Một đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông. Ảnh: Báo Dân trí |
* Tang Siew
Mun
Chiến thuật “chia để trị” của Trung Quốc là một trò
chơi nguy hiểm, dẫn đến một ASEAN suy yếu, nơi 10 quốc gia thành viên sẽ trở
nên nhạy cảm hơn không chỉ với ảnh hưởng của Trung Quốc mà còn với các cường
quốc ngoài khu vực.
Trong khi Bắc Kinh cẩn trọng gây dựng quan hệ gần gũi
với ASEAN, dường như họ đang để mất động lực này khi tranh chấp lãnh thổ nảy
sinh ở vùng biển chiến lược.
Diễn biến mới nhất đã diễn ra hôm 23/4 khi Ngoại
trưởng Trung Quốc Vương Nghị thông báo rằng Trung Quốc, Brunei, Campuchia và
Lào đạt được một “sự đồng thuận” về Biển Đông. Bốn điểm trong cái gọi là sự
đồng thuận này bao gồm:
Trước tiên, những bất đồng trên Biển Đông không phải
là tranh chấp giữa Trung Quốc và ASEAN, và vấn đề này sẽ không ảnh hưởng đến
quan hệ Trung Quốc-ASEAN.
Thứ hai, quyền lợi của tất cả các quốc gia là độc lập
lựa chọn cách thức giải quyết tranh chấp theo luật pháp quốc tế cần được xác
nhận. Áp đặt một cách tiếp cận đơn phương là sai.
Thứ ba, theo Điều 5 của Tuyên bố về Ứng xử của các bên
ở Biển Đông (DOC), Trung Quốc và ba nước tin rằng các bên liên quan nên giải
quyết tranh chấp và những vấn đề lãnh thổ và trên biển thông qua đối thoại và
tham vấn.
Thứ
tư, Trung Quốc và các nước ASEAN có năng lực cùng nhau bảo vệ hòa bình và ổn định
trên Biển Đông, và các nước ngoài khu vực cần đóng một vai trò xây dựng, thay
vì ngược lại.
Trong khi 4/10 quốc gia ASEAN, gồm Philippines, Việt
Nam, Malaysia và Brunei, có tuyên bố chủ quyền chồng lấn về một phần Biển Đông
với Trung Quốc, ASEAN đã nhất quán thông qua và áp dụng phương châm rằng họ sẽ
không về bên nào trong tranh chấp chủ quyền. Tranh chấp giữa các nước liên quan
cần phải được giải quyết một cách hòa bình, nhất quán với luật pháp quốc tế và
Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ASEAN (TAC) mà Trung Quốc đã ký năm 2003.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa ASEAN sẽ tự tách
biệt mình khỏi vấn đề Biển Đông. Đầu tiên và trước nhất, ASEAN có lợi ích hợp
pháp để đảm bảo rằng tự do hàng hải và hàng không, cũng như an toàn đi lại
trong vùng biển chiến lược này được duy trì và an ninh khu vực sẽ không bị
phương hại. Trên thực tế, sẽ là vô trách nhiệm với ASEAN nếu gạt sang bên vấn
đề Biển Đông do nguy cơ gây phương hại của nó đến mối quan hệ nồng ấm và cùng
có lợi hiện nay giữa ASEAN và Trung Quốc.
Các bên đạt được “sự đồng thuận” cần ghi nhận rằng
ASEAN là cơ chế rõ ràng duy nhất để quản lý tranh chấp Biển Đông, khi tất cả
các bên tranh chấp có thể tham gia các cuộc thảo luận hợp lý về chủ đề gây chia
rẽ này. Họ cần ghi nhớ, chính sự hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc đã dẫn đến
việc kết thúc đàm phán DOC vào năm 2002. Căng thẳng và bất tín gia tăng giữa
ASEAN và Trung Quốc trong vài năm qua cần hai bên hợp tác chặt chẽ hơn nữa để
hướng đến Bộ quy tắc ứng xử (COC) chính thức và mang tính ràng buộc để thúc đẩy
hòa bình và ổn định trên Biển Đông.
COC
là hy vọng tốt nhất của ASEAN và Trung Quốc để định hình lại mối quan hệ chiến
lược mong manh hiện tại. Việc gạt vấn đề Biển Đông ra khỏi các cuộc thảo luận
ASEAN có thể giúp Trung Quốc giữ thể diện, song chiến thắng ngoại giao này sẽ
dẫn đến cái giá chiến lược khá đắt khi đẩy các bên tranh chấp lại gần hơn với
Mỹ và Nhật Bản. Sự quyết đoán gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông khiến các
nước ASEAN quan ngại dễ dàng ủng hộ sự tái cân bằng của Mỹ với châu Á hơn.
Tương tự, hành động của Bắc Kinh cũng tạo thuận lợi
cho việc chấp thuận vai trò an ninh mở rộng của Nhật Bản trong khu vực. Sự đồng
thuận 4 điểm sẽ tác động đến nội bộ ASEAN theo ba cách.
Thứ nhất, Lào sẽ trở thành trung tâm chú ý và đặt ra vấn đề
liệu Vientiane có thể thực hiện nghĩa vụ Chủ tịch ASEAN của họ một cách khách
quan mà không “khuất phục” trước đòi hỏi của Trung Quốc hay không.
Thứ hai, trong số 3 nước có sự đồng thuận, chỉ duy nhất Brunei
là quốc gia có tranh chấp.
Thứ ba, Trung Quốc sẽ bị xem là hủy hoại sự đoàn kết của
ASEAN.
Bắc Kinh sẽ hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ hơn như
từng xảy ra vào năm 2012, khi gây áp lực lên Campuchia để ngăn cản việc đưa vấn
đề Biển Đông vào tuyên bố chung của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN. Uy tín của
ASEAN đã bị đặt dấu hỏi khi lần đầu tiên không đưa ra được tuyên bố chung trong
lịch sử của mình. Bất chấp ý định của Trung Quốc thế nào, sự đồng thuận 4 điểm
này sẽ được xem là một nỗ lực phá vỡ sự gắn kết và nhất trí trong ASEAN về vấn
đề Biển Đông.
Chiến thuật “chia để trị” của Trung Quốc là một trò
chơi nguy hiểm, hậu quả nghiêm trọng của nó sẽ dẫn đến một ASEAN suy yếu, nơi
10 quốc gia thành viên sẽ trở nên nhạy cảm hơn không chỉ với ảnh hưởng của
Trung Quốc mà còn với các cường quốc ngoài khu vực.
Một ASEAN mạnh mẽ và gắn kết có thể duy trì tính trung
tâm của họ sẽ đảm bảo rằng khu vực Đông Nam Á vẫn là một khu vực mở, toàn diện
và ổn định, ủng hộ Trung Quốc cũng như các đối tác bên ngoài quan trọng khác
trong nỗ lực đạt được tăng trưởng kinh tế và an ninh tập thể. Có thể sẽ là phản
tác dụng với Trung Quốc khi thách thức tính trung tâm của ASEAN, song quan
trọng hơn, các nước ASEAN cần nhận ra rằng sẽ đạt được rất ít thứ từ việc chia
rẽ nội bộ.
TSM
* Tác giả
Tang Siew Mun là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ASEAN thuộc Viện ISEAS-Yusuf
Ishak, Singapore./Theo Today, 27/04/2016/VnN
------------
Chia để trị là dĩ nhiên,
Trả lờiXóaCả bầy ngu thì nó cai trị là tất nhiên.
Đoàn kết mới sống là đương nhiên.
Đế quốc xâm lược là tự nhiên.
Công Sơn
Toàn thế giới coi TC là nguy hiểm rồi. Nữ Hoàng Anh vừa nhận xét: "Bọn nãnh đạo TC là lũ cục súc, tởm lợm quá!"
Trả lờiXóa=> Nước Anh văn minh,người Anh lịch lãm,đầy tế nhị nên họ nói thế,quá nhẹ nhàng nên vì vậy mà không chính xác,phải nói thế này là chính xác :" bọn thảo khấu TQ xuyên qua tên đầu sỏ Tập cận Bình làm cho mọi người hiểu rõ ràng, chúng là một lũ ăn mày nhớp nháp bẩn thỉu,quá sức hôi hám !"
Trả lờiXóa