Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Có chỉ đạo chống biểu tình từ cấp cao?

Việc chính quyền được cho là 'nặng tay' với các cuộc biểu tình ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh về vụ cá chết hàng loạt là 'có chỉ đạo của cấp trên' cao hơn thành ủy, theo khách mời của Bàn tròn Thứ Năm của BBC Việt ngữ về chủ đề biểu tình ở Việt Nam.
Trao đổi tại bàn tròn hôm 12/5/2016 từ Hà Nội, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Đại biểu Quốc hội Việt Nam, bình luận về trách nhiệm của tân Chính phủ Việt Nam và các quan chức lãnh đạo thành ủy hai thành phố trên.
"Tôi cho rằng việc để xảy ra vụ việc ở Formosa, vụ việc cá chết hàng loạt ở miền Trung và điều tra chậm, công bố các nguyên nhân chậm, xử lý chậm, thì đấy là trách nhiệm của cấp cao nhất là Chính phủ.
"Còn việc xảy ra các việc trấn áp một cách rất mạnh tay và không đúng pháp luật đối với người dân ở hai thành phố thì chắc chắn là hai vị đứng đầu của hai thành phố không thể thoái thái trách nhiệm.
"Nhưng tôi hiểu ở đây có thể có những chỉ đạo ở cấp cao hơn cả hai ông đứng đầu thành phố.
"Nhưng tôi muốn nói như thế này, đã là người đứng đầu thành phố, thì mình phải có chủ kiến và mình phải chịu trách nhiệm, sẵn sàng chịu trách nhiệm về chủ kiến của mình."
Khi được hỏi, nếu có chủ trương cấp cao đó, thì chủ trương đó tới từ ai, Giáo sư Thuyết nói:
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng đã là lãnh đạo thì cần phải có chủ kiến
 và dám chịu trách nhiệm về chủ kiến của mình.
"Tất nhiên hiện nay tôi không có bằng chứng gì để nói là ở đâu, nhưng tôi tin rằng có chỉ đạo ở cấp cao hơn. Ví dụ tại sao tất cả báo chí Việt Nam im lặng trước những chuyện như thế này?
"Thậm chí ngay cả việc ô nhiễm môi trường, cá chết hàng loạt, thì báo chí cũng bị hạn chế đưa bài, đưa tin. Thì tôi nghĩ rằng nó phải có một cấp cao hơn, chứ không phải chỉ là cấp ở địa phương mà có thể quyết định được."
Không có tư cách?
Mạng xã hội Việt Nam mới đây tràn ngập các hình ảnh phản ánh một 'lực lượng mới' được cho là 'Thanh niên Xung phong', được huy động, bên cạnh các lực lượng khác bảo vệ trật tự của chính quyền như công an, trật tự, dân phòng v.v... kể cả lực lượng lâu nay được cho là an ninh, công an mặc thường phục, tham gia 'trấn áp' và 'ra tay nặng' với người biểu tình, kể cả với 'phụ nữ' và 'trẻ em' ở TP. Hồ Chí Minh.
Trước câu hỏi, nếu thông tin về lực lượng này tham gia như vậy là có cơ sở, thì 'Thanh niên xung phong' có chức năng, nhiệm vụ trấn áp, dẹp biểu tình hay không, từ Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển (thuộc Liên hiệp các Hội khoa học, kỹ thuật Việt Nam - Vusta), nhà nghiên cứu, PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao nêu quan điểm:
"Nếu đó là lực lượng Thanh niên xung phong, thì theo luật pháp của nhà nước, họ không có tư cách gì để thực hiện các hành vi tạm gọi là hành vi chấp pháp cả.

           "Cứ cho là nếu họ muốn thực thi công vụ để đảm bảo sự tuân thủ của pháp luật, cứ cho là pháp luật đó vi hiến rồi, nhưng mà ngay cả chức năng của họ không có, vậy thì hành vi của đội ngũ thanh niên xung phong này cần phải được coi như là hành vi của một tổ chức xã hội không có tư cách về mặt công quyền, không được trao nhiệm vụ.
          "Và trong trường hợp như vậy, cần phải có sự khởi kiện, cũng như đề nghị truy tố đối với lực lượng này và đối với những cá nhân này ra trước pháp luật, (vì) đã có những hành vi bạo lực đối với nhân dân, thì theo tôi như thế mới là thỏa đáng.
"Chứ không thể coi đương nhiên đây là một lực lượng chấp pháp được. Nếu đó là công an, thì coi như là họ thực thi công quyền, nhiệm vụ, đó lại là chuyện khác, nhưng trong trường hợp này, đây là một lực lượng được coi như một tổ chức xã hội, được thành lập trong quá trình động viên tuổi trẻ xây dựng, phát triển kinh tế.
"Và bác Võ Văn Kiệt (cố Thủ tướng Việt Nam) cũng đã rất tự hào về lực lượng này, và tôi được biết, không phải đàn anh của lực lượng thanh niên xung phong hiện nay đồng tình với những hành vi của những thanh niên xung phong trẻ tuổi hiện nay.
Kinh nghiệm quốc tế
Chia sẻ với BBC Việt ngữ ngay trước thềm Bàn tròn thứ Năm, phóng viên Soe Win Than từ ban BBC Burma (Miến Điện) so sánh về xử lý và đối phó biểu tình ở Việt Nam với cách thức của chính quyền quân sự của Myanmar nhiều năm về trước.
Ông nói: "Các chính quyền chưa chấp nhận dân chủ luôn quan ngại các cuộc biểu tình, phản đối của công chúng. Họ e rằng nếu đi quá giới hạn, thì sẽ thách thức quyền lực của chính quyền.
"Lý do các chính quyền nặng tay với nhân dân và người biểu tình, sử dụng các biện pháp trấn áp, đàn áp, đe dọa, thậm chí khủng bố, là như vậy và là do họ không tin, chưa dám tin vào nhân dân.
"Ngày nay, ở Myanmar, mặc dù còn chưa hoàn chỉnh, nhưng các cuộc biểu tình, bãi công, bãi thị, phản đối có thể diễn ra mà không có sự e ngại như trước, vì tôi tin rằng chính quyền đã dám tin vào nhân dân, đã biết tôn trọng nhân dân.
"Mặt khác, họ biết rằng khủng bố, đàn áp người dân, anh không thể thực hiện được đại trà, làm được hết, anh chỉ làm được điểm, mà nếu anh nặng tay quá, có thể để lại hậu quả rất khó lường cho tương lai.
Người dân Myanmar hiện đang được hưởng một bầu không khí dân chủ
 và vừa trải qua một cuộc bầu cử phổ thông đầu phiếu tự do.
"Tốt nhất là tôn trọng dân, lắng nghe dân và các cuộc biểu tình của sư sãi, sinh viên ở Myanmar ngày trước, bị khủng bố, đàn áp, trấn áp mạnh như thế, nhưng có ngăn nổi các phong trào và xu thế dân chủ, dân quyền và cải tổ ở đất nước của chúng tôi đâu," nhà báo Soe Win Than nói.
Quan sát tình hình các vụ biểu tình ở Việt Nam gần đây trong vụ cá chết hàng loạt, cũng như theo dõi phản ứng đối phó biểu tình của chính quyền Việt Nam, nhà báo Ngô Ngọc Văn, từ BBC Tiếng Trung và Thế giới vụ (World Service) nêu quan điểm:
"Tôi thấy chính quyền Việt Nam nên đi thẳng vào vấn đề, xem xét nguyên nhân, tìm hiểu thiệt hại, bàn bạc phương án bồi thường thiệt hại, xử lý môi trường, tổ chức đối thoại, lắng nghe dân chúng v.v... hơn là có các động thái mà tới nay bị cáo buộc là khá nặng tay với dân, với người biểu tình.
"Ở Trung Quốc, cảnh sát và quân đội hiện cũng đã ngại nặng tay với người dân, với người biểu tình, sau vụ đàn áp Thiên An Môn, ở phương diện cá nhân, nhiều viên chức bị hội chứng ám ảnh 'flash-back', sau khi tham ra các vụ ra tay ấy, còn với chính quyền, thì các chính phủ ngại bị cộng đồng quốc tế lên án, phê phán.
"Tôi cũng chưa rõ vì sao ngay trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama mà Việt Nam chọn cách này để đối phó với các phong trào dân sự?
"Cách thức mà sử dụng bạo lực có thể có vẻ ổn ngay hôm nay, tức thì với chính quyền, nhưng về lâu về dài, nó có thể gây phương hại, rủi ro rất lớn cho vị thế của các chính quyền, chính phủ lựa chọn những cách thức ấy," nhà báo Ngô Ngọc Văn nói với BBC Việt ngữ.
BBC sẽ tiếp tục giới thiệu các ý kiến của khách mời tại cuộc Tọa đàm Bàn tròn về biểu tình ở Việt Nam trong các bài vở tiếp theo, mời quý vị đón theo dõi.
 
-----------

21 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 05:14 13 tháng 5, 2016

    Cứ nhìn tấm ảnh ông TBT Nguyễn Phú Trọng thân ái đứng bên lãnh đạo Formosa mấy ngày trước khi cá chết trôi dạt đầy bờ biể và dân khắp nơi đi biểu tình thì hiểu Formosa và ông Tổng Trọng là MỘT hay là HAI và ai chỉ huy đàn áp biểu tình.
    Tổng bí thư đến thăm và động viên bọn giết người
    Tổng bí thư ra lệnh phải đàn áp biểu tình.
    Lô gic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ==> Hãy cùng nhau xuống đường để bảo vệ môi trường!
      ==> Hãy cùng nhau thể hiện tinh thần làm chủ đất nước và đòi hỏi sự minh bạch từ chính phủ!
      =======>"CÁ cầ nước SACH, NƯỚC cần MINH BẠCH"<=====
      Thời gian: 9h sáng Chủ Nhật ngày 15/5/2016

      Địa điểm:

      - Hà Nội: Khu vực Nhà Hát Lớn
      - Sài Gòn: Công Viên Quách Thị Trang
      - Các tỉnh thành khác: tại bất cứ địa điểm công cộng nào.

      Xóa
    2. https://2.bp.blogspot.com/-GVmC9Ps-nFo/VzVY-_VjbKI/AAAAAAAAQys/Plk-2jl6HMYvklV7SG7j3ynhvENHuz0UQCLcB/s1600/Ca%25CC%2581%2Bca%25CC%2582%25CC%2580n%2Bda%25CC%2582n%2Bca%25CC%2582%25CC%2580n-logo2.png

      Xóa
    3. Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh: Tuyên bố Tọa Kháng ngày 15/5/2016

      ===> Tôi biết nhà cầm quyền sẽ cho an ninh đến canh trước nhà tôi như mọi khi, tôi vẫn cứ đi để cho họ đánh tôi. Nếu họ bắt trái phép tôi về đồn công an, tôi tuyên bố sẽ bất hợp tác và toạ kháng ngay trong đồn công an cho họ đánh. Nếu họ cưỡng bức khiêng tôi ra khỏi đồn, tôi sẽ tiếp tục toạ kháng trước cửa đồn công an và đưa mặt ra cho họ đánh.<===

      Nếu họ cưỡng bức đưa tôi về nhà, tôi sẽ tìm cách quay lại trước uỷ ban nhân dân TP để toạ kháng và đưa mặt ra cho họ đánh.

      ===>>>>CỨ ĐÁNH VÀO MẶT TÔI, NHƯNG TRẢ BIỂN VÀ QUYỀN LÀM NGƯỜI LẠI CHO DÂN.<<<===

      Xóa
    4. Dương Thu Hương " Một Tên Phản Động "?????

      https://youtu.be/KzEtPiOi1tk

      Xóa
    5. Không những các chính trị gia lão luyện hay các nhà quan sát thới cuộc nhạy bén mà ngay cả người dân thường Việt Nam có mặt ở khu vực Nhà thờ Đức bà, Q.1 tp Sài Gòn sáng ngày 08/5/2016 đều nhận thấy việc đàn áp dã man và đẫm máu người dân biểu tình ôn hòa là có chỉ đạo từ cấp cao nhất!
      Hãy xem các lực lượng tham gia đàn áp chỗng biểu tình: Lực lượng nổi mang sắc phục gồm có: CA khu vực, cảnh sát giao thông, cảnh sát 113, cảnh sát PCCC, Cảnh sát An ninh, Dân Phòng, bảo vệ chuyên nghiệp tại cac công sở với đầy đủ xe pháo và trang thiết bị hiện đại! Lực lượng chìm (Công an giả Côn đồ và/hoăc Côn đồ giả Công an) chia làm 3 lớp trà trộn vào hàng ngũ người biểu tình để chia cắt, chỉ điểm và ra tay bắt và đánh đập khủng bố người tham gia biểu tình rất chuyên nghiệp! Một điểm khác biệt là người dân đã nhận mặt nhiều kẻ bắt bớ, đánh đập tàn nhẫn người biểu tình tại Nhà thờ Đức Bà sáng 8/5 là quân nhân thuộc Bộ CHQS tp Sài Gòn cải trang trong trang phục TNXP!
      Để huy động các lực lượng vũ trang chính quy của thành phố lớn nhất Việt nam tham gia vào đàn áp người biểu tình, chắc chắn phải có sự đồng ý của cấp lãnh đạo cao nhất Việt nam. Đó là Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, CTN Trần Đại Quang, BTQP Ngô Xuân Lịch, và hai UVBCT Hoàng Trung Hải và Đinh La Thăng. Phối hợp với sự đàn áp bài bản, chuyên nghiệp và thâm hiểm này là sự nhất loạt im lặng của truyền thông nhà nước về các cuộc biểu tình ngày 08/5/2016, lực lượng này do Đinh Thế Huynh thực quyền lãnh đạo!
      Xem ra, ban lãnh đạo đảng CSVN đang muốn chơi Canh bạc Tất tay với Nhân dân!

      Xóa
    6. Dân đang chết dở , nhưng Nguyễn Phú Trọng đang xem xét cho làm đường cao tốc Ninh bình - Vũng áng , dự kiến 20 nghìn tỷ để phục vụ cho bọn này mang nhiều chất độc về xả thải cho dân việt chết nhanh hơn , nhiều hơn .

      Xóa
  2. Chỉ đạo 2 thành phố đàn áp dân chúng Gs Thuyết không tiện nói ra nhưng dân chúng hiểu đó phải là bộ chính trị đứng đầu là tổng Trọng. Sài gòn bị đàn áp dã man hơn Hà Nội nhưng dân không sợ. Kẻ gieo gió rồi sẽ có ngày gặt bão đó là quy luật. Các báo chính thống được chỉ thị không được đăng bài nói về biểu tình, làm nhiều nhà báo chân chính cũng uất ức nhưng họ vẫn viết trên FB. Thời đại tin học không thê bịt miệng dân chúng,cho nên đừng trách dân vì sao chỉ tin vào mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ đạo chống biểu tình từ cấp cao hơn TP , vậy phải là từ chuyên láo hay là từ người già Thường Bí Tiểu .
    Đất nước này ngộ quá phải không anh ?
    Cá chết vì tiếng ồn của âm thanh .
    Còn dân Hải Phòng thì treo băng rôn trên xe Bus : cá chết vì tai nạn giao thông . He he , quá ý nhị .

    Mà ngộ thiệt : Thanh niên Nguyễn Việt Dũng bận đồ quân nhân VNCH thì bị đánh te tua , ở tù 1 năm , chắc kèm thêm 1 thời gian quản chế . Còn tụi TQ mặc đồ lính Thũy Quân Lục Chiến TQ hiện diện tại Đà Nẳng ( ai lại không biết TQ ém quân từ lâu rồi , nhưng khi VN biến động vì biểu tình cá chết , thì lại ngang nhiên lộ diện , chắc là tiếp tay hù dân ) , thì không sao cã , lại được diễn dịch là : những người bảo vệ mặc đồ lính TQ ..
    Phải chi năm trước Nguyễn Việt Dũng bận đồ lính TQ thì có ai dám hó hé hạch hỏi gì đâu .

    Ở đất nước này ngộ là như vậy , cái gì mà có hơi hám của TQ thì không côn an , côn đồ nào dám đụng tới . Vậy là bà con , cuối tuần có đi biểu tình nữa , thì nhớ khi gặp đàn chó điên mất gốc nhào tới cắn , nhớ xổ ra 1 tràng tiếng Tàu , là chó hoảng hồn cút mất liền .

    Trả lờiXóa
  4. Tuyên giáo cộng sản thường dặn dò bọn tay sai, đại ý cơ bản là "Đừng để sự thật chen vào, nhé!"

    Trả lờiXóa
  5. Cứ sống ảo tưởng đần độn đi bọn cuồng đỏ tham nhũng! Cho đến khi hàng triệu người dân vùng lên!

    Trả lờiXóa
  6. Đến bà Kim Ngân QH mà cũng đằng đằng sát khí kết một câu xanh rờn "do bà con bị kẻ xấu xúi bẩy"! Nhà mước csvn hơi bị trơ trẽn khi quay lại mũi "dùi" vào "kẻ xấu" trong khi đáng lẽ phải xử nghiêm bọn Formosa mới phải!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "do bà con bị kẻ xấu xúi bẩy chống tham nhũng đấy! He he. Cái nầy phải xử lí triệt hạ!"

      Xóa
  7. Đất nước VN đúng là kỳ thật. Một đất nước mà chính quyền, nhà nước ngang nhiên vi phạm hiến pháp, vi phạm luật. Vậy đây là nhà nước gì vậy. Phải gọi là tổ chức mafia mới đúng.

    Trả lờiXóa
  8. Không thể nào hiểu nổi, làm việc đúng thì đàn áp, làm việc sai trái thì bảo vệ. Ôi những cái đầu lộn mặt đằng lưng...

    Trả lờiXóa
  9. Biển là môi trường sống của cả một Dân tộc chứ không riêng gì ngư dân.
    Việc đồng loả với kẻ thù để tiêu diệt một phần Dân tộc đó là việc thường xảy ra hiện nay trên khăp thế giới.
    Diệt một Dân tộc không vũ khí nào hơn là dùng hoá chất và sinh học.
    Biểu tình là nhu cấu cách mạng của đời sống Nhân Dân,đàn áp biểu tình là quyền của những người cầm quyền.Hai bên đều có quyền cả.AI THẮNG AI là khi kết thúc ván cờ.
    Nhân dân ta đã thành công trong biểu tình lật đổ Chính quyền Ngô Đình Diệm,thành công làm suy yếu và sụp đổ một chính quyền là đúng ngụỵ quyền,Chúng ta sẽ thành công loại trừ một bọn NGUỴ mới núp dưới ngọn cờ cách mạng.
    Trên nước ta có biết bao kẻ khoát áo cách mạng mà chúng đúng là loài lang sói,dến mức ăn thịt lẫn nhau kia mà.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công sơn hay .

      Xóa
    2. Hoan hô....
      Một sự chuyển biến tuyệt vời vì lẽ phải

      Xóa
    3. Anh Công Sơn giờ dứy khoát về với nhân dân à? Đừng đu dây nữa nhe anh.
      Tôi nghĩ, 1 số anh công an đọc hay theo dõi các blog kiểu này chắc cũng tâm tư... Đương nhiên không phải là "tâm tư" dở hơi như của Phùng QT.

      Xóa
  10. Sao không cho quân đoàn xe tăng cán chết hết chúng nó đi các ông ? chúng nó bị thế lực xấu xúi giục đấy ! ( ĐM ăn với nói,ngu như bò,lời ăn nói của lũ bán nước !!!)

    Trả lờiXóa
  11. Trương Minh Tịnhlúc 14:47 13 tháng 5, 2016

    Chĩ đạo từ bên Tàu lận.

    Trả lờiXóa