Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

ƠN TRỜI, TÔI ĐÃ BỊ BẮT!

* PHAN THỊ CHÂU
Đôi lời (BS): Một bài viết rất hay của bà Phan Thị Châu. Được biết bà từng là trưởng ban Hôn nhân Gia Đình của báo Phụ nữ Thành phố. Bài viết kể chuyện bà tham gia biểu tình hôm Chủ Nhật 8/5 vừa qua, đã bị bắt cùng với một số người ra sao. Bà Phan Thị Châu là phu nhân của nhà báo Nam Đồng, từng là Phó TBT báo Tuổi Trẻ, TBT báo Pháp luật Thành phố.
Bị bắt giữ nhưng thật tình lòng tôi vui. Vui vì chính mắt mình chứng kiến mọi chuyện để thấy đau cùng nỗi đau của mọi người. Và tôi sẽ làm NGƯỜI KỂ CHUYỆN một cách trung thực nhất.
Ra khỏi nhà lúc 9 giờ nhưng do nhầm địa điểm biểu tình, phải đi loanh quanh đến gần 10 h tôi với hoà nhập được với dòng người biểu tình đang di chuyển từ công viên 30/4 sang Nhà thờ Đức Bà.
Mặc dầu tất cả đoàn người biểu tình giương cao biểu ngữ, ngồi hoặc đi trong ôn hoà nhưng đám công an, cảnh sát cơ động, thanh nien xung phong và một lô lốc áo xanh dương, cùng đám người mặc thường phục cố tình thọc sâu vào nhóm biểu tình nhằm xé lẻ đoàn người thành từng nhóm nhỏ bị cô lập.
Chen lấn, dùi cui, hơi cay bắt đầu quật xuống. Máu đã đổ, tiếng người kêu khóc, phản đối và lần lượt nhiều người bị tống lên xe buýt. Tôi cũng nằm trong số người bị bắt, kéo lên xe buýt. Nhiều thanh niên, thiếu nữ bị đánh bể đầu, máu chảy thấm vai áo, chúng tôi la ó phản đối hành vi đánh người và yêu cầu đưa những người bị nạn cấp cứu. Nhưng tất cả bị lờ đi. Số thanh niên bị đánh nặng nề và bị khiêng quăng lên xe buýt lúc càng nhiều. Trên chiếc xe buýt của tôi, có khá nhiều thanh niên không chỉ bị đánh bị đá vào đầu vào mặt, vào bụng, bẻ tay… mặt mũi sưng tím, máu loang dầm dề vậy mà có hai thanh niên còn bị nhóm mặc đồ dân sự đứng dưới xe nhoài người vô đánh tới tấp vào đầu và bóp vào hạ bộ để hành hạ dù hai thanh niên kia đã bị đánh tơi tả và bị quăng lên xe buýt.
Trên xe có hai bậc cha, mẹ run rẩy đề nghị cho họ xuống vì con của họ một đứa hai tuổi, một đứa bốn tuổi đang bơ vơ dưới đường không biết về đâu. Nhưng người mặc thường phục trên xe cương quyết không cho xuống. Đã vậy, anh ta còn xỉa xói như muốn đánh người.
Tất cả xe buýt chở người bị bắt về sân Hoa Lư, Q.1 đều được mấy chiếc xe mô tô do công an cầm lái chạy trước, đèn chớp, còi hụ như rước lãnh đạo. Vào sân mọi người bị phân tán thành từng nhóm nhỏ dưới sự vây quanh của cảnh sát cơ động. Tất cả điện thoại đều bị buộc tập trung một chỗ và bị xoá sạch mọi dữ liệu. Riêng điện thoại cùi bắp của tôi, sau khi bị an ninh kiểm tra kỹ càng, chúng cho phép tôi giữ lại với điều kiện không được sử dụng trong thời gian bị tạm bắt giữ.
Trên hai trăm người bị bắt giữ tại sân vận động Hoa Lư ngoài việc bị kêu lên khai báo, bắt lăn tay chụp hình có gắn bảng số như tội phạm trộm cướp (đối với những người biểu tình không mang theo giấy tờ như tôi) đều bị vây chặt bởi lực lượng an ninh chìm, nổi. Thậm chí thoạt đầu có người đau bụng muốn đi toilette họ cũng không cho. Trước tình hình đó mọi người xúm lại la ó và bảo người kia cứ ị tại chỗ, mọi người sẽ đứng vòng quanh bảo vệ. Lúc đó mấy tay an ninh mới cho cảnh sát cơ động đi theo canh chừng. Một hình ảnh rất buồn cười cứ một người đi toilette, nếu người đi là nam thanh niên thì có tới hai tới ba cảnh sát cơ động đi theo. Còn mấy bà già như tôi thì chỉ có một người cảnh vệ thôi.
Trời thì hầm hập nóng, đói và khát khiến nhiều người mệt lả. Bà con bắt đầu lên tiếng phản đối khi thấy an ninh, công an, cảnh sát cơ động thì ngồi trên ghế chễm chệ uống nước tinh khiết đóng chai, còn bà con thì áo quần xốc xếch, bầm dập ngồi bệt dưới đất chỉ được cấp một xô nước đá và một cái ly nhựa xốp. Chẳng biết lúc đầu xô nước ra sao nhưng tới lúc tôi định uống thì nhìn dưới đáy xô rất dơ nên tôi đành bỏ ly xuống. Mãi về sau, họ mới thay bằng bình nước của một cơ sở vô danh mà chất lượng nước rất đáng ngờ và đến gần 17 h thì chúng tôi mới được cấp cho vài chai nước dung tích nhỏ chia nhau uống để quên đi một ngày đói meo. Chẳng ai đoái hoài gì trong số những người bị bắt giữ đã có vài người quỵ ngã vì lên cơn đau tim hay bị xuống đường huyết ngã lăn ra đất vì đói và mệt.
Có một tay thanh niên mặt thường phục, mặt mày hợm hĩnh cứ chĩa máy quay (có lẽ để quay từng gương mặt). Người nào cãi lý, hô hào nhiều thì anh ta cố ý chĩa máy quay như hăm doạ. Có hai phụ nữ do tranh luận cũng như đòi hỏi công lý bị lôi đi. Mọi người đồng lòng chống lại thì bị cảnh sát cơ động khống chế để lôi hai người phụ nữ lên xe cảnh sát đi đâu không rõ.
Hầu như đa phần đều từ chối lăn tay, chụp hình cũng như ký tên vào biên bản do chính tay công an viết “tự khai nhận tụ tập gây rối an ninh”. Một số nhỏ bị dụ “cầm bảng số chụp hình, lăn tay đi rồi được về sớm”, nhưng cuối cùng mấy người bị lừa này cũng phải ở lại với chúng tôi tới chiều và sau đó bị dẫn độ về công an quận (nơi người biểu tình cư ngụ) để tiếp tục bị tra vấn có lẽ cũng tới khuya như chúng tôi mới được cho về.
Nói cho công bằng thì cũng có một số khá đông anh em thanh niên xung phong, cảnh sát cơ động, công an và an ninh cư xử khá tốt: nhũn nhặn, dịu dàng khi bị chúng tôi từ chối thẳng thừng và phản ứng gay gắt về việc lăn tay, chụp hình. Hoặc khi thấy một số người quật dùi cui xuống dân biểu tình, họ hò hét che chắn cho những người già như tôi. Một số khác cũng biết lắng nghe, dù không nói ra nhưng nhìn ánh mắt của họ tôi thầm hiểu họ chỉ vì công vụ mà bắt giữ chúng tôi thôi.
Bởi vì như tôi nói với họ: “gia đình các con có dám ăn cá không? Bao nhiêu ngư dân bị mất điều kiện để sinh sống. Biển chết, ngư dân đói, môi trường trên cạn cũng như dưới nước đều bị đe doạ. Hoàng Sa đã mất, Trường Sa thì một số hòn đảo ta không còn quyền kiểm soát. Lòng các con đau không? Căm thù không?”
Khi công an quận 2 hỏi “lần sau bà có tiếp tục đi biểu tình không?”. Tôi đã nhìn thẳng họ trả lời: “Tôi sẽ tiếp tục đi cùng mọi người trong những cuộc biểu tình ôn hoà chống Trung Quốc và để yêu cầu chính quyền có biện pháp tích cực hơn trong việc bảo vệ môi trường”.
Và các cậu ấy vẫn lặng lẽ khi tôi nói tiếp: “cô tin với trái tim của NGƯỜI VIỆT CHÂN CHÍNH, các con cũng sẽ làm như cô nếu như các con không mặc sắc phục này, phải không?”
(Nguồn: FB Chuối Chín Cây/anhbasam)
-------------- 

39 nhận xét:

  1. Vâng rất cám ơn về tường thuật của cô Châu rất rõ ràng tường tân, rất có ích cho những người sẽ đối mặt lần tới.
    Nhưng chắc chắn không chấp nhận vì chử "CÔNG VỤ" để chúng có thể tiếp tục lạm dụng làm những trò đón mạt trái với đạo đức, trái với lương tâm rồi GIẢ VỜ xin lổi,
    Trò lũ CÔN AN CS thường dùng, và lạm dụng sau khi đã hảm hại ngươi ta, ngay cả đánh chết người dân.
    Cũng như 1954 giết hại 172000 người rồi chỉ vài giọt nước mắt xin lổi rồi đâu vào đó.
    Rồi tiếp tuc hoan hỷ "mừng" với thắng lợi "LONG TRỜI, LỞ ĐẤT" "giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ"
    Không thể chấp nhận được nữa, rồi một ngày sẽ đến, tôi mong vậy
    Hãy vùng lên DẬY MÀ ĐI các ACE ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là chân dùng tên côn an chuyên đánh người biểu tình ở Tp HCM:
      http://danlambaovn.blogspot.com/2016/05/them-bang-chung-con-con-o-ho-chi-minh.html
      Lý lịch của nó đây:
      họ và tên: Nguyễn hữu Đức
      ngày sinh: 09/10/1990,
      Quê quán: Thái nguyên, Thái thụy, Thái Bình
      Sổ ĐT: 0979063179
      email: phamhductb@yahoo.com hoặc: phamhduc.tb@gmail.com
      tên này có một cửa hàng di động riêng tại P2, Q5 (đang xác minh)
      Tên này làm việc tại côn an Q5.
      Chính tên này là kẻ hăng hái nhất trong 2 vụ đàn áp người dân biểu tình vừa qua.
      Tôi đang cho du đãng (thứ thiệt) ở Q5 truy tỉm tên này để dằn mặt!

      Xóa
  2. Nhân dân nên tìm bằng mọi cách, thông báo càng nhiều càng tốt với các toà đại sứ, phóng viên ngoại quốc, các cơ quan quốc tế về nhân quyền, tự do báo chí.....trườc khi biểu tình để họ làm nhân chứng và với sự có mặt đông của những cơ quan này có thể làm bọn ác với dân bớt ma đạo, hung tợn..

    Trả lờiXóa
  3. "Đứng vùng lên" thôi bà con ơi! không còn con đường nào khác đâu !

    Trả lờiXóa
  4. 'Đến buồn đi ỉa cũng không cho"- Hồ Chí Minh (nhật kí trong tù).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc là ông ta vu khống thôi. Đừng tin nữa.

      Xóa
  5. Các học giả cũng như các nhà tâm linh vẫn cho rằng, cái Ác là 1 phần của cuộc sống? VD: người Đức rất thông minh, nhưng phải ủng hộ Hitler vài năm, cho đến khi thanh niên Đức bị chết sạch sẽ (100%!) vào 1945, và Đức quốc xã bị Đồng Minh bắt đầu hàng.
    Chỉ có điều chúng luôn bị con người quan ngại và tiêu diệt. Châu Âu cũng phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh Địa ngục mới có ngày nay.

    Trả lờiXóa
  6. Lũ tay sai cho Tàu để dân tao bị đánh bắt thế đó à?
    mày là thằng cực kỳ khốn nạn ! Chúng mày chết đi !
    CCB đánh Tàu- Dân Nam Định

    Trả lờiXóa
  7. Hai quan chức ngoại giao Mỹ có mặt tại Việt Nam từ 9 đến 10/5 trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ đang chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Barack Obama.
    Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel có mặt ở Hà Nội để thảo luận quan hệ song phương Mỹ - Việt, Biển Đông và các vấn đề Asean, theo thông cáo của phía Mỹ.
    Cùng lúc đó, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Tom Malinowski cũng có mặt, để bàn về nhân quyền.
    Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng ông Malinowski sẽ “thúc giục Việt Nam thả tù nhân chính trị vô điều kiện và khuyến khích cải cách để pháp luật của Việt Nam phù hợp với các điều ước quốc tế về nhân quyền”.
    Dự kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Việt Nam trong vòng hai tuần nữa.(BBC)

    Trả lờiXóa
  8. Các chợ TPhcm đã xảy ra việc các tiểu thương bán cá biển không bán cá biển nữa, mà quay ra bán cá sông! Lý do? Quá rõ! Chỉ có đần độn mới không biết.
    Ở chợ tôi đã xảy ra việc xô xát, chửi thề, thậm chí động thủ (mà ho sẵn sàng vung dao luôn có trong tay) giữa các tiểu thương bán cá biển chuyển qua ra bán cá sông với các tiểu thương bán cá sông truyền thống CM!
    Thật đau lòng cho đất nước VN hôm nay!

    Trả lờiXóa
  9. CQ nó bán đứng dân tộc, tội ác cứ chất chồng, rồi đây máu người Việt lại chảy thành sông.

    Trả lờiXóa
  10. TẨY CHAY BIC C.
    THƯA BÀ CON NÊU BIC C LOẠI HÀNG VIỆT ĐỂ ĐƯA HÀNG THÁI VÀO THÌ CÓ NGHĨA CHÚNG TÂ ĐANG MẨT NƯỚC. SẼ THÂT NGHIỆP HƠN, DOANH NGHIỆP VIỆT SẼ PHÁ SẢN NHIÊU HƠN. NGƯỜI DÂN VN, HÀNG VN BỊ LOẠI TRÊN ĐẤT NƯỚC MÌNH
    TẨY CHAY BIC C

    Trả lờiXóa
  11. Năm xưa ông Hồ đi biểu tình chống sưu cao,thuế nặng thì bị thực dân Pháp đuổi học.
    Không biết hồi đó ông Hồ có bị người Pháp đánh như đánh súc vật như hôm nay hậu duệ của ông đánh đồng bào mình không.
    Chắc chắn là không.
    Vì nếu ông ta bị đánh thì cả hệ thống tuyên truyền của "đãng ta" đã chưởi ra rả không chừa ngôn từ nào rồi.
    Chỉ chừng đó thôi mà đến hôm nay,hệ thống tuyên truyền của đãng vẫn không ngớt chưởi bới.
    Ngày nay,hậu duệ của ông còn "chuyên nghiệp" hơn người Pháp năm xưa nhiều lần.
    Ngoài chuyện đánh người trực tiếp,còn vô số những thủ đoạn hèn hạ khác như triệt đường sinh sống,đày đoạ thân nhân,vu khống hạ nhục...đồng bào mình.
    Định so sánh với loài cầm thú nhưng chỉ e là đã xúc phạm...mấy con thú.

    Trả lờiXóa
  12. KHỐN NẠN HẾT CHỖ NÓI...MÔT LŨ SÚC SINH, KHÔNG CÓ BỘ NÃO. KẺ PHÁ NƯỚC, ĐẦU ĐỘC NGƯỜI DÂN THÌ BAO CHE, ĐỐI VƠI DÂN MÌNH THÌ DÙNG CƯỜNG QUYỀN ĐỂ ĐÀN ÁP. NHƯNG LỜI CHÓT LƯỠI CỦA CHÚNG DO DÂN VÌ DAN BÂY GIỜ DÂN MỚI HIỂU LÀ LỜI CỦA PHƯỜNG TRỘM CƯỚP. CƯỚP CUỘC SỐNG AN LÀNH CỦA NGƯỜI DÂN.

    Trả lờiXóa
  13. Cái bài đàn áp biểu tình này, chế độ Sài Gòn trước 1975 đã làm. ngày càng mất lòng dân và sụp đổ... Ủy viên Bộ Chính trị Bí thư thành ủy Đinh La Thăng không có bài nào hay hơn chế độ ngụy đã làm. Biểu tình ôn hòa, HP đã đề ra hơn 70 năm qua sao CQ không thực hiện?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chế độ SG là chế độ dân chủ để cho dân CS biểu tình hà rầm ngay trong lúc chiến tranh chứ chính quyền ngày nay nó làm thịt rồi, hiểu chửa. Chế độ như thế đó chỉ còn trong mơ thôi.

      Xóa
    2. Hiểu biết được gì về chế độ của Miền Nam mà nói "ngon" thế ?
      Chẳng có chuyện ngày càng mất lòng dân đâu nhé, chỉ là do lúc ấy người Miền Nam chưa biết cộng sản thực chất là thế nào thôi, bỡi "vô tư" và cách tuyên truyền của cs "ngọt ngào" quá nên không thấy cái lưỡi rắn lúc đó thôi, giờ thì ngã ngữa hết cả nước !

      Xóa
    3. Tôi nghĩ 0403 cũng có lý. Cái đám a dua theo bọn "cướp chính quyền" năm 1945 cũng mơ sau này bọn cộng sản cho họ nhà lầu, xe hơi, ăn ngon, mặc đẹp?
      Kết quả ra sao? Chỉ có bọn nó hưởng thôi! Còn dân nghèo? Cứ việc ra các cây cầu mới xây mà tự tử vì khổ, nhé!

      Xóa
  14. một ngày ko xa cs sẽ trả giá đắt

    Trả lờiXóa
  15. dân tộc vn khắc cốt ghi lấy ngày này để rồi ngày mai hỏi lại lũ chó dại

    Trả lờiXóa
  16. Nên chụp hình và đưa địa chỉ của một số tên tay sai bặm trợn đánh dân lên mạng để nhờ anh chị có máu mặt hỏi thăm sức khỏe của nó và rằn mặt gia đình có những thằng con đốn mạt này.

    Trả lờiXóa
  17. Bà con cô bác cùng Nhân Dân Miền Nam bây giờ mới rõ Bản mặt của chế độ cộng sản đã dùng những bọn ác ôn mất tính Người đàn áp Nhũng Người yêu nước thương Dân . Bây giờ có muốn chế độ Việt Nam Cộng Hòa thì đã muộn rồi ĐMCS thù này phải đòi

    Trả lờiXóa
  18. Trương Minh Tịnhlúc 09:48 10 tháng 5, 2016

    Thưa chị Phan Thị Châu,
    Tôi ước gì những giòng nầy đến với chị để chị thấy được lòng ngưỡng mộ của tôi đối với chị:
    Chị chịu khó đi vào giòng người trong không khí oi bức của mùa hè Saigon.Đã là một kì công.
    Lại còn tỏ ra nghĩa khí khi bị bắt.
    Và đã viết lại thật hay.Đúng chị là một nhà văn.Tôi như thấy cảnh xãy ra trước mắt.
    Thưa Chị,
    Chính những người như chị là niềm hy-vọng trong tôi.Là động lực thúc đẫy tôi miệt mài tìm kiếm Dân Chủ cho VN. Mỗi năm tôi đóng góp một số tiền đáng kể để hỗ trợ. Dân Tộc,Tổ Quốc,Nước Nhà... trong tim tôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin 09:48 cho đổi mấy chữ nhá. [Lại còn tỏ ra nghĩa khí khi bị bắt.]
      Nên là [Mà còn CHỨNG TỎ/THỂ HIỆN nghĩa khí khi bị bắt.]
      Xinh lỗi cả Chủ treng nữa nhé!

      Xóa
  19. Để xảy ra dàn áp bắt bớ trong biểu tình ôn hòa, Đinh La Thăng chẳng hơn gì 'độc đoán chuyên quyền Lê Thanh Hải'

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước khi đặt chân vào đất Sài-gòn, Đinh-La-Thăng đã nhận trước mọi sự chỉ đạo của Nguyễn-phú-trọng, và thăng đã nhất nhất tuân thủ. Ghế của Thăng là do Trọng, cho nên Thăng chính là Trọng, phê phán Thăng mất công !

      Xóa
  20. ngày xưa chửi thực dân Pháp dã man , nhưng giờ có bằng ngày xưa không: không tự do báo chí, chỉ có báo đảng, không tự do biểu tình, thuế cao, luật sư dưới sự chỉ đạo của đảng thì làm sao xét xử. dân HK thì mơ về thời quản lí của thực dân anh

    Trả lờiXóa
  21. Tôi cũng vậy,xin rất đồng tình với Trương Minh Tịnh 09:48 ! một phụ nữ đáng trang trọng !

    Trả lờiXóa
  22. Tôi cũng vậy,xin rất đồng tình với Trương Minh Tịnh 09:48 ! một phụ nữ đáng trang trọng !

    Trả lờiXóa
  23. Đinh la Thăng cho lính giả dạng thanh niên xung phong đánh người dân đi biểu tình !
    http://danlambaovn.blogspot.com/2016/05/tai-sao-quan-nhan-lai-mac-ao-thanh-nien.html#more

    Trả lờiXóa
  24. Xin quí anh chị em nào biết rõ những tên ác thú hành hạ đánh người biểu tình thì hãy đưa lên mặt báo hình ảnh của chúng ĐỂ NHÂN DÂN TỰ XỬ,chúng là những tên bân nước thật sự đấy,không xử chúng thì hiểm họa lớn cho đất nước đấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng nó có trong hồ sơ của phong trào kháng chiến rồi! Chúng nó đừng nghĩ "Không sao đâu", nhé. Vợ con chúng nó nên khuyên bảo chồng đi...

      Xóa
  25. Thực dân Pháp man rợ nhưng còn đỡ hơn giặc cộng sản !

    Trả lờiXóa
  26. Đinh La Thăng là thằng không bằng cái đinh RỈ -Chắc khi nó nghỉ thì Đinh RỈ vẫn tốt hơn,Thăng ơi mày đừng có nhơn nhơn ,"Bí đái"thành uỷ mày hơn ai nào!!!

    Trả lờiXóa
  27. Lịch sử VN mà tôi được biết khá chính xác, không do tuyên truyền, thì thời Pháp thuộc VN khá thanh bình. Nhân dân yêu đời.
    Haizzz...

    Trả lờiXóa
  28. "Trước khi nhắm mắt loài chim ưng căn dặn con:
    nếu phải sống đừng giống như loài chuột,
    nếu phải chết đừng chết như loài mèo,
    nếu phải hót chớ a dua theo vẹt,
    nếu canh chừng đừng học khỉ đầu chó,
    nếu phải kêu đừng giống tắc kè hoa..."
    * Trích đoạn trong chuyện rừng đỏ

    Trả lờiXóa
  29. ĐÃ CÓ BẰNG CHỨNG THẬT SỰ về TÊN ĐẶC CÔNG ĐỎ Ngày giữa ban đêm ĐÃ và ĐANG RỬA TIỀN TẠI PHÁP từ 2005

    http://hanoiparis.com/construct.php?page=actutxt&idfam=41&idactu=493


    Chiến dịch săn bắt cá sấu - cá mập rửa tiền tại Hải ngoại trên xương máu hàng triệu đồng bào Dân oan

    TÊN ĐẶC CÔNG ĐỎ Ngày giữa ban đêm ĐÃ và ĐANG RỬA TIỀN TẠI PHÁP từ 2005

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh BÙI VĂN BỒNG thân mến !

      Rất khích lệ khi anh cho đăng để BẠN ĐỌC biết những TIN TỨC KINH KHỦNG ...

      Tôi rất quý SONG THÂN, trước Hương Hoofntooi bảo đảm với ANH ĐÂY LÀ NGUỒN TIN rất chính xác !!!

      Tôi gọi điện thoại bảo chuyện này VTH đầu dây bên kia BẬT HẲN CẢ NGƯỜI giọng thảng thốt ...

      Tôi nhân danh hàng chục triệu Dân oan nộp đầu tên đồ tể rửa tiền ở 84 tuổi thôi

      Tôi rất quý trọng TRANG NHÀ và BẠN ĐỌC GÓP Ý KIẾN của ANH

      Trân trọng

      TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện

      Xóa
  30. 189 cá nhân, tổ chức người Việt có tên trong 'hồ sơ Panama': Doanh nhân Việt phủ nhận trốn thuế, rửa tiền
    http://www.baomoi.com/189-ca-nhan-to-chuc-nguoi-viet-co-ten-trong-ho-so-panama-doanh-nhan-viet-phu-nhan-tron-thue-rua-tien/c/19340899.epi

    Trả lờiXóa