Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Báo tiếng Trung nói về chuyến đi Obama

                                           Ảnh minh họa
Nhiều tờ báo tại Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan đã có bình luận về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ, ông Barrack Obama, với tuyên bố gỡ bỏ toàn diện lệnh cấm mua bán vũ khí sát thương vốn áp dụng với Việt Nam hàng thập niên qua.
Tờ Hoàn Cầu Thời báo bằng tiếng Hoa có trụ sở tại Bắc Kinh chạy bài với tiêu đề "Obama không quên 'quây lưới' quanh Trung Quốc trước khi rời nhiệm sở". Tờ báo viết:
- "Thậm chí ngay cả việc Hoa Kỳ bỏ lệnh cấm bán vũ khí thì cũng ít có khả năng Việt Nam sẽ nhập khẩu hàng loạt vũ khí của Mỹ vào giai đoạn này. Đó là vì kho vũ khí của Việt Nam vẫn chủ yếu là của Nga. 
"Không thể thực hiện việc chuyển đổi này trong thời gian ngắn trên phương diện đào tạo nhân viên và thu xếp hậu cần", bài báo viết. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo cũng viết thêm rằng không loại trừ việc Việt Nam sẽ mua vũ khí từ Mỹ, đặc biệt để sử dụng vào các hoạt động hải quân.
"Việt Nam sẽ đóng vai trò trong hệ thống an ninh vùng bao gồm các nước như Philippines, Nam Hàn, Nhật Bản và Úc. Hệ thống này rồi sẽ do Mỹ dẫn đầu...
"Đồng thời trong khi chúng ta chú ý tới can thiệp của Mỹ tại Nam Hải (Biển Đông) thì chúng ta cũng có nhu cầu phải tăng thêm năng lượng vào việc thiết kế và chỉ đạo thành lập một vành đai thương mại hướng củng cố nền công nghiệp toàn cầu của Trung Quốc, thông qua Sáng kiến Đường bộ và Vành đai, nhằm cung cấp thêm động lực cho những biến đối tại Trung Quốc.
"Điều này quan trọng cho vị thế tương lai của Trung Quốc tại châu Á cũng như tạo nền tàng cho cuộc đấu tranh chiến lược chống lại Hoa Kỳ trong vùng", tờ báo viết.
"Các cựu thù không được châm ngòi mồi lửa trong khu vực" là tiêu đề của bài báo đăng trên tờ Trung Hoa Nhật báo ở Bắc Kinh.
Bài báo nhắc tới lo ngại về chuyến viếng thăm ba ngày "được một số người miêu tả là một động thái then chốt trong việc tái cân bằng có tính chiến lược của Mỹ nhằm kìm hãm sự trỗi dậy của Trung Quốc".
Bài báo bình luận rằng những người này nói "Mỹ đang sử dụng Việt Nam để đối trọng lại trước sức mạnh ngày càng lớn của Trung Quốc trong khu vực, đặc biệt sau những căng thẳng gia tăng ở Nam Hải vì các tuyên bố chủ quyền của các nước này".
"Điều này, nếu đúng, báo hiệu xấu cho hòa bình và ổn định khu vực, vì nó sẽ làm phức tạp thêm tình hình ở Nam Hải, và có nguy cơ biến khu vực này thành một mồi lửa xung đột...
"Tách mình khỏi lập trường đối đầu với Trung Quốc, ông Obama đã nhanh chóng tách biệt quyết định gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam với bất cứ quan tâm chung nào muốn kiềm chế Trung Quốc và nói rằng quyết định là dựa trên cơ sở bình thường hóa toàn diện quan hệ với Việt Nam, chứ không phải là dựa trên quan hệ với Trung Quốc."
Bài báo viết thêm người ta hy vọng ông Obama thực tâm với những gì ông nói.
Còn tại Hong Kong, tờ Apple Daily chạy bài xã luận với hàng tít: "Gây áp lực với Trung Quốc qua việc tăng cường quốc phòng với Việt Nam".
"Có quan ngại rằng chính phủ Mỹ bỏ cấm vận bán vũ khí dễ dàng như vậy sẽ khiến Mỹ mất đi lá bài mặc cả buộc Việt Nam phải cải tổ chính trị và cải thiện nhân quyền.
"Bất chấp bảo đảm của các viên chức Mỹ rằng họ sẽ xem xét tình hình nhân quyền tại Việt Nam trước khi phê chuẩn từng thỏa thuận mua bán thì hiện nay người ta vẫn lo ngại rằng Hoa Kỳ đang đặt thương mại và hợp tác quân sự với Việt Nam là ưu tiên hàng đầu...", bài xã luận viết.
(BBC)
----------

21 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 20:39 24 tháng 5, 2016

    Điều mà Trung Quốc chê bai, nói xấu, bôi nhọ.... là tất nhiên.
    Nó đã thể hiện chuyến thăm Việt Nam của Obama đã thành công cho Mỹ và cho Việt Nam.
    Về phía Việt Nam, cho dù hoàn cảnh bào xẩy ra thì Việt Nam từ nay có quyền yêu cầu Mỹ cứu giúp khi có chuyện khẩn cấp xẩy ra.
    Là Đồng minh chiến lược.
    Từ nay Mỹ trợ giúp và bảo vệ Việt Nam sẽ thuận lợi hơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MỜI XEM
      Clip hiếm Trao đổi tù binh VNCH và Băc Việt 1973

      https://youtu.be/uOE-l9Ibozg

      Xóa
  2. Các "đồng chí" trung Quốc lo lắng giùm Việt Nam về việc đào tạo nhân lực sử dung vũ khí mua của Mỹ. Thế thì VN chỉ mua vũ khí Trung Quốc thôi nhá, sung bắn đạn xịt, bom rơi không nổ. THoàn Cầu thời báo quên là hiện nay lớp trẻ Việt Nam ở trong nước thông thạo tiếng Anh hơi bị nhiều, chưa kể gần 2 triệu người VN ở nước ngoai thông thạo tiếng Anh, gấp 10 lần người Việt Nam nói được tiếng Nga. Nó như thế để thấy rang nếu VN có vũ khi mỹ thì việc sử dung không phải là vấn đề lo lắng. Quan trọng nhất là ĐCSVN phải để cho dân Việt Nam tự quyết định tương lai của VN, đảng đừng làm thay đền mức bóp miệp, bó cổ dân như hiện nay. Dân chủ là nền tang của phồn vinh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông OBAMA chưa rời TP HCM, thì ông đại sứ trung quốc hồng tiểu dũng đến hội kiến bà Chủ Tịch QH Nguyễn thị Kim Ngân ngay cho nó có "đối trọng" ?

      Xóa
  3. Trần Hưng Duyênlúc 21:09 24 tháng 5, 2016

    Kinh nghiệm: Cái gì TQ chê ta và họ khó chịu thì ta phát huy và làm mạnh hơn; cái gì TQ khen thì ta nên tránh, không làm nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQ khen lãnh đạo VN và đảng đấy, sao dân mình chưa tránh ?

      Xóa
  4. Thằng giặc Tàu cộng xâm lược thối ! sư cha chúng mầy,câm mõm chó chúng mầy lại cho thiên hạ nhờ !

    Trả lờiXóa
  5. Có số khái niệm cần phải xác định cho đúng bản chất của nó :
    Trung cộng khác hoàn toàn với Trung Quốc.Hiện nay,Trung cộng đang thao túng,kiểm soát Trung Quốc nên nhiều người vẫn cho là một.Mấy tờ báo hiếu chiến kia là của Trung cộng chứ không phải là tiếng nói của người dân Trung Quốc.
    Tương tự như thế,hầu hết báo chí và một số người đều bị nhồi sọ rằng Việt - Mỹ từng là kẻ thù của nhau.Cần xác định cho rõ rằng,chỉ có đcsVN mới coi Mỹ là kẻ thù chứ không phải người dân Việt Nam.Những ai ở miền Nam trước đây,không bị đãng nhồi sọ,đều biết rất rõ điều đó.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn ông Obama!
    Nhờ tuyên bố của ông mà đường lối xây dựng và bảo vệ tổ quốc của VN mới "sáng" dần; cứ như trước thì nghe nó lùng bùng quá, các vị LĐ nhà chúng tôi nói với dân cứ như trong miệng còn vướng ...hột thị!

    Trả lờiXóa
  7. Chứng tỏ người TQ họ không biết gì về việc phi công VN học và lái A37 của Mỹ tháng 4 . 1975 ?! Từ đó đến tận 79 , bọn diệt chủng Polpot và cố vấn Tàu " ăn no " bom miễn phí của Mỹ . Tháng 2.79 may cho Tàu không dùng không quân , bằng không lúc đó sẽ được nếm mùi F5E , cùng với Mk81-Mk82-BLU27A/B ( Napalm ) chất đầy các kho từ Thanh Hóa đến Hà Nội chờ lệnh chiến đấu , người VN có bao nhiêu vũ khí Mỹ và sử dụng thành thạo như thế nào , TQ quên hay không dám nhắc đến ?.
    Rõ ràng là có sợ nhưng lại cố gắng tìm " yếu điểm " của đối phương đề tự trấn an tinh thần .

    CCB79.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong đợt đó, 1 máy bay TC bị VC bắn rơi gần Hà Nội đó bạn ạ.

      Xóa
  8. Đả đảo giặc Tàu cộng xâm lược đang âm mưu tiêu diệt nhân loại bằng cách chiếm đất,tiêu diệt dân bản địa với những chất độc nguy hiểm không thể tưởng tượng được ! Đả đảo Tập cận Bình,đả đảo tên bán bán nước Phùng quang Thanh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanh nó chết thật rồi bạn ơi. Đang bị nấu...

      Xóa
  9. Bọn TC rất láo. Nó tuyên truyền để đa số dân TQ coi "VN là thằng em trai của TQ; vì bản thân VN còn nói tình TQ-VN là tình anh em, dĩ nhiên TQ không phải là em, mà VN là em. Đã là em phải nghe lời anh"?!

    Trả lờiXóa
  10. Trước hết bày tỏ đông tinh vơi 21:09 và thích 23:22 của Lệ Thủy.
    Người dân Việt Nam không kể miền Bắc hay miền Nam đều giành tình cảm chân thành,ngượng mộ Tổng Thống Obama xem ông như vị lãnh tụ của nươc mình vậy và biết đâu trong sâu thẳm đáy lòng còn hơn thế.Qua đó thì có thể khẳng định mối bang giao Việt - Mỹ,tình bạn Việt - Mỹ là không thể đảo ngược,chính vì lẽ đó mà Trung Quốc lo ngại,phát ngôn chính thống thì bình tĩnh,nhưng lại cho dư luận báo chí thổi lên những đồn đoán suy diễn,những nghi kỵ hẹp hòi nhằm ngăn cản,hạn chế mối quan hệ Việt - Mỹ phat triển bình thương.Đúng là tư duy kiểu Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  11. Nếu như ý Đảng và lòng dân không thuận với nhau trước âm mưu xâm lược Biển Đông và kết tình huynh đệ cua Tàu , thì VN khó tránh khỏi thêm một lần nữa thảm họa nhồi đa xáo thịt .

    Hành động xâm lược của Tàu giờ đây quá trắng trợn không còn ở dạng âm mươu . Nói rằng Tàu đang ra sức xâm chiếm VN là đúng nhất . Nhưng Đảng và nhà nước CHXHCNVN không cho dân chống Tàu vì bị xâm lược lại muốn vẫn huynh đệ với Tàu trong tình đồng chí chẳng khác chi thừa nhận tập thể Đảng và Nhà nước cam chịu làm tay sai cho Tàu , nối giáo cho Tàu .

    Do sức kiểm soát Quân đội và Công an còn hiệu quả cũng như sự kết hợp phẩm nộ của nhan dân còn yếu kém , nên hiện tại xã hội VN đang âm ỉ đối kháng trên một thùng thuốc súng . Đây cũng là một lợi thế thêm cho Tàu trong kế hoạch thực dân kiểu mới trong điều kiện khả năng Quân sự Tàu đang bùng mạnh .

    Tàu chảy những giọt nước mắt cá sấu thèm muốn ăn tươi nuốt sống VN . Đảng thì không tìm được lối thoát để biện minh trong sạch trước toà án nhân dân buộc tội và nhà nước đành bất lực . Mượn Mỹ và hành động bang giao với Mỹ làm chứng cứ xoa dịu dan chúng phần nộ , khác chi Đảng trong thế bí , bất lực , tạm xài con dao hai lưỡi trước toà án nhân dân . Chấp nhận mũi dao đâm về hướng Đảng để chịu đựng . Nhưng sự chịu đựng sẽ có hạn và không lau bền vì áp lực cả hai phá Tàu và Nhân dân Việt .

    Đảng ở thế giữa , Đảng sẽ chết . Nếu theo Tàu , trấn áp nhân dân trực diện để tìm lối thoát ắt sẽ dẫn đến binh đao , biến loạn . Hoặc ĐẢNG mất VN thoát Tàu đứng lên bảo vệ Tổ quốc . Hoặc Đảng csvn còn VN mất , Tàu chiếm toàn bộ VN dưới dạng Thực Dân kiểu mới .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có 2 kiểu thực dân mới. Chỉ có thực dân cũ, thực dân mới, và thực dân đỏ mà thôi

      Xóa
  12. Đọc bản dịch bài nói chuyện của TT Mỹ trên Vietnamnet mới thấy ông là một người có tấm lòng nhân hậu,biết tôn trọng chúng ta dù VN mình đang ở thế thấp hơn về kinh tế,trình độ KHKT...và ngay cả trình độ "biết tôn trọng người dân"-tài năng ,trí tuệ tuyệt vời.Điều này cắt nghĩa tại sao Tập Cận Bình sang VN hồi năm ngoái,dù Nhà Nước đã điều vài ngàn CA,Bộ Đội và cả các lực lượng "phụ tùng"như Trật tự viên,Dân phòng,TNXP...trấn giữ vẫn không tránh khỏi hai cuộc biểu tình yêu cầu "Go Home" ở HN và Thành phố HCM.còn với TT Mỹ thì tại HN phải cố đánh lạc hướng như dẫn đoàn xe đi vào "cổng sau"khách sạn, giữa đêm vẫn có rất nhiều người chuẩn bị ảnh,khẩu hiệu đón chào(điều này TT Mỹ cũng thấy _như đã phát biểu trong bài nói chuyện.Với tầm nhìn,tài năng và quan trọng nhất là cách cư xử của ông ta,không cần phải "móc hầu bao",những người dân nghèo VNcũng vô cùng xúc động.Rõ ràng không cần phải có chủ nghĩa Mác_Lê nin "soi đường",cũng không cần phải ra rả "Quan san muôn dặm một nhà,Bốn phương vô sản đều là anh em",mà cao hơn,ông ta nói đúng điều trong tâm khảm mỗi con người-Tình Người",người này biết tôn trọng người kia,nước này biết tôn trọng nước khác.Tôi nghĩ điều này không phải bây giờ đến đời Obama,Mỹ mới có.Chỉ vì chúng ta tầm nhìn quá hạn hẹp,bị LX,TQbó chặt mới biến điều tốt thành"Đế Quốc Mỹ xâm lược" để bây giờ bị Tầu chiếm đảo,chiếm biển,nô dịch hóa dần nước ta ....mà vẫn phải bắn 21 phát đại bác chào mừng họ Tập,vui vẻ chạm cốc với tên đầu xỏ cướp nước,lãnh đạo chịu mang tiếng là "Lê Chiêu Thống mới",coi kẻ bắn giết ngư dân mình là bạn...Không biết các cây bút,các nhà"tư tưởng"thời đó ,bây giờ có đau lòng,xấu hổ không{hay người chết rồi thì yên tâm có hộ khẩu ở nghĩa trang Mai Dịch,người còn sống thì lương hưu bằng cả lương của nhiều người làm ăn cật lực,ốm thì vào Bv Việt Xô,Quân Y108}?Qua bài nói của Obama (nếu đúng là thực tâm} cũng thấy tại sao Mỹ xoay trục sang Châu Á,thì họ Tập dù ma mãnh,dù đã giở hết ngón võ trong binh pháp Tôn Tử,từ hối lộ tiền bạc,gái cho một số người có quyền chức ở nhiều nước,chia để trị,uy hiếp bằng số đông{cho cả vạn tầu đánh cá ra biển Đong cùng một lúc,rồi "dân quân biển",thậm chí rải chất độc xuống biển Phi lip pin )...đều thành ...công cốc.Chỉ hại cho những kẻ bán nước xưa nay tô vã cho bọn bành truwowsg ,giờ thì chỉ có nước chui xuống đất cho đỡ xấu hổ!
    Tuy nhiên tôi cũng "cay"vì qua bài nói chuyện này,tôi nghĩ các nhà lãnh đạo nước mình ,từ ông Tổng bí thư có bằng tiến sĩ chính trị,đến biết bao nhiêu ông khác như Đinh Thế Huynh..."(nhiều năm dạy dỗ dân ta")bỗng nhiên thành "học trò nhỏ" bị Mỹ giảng bài tối thiểu về học làm người,học cách trị nước...Với các bài học này thì các vị trở lại vị trí xuất phát như những người dân "dốt"như tôi,như bà hàng nước ngoài bến xe,chị hàng xôi sáng,chị bán bánh mì vỉa hè ...thôi!Chắc các vị ấy cũng cay đắng,xấu hổ ...có khi hơn cả tôi!Xin khuyên ,nên học Obama ngay từ cách ứng xử nhỏ nhất"biết lắng nghe và sửa chữa".Các vị đừng quên ông Khổng Tử của Tầu đã nhắc học trò "ai chê ta là thày ta,ai khuên ta là bạn ta,ai chê ta là kẻ thù của ta".Trung Cộng đã từng tiếp thu phê phán của SV TQ bằn sự kiện "xe tăng trên quảng trường Thiên An Môn",các vị cũng không ít lần tiếp nhận ý kiến của nhân dân bằng cách ghép mọi người vào tội "gây rối trật tự công cộng"(mặc dù chẳng ai gây rối cả),dặc biệt là vụ "đàn áp 8/5 vừa rồi.Sau lần đi thăm VNcủa Obama này ,nếu tái diễn các vở cũ ,tôi e là các vị...dại đó!
    ,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bác thay từ "chúng ta" trong bài viết bằng từ "đcsVN" thì chính xác hơn

      Xóa
  13. GÓP Ý THÊM VỚI QUẢN TRỊ TRANG "BÙI VĂN BỒNG"
    NHỮNG HÌNH ẢNH TRÊN TIÊU ĐỀ BÀI NÀY ĐÚNG LÀ CỦA BÁO "hOÀN CẦU",NHƯNG LÀ TIÊU ĐỀ CỦA MỘT BÀI BÁO KHÁC,HỌ VIẾT LÀ(TÔI CHỈ ĐỌC ĐƯỢC 4 TỪ"MỸ CAO QUAN PHỎNG HOA"(QUAN CHỨC CAO CẤP MỸ THĂM TRUNG QUỐC).VIỆC GHÉP HÌNH KHÔNG CẨN THẬN NÀY LÀM CHO SỨC THUYẾT PHỤC CỦA BÀI VIẾT BỊ GIẢM ĐI RẤT NHIỀU!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi bạn Khanh Nguyen:
      Bài này copy-post từ trang BBC, hình ảnh chắc là để minh họa thôi. Cảm ơn bạn. Chúc vui!

      Xóa