Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

“PHẢN ĐỘNG” TRONG “BẢN TUYÊN BỐ…”?

* Gs. NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
Tôi khẩn thiết xin các vị cho công khai bản tuyên bố lên báo chính thống để toàn dân có thể trực tiếp đọc toàn văn và phán xét ai đúng, ai sai ở chỗ nào. Nếu không phải cấp dưới tự làm mà có chỉ đạo của cấp trên thì các vị hãy nhanh chóng đánh giá lại tình hình xem  trong thời đại bây giờ có thể dễ dàng lừa bịp nhân dân như trước kia hay không. Nhân dân đang rất cần những hoạt động công khai, minh bạch.
Trong các chế độ độc tài, một trong những cách làm của an ninh là dối trá và  vu cáo. Việc đó nhằm tạo chứng cớ giả để đàn áp những người  không chịu ngoan ngoãn khuất phục hoặc để che giấu tội  cho ai đó. Tưởng rằng khi thông tin được độc quyền, bị bưng bít thì các thủ đoạn như vậy mới lừa bịp được quần chúng,  còn khi không thể bưng bít thông tin mà vẫn dùng trò dối trá và vu cáo thì chỉ là mang gậy ông để đập vào đầu ông. Vừa qua Truyền hình an ninh TV ngày 14/5 lên án “ Bản tuyên bố về tội ác đầu độc biển miền Trung VN” và sau đó các báo nhà nước đồng loạt đăng lại. Đó là một hành động như vậy, thuộc loại dối trá và vu cáo đến thế là cùng.
Tôi là một người ký tên vào đợt 2. Trước khi ký tôi đã đọc kỹ văn bản, thấy đây là một tuyên bố được viết hợp tình, hợp lý, hợp pháp, nói lên được tâm tư, nguyện vọng của những người có tâm huyết với dân tộc, tha thiết với vận mệnh đất nước, không ẩn chứa những thủ đoạn xấu xa. Thế nhưng sau khi biết được bài lên án của Truyền hình an ninh TV tôi bất giác giật mình, biết đâu trước đây tôi đọc vội,  để cho tình cảm chi phối, chưa phát hiện  được những ẩn ý phản động mà đã vội ký, như vậy là có thể đã  vì vô minh, vì vội vàng mà mắc lừa các tác giả bản tuyên bố. Tôi bèn  đọc lại vài lần nữa , đọc chậm và phân tích từng câu từng chữ xem ẩn ý phản động chỗ nào. Tôi đã bỏ ra khá nhiều thời gian mà vẫn chưa tìm thấy. Chưa tìm thấy những ẩn ý phản động trong Tuyên bố thì đọc kỹ lại bản lên án của Truyền hình an ninh TV xem có gì mới. Tôi cố tìm mà vẫn chưa phát hiện điều gì mới, chỉ là những  biện pháp dối trá và vu khống cũ rích.
Để chống lại sự dối trá và vu cáo nhân dân cần sự minh bạch, công khai . Việc đó đối với các cơ quan thông tin của nhà nước là quá dễ dàng. Tôi đề nghị cho đăng toàn văn  “Tuyên bố về tội ác đầu độc biển miền Trung Việt Nam” lên tất cả các báo. Sau đó dựa vào từng câu, từng chữ của Tuyên bố để  vạch ra tính chất phản động của nó ở chỗ nào. Nếu cố tình che giấu bản Tuyên bố, hoặc không thể tìm ra chứng cứ cụ thể mà vẫn to  mồm phê phán, kết tội người ta là phản động, là tìm cách kích động  , kêu gọi tụ tập gây rối theo kịch bản cách mạnng đường phố… thì không cách gì tránh khỏi tiếng  ‘dối trá và vu khống đến thế là cùng’.
Về tác giả của Tuyên bố. Theo bài “Tố cáo và phản đối truyền hình an ninh TV vu cáo trắng trợn, ngang nhiên bôi nhọ danh dự công dân”  ( Trang Ba Sàm ngày 16 tháng 5 ) thì Tuyên bố được khởi xướng bởi rất nhiều trí thức có tên tuổi. Thế mà Truyền hình an ninh khẳng định gán cho 3 người : Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi và Hòang Hưng. Quy kết cho Quang A và Hoàng Hưng có lẽ dựa vào việc, đó là 2 người ký tên đầu tiên. Còn Huệ Chi ký tên ở số 25 kia mà. Phải chăng cứ suy luận như sau : Huệ Chi đã từng  tham gia soạn nhiều  văn bản trước đây thì bây giờ cũng là 1 trong các tác giả. Trong lúc theo nguồn đáng tin cậy thì  thời gian vừa qua ông Huệ Chi đang trong tình trạng dưỡng bệnh. Đối với dân tộc thì tác giả của Tuyên bố là có công, không có tội. Lấy một việc có công, ngụy tạo thành tội rồi gán ghép cho người này người nọ là việc làm vô liêm sĩ.
Vài  lời với lãnh đạo cấp cao. Dối trá, che đậy, vu cáo là những việc làm bỉ ổi của những kẻ vừa đểu giả, vừa rất thiếu tự tin ở chính nghĩa. Trong vụ Thảm họa Vũng Áng  nhân dân đã thấy rõ nhiều điều đối trá, che đậy, vu cáo. Điều này do cấp dưới trực tiếp làm, nhưng trách nhiệm sẽ đổ lên đầu các vị cấp cao, vì thế trên kia tôi không viết gậy đập vào lưng như bình thường mà là đập vào đầu. Nếu việc này là do cấp dưới tự làm thì các vị cấp trên phải kịp thời phát hiện, uốn nắn.
Tôi khẩn thiết xin các vị cho công khai bản tuyên bố lên báo chính thống để toàn dân có thể trực tiếp đọc toàn văn và phán xét ai đúng, ai sai ở chỗ nào. Nếu không phải cấp dưới tự làm mà có chỉ đạo của cấp trên thì các vị hãy nhanh chóng đánh giá lại tình hình xem  trong thời đại bây giờ có thể dễ dàng lừa bịp nhân dân như trước kia hay không. Nhân dân đang rất cần những hoạt động công khai, minh bạch. Việc dùng các biện pháp dối trá, che đậy, vu cáo là như  cách giải khát bằng nước pha thuốc độc, tạm đỡ khát một lúc nhưng sẽ sớm dẫn đến tiêu vong.
NĐC (Tác giả gửi BVB)
*           *           *
BoxitVn - 18/05/2016
Vụ nước biển miền Trung bị nhiễm độc nặng nề, mà chứng cứ là hàng chục tấn cá biển lớn nhỏ chết giạt vào bờ từ đầu tháng 4/2016 vẫn tiếp tục đến hôm nay, lan từ Hà Tĩnh, vào Quảng Bình, Quảng Trị, đến Thừa Thiên - Huế,… đã gây ra sự phẫn nộ chưa từng có trong toàn thể nhân dân Việt Nam.
Đại hoạ thảm khốc trên không chỉ hủy hoại ngư trường của hàng vạn người dân ven biển miền Trung, hủy hoại môi sinh ven bờ, gây ra tình trạng lan tràn thực phẩm độc hại cho các vùng khác, mà còn gây hậu quả nghiêm trọng và lâu dài đối với các ngành kinh tế khác của Việt Nam như dịch vụ nghề cá, sản xuất muối, nuôi trồng thủy hải sản ven sông biển, du lịch, các dự án đầu tư khu nghỉ dưỡng ven biển…
Tình trạng ô nhiễm biển nặng nề như trên không chỉ gây hậu quả xấu đối với kinh tế biển Việt Nam mà chắc chắn sẽ lan sang một số nước khác trong khu vực.
Đây là một tội ác hủy hoại môi trường sinh thái và diệt chủng tiềm tàng. Trước mắt là cá và các loài thủy hải sản chết hàng loạt, và đã có người chết; sau đó sẽ gây ra bệnh tật nguy hiểm cho con người và các vật nuôi như đã từng xảy ra ở một số nơi trên thế giới trước đây cùng nhiều hệ lụy chưa thể lường hết được.
Cho đến hôm nay, mặc dù được một số thế lực bao che và tìm cách hoãn binh để phi tang, nhiều bằng chứng đã chỉ ra nghi phạm số một của vụ đầu độc biển Vũng Áng: Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan đóng tại Vũng Áng Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) đã xả số lượng lớn chất cực độc ra biển trong quá trình súc rửa đường ống xả thải.
Vụ Formosa càng bộc lộ rõ hơn sự vô trách nhiệm, vô cảm và bất chấp lợi ích quốc gia, cuộc sống của người dân, cũng như bất lực của cả một hệ thống quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương trước một đại nạn quy mô lớn của quốc gia, khi vụ việc được người dân phát hiện gần một tháng mới có sự khởi động điều tra. Sự chậm trễ ấy rất nhiều khả năng đã tạo điều kiện cho nghi can có thì giờ xoá tang tích để thoát tội.
Người dân càng phẫn nộ trước phát ngôn hàm ý bao che cho nghi phạm, đánh lừa, xoa dịu dư luận của một số quan chức cấp bộ và tỉnh, trước hành vi hết sức khó hiểu của người đứng đầu Đảng Cộng sản – tổ chức tự cho mình độc quyền lãnh đạo toàn diện quốc gia – đã đến thăm nghi can số một, thay vì thăm hỏi người dân bị nạn, đúng vào thời điểm mọi mũi dùi công luận chĩa hết vào nghi can ấy.
Không thể không nhắc đến những ưu đãi khác thường mà lãnh đạo Hà Tĩnh và trung ương đã dễ dãi cấp cho Formosa Hà Tĩnh, từ thời hạn sử dụng dài hết mức (70 năm) đối với một diện tích đất đai rộng lớn tại một vị trí xung yếu về quốc phòng, đến những lỏng lẻo trong quản lý, như về lao động (với số lượng lớn lao động đơn giản China Đại lục không có giấy phép lao động), về thuế, về kiểm soát nước thải (hoàn toàn lệ thuộc công ty). Những người có quyền quản trị quốc gia đã cho phép Formosa Hà Tĩnh được hoạt động như một đặc khu, các cơ quan chức năng của Việt Nam không dễ gì được vào để kiểm tra kiểm soát về an toàn môi trường cũng như mọi hoạt động của nó, như thực tế đã cho thấy trong vụ cá chết vừa qua.
Trước đại nạn biển miền Trung nhiễm độc và những hệ lụy của nó, chúng tôi, những người tha thiết với vận mệnh đất nước, yêu cầu nhà cầm quyền:
1/ Thi hành mọi biện pháp hỗ trợ người dân ven biển miền Trung nạn nhân vụ biển bị nhiễm độc khôi phục sự sống cả trước mắt và lâu dài.Tạm đình chỉ ngay việc sử dụng đường ống xả thải này trước khi các cơ quan chức năng bảo đảm được công tác kiểm tra an toàn nước thải do nó xả ra biển.
2/ Sử dụng mọi quyền lực nhà nước và biện pháp cần thiết, huy động mọi lực lượng xã hội như giới khoa học kỹ thuật, luật gia, nhà báo độc lập, nếu cần thì mời cả chuyên gia quốc tế, để nhanh chóng đưa thủ phạm vụ đầu độc biển miền Trung ra trước pháp luật; trừng trị nghiêm khắc, đích đáng, bắt chúng bồi thường mọi thiệt hại về người và của cho người dân bị liên lụy, cho những tác hại môi sinh của nước nhà.
3/ Gấp rút điều tra để trả lời câu hỏi: Vì sao Formosa, một công ty sản xuất thép với công nghệ lạc hậu và những thành tích bất hảo phá hoại môi sinh ở nhiều nước, như gần đây đã bộc lộ, lại được hưởng những ưu đãi chưa từng có, vi phạm chủ quyền quốc gia như thế?
4/ Có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, không để Formosa thi hành việc xả thải gây ô nhiễm từ từ thay vì gây độc cấp tính như vừa qua, làm công luận phẫn uất. Hậu quả của biện pháp đối phó này sẽ là cá, người và biển chết từ từ.
5/ Sẵn sàng xoá bỏ dự án Formosa, nếu những nguy hiểm tiềm tàng mà dự án gây ra không thể triệt tiêu được.
6/ Kỷ luật các quan chức trung ương và địa phương vô trách nhiệm và có thể có tham nhũng, tiêu cực trong việc xử lý vụ đầu độc biển miền Trung.
Đây là giọt nước tràn ly sau quá nhiều tai hoạ do các dự án từ khai khoáng (như bauxite Tây Nguyên) đến thủy điện, nhiệt điện, chế biến… tràn lan khắp đất nước bất chấp những cảnh báo tâm huyết của trí thức và nhân dân. Đã đến lúc nhà cầm quyền phải nghiêm túc rà soát, điều chỉnh, nếu cần thì hủy bỏ các dự án bất lợi cho sự phát triển bền vững, cho an ninh quốc phòng, nhất là các dự án của China, không để tiếp tục xảy ra những tai hoạ về môi sinh cũng như về các mặt khác.
Người dân Việt Nam quyết không chọn con đường tăng trưởng kinh tế với cái giá hi sinh môi sinh của đất nước, hi sinh quyền lợi của dân nghèo, hisinh chủ quyền quốc gia;
Người dân Việt Nam quyết không chấp nhận những kẻ cầm quyền ngu dốt, tham lam, bán rẻ dân tộc vì lợi lộc, tham vọng cá nhân và phe đảng;
Người dân Việt Nam quyết không chịu chết thảm như những con cá nhiễm độc ở Biển Đông!
--------------

/TUYÊN BỐ VỀ TỘI ÁC ĐẦU ĐỘC BIỂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM (cập nhật đợt cuối, tổng cộng 2940 người ký – Xem danh sách cụ thể tại trang BoxitVn)/
-----------

17 nhận xét:

  1. Nói đơn giản một chút , không phải chỉ có Đảng hay nhà nước có quyền tuyên bố ai là phản động . Nhân dân hôm nay cũng có quyền tuyên bố : Đảng Cộng Sản Việt Nam là thành phần phản động vì đã đồng loã với TQ để mất dần thêm biển đảo và để cho TQ gây nguy hiểm ngộ độc môi trường sống tạo nên thảm họa dẫn đến diệt chủng .

    Chính ĐCSVN và nhà nước CHXHCNVN là những thành phần phản động vì bán nước , hại dân !

    Trả lờiXóa
  2. Bán nước là phản động / tham nhũng là phản động / lãnh đạo mà độc tài,không nghe lời quàn chúng là phản động / ăn gian nói dối,lừa đảo,bịt miệng dân chúng là phản động / đàn áp và trù dập những người dân vô tội là phản động / làm trò mèo để đánh gạt dư luận quốc tế là phản động / không yêu nước thương dân là phản động ! vv và vv

    Trả lờiXóa
  3. Trên mạng xã hội, 90% ý kiến bày tỏ sự thất vọng với chế độ tham nhũng hiện nay ở VN!

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 06:52 19 tháng 5, 2016

    Tôi đồng ý với đề nghị của Gs Nguyễn Đình Cống, cứ đăng Bản tuyên bố này đi, cứ vạch mặt bọn phản động này đi, rồi phân tích từng câu chữ và kết tội bọn phản động thật nghiêm minh. Nếu cần thì bỏ tù hết.
    Rõ ràng đã đến lúc sự trơ trẽn thối nát đã lên đến tột đỉnh.
    Thật hết chỗ nói

    Trả lờiXóa
  5. Thưa bác Gs"csvn là con đẻ của Tàu cọng,là nô tài trung thành của Thiên tử nhà Hán.Mọi hình thái cai trị của csVN là để kiềm chế và tiêu diệt Việt tộc.
    Dân không đồng loạt đúng lên để quét sạch cs đi thì chính chúng ta bó tay chờ chết.
    Bây giờ khai dân trí liệu có muộn quá chăng khi cái mốc 2020 đã nằm chờ trước cữa-ô hô.ai tai.

    Trả lờiXóa
  6. "đãng ta" tồn tại được là nhờ dối trá và bạo lực.Nếu thiếu một trong hai điều kiện đó,đãng sẽ tiêu vong trong vài nốt nhạc.

    Trả lờiXóa
  7. Đọc kỹ Bản Tuyên bố này thấy rất hợp lòng dân, đúng thực tế thực trạng, đề xuất một cách nhuần nhị, nghiêm túc những điều có lợi cho dân cho nước, sao lại quy chụp là "phản động"? Ai chỉ dạo Truyền hình An ninh TV làm cái trò ruồi bu, vớ vẩn và cố tình áp đặt trắng trợn?

    Trả lờiXóa
  8. Phải dùng từ "yêu cầu", còn "xin" thì ... Cô giáo Lam rất chính xác ở điểm này. Phải là "đòi" lại những cái thuộc về mình đã bị ăn cướp, bị lấy trộm, đấy là các quyền cơ bản của con người. "Tôi khẩn thiết xin các vị ..." thì "quyền" là thuộc về "các vị", như vậy là giáo sư đã nghiễm nhiên công nhận cái "quyền" chúng ăn cướp của dân ta.

    Trả lờiXóa
  9. Các bài com của các vị đều hay,nhưng hay nhất là của bạn Nặc danh 03:59 ,xin mời quí vị đọc !

    Trả lờiXóa
  10. Dối trá và ngu đốt là điển hình của chế dộ hiện nay

    Trả lờiXóa
  11. Độc tài độc đảng toàn trị là để tham nhũng (giữ đặc quyền đặc lợi cho riêng kẻ cầm quyền)chứ còn để làm gì?
    Ai đó thắc mắc tại sao cứ tham nhũng ngày một lớn, tham nhũng không thể chống được là người đó chưa hiểu về mục đích độc đảng cầm quyền(tham nhũng là động cơ vào đảng của mỗi đảng viên cs, là mục đích cầm quyền độc đảng toàn trị mà lại chống nó thì chống đảng cầm quyền à?)
    Muốn chống Tham nhũng thì phải đa đảng-tam quyền phân lập rõ ràng; còn không thì chỉ là nói để lừa người dân ngu...
    (Cựu binh diệt Tàu cộng 1979- Dân BN)

    Trả lờiXóa
  12. Bài viết quá đúng ! các com quá chuẩn ! Nếu nói bản tuyên bố đó là phản động thì họ có tên tuổi đó, bắt nhốt hết đi, dân kéo nhau đi nuôi cơm. Súng đạn trong tay sợ gì mà đưa lũ chó lau nhau ra sủa bậy, cái lũ vừa ăn cướp vừa la làng !

    Trả lờiXóa
  13. Đúng ra . AnTV và truyền thông nhà nước nên ủng hộ bản tuyên bố này mới phải . Tuyên bố nêu nên một thực trạng cực kỳ nguy hiểm cho đất nước . Cái chết do đầu độc môi trường sẽ không từ bất kỳ ai , tù ông Tbt , thủ tướng , chủ tịch nước .....Đến người dan bình thường . Nó không phân biệt đâu là công an , tuyên giáo . Đã trang bị vũ khí Mac- lê - hay chưa .
    Việc An Tv đăng bài công kích bản tuyên bố này , mặc nhiên đồng loã với cái ác ' dung túng cho nó hoành hành , như vậy thuộc dạng mất khả năng phân biệt đúng , sai , tốt , xấu .
    Một ví dụ nhỏ : Thấy nhà đang cháy đùng đùng . Có ông hàng xóm chạy sang giúp mình dập lửa , nhưng mình điềm nhiên ngồi đó xét 3 đời lý lịch người ta , " soi " xem có phải là thế lực thù địch không , có phản động không , có kích động không , đã thấm nhuần Mác - Lê chưa , đã học tập và làm theo Bác Hồ vĩ đại chưa , thân nhân ra sao , có thuộc gia đình văn hoá không ............Vậy kết cục cái nhà của mình sẽ ra cái đống gì , sau khi ngồi " luận " đủ các " tiêu chí " đó . Thưa AnTV .
    Cần nhắc lại rằng đừng bất chấp tính mạng của mình mà bênh vực " Đồng chí " Formosa bằng mọi giá . Đừng chết cho Fomosa .
    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  14. Yêu cầu dảng cộng sản VN trả nước VN lại cho nhân dân VN trước khi quá muộn !

    Trả lờiXóa
  15. Báo Cáo của Bộ Ngoại Giao Mỹ về Tình Hình Nhân Quyền Việt Nam năm 2015
    https://anhbasam.wordpress.com/2016/05/20/8368-bao-cao-cua-bo-ngoai-giao-my-ve-tinh-hinh-nhan-quyen-viet-nam-nam-2015/
    (Phải chạy Hola mới vào được anhbasam)-Trọng lú dựng tường lửa ác quá. ĐMTL

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dùng UltraSurf vào cái gì cũng được. "Tường lửa"? Trò con nít ranh!

      Xóa
  16. Chuyến thăm của Obama phải thúc đẩy nhân quyền:
    https://anhbasam.wordpress.com/2016/05/20/8365-viet-nam-chuyen-tham-cua-obama-phai-thuc-day-nhan-quyen/

    Trả lờiXóa