Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Không ai được phép độc chiếm sông Hồng

Bản đồ sông Hồng
Việc trình một đề án siêu khủng, siêu tưởng, có nguy cơ hủy diệt môi trường như dự án thủy lộ, thủy điện của công ty Xuân Thiện là thiếu trách nhiệm xã hội.
Công luận vẫn đang tiếp tục mổ xẻ tính siêu thực của dự án tỷ đô dọc sông Hồng. Tuần Việt Nam chia sẻ ý kiến của TS Đào Trọng Tứ, Giám đốc trung tâm Phát triển bền vững tài nguyên nước và thích nghi biến đổi khí hậu, nguyên phó Tổng thư ký Ủy ban sông Mekong Việt Nam và bà Ngụy Thị Khanh, (giám đốc Trung tâm Sáng tạo & phát triển xanh – GreenID).
Bà Ngụy Thị Khanh: Ngăn sông đắp đập chắc chắn là điều không ai ủng hộ vì nó sẽ làm thay đổi cảnh quan, dòng chảy, môi trường sinh thái tự nhiên. Những hệ lụy từ việc làm thay đổi dòng chảy đã được cuộc sống chứng minh không chỉ ở Việt Nam mà còn trên hầu khắp các nước khác.
Khi báo chí đưa tin về dự án của công ty Xuân Thiện với 6 công trình đập thủy điện dọc trên sông Hồng, tôi đã rất ngỡ ngàng. Bởi lẽ các công trình thủy điện này không nằm trong danh mục quy hoạch điện 7 mới hiệu chỉnh gần đây.
Vì chưa có tài liệu chi tiết của dự án, nên khó đánh giá mức độ tác động . Nhưng chỉ với thông tin đã được loan báo về việc họ đề xuất cách tính giá điện và những ưu đãi về thuế, phí cũng đủ khiến công luận không khỏi băn khoăn và hoài nghi về đóng góp của dự án này cho kinh tế và cho xã hội  của đất nước.
Thông thường quy hoạch được coi là cơ sở cho việc phát triển các dự án trong từng lĩnh vực. Những dự án này chưa nằm trong tầm ngắm của các nhà quy hoạch ngành chắc cũng có lý do và thường là do kém hiệu quả. Thực tế ở Việt Nam đã xảy ra vấn đề dự án bổ sung vào quy hoạch gây khó khăn, thậm chí phá vỡ cả quy hoạch.
Tôi ủng hộ sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước nhưng không bao giờ ủng hộ những dự án ngăn sông và làm tổn hại tới môi trường và cuộc sống của người dân.
Chúng ta cần trân trọng và giữ gìn nguồn tài sản tự nhiên quý giá vốn còn rất ít ỏi cho hôm nay và mai sau. Hiện chúng ta không thiếu điện tới mức phải biến sông Hồng thành hồ. Nhà đầu tư cải biến thiên nhiên để sinh lời nhưng cái lời đó cần được cân với lợi ích tổng thể về an ninh, kinh tế, môi trường và xã hội.
Hơn nữa nếu có xảy ra rủi ro, sự cố nhất là trong bối cảnh thiên tai, biến đổi khí hậu, thời tiết bất thường khó lường thì người dân và xã hội không chỉ đời này, mà còn rất lâu sau đó sẽ phải gánh chịu hậu họa.
Ông Đào Trọng Tứ: Đề án do Công ty TNHH Xuân Thiện đề xuất không thể và không hề mang tính đột phá gì cho kinh tế xã hội của đất nước. Thậm chí đề xuất "lạ lùng" này đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho môi trường-sinh thái cho một vùng đồng bằng rộng lớn của phía bắc nước ta.
-  Về mặt kinh tế: với 6 đập chắn ngang một con sông lớn chỉ để tạo ra 3 nhà máy thủy điện nhỏ với tổng công suất 288 MW (so với  trên 30.000 MW công suất của mạng lưới điện Việt Nam) mà cho là đột phá kinh tế thật là phi lý.
Chúng ta hẳn chưa quên, trước xu thế bùng nổ phát triển thủy điện Việt Nam hồi thập niên 90 và 2000. Hệ hụy bởi những tác động tiêu cực từ các dự án thủy điện đối với môi trường, sinh thái; Đối với sinh kế của số đông người dân đã buộc Quốc hội hồi năm 2013 có những cuộc giám sát thực tế rồi sau đó ra hẳn một Nghị quyết buộc phải dừng xây dựng, dừng đưa vào quy hoạch trên 400 công trình thủy điện lớn nhỏ từ nam chí bắc.
Vậy mà nay, lại có ý tưởng xây đập trên con sông huyết mạch, con sông mẹ để làm thủy điện nhỏ là đi ngược lại nghị quyết mà Quốc hội đã ban hành.
- Việc kết nối giao thông thủy ư? Hãy thử tưởng tượng, 6 con đập chắn trên dòng sông, thuyền bè qua lại phải vượt qua 6 vũ môn bằng các âu thuyền mà lại gọi là tăng khả năng vận tải thủy là điều quá phi lý (ý tưởng dự án là làm đập để nâng cao mực nước -tầu thuyền dễ đi lại).
Các con đập vừa là vật chắn, cản trở giao thông thủy, cản trở đường cá đi, vừa giữ phù sa thì bài toán kinh tế sẽ chỉ thu được ở chỗ phí tiền tàu bè qua lại và lợi nhuận thu được từ việc nạo vét luồng lạch tích bùn cát.
Thế giới văn minh đang khẩn thiết kêu yêu cầu chúng ta phải hoàn trả không gian, trả lại sự tự do cho các dòng sông- chuyện sống còn của bất kỳ dân tộc nào, chế độ nào.
Khi con người ngày càng trở nên đông đúc, tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, đặc biệt với nước ta. Sông cạn, hồ trơ đáy, đất hạn mặn, người khát, cây cỏ cùng cằn khô…. mà chúng đang phải đối diện và vẫn chưa có lời giải.
Luật về Tài nguyên Nước ban hành năm 2012, liên quan đến việc bảo vệ nguồn nước các sông rạch luật đã qui định rất rõ tại Điều 9, Mục 4 và 5:
* Đặt vật cản, chướng ngại vật, xây dựng công trình kiến trúc, trồng cây trái phép gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông, suối, hồ, kênh, rạch (mục 4).
* Khai thác trái phép cát, sỏi trên sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa; khai thác khoáng sản, khoan, đào, xây dựng nhà cửa, vật kiến trúc, công trình và các hoạt động khác trong hành lang bảo vệ nguồn nước gây sạt, lở bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng, uy hiếp đến sự ổn định, an toàn của sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa (mục 5).
Tóm lại, cần phải rất thận trọng với những dự án như của công ty Xuân Thiện.
Hoàng Hường ghi/VnN
------------
* Bài liên quan:
------------

22 nhận xét:

  1. "Không ai được phép độc chiếm sông Hồng"

    Đúng . Nước Việt Nam ta là Xã Hội Chủ Nghĩa, sông Hồng là sở hữu của toàn dân, có nghĩa toàn của Đảng . Muốn chiếm sông Hồng phải đóng tiền hụi cho Đảng, và (theo thơ Tố Hữu), như trái tim tươi đỏ, dành cho Đảng phần nhiều . Không được độc chiếm, nhá .

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ khi thông đường sông thì lúc đó là thời điểm chúng thực hiện xong hiệp ước Thành Đô!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hiep uoc thành đô, bán nước và ngu xuẩn

      Xóa
  3. Dòng sông Hồng chảy chênh chếch từ Tây Bắc xuống Đông Nam ở phần đất phình ra rộng nhất phía Bắc Việt Nam và chính dòng sông Hồng đã tạo ra độ rộng của phần đất đó. Chảy chênh chếch trong không gian mênh mang, chảy nghiêng nghiêng trong thời gian thăm thẳm nhưng dòng sông Hồng đã mải miết chảy dọc suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc Việt Nam.

    Dòng sông Hồng là tài sản vật chất, tài sản tinh thần, tài sản văn hóa và cũng là tài sản tâm linh thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam. Vậy mà ở thời rực rỡ của lòng tham, thời lộng hành của cái ác, cái ngu xuẩn, thời suy vi của văn hóa và đạo đức, thời sức mạnh của cường quyền, của bạo lực, của đồng tiền lên ngôi, một người sẵn tiền lại ngông nghênh toan tính ném tiền ra để dòng sông Hồng tài sản thiêng liêng của mọi người Việt Nam trở thành sở hữu riêng của một ông chủ, một tập đoàn tiền bạc, để dòng sông Hồng trở thành vật hiến tế cho phương Bắc, thành nhịp cầu như dãi lụa mềm mại, thênh thang đón đội quân đầy tham vọng và thèm khát từ Phương Bắc tràn xuống!

    “Máu tham hễ thấy hơi đồng là mê” Hơi đồng đã làm nghiêng ngả, ngây ngất cả bộ máy đã hí hửng đón rước Formosa vào đầu độc biển Đông, nay bộ máy đó đang cầm trong tay dự án ngông nghênh biến dòng sông Hồng của mọi người Việt Nam thương nước thành dòng sông Hồng của một người Việt Nam thương tiền!

    Biển Đông đã chết! Sông Cửu Long đang hấp hối. Dòng sông Hồng cũng mất! Người dân Việt Nam hôm nay rồi sẽ lại mang thân phận đau buồn trôi giạt ly tán khắp thế giới mà thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Theo Luật về Tài nguyên Nước ban hành năm 2012, liên quan đến việc bảo vệ nguồn nước các sông rạch luật đã qui định rất rõ tại Điều 9, Mục 4 và 5 thì có thể truy tố công ty Xuân Thiện và tên bầu THụy ra tòa được rồi!

    Trả lờiXóa
  5. Dân lương thiệnlúc 18:40 9 tháng 5, 2016

    Mới mấy năm trước, đã cóp dự án Đô thị Sông Hồng của một công ty Hàn Quốc do thành phố SE UN cấp vốn nghiên cứu.
    Được biết Tổng đầu tư Khu đô thị là 3 tỷ USD và riêng tiền nghiên cứu 40 km được được tặng thêm 5 triệu Đô la để các NHÀ NGHIÊN CỨU QUY HOẠCH việt Nam và Hàn quốc rủ nhau đi chơi tham quan cho thêm phần "Hiểu biết lẫn nhau.
    Dạo đó
    Dân VN, đặc biệt là dân Thủ đô đã một phen hốt hoảng.
    Nhưng kết quả cuối cùng cũng đã dẹp được dự án 3 tỷ Đô này, bởi lẽ nó không chỉ hoang tưởng mà còn lộ rõ âm mưu BUÔN BẤT ĐỘNG SẢN HAI BÊN BỜ SÔNG của CÁC NHÀ ĐẦU TƯ
    Cái ông đại gia Xuân Thiên này giầu thật, nếu so với chúng tôi cả đời không có nổi MỘT TỶ ĐỒNG TIỀN VN thì ông ta giầu gấp 20 nghìn lần ( tính theo tỷ giá Hối đoái ).
    Thế nhưng thưa ông đại gia, nếu chỉ một khu đô thị hai bên bờ sông dài 40 khm của thành phố Hà Nội mà người ta đã tiêu hết 5 triệu USD tiền nghiên cứu mà chẳng thu được kết quả gì, thì con sông Hồng đi từ Lao Cai về đến Biển Đông dài 500 Km, xin ông hãy bỏ ra 10 lần hơn số tiền 5 triệu của Hàn Quốc để thuê các công ty tư vấn khảo sát đi đã, rồi hãy bàn đến đầu tư.
    Chắc có nhiều tiền nhưng ngu dốt? ông sẽ không hiểu nổi đầu tư tiền nghiên cứu 500 Km sông ngày hết bao nhiêu? Đúng không ?

    Hay là ông không cần nghiên cứu?
    Hay là ông cậy thế có nhiều tiền lại là đồng hương với ông chủ tịch nước thì ông cứ trình bày bừa rồi khi ép các vị nào đó được đồng thuận rồi thì ông phá cho sướng ??
    Chắc là số tiền tỷ Đô mà ông đang có ( chưa nói do kẻ xấu dúi cho ) to thì to thật đấy, nhưng không đủ để thuê các công ty TƯ VẤN QUỐC TÊ nghiên cứu DỰ ÁN TIỀN KHẢ THI con sông với nhưng biến động khôn lường dọc chiều dài 500 km đó đâu.
    Người thực sự có nhiều tiền bằng mồ hôi nước mắt, họ không lấy tiền ra để lòe thiên hạ như ông đâu
    Xin cảnh cáo ông
    Đại gia ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đường sắt, đường bộ sang TQ thông mấy tuyến rồi, biển thì Tàu đang "từng bước làm chủ", chiếm hẳn "đường lưỡi bò", nay còn đường thủy, khai thông cho ngon để lợi cả về chiến dịch, chiến thuật quân sự.

      Xóa
    2. Cha Xuân Thiện đại gia thật nhưng đầu thiểu năng! Cả nước đang bấn loạn về môi trường biển miền Trung thì ông ta (vô tình hay hữu ý?) lai trương cái dự án ngu nhất trong các dạng ngu cho thiên hạ sôi lên. Nhưng tôi tin là dự án này sẽ "tèo" thôi vì dư luận không ủng hộ. Đừng có tưởng là dân "Ninh Bình" thì muốn phá thế nào cũng đc ,nhá!
      Dân Ninh Bình.

      Xóa
    3. Dân lương thiện "Xin cảnh cáo ông" thì ăn thua gì. Những miếng ngon bọn đi trước nuốt vãn rồi, bọn mới lên phải tìm cách chứ, hết nạc vạc tới xương. Bọn chúng sẽ không dừng lại nếu chỉ phản đối suông bằng mồm. Khi việc đến mức, cần kêu gọi nghĩa sỹ Bắc Hà giải quyết tên tội đồ của dân tộc. Bắt giặc thì bắt chủ tướng.
      Bọn trọc phú ở Ninh Bình là bọn việc gì chúng cũng dám làm. Ví dụ khu Bái Đính. Khi đào móng làm nhà khu du lịch, gặp mộ xác ướp, đã dùng thuốc nổ đánh tan. Gia đình nhà XT gặp việc không hay, mời tất cả các loại thày bà sư sãi "nổi tiếng" về cúng bái, nhưng không xong. Được mớm cách dựng chùa để giải nghiệp đồng thời mưu lợi. Chùa Bái Đính đã được dựng lên. Mặc dù đã bị sự cố, chúng vẫn cố tình làm liều, chuyển đền thờ Thần núi, là một ngôi đền cổ ở núi Bái Đính, nhưng trò đểu đó đã không thành. Chùa Bái Đính dựng lên, tổ chức cúng lễ đủ kiểu, mời đủ loại thày bà sư sãi, từ trong nước cho đến Trung Quốc, Ấn Độ, rước Xá Lỵ ... nhưng cho đến hôm nay vẫn không thể Hô Thần Nhập Tượng được. Việc này những người tham gia biết rõ. Có Phật Thần nào ngự ở đấy đâu, nhưng chúng vẫn quảng cáo rầm rĩ, thuê đám "chuyên gia lịch sử, văn hóa" viết bài về ngôi chùa cổ trên núi Bái Đính, mwu trục lợi của đám đông nhẹ dạ cả tin (theo tài liêu sử địa ngay thời Nguyễn ghi chép thôi, núi gọi là Bái Lĩnh, chẳng có chùa chiền gì cả, chỉ có ngôi miếu cổ thờ Thần núi ở trên đỉnh). Chùa chiền lại được "đấu thầu" đầu tư xây dựng và chuyển giao trong 70 năm !!! Thần Phật chúng còn đem ra buôn bán trục lợi, mong vơ vét vào túi tham chưa lúc nào đầy. Lợi ích của dân đem chúng coi ra cái gì.

      Xóa
  6. "Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm!
    Tổ quốc bao giờ..."(Chế Lan Viên)... bị băm nát thế này chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Băm nát …cũng là do “ Đánh cho Mỹ cút , Ngụy nhào “ , “ đánh đến người Việt cuối cùng “ “ đốt cã dãy Trường Sơn ….” . Đến khi toàn nước bị nhuộm đỏ rực , mới hay là đánh dùm cho TQ , để rồi VN trở thành cái đuôi sam của bản đồ TQ .

      Xóa
    2. “Hỡi sông Hồng tiếng hát 4000 năm,
      Tổ Quốc ta có bao giờ nhục thế này chăng?”.

      Sông Hồng thều thào: “Ta đang hấp hối. Chỉ trong nay mai ta sẽ biến thành con kênh của quận Giao Chỉ”.

      Xóa
  7. ....Không ai được phép độc chiếm sông Hồng...,ở VN mọi thứ đều có thể,chỉ cần TBT tuyên bố đây là CHỦ TRƯƠNG LỚN CỦA ĐẢNG là đương nhiên sẽ được thực hiện.bất chấp mọi sự phản biện khoa học ,phản đối vì CHỦ NGHĨA MÁC LÊ LÀ ĐỈNH CAO CỦA KHOA HỌC,KHOA HỌC CỦA MỌI KHOA HỌC CƠ MÀ

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là VN và TQ , núi liền núi , sông liền sông .
    Núi liền núi , đã thấy rồi , rừng đầu nguồn đã hiến dâng . Không còn núi non hiểm trở làm khó khăn cho bước tiến quân thù .
    Bây giờ là sông liền sông với TQ .
    Giai đoạn kế là : 2 nước tuy 2 mà là 1 .

    Đất nước này là của riêng Đảng , mà Đảng là do công lao của của chủ lớn TQ tạo ra , dạy dổ , hướng dẩn mà tạo thành . Do đó VN đương nhiên là nằm trong bàn tay của chủ lớn . Dân có bàn tán bao nhiêu đi nữa cũng chỉ giống như chuyện Bôxít TN mà thôi , chủ trương lớn của Đảng , thân phận đám dân bị cai trị chỉ là cỏ rác mà thôi .
    Khi nào Mỹ và TQ có chiến tranh thì đám cỏ rác này sẽ được ca ngợi , bốc thơm tận trên mây để đi đầu xông tới , bảo vệ cho Đảng , đánh dùm TQ 1 lần nữa .

    Trả lờiXóa
  9. Đất nước đã và đang đối mặt với nhiều thảm họa nhưng "các vị tuyên thệ" xử lý như gà mắc tóc. Người thông minh dứt khoát không bỏ phiếu cho các vị này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có mấy đứa ngu , hèn nó đc bỏ chứ dân mà đc bỏ thì chẳng có ai bầu mấy kẻ "cu đơ" này làm 'tứ trụ" đâu?!

      Xóa
  10. VTV1 tối nay có đưa tin về dự án chỉnh sông hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình với 10 con đập ở vùng đồng bằng Bắc Bộ do Viện Nghiên cứu Thủy lợi lập - ngoài (nhưng bổ sung cho) cái dự án đường thủy của CTXT, đồng thời cũng đưa tin ý kiến của TTCP về dự án đường thủy này. Như vậy chắc khỏi cần ...ồn ào.
    Mình chỉ ngờ ngợ bài viết trên có diễn tả đúng ý kiến của bà Ngụy Thị Khanh và ông Đào Trọng Tứ - là những "nhà khoa học" có ...ghế hẳn hòi, hay không mà nó ngớ ngẩn thế!
    Nếu đúng là ý kiến của các vị, thì các vị hãy thử xem những công trình thủy như Vonga - Đông, kênh đào Sue, kênh đào Panama (hay nhỏ như hệ thống đập Thác Huống trên sông Cầu mà người Pháp xây dựng cách nay gần thế kỷ) thì chúng có "tiêu cực" khủng khiếp như các vị "phản biện" hay không?
    VN chưa đến nỗi giàu có về tài nguyên nước, do sự phát triển đột biến về thủy điện gần 20 năm gần đây đã làm thay đổi lớn về chế độ dòng chảy của các dòng sông chính theo hướng có lợi (do có các hồ điều tiết lớn) . Nhu cầu sử dụng nước của các ngành dân sinh - kinh tế cũng đã và đang có những sự thay đổi cơ bản.
    Những đề án thay đổi quy hoạch để sử dụng tốt nhất hiệu ích của mọi nguồn nước ngọt là cần thiết, nhưng cần có một tổ chức thống nhất thực hiện (như quy định trong Luật Tài nguyên nước). Cần tránh những ý kiến mang tính cảm tính và vụ lợi!

    Trả lờiXóa
  11. Một cách làm của lũ đầu c!

    Trả lờiXóa
  12. Dự án giao thông xuyên Á ư? Phục vụ cho ai? Cho Tàu à? Đúng là nối giáo cho giặc! Hãy cảnh giác với những từ mỹ miều để che đậy nhưng âm ưu thâm hiểm sâu xa phía sau!

    Trả lờiXóa
  13. Có thể gọi đây là 1 dự án đại hoang tưởng. Với 1 công ty TNHH thì làm sao đủ năng lực tài chính và khả năng chuyên môn để thực hiện 1 dự án có thể gọi là động trời, "rời nom lấp biển" ...Nếu không phải là Lừa đảo thì là gì đây? Mong Chính phủ hãy bình tĩnh, sáng suốt. Đừng để chúng lừa.

    Trả lờiXóa
  14. Xuân Thiện là công ty nào? chưa từng làm được công trình gì đáng kể sao bỗng dưng có cả tỷ đô để đầu tư siêu dự án Sông Hồng? Phải chăng XT chỉ là lính đánh thuê cho Tầu khựa được tuồn tiền cho để mở thông đường đi qua giữa lòng Hà Nội để ra biển, vừa có lợi về kinh tế, vừa phá môi trường vừa xây dựng căn cứ quân sự lợi hại chọc vào trái tim đất nước. Đề nghị CP kiểm tra khả năng tài chính của Cty này, nếu có dấu hiệu nhận tiền của Tầu để "bán nước" cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng thì phải xử lý ngay.

    Trả lờiXóa
  15. Xuân thiện chỉ là công ty được chỉ định thưc hiện thôi . còn âm muu là tạo đường giao thông thủy sang trung quốc , Nhất định không được làm vì đồng băng sông cửu long đã bin trung quốc khống chế , nay nó khống chế nốt sông hồng thì vựa lúa sông hồng mất hết , dan Việt nam chết đói hết a , KHÔNG NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU LÀM NÔ LỆ NHƯ THẾ AI AI ĐÃ CHU TRƯƠNG MỘT DỰ ÁN KINH KHỦNG NHƯ THẾ NÀY ? CÁC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI HÃY HỎI NHÀ NƯỚC XEM AI ĐÃ ĐUA RA DỰ ÁN ĐỂ VIỆT NAM DIỆT VONG NHƯ VẬY ?

    Trả lờiXóa