sẽ là một ngày mới! (Tomorrow is another day!)
- Anh bạn ông nói gì sau lời an ủi ấy?
- Anh ấy vẫn thấy tiếc nuối một cái gì đấy… Phía chủ nhà thiếu vắng những nụ cười, thiếu vắng sự thân thiện. Lạnh quá!… (May mà có người dân bù lại). So với thái độ khi anh sang thăm người ta, người ta thấy lúc ấy anh vẫn biết cười mà! Truyền thông chính thức thì được chỉ thị đưa sơ sài. Bản tin thời sự giờ vàng của truyền hình quốc gia cố đưa sự kiện nóng chậm lại 10 phút so với lúc đón Thủ tướng Lào, Thủ tướng CPC. Mà khổ quá, đưa như vậy là hạ thấp ngay chính cả Nguyên thủ, cả Tổng bí thư của anh, chứ có gì “lập trường” đâu.
- Vâng, nói đến người dân, ông thấy Hà Nội và Sài Gòn có gì khác nhau trong cách chào mừng Obama hay không?
- Sài Gòn có vẻ đông đúc và đậm đặc, háo hức và xúc động hơn, là tôi nói người dân, chứ không nói mấy tay lao vào xé cái poster mang hình Obama. An ninh có dặn trước, người dân chỉ đứng yên hai bên đường, không được hô khẩu hiệu, không được vung tay… Làm dân nước Nam kể cũng “sướng” thật! Từ thế kỷ trước đã vậy, nay bước sang thế kỷ 21 rồi mà mọi cung bậc vui buồn, cười khóc cũng có người lo trước cho!
- Nghe nói ông có phàn nàn về chất lượng dịch đuổi trên vô tuyến?
- Đâu có, nghề ấy nặng nhọc hơn phu thợ mỏ nhiều, vất vả lắm. Đúng như Lê Đạt từng nói, làm “phu chữ” mà! Có điều hơi tiếc cho câu lẩy Kiều cuối cùng bị bỏ qua. Ý của ông Obama (tức là của giới hoạch định chính sách ở Mỹ) là muốn trao cho Việt Nam một lời hẹn ước, giống như khi Kim Trọng trao kỷ vật cho người tình để làm tin, một cách chân thật, tình cảm, lại còn rất đằm thắm nữa... Nhưng cuộc tình nay mai có thành hay không, đâu chỉ phụ thuộc vào một mình Kim Trọng. Chỉ lo mối tình mình thề thốt, vì lẽ gì đấy, rồi lại dang dở! Ngẫm cho kỹ, có thể rơi nước mắt về cách ví von của cánh trợ lý cho Tổng thống. Thâm diệu đến thế là cùng.
- Vâng, ông có thể cho một khái quát lạc quan hơn một chút trước khi kết thúc phỏng vấn?
- Cũng khó khái quát, vì tất cả còn mới toanh. Nhưng tôi nghĩ, cho dù Tổng thống Obama đã sang Nhật họp, sau đó ông sẽ trở về Mỹ, mấy tháng nữa thì về hưu, nhưng dư âm của chuyến thăm lịch sử này sẽ còn vang vọng dài dài.
- Cảm ơn Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng!
------------
[1] Scarlett là nhân vật trong tiểu thuyết “Cuốn theo chiều gió” (Gone with the Wind) năm 1936 của nhà văn Mĩ Margaret Mitchell,  nói về cuộc nội chiến Nam-Bắc Mỹ. Nàng là một hoa khôi có cá tính mạnh mẽ, khác đời. Nàng là hiện thân của tư duy năng động rất Mỹ, mất hết tài sản, mất cả người tình, nàng quyết làm lại tất cả từ đầu, với câu nói nổi tiếng “Ngày mai sẽ là một ngày mới!”
[1] http://www.nytimes.com/2016/05/24/opinion/moving-on-in-vietnam-but-remembering-its-lessons.html?_r=0 “Looking to the future, we know that mutual interests, above all else, will drive our partnership with Vietnam. But it is strengthened, as well, by the natural affinities between our societies. These include family ties, a tendency toward optimism, a fierce desire for freedom and independence and a hard-earned appreciation that peace is far, far preferable to war”.
-----------

15 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 20:52 25 tháng 5, 2016

    Ts Đinh Hoàng Thắng dùng cụm từ SỨC MẠNH MỀM ở trường hợp này rất đúng.
    Trong bối cảnh hiện nay, TQ thì lăm le phá rối.
    Nội bộ trong bước thì lộn xộn.
    ĐCS thì hoang mang, chỉ đạo không ra môn ra khoai, nội bộ thì trên bảo dưới không nghe....dân tình thì phẫn nộ....
    Thế nhưng TT Obama thể hiện thiện chí hồ hởi và cởi mở để khích lệ tuổi trẻ làm chủ cuộc đời mình bằng trí thông minh và sự quyết tâm.
    Ai bắt bẻ được?
    Ai ngăn cấm được?
    Các bạn hãy làm đi.
    Vấp đâu ta giúp nhau chỗ đó...

    Một tổng thống thông minh, nói chuyện với nhưcng người trẻ thông minh.
    Tuyệt vời

    Trả lờiXóa
  2. Obama đã tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta!

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều nước nằm mơ cũng không có được sự " quan tâm " của Mỹ , kể cả các nước châu Âu , vậy mà lãnh đạo CSVN lại tỏ ra thờ ơ bất cần .
    Người châu Âu có câu ngạn ngữ : " Nếu bây giờ mày không biết hôn tay thì sau này mày sẽ phải hôn chân " !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự quan tâm của Mỹ đối với VN.vì nước ta nằm ở vị trí
      đắc địa thì mới ngăn chận được âm mưu làm chủ Biển Đông
      của TQ.,chứ không phải nước nào cũng được Mỹ "quan tâm"
      Họ quan tâm vì tự do hàng hải ở Biển Đông phải được bảo
      đảm thì các nước đồng minh Hàn,Nhật v.v.được lợi và vì
      vậy Mỹ cũng được hưởng lợi.
      Có điều là Mỹ vẫn muốn làm ăn với thị trường gần 1 tỷ rưỡi dân Tàu nên không muốn làm TQ.mất mặt qua những diễn ngôn
      của Obama mới đây ở diễn đàn G7 nào là "Mỹ không đứng về
      phe nào trong việc đòi hỏi chủ quyền Biển Đông",nào là "Mỹ
      hợp tác với VN.là độc lập,không dính dáng gì đến TQ.và TQ.
      có quyền hạn của TQ.để giải quyết vấn đề Biển Đông" v.v.và
      v.v.nghĩa là toàn ngôn ngữ NGOẠI GIAO.
      Do đó,vấn đề chủ quyền Biển Dông tùy thuộc vào chính nhân
      dân VN.bởi vì cái nhà nước CS.này đang liên minh với giặc
      Tàu cộng lấn chiếm nước ta !

      Xóa
  4. Đức Giáo Hoàng Gioan Phalo 2 thăm Ba Lan trước khi CS Ba Lan sụp đổ , người ta nghĩ rằng ông cũng có công giúp sức vào chuyện này , tăng thêm niềm tin và sức mạnh cho lòng yêu chuộng tự do của dân chúng .
    Ở VN , chuyến thăm của ông Obama có lẽ cũng gây hiệu hứng tương tự như vậy . Khiêu gợi lại truyền thống dân tộc bất khuất , niềm kiêu hãnh chống ngoại xâm dành độc lập . Nhất quyết không để TQ nuốt trọn VN . Mỹ lên tiếng ủng hộ chuyện này .
    Bởi thế TQ chưởi mắng , tức lồng lộn về mưu đồ lôi kéo , chia rẽ của Mỹ là vậy .
    Ngay từ trước năm 1930 , Mao đã đào tạo ra những người CS VN thân tín làm mầm mống tạo ra đảng CS VN , cung cấp vũ khí và hướng dẩn để đánh Pháp , rồi đánh Mỹ , chiếm lấy , nhuộm đỏ cã nước VN .
    Cho nên quyền lợi của VN phần lớn phải do TC thu hưởng . Dĩ nhiên ý muốn của TC là biến VN sáp nhập vào TQ thành khu tự trị như Tây Tạng .
    Khi TC mạnh lên vì tiền bạc và khoa học kỹ thuật , họ muốn trở thành cường quốc số 1 thế giới , Trước hết họ phải chiếm trọn vùng ĐNÁ như mộng ước của Mao , Mao đã chiếm , sáp nhập 4 nước chung quanh , mở rộng bờ cỏi .
    Đến Tập Cận Bình thì ông ta thực hiện bước kế tiếp : chiếm biển Đông , chiếm VN , Lào , Campuchia , Thái Lan , rồi lan dần cã ĐNÁ . Đó là Đại cục . Còn Giấc mơ Trung Hoa là trở thành cường quốc số 1 thế giới . Đảng CS VN là con đẻ nên cam kết trung thành với Đại Cục này của TC . Đã đồng ý đàm phán song phương về Biển Đông , ký thuận Cảng Hải Phòng , Cà mau làm cảng trung chuyễn cho con đường tơ lụa . ….

    Mỹ vì muốn ngăn chận TC nên tạo kế hoạch chuyễn trục đưa về ĐNÁ bao vây , cản trở .
    Trong bàn cờ này , VN lại 1 lần nữa vì vị thế cản đường đi xuống ĐNÁ , nên Mỹ phải trở lại VN , vì VN là con chốt chận rất quan yếu . Do đó không gì ngạc nhiên khi VN chỉ là 1 nước nhỏ yếu , nghèo , nhưng Mỹ lại chiều chộng hết cở , cho không nhiều thứ dù đổi lại chẳng có gì bao nhiêu .
    Thật ra Mỹ cũng không chỉ lợi dụng VN . VN góp phần vào chiến lược ngăn cản sự bành trướng của TC , Mỹ giúp VN , cũng là cái lợi cho VN khõi bị mất nước bởi TQ .
    Nhưng VN đã là người hầu thân tín của TC từ lâu , đã ký biết bao cam kết trung thành , thì chuyện lôi kéo này thật là gian nan , kéo dài .
    Điều quan trọng quyết định , đó là nhân dân VN phải tự có hành động để đất nước không bị cái hoạ vong quốc mà không tự chủ được .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nói chính xác đến mức tôi không thể góp ý
      gì thêm được nữa.Hoan hô bác.

      Xóa
  5. Tổng thống Obama đã thể hiện xuất sắc phẩm chất cá nhân, phẩ chất lãnh đạo cường quốc, chủ nhân Nobel hòa bình và tầm cao văn hóa rất phong phú và sâu sắc của mình trong bài nói chuyện với nhân dân (giới trẻ) Việt Nam.
    Một điều chưa hoàn chỉnh là bộ phận thông dịch Anh - Việt (có lẽ của Nhà Trắng hay của VOA) đã làm chưa xuất sắc công việc của mình (?) Trình bày thơ Việt Nam bằng ngôn ngữ Angle - Saxon không dễ dàng, và bộ phận thông dịch đã không theo kịp khi dịch ngược sang tiếng Việt!
    Dù vây, cùng với rất nhiều hình ảnh và sự kiện khác, TT thống Obama đã có chuyến thăm để đời tới Việt nam!

    Trả lờiXóa
  6. Con đường tối ưu của Đảng .

    Khi TQ mạnh lên , muốn đạp Mỹ xuống hàng thứ 2 , mà lại hành xử theo kiểu bá đạo của CS ngang ngược tàn bạo , bất chấp luật pháp thời đại văn minh của Quốc tế . Mỹ và đồng minh đương nhiên phải ngăn chận .

    Do biện pháp “ Rút củi cho ngọn lửa hạ thấp “ từ từ , nay kinh tế TQ đang tàn rụi và lộ ra nhiều yếu điểm chết người , xã hội ngày càng bất ổn , đi đến nguy cơ sụp đổ của chế độ CS vốn đã vô cùng lỗi thời , hại dân hại nước .

    Do đó , ngày càng nhiều đảng viên CS TQ đã biết lo trước nên hàng triệu người đã tránh xa , bỏ Đảng . Số thì lo chuyễn tài sản , con cháu tránh ra ngoại quốc trước . CSVN mong tồn tại , nhưng đang dựa vào bức tường mục nát Nếu có sụp thì sụp cã đám .

    CNCS tại VN thì đặc biệt khác hẳn các nước CS khác trên thế giới lúc trước .

    Vì CS VN là do TC tạo dựng ra với mưu đồ chiếm VN , nên đường đi của CS VN sẽ đưa VN thành khu tự trị mất nước . Với thời đại Internet , kẽ thù số 1 của CS , người dân được thông tin dễ dàng , mọi mưu đồ xấu xa , che đậy của CS bị lật tẩy nhanh chóng , vã lại khuynh hướng dân chủ trên thế giới hiện nay là 1 xu thế tất yếu , không thể quay ngược lại cách cai trị tàn bạo như thời CCRĐ . Vì thế làn sóng “ muốn giành lại quyền tự quyết định vận mạng dân tộc của nhân dân VN , đã tạo 1 áp lực và sợ hãi cho Đảng , ngày càng nặng .

    Trong thế kẹt , giữa mất nước để rồi Đảng CS VN cũng bị TQ giãi tán , giữa sụp đổ chế độ vì lòng dân không thuận , Đảng đã tìm ra 1 lối thoát tối ưu , đó là ý đồ ngã theo Nga , vừa mong nhẹ bớt gánh nặng "Thoát Trung “ , mà cũng giãm nhẹ , an lòng “ mất nước “ của dân chúng . Vì thế Bộ Trưởng Quốc Phòng , TT Phúc vội vã qua Nga là vậy .

    Đây chỉ là điều mong muốn với mục đích giử được độc quyền cai trị kéo dài , nhưng cũng chỉ là 1 phương cách bình thường để đối phó với căn bệnh ung thư của CNCS ở giai đoạn cuối .Dân đã quá chán sợ CNCS độc tài , vô nhân đạo , haị dân , hại nước , lại kiên quyết chống lại mất nước , nên bánh xe lịch sử vẫn tiếp tục quay theo chiều hướng tiến hoá cố định .

    Trả lờiXóa
  7. Cứ nhìn cung cách Nhân dân ta,thế hệ trẻ Viêt Nam đón đợi,đón tiếp Tổng Thống Obama,rồi nghe ông Obama nói mà hy vọng.Chăng lẽ hình ảnh thân thiện,gần gũi của Ong Obama,đặc biệt là cách diễn thuyêt của ông không đáng để cho giới tinh hoa suy nghĩ hay sao? vì ông là TỔNG thống nước Mỹ tư bản mà sao đươc dân ta mến mộ như vậy?

    Trả lờiXóa
  8. Ông Ôbama phải đi đường vòng. Bỏ cấm vận vũ khí sát thương , bắt tay với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực để tạo điều kiện cho VN thoát Trung , sau đó mới tính đến tự do, nhân quyền. Ông biết nếu đòi hỏi ngay nhân quyền và dân chủ ngay thì quá khó.

    Trả lờiXóa
  9. Mĩ giúp Việt Nam cái cân câu .
    Cho cả mồi , còn dạy nghề
    Ta không ơn kẻ cho cá .

    ĐỪNG ẢO NHỜ AI ..?
    Hãy tẩy chay Nga Tội ác xúi dân tộc Việt .
    Giết nhau bởi cái chủ nghia Mác man rợ !
    Không còn môt cơ hội nào ghi Ơn chúng .
    Những tên đảng viên kỳ cựu hãy tỉnh ra về với dân tộc Việt .
    Tổng thống Mĩ rất khách quan

    Trả lờiXóa
  10. Lòng dân đã hướng về nước Hoa kỲ VĨ ĐAI.

    Trả lờiXóa
  11. mời tạp cặn bình nói linh tinh về đại cục tiểu cục, các nghị gật chẳng hiểu là cái chó gì, vỗ tay rào rào, làm như thông suốt lắm. obama nói về sông núi nước nam vua nam ở, dân chúng vỗ tay rào rào, nghị gật chắc buồn lắm vì nghĩ sông núi nước nam vua tc ở chứ, thật ngu xuẩn

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh12:18 nói tiếu lâm nà hay quá!

    Trả lờiXóa
  13. Nhại Kiều mà TT.OOBAMA đã trích:"Được lời như mở tấm lòng,đem thân Cha LÝ với mở cấm vận trao tay.Rằng:trăm năm cũng từ đây,của tin gọi một chut này làm ghi ..." Sẽ mãi còn vang vọng nơi đây.?!!

    Trả lờiXóa