Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Điều Mỹ cần và đảng CSVN cần

* TRẦN HỒNG TÂM
Tôi thấy bạn đang nóng lòng chờ Obama giống như cảnh đứa trẻ đói trông mẹ về chợ để được mẹ giúi cho miếng bánh. Thôi vô đây, uống ly café “Buồn muôn thuở”, và cho tôi được tán dóc với bạn đôi lời.
Thưa bạn! Truyền thông quốc doanh đua nhau tán tụng về chiếc máy bay Airforce One, về chiếc trực thăng Marine One, về đội vệ binh và những món ăn dành cho tổng thống. Thế nhưng, người ta lờ đi điều quan trọng. Chuyến đi vô cùng tốn kém này mang lại lợi ích gì cho hai đất nước?
Để trả lời câu hỏi trên, bạn cùng tôi bắt đầu bằng câu hỏi đơn giản này:
Mỹ tới đây để làm gì?
Thưa bạn! Mỹ cần ở Việt Nam 2 điều: 1) Mỹ cần quân cảng Cam Ranh và một đồng minh tin cậy. 2) Mỹ cần một chính quyền bớt côn đồ hơn.
Vậy, Việt Nam có đáp ứng được hai đòi hỏi trên không? Tôi xin trả lời ngay rằng: “Không”. Một con số Zero tròn trĩnh nằm sẵn trên bàn Bộ Chính trị để đón Obama.
Ai nắm được quân cảng Cam Ranh, người đó có khả năng làm chủ được Biển Đông. Trung Quốc ý thức được điều này rất rõ. Không đời nào Đảng giao quân cảng Cam Ranh cho Mỹ. Không đời nào Đảng muốn đồng minh với Mỹ. Bởi vì, Đảng rất sợ bề trên Trung Quốc phật lòng. Với Đảng thì Trung Quốc quan trọng hơn Mỹ nhiều.
Thế còn yêu cầu thứ hai? Mỹ muốn thấy chính quyền Việt Nam (cộng sản cũng được, độc tài cũng được) nhưng bớt lưu manh, bớt ác ôn, bớt côn đồ, bớt công an trị hơn, và nhất là Việt Nam cần một nền dân chủ thực chất, thực sự tôn trọng nhân quyền.
Điều này càng khó, nếu không nói là: Không thể. Không bao giờ. Không đời nào. Bởi, nếu Đảng chấp nhận tôn trọng nhân quyền đích thực, thì đồng nghĩa với một nguy cơ Đảng mất chính quyền. Đây là một điểm tối kỵ, tuyệt đối không nhượng bộ. Nếu có chút nhượng bộ chăng? Đó chỉ là trò nghi binh, hoãn binh, vờ vịt, câu giờ.
Đảng cần gì ở Mỹ?
Đảng cần Mỹ hai điểm: 1) Đảng muốn Mỹ bãi bỏ lệnh cấm mua bán vũ khí sát thương để làm le với ông anh Tàu cộng. 2) Đảng cần dollars và thị trường béo bở của Mỹ để trao đổi mậu dịch thương mại.
Cả hai đòi hỏi của Đảng, Mỹ đã sẵn sàng. Cả hành pháp và lập pháp đều tỏ ra rất hào phóng. Gần như không có một cản trở nào. Họ ngần ngại chẳng qua vì Đảng không chơi thật lòng. Đảng lập lờ, bắt cá hai tay, đu dây làm xiếc, đánh lận con đen. Đảng dùng côn đồ bức hại những người đòi quyền con người.   
Mission impossible 
Hai đòi hỏi của Mỹ với Đảng rất hợp lý nếu không nói là mang lại lợi ích to lớn cho quốc gia nhưng đều bị từ chối. Đảng muốn Obama biếu không tất cả những gì Đảng muốn. Đảng muốn nhận càng nhiều càng tốt, mà không chịu nhả ra chút gì. Quả là một sứ mạng quá khó, không thể thực hiện nổi với với người Mỹ - Mission impossible.
Cạn ly đi rồi về nhà nấu cơm, đuổi gà, coi con cho vợ tốt hơn. Chẳng lẽ bạn cứ đứng đó mà trông mà ngóng những con số Zero? Hay bạn chỉ muốn coi xem chiếc Airforce One tối tân đến mức nào? Bạn có biết những người dân thấp cổ bé họng phải è cổ ra đóng thuế cho những trò ăn chơi, hợp hĩnh, nhăng nhố này không?
Tôi mượn lời nhạc sỹ Trần Tiến để chia tay với bạn chiều nay.
Nhăng nhố à, nhăng nhố ơi.
Nhăng nhố đi chơi với ta một chiều.
Hôm nay ta buồn lắm đấy, hôm nay ta cô đơn làm sao.
Nhăng nhố ơi, nhố nhăng à...
THT (Tác giả gửi BVB)
-----------

26 nhận xét:

  1. "Ai nắm được quân cảng Cam Ranh, người đó có khả năng làm chủ được Biển Đông"?
    Cha mẹ ơi, giờ này còn ấu trĩ vậy sao? Nay là lúc chiến tranh hiện đại, vũ khí laser, tin tặc. Ít nhất thì tàu sân bay cũng tương tự 1 quân cảng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhận xét này chính xác. Tôi cho là 1 bài viết vớ vẩn

      Xóa
    2. Ngược lại với nguyenhuycanh,tôi cho là bài viết
      này nói đúng "tim đen" của CsVN.

      Xóa
    3. Vũ khí ngày nay không còn như trước , tất cả đều tự hành , từ pháo binh đến phòng không , nếu không cơ động nhanh thì coi như . . . báo tử ! Đánh và chuồn là thượng sách ! Do đó , quân cảng Cam Ranh chỉ còn yếu tố chính trị : Quốc gia nào giữ CR là coi như lãnh đạo VN đã trao niềm tin tuyệt đối cho họ . Còn phong tỏa cảng không khó , sau một chầu oanh tạc bằng máy bay hoặc tên lửa , với thủy lôi và bom từ trường thì quân cảng tê liệt , có làm sạch thì cũng mất khối thời gian , vậy nó chẳng còn giá trị gì với kiểu đánh chóp nhoáng thời hiện đại của các loại vũ khí siêu thanh .
      Phần còn lại của bài viết thì tôi đồng quan điểm với tác giả , tôi có thêm một kết luận : CS chống Mỹ đến cùng các bạn ạ , đơn giản là nếu thỏa mãn mọi yêu sách của Mỹ thì làm gì còn CS nữa ?! Những cái đã đạt được trong quan hệ 2 nước hiện nay mới chỉ có tí ti về kinh tế và ngoại giao , còn lại không có gì đáng kể .

      Xóa
    4. Thôi đừng đem Cam Ranh ra tự sướng nữa. Tên lửa đạn đạo có tầm bắn 5.000 km kìa. Không lẽ phải đi thuê đặt tên lửa đạn đạo tại Cam Ranh cho mất an toàn?

      Xóa
  2. Cái Việt Nam mình nó vậy mãi chăng! Nói vậy thôi chứ gần 90 triệu dân việt (không tính những người gọi là đảng viên)đến bao giờ mới có quyền con người đúng nghĩa. Buồn quá!!!

    Trả lờiXóa
  3. Trần Hồng Tâm nghe chuyện này chưa nhỉ.Ngày xưa có đôi vợ chông nghèo làm nghề đốn củi,một hôm gần sáng tỉnh giâc để chuẩn bị vào rừng thì bất chợt nghe tiếng Vạc kêu,ông chồng bảo con này tiếng khàn chắc là con trống to lắm đấy,băt đươc đem nấu xáo ăn một bữa cho đã.Bà vợ bảo con to mà nấu xáo ăn lãng phí lắm,phải đem kho mặn ăn dè cho được lâu.Thế rồi giữa nấu xáo với kho măn hai ông bà cứ cãi nhau rồi choảng nhau to.Trời sáng hẳn,Vạc bay đằng Vạc,chỉ còn lại vết thâm bầm trên khuôn mặt bà vợ.

    Trả lờiXóa
  4. Các nhân sĩ, trí thức thường nhận xét VN sợ TQ. thật ra VN hiện nay chỉ là"hữu danh vô thực" , làm gì còn để mà sợ TQ .NHững sự việc diễn ra cho thấy rỏ rằng VN và TQ chỉ là một

    Trả lờiXóa
  5. Mỹ cần nhân dân Việt hơn quân cảng Cam ranh , cần sự lựa chọn một chính quyền của dân với chế độ tự do dân chủ , tôn trọng nhân quyền thật sự .

    Chính điều này mới đảm bảo một thế giới hoà bình . Hình ảnh Obama đến VN như một thiên sứ rao giảng Đức tin tự do , dân chủ , nhân quyền cho người Việt .

    Đến để hợp tác trên bình đẳng , tôn trọng sự lựa chọn chế độ của nhân dân Việt hiện tại không có nghĩa là vì đảng csvn hay nhà nước CHXHCNVN mà vì nhân dân Việt ở tương lai không còn độc tài đảng trị .

    Obama mang đến cho nhân dân Việt một niềm tin vượt xa lợi ích một quân cảng Cam ranh cần có .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ban noi rat dung , nho huy dong nhieu nguoi sang som ngay 23 -5 di chao don ngai tong thong obama ban nhe

      Xóa
  6. Mỹ đã có Xubic rồi, chỉ hơi xa hơn Camranh tí thôi. Nên bảo Mỹ cần CR vô điều kiện là thiếu hiểu biết. Thế từ trước đến nay không có thì Mỹ chết chưa? CSvn cũng không thích Tàu, chỉ sợ thôi! Sợ do năng lực yếu kém , trình độ bần nông, vừa ngu vừa tham nên hèn nhát, tư tưởng phong kiến đặc sệt, ích kỷ cá nhân ,bất tài...chỉ hơn cái triều đại Lê chiêu Thống một số trang bị công nghệ...chứ cái đầu các quan chức thì vẫn y chang. Cứ khoá sau lại kém khoá trước cho đến xụp hẳn. Như cái nhà kèo cột mục nát, chỉ cần dân đồng lòng là xong. Vụ cá chết vừa qua đã chứng minh rồi!
    CCB đáng Tàu.

    Trả lờiXóa
  7. Giờ tàu nó xây 3 sân bay sát Camranh rồi, nó biết từng cọng lông ở Cam ranh, Mỹ cần vào đó làm gì? Mỹ có nhiều lựa chọn khác, Đừng ảo tưởng quá mà chết đấy!

    Trả lờiXóa
  8. Đúng , kết quả chuyến đi của ông Obama là con số không to tổ bố . CS luôn kèn cựa , khôn vặt ,muốn chơi hơn người ta thôi , chứ không thật lòng .

    Đi phái đoàn 800 người , thật hùng hậu , VN muốn dở bỏ cấm vận vũ khí , muốn vào TPP , muốn đủ thứ , mà bù lại chỉ thả tượng trưng chỉ 1 ông tù già thì Mỹ mất mặt thật . So ra cú chơi này cũng chẳng kém gì chuyện ông Nghị lúc trước tặng cho John McCain tấm hình kỹ niệm bên bờ hồ Hoàn Kiếm .

    Tuy nhiên khi Obama qua Nhật dự hội nghị G7 , ông than : Chỉ có thả 1 người tù bất đồng chính kiến , kế tiếp ông kể : khi vào TP HCM , bay dọc bãi biển đang ô nhiểm kim loại nặng , bãi biển dài hoang vắng tiêu điều , mọi hoạt động bình thường không còn nữa . Thế là VN chết dở , G7 tẩy chay hàng hải sản VN vài chục năm thì kết quả vô cùng thê thảm .

    Trả lờiXóa
  9. Kỳ này chú ba Tàu có dịp chọc quê Mỹ : Ê , bộ tính rũ rê tán tĩnh vợ con của ngộ hả , còn khuya à , nó tình nghĩa với ngộ lâu cã thế kỹ dồi , thắm thiết mặn nồng , thề non hẹn biển , đố nó dám bỏ ngộ . Thôi quên đi , xích qua chổ khác chơi , biển Đông là tổ tiên của ngộ để lại , mai mốt ngộ thu hồi xong hết Đông Nam Á , ngộ sẽ tính chuyện với nị nữa , nước Mỹ cũng là của tổ tiên ngộ để lại từ 10 ngàn năm trước dồi , ngộ sẽ thu hồi nó về .

    Trả lờiXóa
  10. Loài người và nhân dân VN mong Mỹ tồn tại và phát triển mạnh,nhưng mong đế quốc TQ tan rã và sớm bị diệt vong !

    Trả lờiXóa
  11. mỹ và trung quốc từng đại bại chạy tuột quần chứ có danh giá gì,

    Trả lờiXóa
  12. VN cần Mỹ vũ khí sát thương và TPP là đúng; nhưng điều Mỹ cần nhất ở VN là thái độ dứt khoát với Tàu.
    Không thằng ...khùng nào mang vũ khí giết người với tiền bạc cho "bạn chí cốt" của đối thủ đang sinh tử với mình!

    Trả lờiXóa
  13. Bạn dư luận viên Nặc danh 16:34 ơi, chắc bạn và cộng sản VN danh giá chắc ? kiếm nghề lương thiện mà sống đi bạn ! toàn thể dân đen chúng tôi căm thù sâu sắc,căm thù đến tận xương tủy những bọn dư luận viên khốn nạn và rẻ tiền ! nhớp nháp và bẩn thỉu lắm !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó có biết nghề ngỗng gì đâu? Học dốt, lười biếng, nhưng muốn có tiền. Vậy là phải theo Vẹm nói láo thôi.

      Xóa
  14. Mỹ muốn Cam Ranh chứ không cần. Phần lớn là muốn Cam Ranh để có thêm căn cứ quân sự dùng để răn đe và kiềm chế Trung Cộng và cũng để Cam Ranh đừng trở thành một mối nguy cơ khi lọt vào tay Trung Cộng hoặc Nga.

    Trả lờiXóa
  15. Vũ khí có tối tân nhưng nằm trong tay những thằng hèn thì cũng chả làm gì được ai.
    Những người như Trọng, Thanh, Vịnh thì cần Mỹ viện trợ tả lót thì hợp lý hơn.

    Trả lờiXóa
  16. Tác giả phân tích rất đúng! Ngoài ra, nếu không học được bài học 44 năm trước của R. Nixon và H. Kisinger, B. Obama lại mang thêm họa không chỉ cho nhân dân Việt nam mà cả nhân dân Mỹ!

    Trả lờiXóa
  17. Tổng thống B. Obama thực hành lần cuối bài giảng lý thuyết của cựu chủ tịch VN Nguyễn Minh Triết (“phân hoá hàng ngũ đối phương”). Nhưng sẽ không đi đến kết quả gì vì chưa ai thuyết phục được cái đuôi không nghe lời cái đầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Nguyễn Minh Triết phát biểu: "Đấy, chỉ mấy phút mà tôi đã phân hóa được nội bộ Obama", đúng là quá đểu, trí trá. CS là thế cả à? Đến thăm nhà người ta nhưng lại nhằm kích động gây mâu thuẫn, xào xáo trong gia đình người ta mà còn khoe tự vỗ ngực là giỏi...Quá tệ!!

      Xóa