Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Lịch trình hoạt động chính thức của Tổng thống Obama ở VN

Nhà Trắng đã tiết lộ lịch trình của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam từ 23 đến 25/5.
Nội dung trao đổi giữa bốn quan chức cao cấp của Mỹ với các phóng viên được trang web Nhà Trắng công bố hôm 20/5.
Đại diện thương mại Mỹ Mike Froman, hai Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes và Wally Adeyemo và Giám đốc châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Dan Kritenbrink đã giải thích với một số phóng viên qua điện thoại về chuyến thăm.
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội rạng sáng thứ Hai 23/5, giờ Việt Nam.
Ông thăm TP. HCM chiều 24/5 và rồi bay từ sân bay Tân Sơn Nhất sang Nhật vào khoảng trưa 25/5.
Thứ Hai 23/5
Tổng thống Barack Obama sẽ hội kiến Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang vào buổi sáng.
Hai nhà lãnh đạo sau đó sẽ tổ chức buổi họp báo chung.
Phía Mỹ dự kiến Tổng thống Mỹ sẽ tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội trước khi có buổi ăn trưa.
Sau đó, ông Obama sẽ có buổi gặp song phương với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Vào cuối giờ chiều, ông sẽ gặp song phương Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng.
Ông Ben Rhodes tiết lộ các nội dung trao đổi sẽ về đàm phán TPP, thúc đẩy quan hệ thương mại, an ninh khu vực trong đó có an ninh biển và đối phó thiên tai, quan hệ đối ngoại nhân dân, hợp tác giáo dục và kinh doanh.
Thứ Ba 24/5
Buổi sáng, Tổng thống Mỹ sẽ gặp các thành viên của "xã hội dân sự Việt Nam".
Ông Ben Rhodes nói Tổng thống Obama "luôn muốn có cơ hội gặp cả đại diện chính phủ và đại diện xã hội dân sự".
"Việc đó sẽ cho ông cơ hội tái khẳng định cam kết về nhân quyền và quản trị có sự tham gia của người dân tại Việt Nam, giống như chúng tôi cũng khẳng định ở mọi nước toàn thế giới."
Sau buổi gặp, Tổng thống Mỹ sẽ có bài diễn văn "với nhân dân Việt Nam", dự kiến bắt đầu khoảng 12h trưa.
Đây là dịp để ông Obama "suy tư về tiến bộ to lớn trong hai thập niên qua trong quan hệ Mỹ - Việt", theo lời ông Ben Rhodes.
Bài diễn văn "sẽ tập trung vào quan hệ song phương, các lĩnh vực hợp tác, về viễn kiến tương lai".
"Có những lĩnh vực khác biệt, nhưng chúng tôi đối diện những khác biệt đó trong sự tôn trọng," theo lời ông Ben Rhodes.
Sau bài nói chuyện, ông Obama sẽ ra sân bay để bay vào TP. HCM vào buổi chiều.
Ngay lập tức, ông sẽ đến thăm Chùa Ngọc Hoàng (Phước Hải) để "bày tỏ thành kính và ngưỡng mộ truyền thống văn hóa Việt Nam".
Sau đó, vào chiều tối, Tổng thống Mỹ sẽ dự một sự kiện về thương mại. Tại đây, ông sẽ gặp một số doanh nhân, và tham gia thảo luận về lợi ích của TPP.
Thứ Tư 25/5
Buổi sáng, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc giao lưu với các thành viên người Việt thuộc Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Đây vốn là một sáng kiến nhằm kết nối với hàng ngàn thanh niên ở 10 quốc gia Đông Nam Á.
Như ông đã từng làm ở các nước như MalaysiaMyanmar, Tổng thống Obama sẽ phát biểu và trả lời câu hỏi của thanh niên Việt Nam.
Ông Ben Rhodes nhấn mạnh đây là chuyến thăm "dài đặc biệt" với ba ngày ở Việt Nam, ở hai thành phố.
Đến trưa, Tổng thống Mỹ sẽ ra sân bay Tân Sơn Nhất để bay sang Nhật dự hội nghị G7.
(BBC)/TTHN
------------

8 nhận xét:

  1. Tổng thống chỉ cần hội đàm 1 lúc với 4 ông nguyên thủ VN cho đỡ mệt sức tốn thời gian. Trên thế giới chỉ còn VN có omô hình lãnh đạo "bộ tứ" chẳng giống ai.

    Trả lờiXóa
  2. Như vậy cũng tốt mà ..

    Trả lờiXóa
  3. Chuyến thăm VN của ông Obama thấy lạt lẽo , vô vị quá . Tới lúc 5 giờ sáng , ngưởi ta ngũ chưa thức dậy , dân nào mà ra chào đón . Giờ đó chỉ có vài ông bà già sáng sớm ra tập thể dục thôi . Phải chi có 21 tiếng súng đại bác đánh thức người ta dậy cũng đở .

    Thủ Tướng và Bộ Trưởng QP thì qua Nga nói Cam Ranh còn bỏ ngỏ cho Nga . Tù chính trị thì chỉ có thả LM Nguyễn văn Lý , quá già để làm quà cho chuyến thăm Obama . Lại 1 công dân Mỹ mới bị mời đi làm việc mất tích .

    Còn vào SG thì côn an canh cổng , đổ keo ổ khoá , XH dân sự nào mà tới gặp ông được .

    Bởi vậy người ta gọi là vịt què là vậy .

    Chứ như gặp ông Xì Trum thử coi , ổng chỉ ngồi ở Toà Bạch Ốc mà ho thôi thì mấy cha nội này lo quắn đít : hăm không cho VK gởi tiền về , hay đòi xét lại thặng dư mậu dịch mua bán với VN , thâm thủng phía Mỹ 3 chục tỉ đô hàng năm , hay xét xem hàng VN xuất cảng qua Mỹ là của VN hay hàng trá hình của các ông chủ TQ xây dựng cty tại VN , hay xét lại nhân quyền đưa VN trở lại thành phần đặc biệt …..Xì Trum chỉ mới hăm thôi thì kinh tế mục nát của VN rung rinh liền .

    Thời đại tân tiến , hoả tiển bắn xa vài trăm cây số lại định vị chính xác , tác dụng của cảng Cam Ranh đâu còn quá đáng giá nhiều như khi xưa , Mỹ đâu cần . Có mua chuộc VN để chặn TQ vô ích . Đã ký giấy xin làm thuộc địa lâu rồi : Chim vào lồng biết thuở nào ra .

    Thôi đành hẹn lại kiếp sau .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...
      - Tên lửa đạn đạo tầm trung gian (IRBM) hay tên lửa đạn đạo tầm xa (LRBM): Tầm hoạt động trong khoảng 3.500 - 5.500 km
      - Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM): Tầm hoạt động lớn hơn 5.000 km

      Xóa
  4. Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu cho toàn dân VN nghe. Rất hay, hay hơn Tập Cận Bình, vi Tập chỉ phát biểu cho Quốc hội VN nghe, mà QH VN thì trên 95% đại biểu QH là đảng viên ĐCSVN. Vì thế, phát biểu của Tập chỉ cho ĐCS VN nghe thôi, dân VN đếch cần nghe! Nhưng phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ thì 95% dân số VN sẽ rất lắng nghe. Dân thường nghe để thấy được Hoa Kỳ văn minh dân chủ như thế nào! Ở cái xứ mà Tổng thống sẵn sàng nghe dân chửi để điều chỉnh chisng sách, pháp luật cho phù hợp với thực tế của cuộc sống. Nó khác VN nhiều lắm, vì VN có "thế lực thù địch", cứ hở ra là "bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo đảng và nhà nước". Nhưng dân dân đâu có bôi, mà các vị ấy nhọ sẵn rồi, xấu sẵn rồi, dân chỉ chứng minh 1/4 cái nhọ, cái xấu thôi thì đã bị bỏ tù rồi. Còn "một bộ phận không nhỏ" đảng viên cũng rất lắng nghe, vì cái bộ phận ni là "đầy tớ của dân" (nhưng tiền bạc rủng rỉnh) nghe để xem chính sách nhập cư của Mẽo có thoáng không để xuất tiền đầu tư, kiếm cái THẺ XANH cho vợ cho con, rụch rich gì thì còn sang đó "trú mưa trú nắng"!
    Không biết Ban tuyên giáo đảng ta có yêu cầu “đồng chí” Obama chuyển bài phát biểu cho Bộ chính trị ta duyệt không nhể?

    Trả lờiXóa
  5. Ông Daniel Kritenbrink, Cố vấn châu Á của ông Obama hôm thứ Tư 18/5/2016 nhấn mạnh rằng nhân quyền sẽ là yếu tố then chốt trong "bất kỳ quyết định liên quan đến lệnh cấm vận vũ khí".
    Ông Obama sẽ không né tránh vấn đề. Trong lịch trình chuyến thăm Việt Nam, dự kiến ông sẽ có cuộc tiếp xúc các nhà bất đồng chính kiến và phát biểu về nhân quyền “cả trước công chúng và trong cuộc họp riêng", ông Kritenbrink nói.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu Tổng thống Obama không nhấn mạnh nhân quyền ở VN thì trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ tới đây ứng viên TT của ĐẢNG DÂN CHỦ sẽ rát khó thắng ứng viên TT của ĐẢNG CỘNG HÒA. Chỉ có daan chủ nhân quyền thực sự thì VN mới thoát Trung, mới có thể ngấp nghé kho vũ khí của Mỹ được, cái mà VN đang rất cần!

    Trả lờiXóa