Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

GIỚI HẠN CHO PHÉP

Ôi, đau ê vai, mỏi nhừ chân vẫn chưa qua được "giới hạn cho phép"

* BÙI VĂN BỒNG
Theo báo Tuổi trẻ đăng tin sáng 1-5, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên-Môi trường) vừa công bố kết quả quan trắc môi trường chất lượng nước biển ven bờ tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, khẳng định đều nằm trong “giới hạn cho phép”
Tất nhiên đọc tin này ai cũng biết là Bộ TNMT và các “nhà khoa học”, “nhà quản lý” đang muốn làm dịu tình hình, trong đó không khỏi có động cơ sẽ ‘nương tay với Formosa’. Cái “giới hạn cho phép” này là ai “cho phép”, quyền lực của chủ nhân được quyền cho phép đến đâu? Ngay như các báo đưa tin này cũng nghi ngờ: nước biển lấy ở đâu? Chất độc do Formosa xả ngầm từ đáy, phải chăng lấy nước ven bờ tại Vũng Áng là trò …đánh lừa? Chiêu trò nhằm ‘trấn an dư luận’ chăng? Mùa này dòng hải lưu chuyển mạnh về phía nam, nếu như Formosa còn xả thải xuống biển, thì dòng hải lưu đã cuốn đi, đẩy chất độc về Quảng Bình. Tại sao không lấy nước ở Lệ Thủy (Quảng Bình) mà lại lấy nước ven bờ Vũng Áng? Mà có chắc tại Vũng Áng hay không? Chưa nói là bây giờ trước tác hại đã quá rõ và nhiều nguy cơ rung dọa, Formosa đã ngưng xả thải. Bây giờ mới xét nghiệm, lấy gì làm bằng chứng?
Nói chung chung, lẩn tránh, riết rồi quen, nhưng có việc dùng từ thành vô lý. Đã là thứ chất cực độc, các chết hàng loạt, thời gian còn "thời sự nóng" mà "chất lượng nước biển trong giới hạn cho phép". Tức là cho phép không chết ngay, mà chết dần dần, từ từ, nhiễm độc vào cơ thể rồi sinh bệnh, có khi ung thư, ...
Nay, từ chuyện nước độc Vũng Áng theo dòng hải lưu từ tầng đáy làm ô nhiễm nghiêm trọng một vùng biển lớn từ nam Hà Tĩnh đến Đà Nẵng, mà ngành chức năng, bộ chủ quan vẫn cho là “chất lượng nước biển đều nằm trong giới hạn cho phép”, tôi có mấy lời về cách dùng từ thường xuyên từ quốc hội đến đảng, nhà nước và chính phủ.   
Tham nhũng tràn lan, nguy hại vậy mà vẫn “trong giới hạn cho phép”. Thậm chí ông Tổng Thanh tra Chính phủ còn nói là : “Tham nhũng ổn định”! Vậy “ổn định”  tức là không ai đụng đến, và tham nhũng tồn tại an toàn trong thể chể, cơ chế xã hội, không sao cả!
Lạm phát đến mức báo động, nợ công chất chồng, nhưng tại các hội nghị các vị cứ bô bô: “Vẫn trong giới  hạn cho phép”. Rồi... nợ xấu, tăng giá xăng giá điện, tăng giá thuốc chữa bênh, giá viện phí, giá cả thị trường tăng vọt, tăng thu phí, nhiễm độc thực phẩm, tăng chỉ số CPI…cũng đều trong tầm kiểm soát và "giới hạn cho phép"...Quyền lực của "ông cho phép' này quả là rất siêu! Sao mà mênh mông giới hạn, nhiễu loạn cương quyền?
Cái lối dùng từ chung chung, vô thưởng vô phạt kiểu như: “Ổn định, giới hạn  cho phép, phạm vi an toàn, đúng quy trình, trong tầm kiểm soát, có thể chấp nhận, ngoài ý muốn chủ quan, còn nhiều bất cập, chưa xứng tầm…” phải chăng là đường quen lối cũ của lãnh đạo tập thể. Vụ việc và thực trạng không ai chỉ thẳng là gì, mức độ nào, lỗi tại ai, rồi đánh bùn sang ao, rắc rối, phức tạp đến mấy cũng coi như cho qua hết. Do né tránh, đùn đẩy trách nhiệm như vậy, việc quy trách nhiệm rõ cho ai rất khó.
Phát biểu của các vị lãnh đạo cho thấy nói về giới hạn, quy trình, tầm kiểm soát...rất trượng như trong văn thơ thường nói "rừng bát ngát"...Nhưng có một khái niệm mà TBT Nguyễn Phú Trọng đã giới hạn là "đến cuối thế kỷ 21 chưa chắc đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam". Vậy, tuy giới hạn thời gian quá dài lâu, nhưng khi đó chưa thấy "hoàn thiện CNXH" thì chắc là mới yên tâm từ bỏ con đường đi lên CNXH, từ bỏ (cái đuôi) "định hướng XHCN". Cái chuyện tuyển dụng biên chế, bổ nhiệm cán bộ cũng "đúng quy trình", nhưng quy trình là gì thì moi óc cũng khó tìm ra. Do cái "quy trình ấy" mà nhân sự, chức vụ gia tăng tạm coi là cấp số cộng, thích tuyển dụng thêm bao nhiêu cứ tuyển dụng, thích bổ nhiệm ai cứ ký mạnh tay, miễn là "nằm trong giới hạn cho phép". Nhưng vượt qua cái giới hạn quy định về số lượng, khung biên chế, lại có cái "giới hạn" khác là...do nhu cầu này, bất cập kia...Tóm lại, cũng vì lòng tham không giới hạn, vô đáy!
Đó là ‘bảo bối tập thể lãnh đạo’. Còn như cá nhân phụ trách cũng không dễ quy trách nhiệm pháp luật. Bỏi: “Thành tích vơ vào, khuyết điểm cào ra”. Cá nhân phụ trách khi bí quá lại đổ thừa cho tập thể lãnh đao. Tập thể đó là ai? Ai chịu trách nhiệm chính? Không có!
Thế nên, mới có thơ rằng:
“Có gì mà cứ phải lo
Giới hạn cho phép còn co giãn mà
Mặc cho dư luận kêu la
Lãnh đạo tập thể còn to …hơn Trời
Họp báo thì nói nước đôi
Dằng dai vụ việc…nước trôi qua cầu”
BVB

-----------

83 nhận xét:

  1. Tất cả các vụ việc từ trước tới nay đều thẻ hiện rằng : họ chỉ nói moitj đằng làm một nẻo. Với dân thì đc hành xử theo kiểu "bới lông tìm vết" " bé xé ra to" . Nhưng với những kẻ như Formosa thì "giơ cao mà không muốn chém". Bà con cứ chờ xem vụ Formosa cuối cũng họ xử lý thế nào? Có ai bị không hay lại đổ lỗi cho trời đất? Và nếu có ai thì mức độ xử lý sẽ thêz nào ? Hay chỉ "nghiêm khắc phê bình"?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem trong hình ảnh bày này thì mẫu nước lấy khảo sát là ở bề mặt. đung ra là phải lấy ở tầng đáy và ngay cạnh cửa thải Formosa!
      http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tong-cuc-moi-truong-nuoc-bien-ven-bo-4-tinh-mien-trung-dat-chuan-3396418.html

      Xóa
    2. CÒN ĐÂY LÀ KẾT QUẢ PHÂN TÍCH CỦA PHÒNG THÍ NGHIỆM Ở CHÂU ÂU VỀ NƯỚC BIỂN HÀ TĨNH:
      Theo thông tin từ facebook Thùy Trang , các hóa chất nằm trong mẩu nước biển tại Vũng Áng được lấy ngày 24/4/2016 và đưa về Âu Châu thử nghiệm ngày 26/4/2016 bao gồm 5 hóa chất độc hại chính và Cyanide.
      (1) Lead, Chì: Ngộ độc có thể gây suy giảm tinh thần và thể chất nặng.
      (2) Cadmium Toxicity: Nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và khí phế thũng, độc hại cho thận theo đường hô hấp mãn tính nếu nuốt phải.
      (3) Mercury, Thủy Ngân: Tiếp xúc với thủy ngân ở mức độ cao có thể gây tổn hại cho não, tim, thận, phổi và hệ thống miễn dịch. Mức độ cao của thủy ngân trong máu của thai nhi và trẻ nhỏ có thể gây tổn hại cho hệ thần kinh phát triển, làm cho trẻ ít có khả năng suy nghĩ và tìm hiểu.
      (4) Metalloid arsenic,Polychlorinated biphenyls (PCBs): (PCB) là một tổng hợp, hợp chất clo hữu cơ có nguồn gốc từ biphenyl, mà là một phân tử bao gồm hai vòng benzen.
      PCBs chia sẻ chế độ độc hại giống như chất độc DA CAM dioxin. Tác động độc hại như nội tiết gián đoạn (đặc biệt là ngăn chặn các hệ thống tuyến giáp hoạt động) và nhiễm độc thần kinh được biết đến.
      (5) Polynuclear aromatic hydrocarbons (PAHs).: Nghiên cứu cho thấy rằng các chất chuyển hóa PAH nhất định sẽ tương tác với DNA và trở thành genotoxic, gây ra khối u ác tính và tổn thương gen di truyền ở người. Ở người, tiếp xúc với các hỗn hợp của PAHs gây nguy cơ đáng kể của phổi, da, và nguyên nhân ung thư bàng quang.
      CẢNH BÁO: Tránh tắm biển và ăn hải sản trong thời gian nầy!
      Ghi chú: Tôi là người trực tiếp thử nghiệm mẫu nước nầy. Bạn có thể đưa kết quả nầy cho các khoa học gia Việt Nam sẽ thấy chung đáp án. Có thể các tiến sĩ tại Việt Nam đã biết nhưng chưa thông báo.
      – Gửi Các Khoa Học Gia Việt Nam: Mẫu nước tương tự đang được gửi về Mỹ để phân chất độ chính xác về Ppm trong nước. Khi nào có kết quả Thùy Trang sẽ cho biết.
      Nguồn FB Thuy Trang Nguyen

      Xóa
    3. Bộ Công an nên mở chuyên án và yêu cầu sự phối hợp của cảnh sát môi trường các tỉnh nêu trên. Trong quá trình điều tra chuyên án này, có 2 việc chính mà cơ quan công an phải làm rõ: Đó là phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm, phá hoại môi trường. Sau đó là xử lý các cá nhân, tổ chức bao che cho người vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc thiếu trách nhiệm để xảy ra ô nhiễm, sự cố môi trường. Đặt giả thiết nếu đúng là Formosa gây ô nhiễm, đương nhiên công ty này sẽ bị xử lý, nhưng các cơ quan chức năng, các cơ quan kiểm soát môi trường ở Hà Tĩnh cũng khó có thể tránh được việc phải chịu trách nhiệm.
      Không biết bộ CA có dám làm không? Hay là chỉ làm như quán Xin chào nhỏ như móng tay còn vụ này như núi Thái sơn Tàu thì không dám làm?

      Xóa
    4. Có người nghi vấn phải chăng đây là kế hoãn binh để nghi phạm có thời gian xóa dấu vết? Kỳ quặc hơn nữa là khi một phóng viên báo Thanh Niên hỏi nguyên nhân cá chết có phải do nhiễm độc, ông Nhân đã hoảng hốt ngắt lời không cho hỏi tiếp, và nói câu hỏi đó “làm tổn hại đất nước mình”. Hóa ra kẻ làm “tổn hại đất nước mình” không phải Formosa mà là các nhà báo?

      Xóa
    5. Tiếp theo tuyên bố hùng hồn (nhưng hơi đơn độc) của tân thủ tướng NXP “vào cuộc” và “xử lý nghiêm”, và trước mong đợi của dư luận đang bức xúc như cái nồi áp suất khổng lồ, thì cuộc họp báo của ông thứ trưởng bộ TN&MT là một cú “hẫng hụt” như trong một vở kịch tồi vì thiếu kịch bản. Không hiểu đây là màn kịch của một trò chơi cao tay để kích động dư luận, nhằm sử dụng dự án Vũng Áng để đánh tiếp ông 3X, hay đây là kết quả can thiệp vội vã và thô bạo của ông bạn láng giềng lớn muôn bảo vệ dự án này đang bị đe dọa (có thể “mất kiểm soát”). Nếu là kịch bản thứ hai thì đó là một tin xấu. Liệu có phải trong khi dòng hải lưu tại Biển Đông đang chảy về phía Nam, thì dòng hải lưu của Đảng vẫn tiếp tục chảy về phía Bắc? (mặc dù ban lãnh đạo đang chuẩn bị đón ông Obama).

      Xóa
    6. Trấn an dư luận là cần thiết, nhưng trấn an bằng cách bưng bít sự thật trong trường hợp xảy ra thảm họa môi trường quy mô lớn, trong khi chính phủ đang kêu gọi cộng đồng quốc tế cứu trợ khẩn cấp, có thể nguy hiểm và phản tác dụng. Có thể các quan chức ăn hải sản và tắm biển để nêu gương là do chỉ đạo, nhưng không phải là ý hay. Chắc dư luận quốc tế cũng như trong nước sẽ không chấp nhận những cách ứng xử thiếu khoa học và thiếu trách nhiệm đó. Hoặc là do một số người vẫn chưa ý thức được quy mô to lớn và tính chất nguy hiểm của thảm họa môi trường biển Miền Trung lần này nên “điếc không sợ súng”, hoặc là do họ biết nhưg vẫn lờ đi vì động cơ riêng (phải giấu), thì đều phải chịu trách nhiệm về hệ quả.

      Xóa
    7. Formosa (và những nhà đầu tư khác) đến Việt Nam kinh doanh vì lợi ích của họ, chứ đâu phải vì Việt Nam (hay vì Hà Tĩnh). Hầu hết họ không quan tâm bảo vệ môi trường (vì rât tốn kém), trừ khi ta đủ năng lực buộc họ phải làm như vậy. Hình như chẳng ai đếm xỉa đến trách nhiệm cộng đồng hay cam kết bảo vệ môi trường của Formosa trong dự án này. Họ cứ nói là làm “đúng luật Việt Nam”, nhưng là luật nào, theo tiêu chí nào, có phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế không? Đây là dịp để hai bên rà soát lại (cả văn bản lẫn thực hiện) có sự giám sát của bên thứ ba độc lập. Chính lỗ hổng này dẫn đến phát biểu gây sốc của ông Chu Xuân Phàm, vì lâu nay ông ấy hiểu như vậy. Nếu không tại sao ông ấy lại có thái độ ngạo mạn như vậy? Có lẽ vì chính quyền Hà Tĩnh (và trung ương) quá “nuông chiều” mà không ràng buộc họ bằng những cam kết môi trương và trách nhiệm xã hội.

      Xóa
    8. Không biết trong quá trình thẩm định đối tác và dự án các quan chức tỉnh (và trung ương) có tìm hiểu kỹ “lý lịch môi trường” của Formosa không? Họ dựa trên các tiêu chí gì để đánh giá đối tác, hay chỉ quan tâm đến kinh phí khủng (nhiều tỷ USD) là lóa mắt. Đối với các nhà đầu tư Đài Loan (đặc biệt là Trung Quốc) lại càng phải cảnh giác về lý lịch môi trường của họ. Hãy xem họ đã phá hủy môi trường Trung Quốc như thế nào, nếu không muốn họ tiếp tục biến Việt Nam thành bãi đổ rác, và hủy hoại môi sinh/môi trường, chỉ vì lợi ích trước mắt, để lại di họa lâu dài. Nếu bây giờ vẫn chưa biết rõ lý lịch môi trường của Formosa thì hãy tham khảo người Campuchia hay người Mỹ) là khắc biết.

      Xóa
    9. Theo các nhà khoa học, vào thời điểm này khi gió Tây Nam đưa dòng nước biển (tầng nông) qua phía đảo Hải Nam, nên hiện tượng cá chết chưa kịp lan xuống Nam Trung Bộ. Hơn nữa nguyên nhân làm cá chết là do độc tố trong nước thải đổ ra biển hầu hết có tỷ trọng nặng hơn nước biển, nên lắng xuống đáy làm cá dưới tầng sâu bị chết nhiều. Vì vậy, dựa vào “thủy triều đỏ” để lý giải cá chết là do rong tảo trôi nổi trên biển (tầng nông) là không logic và không thuyết phục. Theo quy luật dòng hải lưu chảy theo mùa và khí hậu biển như trên, thì chất độc trong nước biển không chỉ tồn tại ở vùng biển 4-5 tỉnh Miền Trung (như hiện nay) mà còn có nguy cơ tiếp tục di chuyển xuống phía Nam, đến tận Phú Quốc. Vì vậy, Thảm họa môi trường này cực kì lớn đối với cả nước, với hệ quả trực tiếp và gián tiếp khôn lường.

      Xóa
    10. Một khu kinh tế lớn như Vũng Áng với những ngành công nghiệp nặng (như luyện thép) có nguy cơ rất lớn về ô nhiễm môi trường, đe dọa nền kinh tế biển, nhất là khi vẫn chấp nhận công nghệ lạc hậu của Trung Quốc. Theo số liệu thống kê, để sản xuất được một tấn thép thô bằng công nghệ lò cao, sẽ phải thải ra hơn 585 kg chất thải rắn, trong đó có 455 kg xỉ. Đồng thời, để sản xuất mỗi tấn thép thô sẽ tạo ra 3m3 nước thải độc hại. Với công suất 10,5 triệu tấn thép/năm (giai đoạn 1), Formosa có thể thải ra hơn 31 triệu m3 nước thải độc hại và 6 triệu tấn chất thải rắn nếu không qua xử lý. Ngoài ra, lượng khí thải ra từ việc sản xuất 1 tấn thép thô có 2,3 tấn CO2, cùng các loại khí CO, SO2, NOx, bụi và bụi kim loại….

      Hiện nay, nước biển tại các tỉnh Miền Trung đã và đang chứa một lượng hóa chất cực độc có thể giết mọi sinh vật (kể cả người). Không phải chỉ có các loài thủy sinh dưới biển (như tôm, cá, cua, ngêu, sò), mà các loài chim biển trên bờ (như đảo chim “Hòn Gió”) và rừng ngập mặn (như sú vẹt) đã và đang chết với quy mô lớn. Nếu người dân các tỉnh Miền Trung không dám ăn tôm cá, không dám tắm biển (vì sợ ngộ độc) thì ngành hải sản và du lịch Việt Nam sẽ tiêu điều. Khi hàng triệu ngư dân không có việc làm để kiếm sống, sẽ tuyệt vọng kéo về thành phố thì đất nước này sẽ bất ổn. Điều đó tiềm ẩn một tai họa khôn lường.

      Trong lúc chờ kết luận chính thức của chính phủ, chúng ta có thể dựa vào kết quả xét nghiệp sơ bộ của sở NN&PTNT Thừa Thiên-Huế, kết hợp với kết quả xét nghiệp độc lập tại nước ngoài của một số nhà nghiên cứu, và ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong/ngoài nước để đánh giá và kết luận sơ bộ, làm cơ sở để chế rủi ro và giảm thiểu tâm trạng bức xúc của người dân. Tuy các ý kiến còn có điểm khác nhau, nhưng đều khẳng định cá chết là do nhiễm độc bởi các độc tố trong nước biển như: kim loại nặng, cyanide, hoặc ammonia.

      Xóa
    11. Tại Diễn đàn Kinh tế Biển (tại Hà Tĩnh, 7/6/2013) ông Chu Phạm Ngọc Hiển (Thứ trưởng Bộ TN&MT) cho biết, mục tiêu của Việt Nam đến năm 2020, kinh tế biển sẽ đóng góp 53-55% GDP. Ông Hiền sẽ nói thế nào sau thảm họa môi trường này? Chắc chắn VN sẽ mất một nguồn thu lớn cùng thương hiệu xuất khẩu hải sản (ước tính mỗi năm khoảng 7 tỷ USD). Bên cạch đó, gần như chắc chắn các địa phương này sẽ thất thu lớn về nguồn khách du lịch (cả nước ngoài lẫn trong nước). Trong thời đại internet, hy vọng có thể bưng bít thông tin và tuyên truyền theo kiểu tuyên huấn để trấn an dư luận là ngớ ngẩn và phản tác dụng.

      Ngoài ra, còn một rủi ro tiềm ẩn khác là có thể bị thất thoát tài nguyên (như kim loại quý) do bị khai thác trộm mà không biết. Tuy chưa có chứng cớ, nhưng đây là một nghi vấn cần xác minh. Theo các nhà khoa học, đá ở khu vực Vũng Áng rất giống loại đá phosphorite, và nước thải từ dự án Formosa rất giống nước thải từ quá trình khai thác vàng. Khi khai thác đá phosphorite, sẽ giải thoát một lượng lớn PO4, ion Ag cũng như một số kim loại nặng vào nước thải. Được biết tại khu vực Miền Trung có nhiều mỏ vàng và kim lọai quý hiếm, do đó khả năng chất thải từ việc khai thác vàng và kim loại quí hiếm cũng không phải thấp.

      Xóa
  2. Quanh co, vòng vo. Chắc chắn là có kết quả rồi. Nhưng giấu nên mới nói lăng nhăng như thế. Kết quả là chất độc hại do Formosa thải ra làm cá chết chứ chẳng còn nguyên nhân nào khác. Khổ nỗi, khi cá đã chết thì ông Trọng lại vác mặt vào thăm Vũng Áng, chỉ đạo "tăng tốc" dự án này. Vua thì có bao giờ sai. Đạo đức giả là đặc trưng của nền chính trị XNCN, Ém nhẹm sự thật là chiến thuật thông tin của CNXH. Dân ở các thành phố, lớn, các ddija phương đi biểu tình cả ngàn người mà cấm có báo lề đảng nào đăng. Vậy thi minh bạch thông tin ở chỗ nào, kịp thời thông tin trên cửa miệng các quan thôi. Chính các vị đưa vào cả nghị quyết đảng phải minh bạch thông tin mà sao báo của đảng lại không thông tin cho dân chúng biết. Thế là giả dối!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra, thời gian kiểm nghiệm các mẫu nước biển chỉ cần có 2 ngày và các phòng thí nghiệm của các bộ KHCN, NNPTNT, TNMT và các trường đại học Việt Nam đều thừa sức kiểm tra. Đến ngay như sở TNMT Huế mà cũng kiểm tra được và thông báo rồi: Các thông số: Tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển cũng như Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

      Sở Tài Nguyên & Môi trường Thừa Thiên Huế xác định: “Nguyên nhân cá biển, cá nuôi chết không phải do dịch bệnh mà do một tác nhân cực mạnh - chất độc trong môi trường nước dẫn đến sự cố cá chết hàng loạt tại tỉnh Thừa Thiên - Huế”.
      Tuy nhiên bọn bộ TNMT mà đứng đầu là tên TH Hà phải chờ chỉ thị của BCT, BCT chờ ý kiến Formosa, sau khi Formosa đã phi tang hết bằng chứng rồi nên hôm nay mới thông báo được, mong các bạn VN thông cảm cho Formosa.

      Xóa
    2. Nên nhớ là năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu gần 2 tỷ USD hải sản ra thế giới, nhà máy thép 10 tỷ USD của Formosa liệu có đem về cho VN như vậy không? Nghe nói là đến khi phát hết công suất, nhà máy này cũng chỉ đóng thuế cho Hà Tĩnh 1000 tỷ VND/năm (khoảng 50 triệu USD/năm).
      Các chuyên gia nói rằng đợt nhiễm độc biển vừa rồi Formosa chỉ mới chạy thử nghiệm 30% công suất mà đã ô nhiễm như vậy, thử hỏi sau này chạy 100% công suất thì có lẽ ô nhiễm vào đến Nha Trang.
      Thế mà CSVN làm như không có nhà máy này thì VN không có công nghiệp?

      Chỉ một công ty tư nhân về ô tô ở Quảng Nam đã đóng góp cho tỉnh QN trên 1000 tỷ CND/năm rồi, đâu cần bọn Formosa?

      Xóa
    3. "Phản ứng của chúng tôi với sự tàn phá môi trường này đã quá chậm trễ, tôi xin chịu trách nhiệm về việc này" - Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường, ông Trần Hồng Hà nói với báo Tuổi Trẻ.
      Thủ tướng Chính phủ mới, ông Nguyễn Xuân Phúc đã hứa "trừng phạt nghiêm khắc" với những người chịu trách nhiệm.
      Vậy mà ông Phúc tại sao không kỷ luât ông Hà nhỉ?

      Xóa
    4. Người dân hãy cẩn thận đừng theo đuôi mấy vị lãnh đạo ăn cá, cá của mấy vị này được chở từ Hà nội vào, còn ăn cá tại chỗ thì xem báo Thanh Niên ngày hôm nay đây:http://thanhnien.vn/doi-song/vu-ca-bien-chet-bat-thuong-mua-ca-chet-ve-an-nguoi-dan-bi-ngo-doc-693922.html.
      Trước đó, khi cá lờ đờ dạt vào bờ, nhiều ngư dân đã bắt được mang đi bán, thậm chí trong đó có cả số cá đã chết được bán với giá rẻ. Nhiều người không biết nên đã mua về ăn và xuất hiện một số trường hợp ngộ độc nhẹ sau khi ăn cá. Tuy nhiên, nguyên nhân ngộ độc chính xác vẫn chưa được làm rõ.
      Chị Nguyễn Thị Quy (quê ở TT. Hoàn Lão, H.Bố Trạch) kể lại: “Tối qua, cả nhà mình chỉ ăn chút canh cá biển nấu với cà chua bi mà bị ngộ độc. Đau bụng quằn quại và bị "tào tháo rượt" cả đêm không ngủ được. Mình và con chỉ ăn nước còn chồng ăn hai con cá kình nên ông ấy bị nặng hơn. Đến giờ cả nhà chưa "lại hồn". Tìm hiểu thì mới biết khoảng nữa tháng nay vùng biển các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã bị nhiễm độc và cá chết hàng loạt, người dân ven biển đua nhau đi hốt cá, dùng lưới thả gần bờ thì cá dạt vào mắc lưới rất nhiều nên hô bán rất rẻ. Mấy ngày nay ra chợ nghe tin nhiều người mua về ăn và bị ngộ độc nhưng mình chưa tin nên vẫn mua về nấu canh... Than ôi, tá hỏa ra mới biết! Giờ cá ruộng mà ăn cho lành, cộng thêm rau ráng trong vườn là được”.
      Trong một diễn biến khác, thông tin từ UBND xã Quảng Phú, H.Quảng Trạch cho hay, Trạm y tế xã tiếp nhận bệnh nhân T.T.T (8 tuổi, ở trên địa bàn) bị ngộ độc thực phẩm; hiện cháu bé đã được điều trị và chưa rõ nguyên nhân ngộ độc. Được biết, cháu có ăn cá vớt trên bờ biển, sáng ăn xôi khi đi học và sau đó xuất hiện các triệu chứng như nôn, tiêu chảy...

      Xóa
    5. Formosa không mang lại lợi lớn cho ngân sách nhưng cho các quan....xin các bác thông cảm đừng đập phá nồi cơm của các quan ..
      ko có formosa thì con các quan thất học hết (ko có tiền đi học nước ngoài ...)

      Xóa
    6. Thông cái đầu mày, thằng DLV giả cầy! Cứ vô tình tiếp tay cho tội ác! Im kiểu nhừa nhựa đó đi! Chúng ta không có cả ngày để đùa cợt vô ý thức đâu!

      Xóa
  3. thế thì các vị ở Tổng cục môi trường hay vào Vũng áng mà tắm biển, ăn cá tại chỗ đi. Cấc vvij tiếc tiền thì chúng tôi quyền góp để gia đình, vợ chồng, con cái các vị vào đó mà nghỉ dưỡng. Các vị ăn trước đi, các vị không chết, không nhập viện thì dân chúng tôi sẽ mua hết cá 4 tỉnh mien Trung

    Trả lờiXóa
  4. Còn một từ nữa bác, '' đúng theo quy trình"!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NGUỒN GỐC CỦA THẢM CẢNH NÀY LÀ LÒNG THAM VÀ SỰ DỐT NÁT CỦA BÈ LŨ BA X, VÙ HUY HOÀNG VÀ VŨ KIM CỰ. PHẢI XỬ TỘI BỌN BÁN NƯƠC NÀY. NHÂN DÂN VIỆT NAM ĐANG NGUYỀN RỦA CHÚNG

      Xóa
    2. Hình như ông Trọng đã cho DLV định hướng fomosa là do 3X. Trong khi Fomosa là nơi tung tiền ra để ủng hộ ông Trọng và hất cẳng 3 Dũng ra rìa.Chỉ sau đại hội thì nhà máy thép Fomosa mới chính thực hoạt động và sả thải.Cho nên khi xảy ra sự cố thì TBT Trọng thăm Fomosa ngay.Lở ăn tiền thì phải ngậm miệng lại thôi.

      Xóa
    3. Bị sao vậy 1950? 3X rõ ràng là ăn đậm trong bouxite, Formosa v.v... mà. Thằng nào chả có tội ác! 1950 chắc cũng rứa khi bao che X ác.

      Xóa
  5. Một bài viết rất ngắn nhưng lại rất xúc tích , rất hay , rất chí lý của vị chủ blog : đại tá Bùi văn Bồng ! Cái " tập thể lãnh đạo " này của CSVN rất giỏi sử dụng từ ngữ vô thưởng vô phạt , mị dân ... theo kiểu " mồm miệng đỡ chân tay " . Ngoài đường phố , khắp hang cùng ngõ hẻm , thậm chí ngay cả ở cái nơi đầy mùi xú uế ... nhan nhản khẩu hiệu ngây ngô , ngợi ca vớ vẩn kiểu " đảng cộng sản việt nam quang vinh muôn năm " , " mừng đảng mừng xuân " , hoặc sắp tới đây sẽ là " sáng suốt lựa chọn những người đủ đức đủ tài để bầu vào ĐBQH " .... ( nói thật,đọc mà thấy lợm giọng ) ! Toàn những điều giả dối , và tự sướng !

    Trả lờiXóa
  6. Một bài viết rất ngắn nhưng lại rất xúc tích , rất hay , rất chí lý của vị chủ blog : đại tá Bùi văn Bồng ! Cái " tập thể lãnh đạo " này của CSVN rất giỏi sử dụng từ ngữ vô thưởng vô phạt , mị dân ... theo kiểu " mồm miệng đỡ chân tay " . Ngoài đường phố , khắp hang cùng ngõ hẻm , thậm chí ngay cả ở cái nơi đầy mùi xú uế ... nhan nhản khẩu hiệu ngây ngô , ngợi ca vớ vẩn kiểu " đảng cộng sản việt nam quang vinh muôn năm " , " mừng đảng mừng xuân " , hoặc sắp tới đây sẽ là " sáng suốt lựa chọn những người đủ đức đủ tài để bầu vào ĐBQH " .... ( nói thật,đọc mà thấy lợm giọng ) ! Toàn những điều giả dối , và tự sướng !

    Trả lờiXóa
  7. Dân lương thiệnlúc 13:39 2 tháng 5, 2016

    BỘ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG LÀ CƠ QUAN QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG.
    BỘ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG KHÔNG PHẢI BỘ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG.
    BỘ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ LÀ BỘ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ KHÔNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG.

    35 năm trước Ủy ban khoa học công nghệ & Bảo vệ Môi trường do Gs Đặng Hữu làm chủ nhiệm thì Cục Môi trường do Ts Nguyễn Ngọc Sinh làm Cục trưởng.
    Từ đó mới ĐẺ ra Bộ TNMT ngày nay và ông Trần Hồng Hà Bộ trưởng hiện nay cũng chui từ đó mà ra.
    Bởi vậy, chúng tôi có quyền không tin tuyên bố lùng bùng của lãnh đạo Bộ này.
    Đề nghị Bộ Khoa công nghệ làm theo lệnh Thủ tướng.

    Trả lờiXóa
  8. Nước biển nằm trong phạm vi cho phép. Vậy cá chết là tại cá bơi ra ngoài phạm vi cho phép!.

    Trả lờiXóa
  9. Chưa công bố độc tố làm cá chết mà kết luận nước đạt tiêu chuẩn?

    Trả lờiXóa
  10. 1 tháng sau thì nói như vậy, còn 3 tháng nữa mà lấy mẫu nước biển là rất rất đạt tiêu chuẩn ....vì bao nhiêu chất độc hòa vào Thái Bình Dương hết rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Nếu không chỉ ra các chỉ tiêu khác biệt với các mẫu lấy trong những ngày cá chết hàng loạt thì khó kết luận là an toàn lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Tại sao Formosa đưa toàn người Trung quốc vào làm việc, đến cả những người Việt nam có trách nhiệm cũng bị cấm cửa đối với Formsa? "
      Cái nầy để đảng NO, dân không được NO.
      Hiểu chửa ĐÀY TỚ dạy ÔNG CHỦ vậy đấy.

      Xóa
  12. Nghiên cứu này tiến hành theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 10-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển để đánh giá cho thấy, nước biển ven bờ tại các khu vực được phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép. Quy chuẩn Việt Nam QCVN 10-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển để đánh giá . Nếu nghiên cứu độc chất của nước thải do ống xả thải ra bờ biển phải căn cứ vào QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA vIỆT NAM VỀ MÔI TRƯỜNG QCVN 40 - 2011- BTNMT về nước thải công nghiệp ban hành theo thông tư số 47/2011/ TT-BTNMT ngày 28 tháng 12 năm 2011 của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường ban hành. Do vậy, việc lấy mẫu phải lấy mẫu ở trong lòng ống xả của FORMOSA chứ không phải ở bãi biển và thời gian lấy mẫu đã 26 ngày kêt từ ngày phát hiện cá chết.

    Trả lờiXóa
  13. Kết luận này giống như câu nói của ông Trọng lú: tình hình biển Đông không có gì mới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tham nhũng ở VN vẫn ổn định ..

      Xóa
  14. Nợ công Việt Nam vẫn ổn định và nằm trong phạm vi cho phép các bác ạ. Đời sống ngư dân miền Trung vẫn ổn định và nằm trong phạm vi cho phép.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cá chết đúng quy trình ..vâ dân chết vẫn ổn định ...

      Xóa
  15. Nhưng tại buổi làm việc ở Hà Tĩnh vào chiều 1-5 liên quan đến việc khắc phục hậu quả cá chết bất thường ở miền Trung thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn chỉ đạo cần làm rõ nguyên nhân cá chết với tinh thần không bao che.

    Trả lờiXóa
  16. Đến bây giờ bộ TNMT mới tuyên bố như vậy là quá chậm.
    Để xử lý khủng hoảng, đối phó với thảm họa môi trường, truyền thông rất quan trọng. Thông thường, phải phản ứng nhanh và khéo léo, phối hợp và chỉ đạo nhất quán để làm chủ tình thế, khoanh vùng làm rõ nguyên nhân để tập trung xử lý vấn đề chính, nhằm làm giảm thiểu rủi ro và sức ép. Nhưng dường như các bộ, sở Việt Nam đang làm ngược lại: thay vì phải nhanh thì rất chậm, thay vì khéo léo thì rất vụng về, thay vì làm rõ thì làm rối tung lên, thay vì làm giảm thiểu rủi ro và sức ép thì lại đổ thêm dầu vào lửa làm tăng sức ép và rủi ro. Tóm lại là thiếu chuyên nghiệp, không làm chủ được tình thế, không phối hợp và chỉ đạo nhất quán, lúng túng như “gà mắc tóc”, nên “ông nói gà bà nói vịt”.

    Trả lờiXóa
  17. Giới hạn đó là do đãng đặt ra.
    Mà,bản chất lưu manh,tráo trở,phản động của đãng thì ai cũng đã rõ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mạc Đăng Khuêlúc 17:19 2 tháng 5, 2016

      Lãnh đạo được "quyền ngu" trong giới hạn cho phép!

      Xóa
    2. Rồi nữa: Công an được đánh dân trong..."giới hạn cho phép"

      Xóa
  18. Riêng khoản này thì các nhóm lợi ích có kinh nghiệm rồi...
    Mấy vụ họ lấy đất giá rẻ thuộc quyền sở hữu của người dân nhưng đề bù giá bèo bọt vài chục ngàn làm dự án kiếm lời, mỗi khi người dân dựa vào Luật, quy định cũa trước 1993 để trao đổi thì họ ra ngày vài ba cái Quy, Quyết định mới loại trừ các quy định cũ ngay mà. Tôi nghĩ nếu dùng các TCVN về nước (loại A và B)thì chắc chắn các thông số nhiễm độc, nhiễm bẩn của nước lấy ở chính khu Formosa sẽ vượt quy định cho phép.

    Trả lờiXóa
  19. Hãy xem chính phủ Nhật ứng phó và truyền thông nhanh như thế nào về vụ thảm họa kép động đất và sóng thần ngày 11/3/2011:
    Chỉ sau ít phút khi thảm họa xảy ra, ngay lập tức toàn bộ các kênh truyền hình quốc gia đã thay đổi hết lịch phát sóng để gần như 24/24 truyền hình trực tiếp về thảm họa: tường thuật tình hình, thống kê thiệt hại và thương vong. Lúc bấy giờ, chính phủ Nhật đã thành lập ngay một bộ xử lý khủng hoảng đưa ra các ứng phó với thảm họa. Cứ hai tiếng họ lại họp báo trên truyền hình để thông tin sâu sát và kêu gọi người dân theo dõi để bình tĩnh hành động. Cũng chỉ sau chưa tới 30 phút của một trận dư chấn, Thủ tướng Naoto Kan cùng những người đứng đầu của cơ quan điện hạt nhân đã tổ chức họp báo trực tiếp với sự tham gia của hầu hết các cơ quan truyền thông để đưa ra những thông tin quan trọng về tình hình hạt nhân và hành động của chính phủ.

    Còn Việt nam thì gần 1 tháng sau các quan chức mới trả lời lấp lửng và hôm nay mới tuyên bố là nước biển nằm trong phạm vi cho phép???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhật là bọn tư bản giãy chết nên mới làm như vậy và ngu , chúng ta đỉnh cao trí tuệ , dân chủ vạn lần bọn tư bản , lời mụ Doan, nên khôn hơn , hiểu chửa, gắn đuôi xhcn nhưng đi đâu cũng xin ng ta công nhận kinh tế tt

      Xóa
    2. đỉnh cao trí tuệ cuả ta giỏi hơn nên từ từ chờ cho nước biển làm lõang ra đã rồi mới thử nghiệm ...chác ăn không có lỗi phải gì hết ... đỡ mắt lòng anh bạn 16 vàng 4 tốt ...

      Xóa
  20. “giới hạn cho phép” u
    Ai cho phép, bọn chệt hả ?

    Trả lờiXóa
  21. Trong khi ở Huế thì sở TNMT công bố ngày 26/4:
    Qua một số kết quả đo đạc và phân tích các mẫu nước tại khu vực đầm Lập An, cửa biển Lăng Cô, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc bước đầu cho thấy:

    Các thông số: Tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển cũng như Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

    Sở Tài Nguyên & Môi trường Thừa Thiên Huế xác định: “Nguyên nhân cá biển, cá nuôi chết không phải do dịch bệnh mà do một tác nhân cực mạnh - chất độc trong môi trường nước dẫn đến sự cố cá chết hàng loạt tại tỉnh Thừa Thiên - Huế”.

    Trả lờiXóa
  22. "Trong giới hạn mà bọn Formasa ...cho phép đạt chuẩn" nói thế cho dễ nghe!

    Trả lờiXóa
  23. Nam Bộ VN cũng đang từ từ chết!
    Hạn hán và ngập mặn ở miền Tây Nam Bộ Việt Nam đã tới đỉnh điểm phá hủy của nó, khi những cánh đồng đã cháy trắng vì mặn và nước không còn trên đồng.
    Do TC chặm dòng Mekong trên thượng nguồn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bọn tc xả nước thì ca ngợi anh e đồng chí hết lời thử hỏi bao giờ nước ngọt đến đb scl khi nắng như thiêu đốt khắp đna, ngu hết chỗ nói

      Xóa
  24. Thay cho lời bình về "Đạt tiêu chuẩn"
    Báo Giao Thông:
    Xúc xích Vietfoods gây ung thư: Trẻ nhiễm độc nặng có thể tử vong!
    http://www.baogiaothong.vn/xuc-xich-vietfoods-gay-ung-thu-tre-nhiem-doc-nang-co-the-tu-vong-d147998.html

    Trả lờiXóa
  25. Những quan chức có trách nhiệm liên đới trong thảm họa này đừng
    làm như người"điếc không sợ súng" về hậu qủa của thảm họa.
    Thảm họa này vừa là tức thời,hiển hiện trước mắt với cả trăm tấn
    cá chết nhưng nguy hiểm hơn nữa là sẽ từ từ nhiễm độc không những
    cho cá mà cả người ăn phải trong 5 hay 10 năm tới !
    Chỉ một Bộ Tài nguyên-Môi trường thôi mà bộ trưởng nói một phách, thứ trưởng nói một kiểu nhưng Sở Tài nguyên-Môi trường địa phương
    (Thừa Thiên) lại nói gần sự thật hơn cả !Ông cho là chưa được cấp
    phép,ông thì cấp phép đúng quy trình.Thật là loan !
    Thế nà thế lào ? Chẳng qua là bọn họ chưa nhận ra sự trầm trọng của vấn đề ô nhiễm môi trường biển,nơi nguồn thực phẩm nuôi sống người
    dân nhưng nay trở thành mối đe doạ thường xuyên khi nguồn gốc thảm
    họa vẫn đang bị quan chức tìm cách bao che,kể cả chạy tội mà không
    biết rằng làm như vậy là gây ra tội ác cho dân tộc.

    Trả lờiXóa
  26. Tôi sợ bây giờ bọn chúng RÚT KINH NGHIỆM cứ THẢI TỪ TỪ , chứ không ồ ạt như vụ vừa rồi , miễn sao cá không chết hàng loại ngay lập tức như thời gian vừa rồi . Cứ vậy cá , muối , nước biển cứ từ từ nhiễm độc và cứ vậy NGƯỜI VIỆT SẼ CHẾT TỪ TỪ MÀ KHÔNG BIẾT NGUYÊN NHÂN !!!

    Còn chính quyền thì 'ngậm miệng ăn tiền" cứ nói : "VẪN TRONG GIỚI HẠN CHO PHÉP "!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó đúng quy trình là như thế đấy, CHẾT Từ từ không ai biết, khi biết thì đã chết

      Xóa
  27. Trần Hưng Duyênlúc 17:17 2 tháng 5, 2016

    Lòng tham thì vô đáy, nhưng chọn váy phải đúng cỡ. Ha...ha...

    Trả lờiXóa
  28. Năm 79 , đảng hô hào cả nước đánh Tàu , cuối cùng là thương binh , liệt sĩ , người có công đều bị chìm vào lãng quên , cỏ mọc , hết !
    Giờ lãnh đạo lại giở trò cũ , ăn cá tắm biển để " làm gương " ! Tâm lý mà nói , thằng nào chẳng sợ chết , cá các ông ăn mang ở đâu về ai biết được , nhưng cá vớt trực tiếp ở khu vực nhiễm độc có cá chết thì bố bảo không dám ăn . Các tổ chức khác kêu gọi nhân dân thì họ gào lên là " thế lực thù địch " kích động ? còn các ông biểu diễn ăn cá , tắm biển để cứu vớt những tên sát thủ môi trường VN thì được dùng mỹ từ " làm gương " . Mọi người hãy cận thận , chớ có noi gương CS , rồi cũng sẽ bị lãng quên như đồng bào chiến sỹ biên giới phía Bắc .
    Báo cáo bác Đại tá , em xin có sáng kiến : Nhân dịp TT Obama sang thăm VN , ĐCS nên mời Ngài TT Mỹ đi tắm biển Vũng Áng , Nếu ngài đồng ý tắm biển và ăn cá tại chỗ thì em cũng noi gương , còn nếu ngài từ chối thì chính là kết quả xét nghiệm vụ cá chết chính xác nhất .
    Bộ đội đánh Tàu 79.

    Trả lờiXóa
  29. Giới hạn để cs còn cựa quậy là giới hạn cho phép
    ..... không còn cựa quậy là bọn chúng không cho phép.

    Trả lờiXóa
  30. Dân mất đất, oan khốc, chỉ được gửi đơn, khiếu kiện trong "giới hạn cho phép"; chất cực độc vùa mới loang ra ra môi trường biển chưa tiêu tan mà vẫn "giới hạn cho phép". Trò hề!

    Trả lờiXóa
  31. Cá sống ở tầng đáy bị chết do nhiễm độc . Hôm nay tôi nhìn thấy trong ảnh đăng báo 'quốc doanh" một "nhà khoa học" VN đang lấy mẫu nước để mang về thí nghiệm , bác này lại lấy trên mặt nước . Vậy thì làm sao họ không nói : "GIỚI HẠN CHO PHÉP"!!!.

    VẤN ĐỀ LÀ PHẢI LẤY NƯỚC Ở TẦNG ĐÁY BIỂN !!!

    "GIỚI HẠN CHO PHÉP"!!!. không biết đây có phải là mệnh lệnh của ban tuyên giáo trung ương không , chứ không phải kết quả của thí nghiệm ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chất độc và kim loại nặng nó lắng lại và tồn tại ở tầng đấy nước biển . Điều này giải thích tại sao cá sống ở tầng đáy của biển bị nhiễm độc và chết !

      Xóa
    2. Thiều Minh Giảnglúc 21:16 2 tháng 5, 2016

      Nd 18:16 chính xác. Độc tố cực độc trong chất thải lỏng (hóa chất phụ gia, hóa chất bào mòn, hóa chất tinh lọc...) và kim loại do nặng nên chìm sâu, xét nghiệm nước mặt là ngu, hoặc cố tình có ý đồ.
      Dòng hải lưu cũng đi theo tầng sâu của biển. Chất độc cực mạnh trong biển do For thải ra còn đầy. Nhưng lãnh đạo và các "nhà khoa học" ăn lương lĩnh thưởng đang tìm cách 'đánh lận con đen'.

      Xóa
  32. "GIỚI HẠN CHO PHÉP"!!!.Không biết đây có phải là mệnh lệnh từ ban tuyên giáo trung ương không ?. Tôi có quyền nghi ngờ !.

    Hôm nay tôi nhìn thấy hình ảnh một "nhà khao học" VN đội mũ tai bèo đăng trên báo "quốc doanh" đang lấy mẫu nước để đem về xét nghiệm lại lấy mấu nước trên tầng mặt nước .

    HÃY NHỚ RẰNG CÁ TẦNG ĐÁY BIỂN MỚI CHẾT VÌ NHIỄM ĐỘC , THÌ PHẢI LẤY MẪU NƯỚC Ở TẦNG ĐÁY CHỨ !!!, Sao lại lấy mẫu nước trên mặt biển ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tầng nước mặt do sóng đánh, do thủy triều tan loãng nhanh, lấy nước tầng trên ven bờ về xét nghiệm cũng coi như "ngu trong giới hạn cho phép" của đảng ta.

      Xóa
  33. Nhân đây, BVB cảm ơn bà con Làng Mạng đã nhiệt tình đọc, tự phân tích, chia sẻ, comt "trong giới hạn cho phép", giúp cho trang mạng phản biện, phê phán có lý, có văn hóa ..."trong giới hạn cho phép"!

    Trả lờiXóa
  34. "Đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối", trừ vấn đề môi trường liên quan đến Formosa. Bọn chúng im thin thít là minh chứng rõ ràng nhất. Kể cả tay Trọng!

    Trả lờiXóa
  35. Các Đại sứ của EU ngồi ăn phở vỉa hè như thường dân , có ai nhìn thấy lãnh đạo CS ngồi ăn vỉa hè ? họ phải vào nơi an toàn tuyệt đối về mọi mặt , an ninh cả đống theo hầu , thức ăn đồ uống có người kiểm nghiệm , chờ đấy mà họ ăn cá vùng nhiễm độc . Những người nhẹ dạ rất dễ dính bả CS , thời buổi hưởng thụ toàn diện đang ở đỉnh cao , làm gì có những lãnh đạo tình nguyện làm anh hùng để chết lãng nhách như kẻ bới rác ?!
    Lãnh đạo CS sợ chết hơn ai hết , hôm qua đọc báo có bài viết : Thứ trưởng , Bộ trưởng không bị gọi nhập ngũ ? họ đang có trong tay quyền sinh quyền sát , nay lại còn có luật dành riêng cho lãnh đạo : Quyền . . . không được chết !!! Lãnh đạo CSVN đang tự cho phép mình có quyền ngang với Thượng đế rồi còn gì . Không có khẩu hiệu " khi có chiến tranh , mọi người là lính " chỉ có khẩu hiệu " toàn dân là lính " . Chỉ có dân thôi , vì đã có luật , lãnh đạo . . . không được quyền tham gia !

    Trả lờiXóa
  36. Lãnh đạo tham nhũng cỡ nào cũng chỉ "nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm", còn xét xử hình sự được quyền và chỉ trong "giới hạn cho phép".

    Trả lờiXóa
  37. Biểu tình bày tỏ lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo lại không hề có "giới hạn cho phép"; hở ra là ngăn chặn, bắt nhốt, đàn áp, quy chụp tội, đánh đập...

    Trả lờiXóa
  38. Vào những ngày này chúng ta chắc mới cảm nhận câu "Xuớng ca vô loài". Đám xướng ca vẫn hú hét "nghệ thuật", chẳng có gì bức xúc với nỗi đau của nhân dân! Những người như NS Tuấn Khanh thật hiếm hoi.

    Trả lờiXóa
  39. Khi cá vùng biển VN đã chết hết là mọi chuyện "ổn định cho phép"? Vì "không còn hiện tượng cá chết nữa"?!
    Giống như - Vào giai đoạn CNCS sẽ không còn ăn cắp vì mọi thứ đã bị chôm sạch trong giai đoạn CNXH...

    Trả lờiXóa
  40. "giới hạn", "giạng háng" gì không biết? Hôm qua vợ tôi mua nước mắm, muối chất trong nhà như siêu thị mini! Sau khi bà ấy mất 1 ngày nghiên cứu đề tài "Khi độc chất bị thải vào biển"!

    Trả lờiXóa
  41. Đọc trên FB thấy bọn DLV "phê bình" những người biểu tình xả rác, làm khổ công nhân vệ sinh, thì thấy bọn này đúng là không còn óc!
    Mẹ, chúng nó là như người ta đi xem ca nhạc vậy, phải có ý thức giữ sạch phố?! Bọn nhũn não, ngu đần!

    Trả lờiXóa
  42. Tại sao cá chỉ chết từ vũng áng trở vào phía nam, sao cá không chết từ vũng áng trở ra nghệ an, thanh hóa, ninh bình, nam định, thái bình.sau 20 ngày cá chết mới lấy nước làm xét nghiệm thì còn giá trị gì nữa, có phải vẫn chơi cái trò để (lâu cứt trâu hóa bùn) chìm xuống thế là xong như các việc khác nóng khác vẫn làm không..

    Trả lờiXóa
  43. The Gods will do nothing for us that we will not do for ourselves!
    Trời không thể giúp cho chúng ta, khi chúng ta không tự hành động!

    Trả lờiXóa
  44. Đừng ngu dại tắm biển vào những ngày này! Đừng bắt chước theo bọn "biểu diễn" mà nhận lãnh độc tố!

    Trả lờiXóa
  45. Lãnh đạo được quyền bảo thủ, giáo điều, quan liêu, nói liều, cá nhân vụ lợi, phát biểu chủ quan...trong "giới hạn cho phép".He...he...

    Trả lờiXóa
  46. Chính quyền mua cá 4 tỉnh miền trung, bán cho ai ăn vậy hè?

    Trả lờiXóa
  47. BẮT 90 TRIỆU DÂN PHẢI CÒNG LƯƠNG NUÔI MỘT HỆ THỐNG "ĐẢNG TA" VỚI HÀNG TRĂM NGÀN CÁC BỘ ĐẢNG TỪ ĐỊA PHƯƠNG ĐẾN TRUNG ƯƠNG "NGỒI MÁT ĂN BÁT VÀNG" KHÔNG CÒN LÀ SAI LẦM ,MÀ LÀ TỘI ÁC ĐỐI VỚI NHÂN DÂN VN!!!

    Trả lờiXóa
  48. Thời đại rực rỡ, đỉnh cao trí tuệ đã hiện thực hóa truyền thuyết cổ xưa Cao Biền trấn yểm xứ Giao Chỉ. Ngày nay Trung cộng đã trấn yểm hầu hết các vị trí chiến lược hiểm yếu của Việt Nam. Tiếp tay cho Trung cộng trấn yểm các yếu huyệt hại nước hại dân này phải có cá nhân lãnh đạo cao nhất chịu tránh nhiệm, lịch sử sẽ lưu xú vạn niên.

    Trả lờiXóa
  49. Sau vụ cá chết hãi hùng
    Quan ngồi ăn cá ở trong nhà hàng
    Sợ lòng Dân vẫn hoang mang
    Ăn no ra biển nhẹ nhàng quan bơi
    Tín hiệu quan gửi mọi người
    Biển đà hết độc xanh ngời,biển xanh
    Formosa thoát tội tình?
    Vì cá chết đúng quy trình cả thôi!

    Dân xót chẳng biết kêu ai?
    Đảng thì im ắng Đảng chơi tàng hình.

    Trả lờiXóa
  50. Gái đĩ già mồm. Nước vỏ lựu máu mào gà. Chỉ có chúng nó làm cho rối tung lên, làm cho lòng dân hoang mang chứ không ai khác. Mọi cái đều trong giới hạn cho phép, chỉ có việc ăn nói phát ngôn tráo trở, ngược xuôi, nói ngọn để cố tình che gốc, tung hỏa mù để che tội ác ... là không có giới hạn cho phép. Cứ tiếp tục diễn trò đi, nhân dân sẵn sàng xem cho hết tuồng.

    Trả lờiXóa