Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Câu Kiều tặng Tổng thống Obama

* Gs. NGUYỄN MINH THUYẾT
Yếu tố đầu tiên và quan trọng hơn cả làm nên sức hút của ông Obama chính là sự chân thành của ông đối với Việt Nam.
LTS: Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Obama và bài phát biểu của ông tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình đã để lại một dấu ấn đặc biệt trong dư luận truyền thông quốc tế cũng như trong lòng người dân Việt Nam.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Đại biểu Quốc hội gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài phân tích của ông về sự kiện này, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài viết của Giáo sư đến quý bạn đọc. Văn phong và nội dung bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.
Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam và có bài phát biểu đầy cảm hứng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình hôm 24/5. Bài phát biểu trước trí thức, sinh viên và đại diện nhiều giới khác nhau hôm đó đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện ngoại giao thường thấy, trở thành một hiện tượng xã hội.
Người dân Việt Nam từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh dõi theo từng cử chỉ, lời nói, hành động của ông Obama với một tình cảm nồng nhiệt, yêu mến, khâm phục và kính trọng. Đặc biệt là trên truyền thông và mạng xã hội tuần qua, có thể nói Tổng thống Obama đã trở thành tâm điểm, hiện tượng mà dư luận quan tâm.
Cá nhân người viết cho rằng, làm nên hiện tượng Obama không phải kỹ xảo, thủ thuật chính trị hay cách đánh bóng hình ảnh quá chuyên nghiệp của chính khách nước ngoài, mà chính là sự lịch duyệt, thân thiện và chân thành sẵn có trong tố chất của con người ông, trong thói quen hằng ngày của ông.
Sự chân thành làm nên sức hấp dẫn của "hiện tượng" Obama
Yếu tố đầu tiên và quan trọng hơn cả làm nên sức hút của ông Obama chính là sự chân thành của ông đối với Việt Nam. Trước ông Obama, chưa có vị Tổng thống, Ngoại trưởng hay quan chức cấp cao nào của Hoa Kỳ đến thăm nhà sàn, ao cá Bác Hồ.
Việc ông Obama chọn địa điểm này để gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã cho thấy, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ thực sự chân thành muốn hòa giải và hợp tác.
Bởi lẽ Chủ tịch Hồ Chí Mình là một lãnh tụ cộng sản và là biểu tượng của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, hai cuộc kháng chiến trường kỳ trong lịch sử hiện đại Việt Nam.
Năm trước, trong khi tại Hoa Kỳ vẫn còn những nhận thức và tranh cãi khác nhau về ý thức hệ, Tổng thống Obama đã quyết định mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Phòng Bầu dục, Nhà Trắng với vị thế quốc khách, nguyên thủ quốc gia.
Và lần này, đến thăm Việt Nam, ông đã đến nhà sàn, ao cá Bác Hồ. Cá nhân tôi cho rằng phải là một chính khách bản lĩnh, thông minh và chân thành, thiện chí mới làm được điều đó.
Sự chân thành của Tổng thống Obama đã "chạm đến trái tim" của mọi người Việt Nam khi ông nhắc tên vị anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt và đọc hai câu thơ thần trong bải "Nam Quốc sơn hà" – bài thơ được coi như bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên của dân tộc Việt Nam. 
Thật thú vị và ý nghĩa, cách đây 71 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dẫn Tuyên ngôn Độc lập của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ khi viết Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
71 năm sau, cũng chính tại Thủ đô Hà Nội, nguyên thủ của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ lại nhắc đến bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên của Việt Nam.
Điều đó cho thấy, quyền sống, quyền tự quyết của mỗi dân tộc là tư tưởng chung, là lẽ sống, là lựa chọn chung của hai dân tộc Việt Nam và Hoa Kỳ. Điều này càng được khẳng định trong bài phát biểu của ông Obama với tuyên bố: 
"Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền và không có quốc gia nào khác có thể áp đặt ý chí của họ lên người dân Việt Nam. Độc lập, chủ quyền của Việt Nam do người dân Việt Nam quyết định. Mỹ rất quan tâm đến sự thành công của đất nước Việt Nam".
Tổng thống Obama và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
thăm nhà sàn, ao cá Bác Hồ. 
Quan trọng hơn nữa là sự chân thành ấy không chỉ dừng ở những lời nói đi vào lòng người, mà còn là hành động rất thiết thực:
Tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực tuần tra hàng hải trên Biển Đông, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và hàng hóa Việt Nam vào thị trường Mỹ để tránh lệ thuộc vào một "quốc gia duy nhất nào đó"…
Trong số những hành động thể hiện sự chân thành ấy, có thể nói quyết định dỡ bỏ cấm vận vũ khí là món quà cực lớn của ông Obama dành cho Việt Nam.
Sở dĩ người viết nhận định như vậy là vì, những năm trước đây các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ bao giờ cũng đòi có đi có lại nếu Việt Nam muốn dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm này, đặc biệt là có đi có lại trong vấn đề nhiều người quan tâm và được cho là khá nhạy cảm - nhân quyền. 
Nhưng ông Obama không đặt ra bất cứ điều kiện gì cho việc dỡ bỏ lệnh cấm, ít nhất về mặt công khai. Cá nhân tôi cho rằng, sự chân thành này thể hiện cách tiếp cận rất mới của cá nhân ngài Tổng thống Obama, đúng như khẩu hiệu của ông lúc tranh cử: “Change we need” (Chúng ta cần thay đổi).
Bởi lẽ Việt Nam có mua những vũ khí hiện đại như máy bay, tên lửa, tàu ngầm thì cũng để phòng thủ, bảo vệ đất nước chứ không phải để chống lại nhân dân.
Việc bán vũ khí sát thương cho Việt Nam không ảnh hưởng gì đến quan hệ giữa nhà nước với nhân dân. Ghép hai vấn đề này vào với nhau thật khiên cưỡng và chẳng giúp ích gì cho quan hệ hai nước.
Tổng thống Obama là một người lịch duyệt, thân thiện
Yếu tố thứ hai làm nên sự lôi cuốn của "hiện tượng Obama" chính là sự lịch duyệt và thân thiện. Riêng với cá nhân người viết, ấn tượng đặc biệt về sự lịch lãm trong con người Tổng thống Obama nằm ngay ở một chi tiết rất nhỏ. 
Đó là khi ông cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm áo cá Bác Hồ và cho đàn cá ăn. Lúc được mời đi tiếp, ông Obama đã cười rất tươi và vẫy tay chào đàn cá. Cử chỉ đó tuy rất nhỏ nhưng rất tinh tế, thể hiện tầm vóc văn hóa của ông Obama. Ông là một người thật lịch lãm.
Sự lịch lãm ấy của ông Obama còn thể hiện rất rõ trong cách tiếp cận khéo léo với những vấn đề nhạy cảm, như Chiến tranh Việt Nam hay nhân quyền.  Nói về chiến tranh ông đã rất chân thành và khéo léo không để mất lòng ai, mượn lịch sử để đặt vấn đề cho tương lai.
Có 2 điểm nổi bật nhất trong cách tiếp cận những chương buồn trong lịch sử quan hệ Việt - Mỹ của ông Obama: Một là ông chỉ ra, có rất nhiều cách giải quyết vấn đề chứ không phải chỉ có chiến tranh.
Hòa bình luôn tốt đẹp hơn chiến tranh và quan hệ Việt - Mỹ là bài học cho thế giới. Tôi cho rằng, việc Tổng thống Mỹ đúc rút ra được điều này từ quan hệ Việt - Mỹ là cực kỳ sâu sắc và tinh tế.
Điểm nổi bật thứ hai khi nói về chiến tranh, ông Obama đã hướng tới tương lai bằng cách không quên quá khứ: Mỗi khi hai nước có khúc mắc nào đó, hãy nghĩ đến những người đã ngã xuống trong chiến tranh để tìm cách xử lý hòa bình, bởi vì nền hòa bình này đã phải đánh đổi bằng xương máu của cả hai bên. Đây là một gợi mở, một cách ứng xử nhân văn sâu sắc.
Về các giá trị dân chủ hay nhân quyền mà dư luận vẫn xem là vấn đề nhạy cảm trong quan hệ Việt - Mỹ, ông Obama tiếp cận rất khiêm tốn, thông minh, khách quan và cầu thị.
Lâu nay, dư luận vẫn có những người ấn tượng rằng, Mỹ là nước lớn thường lấy nhân quyền để gây sức ép trong quan hệ với các nước khác.
Nhưng khi thăm Việt Nam, ông Obama tiếp cận rất khéo, không lên lớp, không áp đặt. Ông nói rất lịch sự khi cho biết, chính phủ Mỹ luôn bị người dân phê bình, nhưng chính nhờ phê bình mà nhận ra sai sót. Đó là tinh thần Hiến pháp Mỹ  - người dân có quyền bộc lộ bất bình, đòi chính phủ điều chỉnh chính sách. 
Nói cho cùng chân lý của Hoa Kỳ hay Việt Nam cũng chỉ là một. Bởi lẽ cách đây mấy chục năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần: Ở đất nước ta nhân dân làm chủ, chính phủ là đầy tớ của dân, dân có quyền đôn đốc chính phủ, chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi chính phủ.
Nói cho đúng là Cụ Hồ phát biểu còn mạnh hơn ông Obama rất nhiều, nhưng cả hai người đều khẳng định chân lý lấy dân làm gốc.
Sự trùng hợp giữa hai ý kiến khiến chúng ta phải suy nghĩ. Tại sao Mỹ và các nước phương Tây phát triển mạnh mẽ? Đó là vì tự do, dân chủ được đề cao và có cơ chế thực thi hiệu quả. Ở đâu cũng vậy, càng có tự do dân chủ thì càng có sáng tạo, càng ngăn ngừa và hạn chế được lạm quyền, tham nhũng, càng kịp thời ngăn chặn và sửa chữa những sai sót của người cầm quyền. 
Thiết nghĩ đó cũng là lý do tại sao Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ Việt Nam khóa mới nhấn mạnh chiến lược xây dựng một Chính phủ kiến tạo và phục vụ, thay vì chỉ đóng vai trò là một cơ quan quản lý nhà nước.
Với sự thân thiện bộc lộ rất rõ qua từng nụ cười, ánh mắt, cử chỉ khi giao tiếp với các nhà lãnh đạo cũng như người dân Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ đã chiếm trọn tình cảm của người Việt và tình cảm của người Việt đã in sâu trong trái tim ông chủ Nhà Trắng. 
Sự thân thiện của ông Obama không chỉ thể hiện ở những nụ cười tươi thường trực trên môi, những cái bắt tay thân thiện, chọn ăn tối ở quán bún chả bình dân hay dừng lại cổng làng Mễ Trì mua cốm, trú mưa và trò chuyện ít phút với người dân.
Dù rằng tất cả những hoạt động này đã có kịch bản từ trước, đồng thời nằm trong một chương trình truyền hình thực tế mà ông Obama tham gia, nhưng cái bắt tay nồng ấm, nụ cười thân thiện của vị Tổng thống này hoàn toàn không phải "diễn", không phải tự nhiên mà có.
Nó là một thói quen thường trực.
Obama rất hiểu nền văn hóa, tập quán văn hóa của Việt Nam. Ba lần các nhà lãnh đạo cao nhất của Hoa Kỳ "lẩy" Kiều, lần nào và câu nào cũng hay, cũng trúng, cũng giàu cảm xúc và ý nghĩa.
Nhưng người viết tâm đắc và đánh giá cao nhất là câu Kiều mà Tổng thống Obama đã chọn, nhất là việc lấy đó làm câu kết bài phát biểu quá hợp cảnh hợp tình, khó có thể có câu nào trong truyện Kiều hợp hơn câu Kiều ấy:
"Rằng: Trăm năm cũng từ đây,
Của tin gọi một chút này làm ghi".
Trước tấm chân tình đối với Việt Nam, sự lịch duyệt và thân thiện cũng như tầm vóc mà Tổng thống Obama đã thể hiện, tôi xin gửi tặng ngài Tổng thống một câu Kiều nói lên ấn tượng sâu sắc của tôi cũng như rất nhiều người dân Việt Nam về ông:
"Thiên tư, tài mạo tót vời,
Vào trong phong nhã, ra ngoài hào hoa".
NMT/(Giáo Dục)
---------
* Người ta thân thiện chân thành
Còn mình thì cứ quẩn quanh chữ "tình"
Người ta lịch sự, văn minh
Mình lại lình xình đón rước qua loa! (BVB) 
-------------

42 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 18:16 26 tháng 5, 2016

    Gd Nguyễn Minh Triết viết rất hay, đầy và xúc tích.
    Gs vẫn còn trẻ và rất minh mẫn, linh hoạt.
    Đáng ra, ông nên ở lại Quốc hội, làm chủ tịch Quốc hội mới đúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất nước mình có đc năm người lãnh đạo như bac Thuyết thì hồng phúc!

      Xóa
    2. GS Thuyết tặng:""Thiên tư, tài mạo tót vời,
      Vào trong phong nhã, ra ngoài hào hoa".
      NMT /( Giáo Dục )
      ---------
      Theo tôi chưa được, vì cụ Nguyễn dùng chữ "tót" là có ý của cụ/ trong hoàn cảnh ấy cụ dùng. Còn muốn tặng TT Obama thì phải(bắt buộc) thay chữ "tót vời" bằng chữ "tuyệt vời" thì người tặng mới xứng tầm phong nhã?

      Xóa
    3. Từ cổ "Tót vời" - cao tuyệt vời.
      Trước khi góp ý văn phong phải tra tự điển chứ. Lười tra tự điển hình như là thói quen của nhiều người. Nhưng nếu vậy thì đừng nên bình luận về cách dùng từ ngữ của người khác.

      Xóa
    4. Gd Nguyễn Minh TRiết là gì thế ông "dân lương thiện"? ông nhầm người minh mẫn với người lú lẫn rồi.
      Đây là g/s Văn chương, ngôn ngữ Nguyễn Minh TRiết- từng là đại biểu quốc hội,chủ nhiệm UB thiếu niên và nhi đồng của "cuốc" hội- chứ không phải cái tay Nguyễn Minh Triết chủ toẹt nước "bỏ điều 4 là (đảng) tự sát?" đâu ông ơi.
      CCB diệt Tàu cộng 1979

      Xóa
    5. GS Nguyễn Minh Thuyết chứ ko phải Gd Nguyễn Minh Triết! Khổ quá ngọng lại hay nói. Nịnh cũng k nên thân!

      Xóa
  2. Trần Hưng Duyênlúc 18:25 26 tháng 5, 2016

    Câu Kiều mà bắc Thuyết tặng Obama thật hợp bối cảnh, con người và phong cách TT Obama. Cuối bài, bác Bồng có 4 câu thơ đúc kết rất hay, hợp với phân tích của bài viết, tôi tán thành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói về phong cách ông Ô, xin đổi một câu của Kiều:
      Chữ tầm liền với chữ tâm một vần!

      Xóa
    2. Vo Tinh xem Nhu Dang CSVN da TRUNG CAU DAN Y.

      Xóa
  3. Nhân chuyến thăm của ông Ma,nóng mặt trước mối quan hệ Việt - Mỹ,một số tờ báo của Trung cộng đã lên giọng dằn mặt,cảnh cáo.Vì thế,"lẫy" cho bọn chúng một câu Kiều :
    Lạ gì bỉ sắc tư phong
    Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen.

    Trả lờiXóa
  4. Gía như!

    Đất nước Cờ Hoa sao kỳ vậy mẹ ơi ?
    Lên thiên đường chẵng cần ai chỉ lối
    Tổng thống với dân ân cần, thăm hỏi
    Nụ cười tươi luôn tỏa sáng trên môi

    Nữa vòng trái đất, đi mãi cũng tới nơi
    Bốn mươi năm, cựu thù thành đồng chí
    Bảy mốt năm giấc mơ xuyên thế kỷ
    Kháng chiến trường kỳ rồi tay lại trong tay

    Gía như đất này cũng có những minh quân
    Cầm ô che dân khi mưa nặng hạt
    Bún chả quan quân cùng chung một bát
    Vào quán trả tiền như mọi người dân.

    Giá như đất nước này quan bớt vị thân
    Hòa mình trong dân, vi hành như người khác
    Tối lửa, tắt đèn cùng dân sống thác
    Chắc cuộc đời thường nẫy nhiều nụ, mầm vui.

    Trọng Hiến , Hà Nội, 23 tháng 5 năm 2016

    Trả lờiXóa
    Trả lời



    1. Tạm biệt Ô-ba-má ! .. .. Tống cổ Tập Cận Bình ! .. ..
      *********************************************


      Quốc khách giờ đây khuất Chân mây
      Hồ Gươm vọng nhớ Tidal nước đầy
      Hà Nội - Hoa Thịnh Đốn sầu ly biệt !
      Mối Tình Việt-Mỹ mãi mãi còn đây
      Sông Hồng phản chiếu Dòng Potomac
      Tháp Bút phương Đông - Tháp Bút phương Tây
      Giữa lòng Hà Nội - giữa Hoa Thịnh Đốn
      Đến hẹn lại lên chờ cùng dựng xây
      Việt sử - Mỹ sử cùng ghi Đôi Tháp
      Lỡ bao Thế kỷ tang thương đọa đày !
      Quốc khách ! Quốc khách ! Tình Dân Việt nay
      Quyết tâm thoát Tàu thoát Trung thoát Hán
      Tống cổ Tập Tễnh Tành hải tặc ngay .. ..
      Quốc khách trong triệu trái tim Việt
      Hoa Thịnh Đốn - Bạch Cung khuất Chân mây


      TRIỆU LƯƠNG DÂN

      Xóa
  5. Người viết(NMT) rất hay
    Người bình (BVB) rất tuyệt, với bốn câu thơ đã gói vào tất cả.

    Trả lờiXóa
  6. Đường đi lối chỉ quá hay
    Mà sao ta cứ cù quay thế này

    Trả lờiXóa
  7. Trích dẫn một câu nói của Lý Thường Kiệt : "Nam Quốc sơn hà , Nam Đế cư ../ " trong bài phát biểu của Tổng Thống OBAMA thâm thúy lắm lắm !. Nó vừa là lời cảnh báo Trung Cộng , lại cũng là cái tát nhục nhã vào mặt những kẻ lãnh đạo VN rắp tâm bán nước... Không biết các ông lớn VN có hiểu được không !?? . Để cho người nước ngoài nhắc nhở điều này, nhục lắm đó !.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải ngẫu nhiên mà ông Ma viếng thăm chùa Ngọc Hoàng.
      Nguyên trước đây,nó là ngôi miếu thờ Ngọc Hoàng do một người Tàu lập nên ngoài mặt là để thờ cúng nhưng bên trong là một hội kín để quyên góp tiền ủng hộ cho cuộc cách mạng lật đổ triều đình Mãn Thanh.

      Xóa
    2. Rat It Lanh Dao hieu .Tho. Chi Biet Tho Bac va Tho To Huu Ma Thoi Cac ban a.

      Xóa
  8. Xin cảm ơn GS Thuyết đã có bài cảm nhận chân tình đối với người yêu của tôi,số là hôm ấy TT OOBAMA phải lẩy bốn câu kiều theo ý của trợ lý tư vấn trích:"Được lời như cởi tấm lòng,Đổi thân Cha LÝ mở vòng cấm vận trao tay.Rằng:trăm năm cũng từ đây,Của tin gọi một chút này lam ghi.."Nhưng bỡi Ông ấy vốn có tinh Nhân bản,nhân văn quá cao,nên đã chỉ đọc có hai câu sau..?! ôi tôi đã chọn yêu không nhầm./

    Trả lờiXóa
  9. * "Người ta thân thiện chân thành
    Còn mình thì cứ quẩn quanh chữ "tình"
    Người ta lịch sự, văn minh
    Mình lại lình xình đón rước qua loa! (BVB)"
    >> Rất dúng, hay lắm, cảm ở Đại tá và Mr. Thuyết.
    - Đây là một trong những chuyện không chu đáo:
    Khi Tổng thống Obama tới sân bay quốc tế Nội Bài vào tối ngày 22-5 cũng xảy ra "sự cố" nho nhỏ liên quan tới tấm thảm đỏ. Chuyện là sau khi chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Obama đã vào vị trí, xe thang tiếp cận máy bay và đoàn xe hộ tống ông Obama di chuyển vào vị trí quy định. Chuyên xa Cadillac One với biệt danh "Quái thú" đỗ đối diện, cách không xa xe thang. Tuy nhiên lúc này, tấm thảm đỏ mới được trải từ chân xe thang, chưa tới chuyên xa Cadillac One. Sau giây phút, chiếc Cadillac One được mật vụ Mỹđiều khiển tiến lên phía trước vài mét để nhân viên phục vụ mặt đất tiếp tục trải nốt tấm thảm đỏ. Chiếc "Quái thú" sau đó lùi lại vị trí cũ, sẵn sàng đưa Tổng thống Obama từ sân bay Nội Bài về khách sạn Marriott tọa lạc tại quận mới Nam Từ Liêm, Hà Nội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc bốn câu thơ này của bác BỒng tôi nhớ lại video lúc nhà Tập đến VN vừa rồi, Tập bước vào nhà trên thảm đỏ với Phú Trọng, cứ đi đến đâu thì hai bên có hàng con gái VN rãi hoa ở chân. Xem đến đây tôi giật mình thốt " trời đất ơi!" kinh hãi.Lâu nay dân vẫn thường nói chế độ này phong kiến thì đây là hình ảnh ấn tượng của sự cực kỳ phong kiến và quê mùa này!
      ( video vẫn còn xem được trên Youtube)

      Xóa
    2. ND 2302 nói mà tôi thấy như giống như xem phim Hồng Lâu Mộng thế!

      Xóa
    3. Yêu cầu bác 2302 cho luôn cái link 'rãi hoa', khỏi mất công tìm. Cám ơn trước.

      Xóa
  10. Rằng hay thì thật là hay
    Lắm nhà (lãnh đạo) nghe đấy phớt tay tảng lờ!
    Nhà choa bạn choa choa thờ
    Việc chi phải cứ lấy thơ nàng Kiều!

    Trả lờiXóa
  11. Logic tiếp theo của câu Kiều mà ông tổng thống Hoa Kỳ nhắc đến là:
    " Ôi Kim lang! Hỡi Kim lang!
    Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây." !!!

    Trả lờiXóa
  12. Nhung Lanh Dao DCSVN Thay Bo Mat Rat Lo Nen Lam la lam let So bon TC no Dap Cho thi Mat Ghe, Lam sao Vo vet nua..

    Trả lờiXóa
  13. Đất nước tự hào về văn học mà hai lần bị họ lẩy Kiều mà không đáp lại được một câu thì còn gì nữa để tự hào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HCM tiên phong "lẩy" Tuyên ngôn độc lập Hoa kỳ. Từ đó, Mỹ cứ phải lo cho VN...

      Xóa
  14. Trong thời kỳ quá độ hiện nay tiến lên thành Khu tự trị , tại VN người ta vẫn còn đem thơ của Nguyễn Du để kháo với nhau . Chẳng bao lâu nữa , người ta đua nhau chỉ nói bằng thơ của Lý Bạch , Đổ Phủ mới là hợp thời . Rồi vài chục năm sau , lớp trẽ VN không còn ai biết Nguyễn Du là ai nữa .

    Lúc đó gặp nhau chào hỏi , người ta nói : nị ăn cơm chưa . Còn Cán bộ chơi sang tặng xếp lớn những bộ liễn ghi những câu thơ viết bằng tiếng Tàu , kẽ thức thời mới là tuấn kiệt .

    Trả lờiXóa
  15. Mỹ và VN như có duyên nợ dính líu lâu dài , Mỹ đã đi rồi , đến khi cần còn quay lại , mối liên hệ này giống như :
    Cho hay là giống hữu tình,
    Đố ai gỡ mối tơ mành cho xong!
    Khi Obama bước xuống phi trường của nước CS vào lúc nữa đêm , gặp vài người lèo tèo ra đón , rồi nhận được bó hoa , ông có cảm giác :
    Ở đây âm khí nặng nề,
    Bóng chiều đã ngả dặm về còn xa.
    Phần mệt vì chuyến đi xa , lòng uễ oãi nặng nề , nhưng khi thấy nhiều người dân vẫn thức khya đứng dọc đường vui mừng , hân hoan chào đón , ông xúc động mới vui lên , lấy lại khí thế . Hăng hái nhất là khi tiếp xúc với đám người trẽ khởi nghiệp tại SG :
    Mặt nhìn mặt càng thêm tươi,
    Bên lời vạn phúc bên lời hàn huyên.

    Chính phủ VN vì mối quan hệ tình thâm nghĩa nặng đã lâu với ông bạn láng giềng , đối với sự ve vãn của Mỹ chỉ là xã giao qua đường vì hoa đã có chủ nên có thái độ :
    Êm đềm trướng rủ màn che,
    Tường đông ong bướm đi về mặc ai.

    Khi rời xa SG , trên bầu trời bao la xanh ngắt , tuy biết rằng VN và TQ tuy hai mà một , nhưng Mỹ vẫn kiên nhẫn giúp đở , phần cho Mỹ , phần cho người dân VN đáng thương , nhưng thật khó chia cách mối hữu nghị bền vững giữa 2 nước CS thầy trò , mặc dầu của tin đã đưa , cho không , làm ghi nhớ , tương lai VN vào tay TQ hay Mỹ :
    Gẫm âu người ấy báu này,
    Chẳng duyên chưa dễ vào tay ai cầm!

    Người đã đi rồi , để lại cho người dân VN một niềm cảm xúc sâu tận đáy lòng :
    Còn non còn nước còn dài,
    Còn về còn nhớ đến người hôm nay!

    Trong khi đó bên kia biên giới , đã bắt đầu nghe tiếng xĩa xói :
    Con oanh học nói trên cành mỉa mai.
    Rồi từ từ kể công , hằn học hơn :
    Trong khi chắp cánh liền cành,
    Mà lòng rẻ rúng đã dành một bên.
    Nhưng với bản tính mưu sâu thâm độc , đừng nóng vội , hãy để đấy , có ngày sẽ tính sổ nó :
    Vội chi liễu ép hoa nài,
    Còn thân ắt lại đền bồi có khi!

    Trả lờiXóa
  16. "NDVN thờ ơ với lãnh đạo" là nhận thức nửa vời. NDVN có bầu họ lên đâu mà phải tin yêu? Bạn phải bầu được ai mới tin yêu người đó chứ? Tự nhiên nhảy tót lên bàn ngồi kiêu ngạo, tinh tướng, nói nhiều, làm bậy... bắt dân yêu sao?

    Trả lờiXóa
  17. Cuộc nói chuyện của TT obama với giới tinh hoa(tạm gọi) giá trị hơn nhiều cuộc nói chuyện của ông Tập với Quốc Hội.

    Trả lờiXóa
  18. Barack Obama đại diện cho thần tiên / Tập cận Bình đại diện cho ma quỉ và ác thú !!!

    Trả lờiXóa
  19. Tôi họa thêm câu thơ cuối trong 4 câu thơ "bình" của bác Bồng:
    Người ta lịch sự, văn minh
    "Người ta thông thái mình sinh cù lần". Ha ...ha...

    Trả lờiXóa
  20. Trãi qua những cuộc bể dâu
    Nhũng điều trông thấy âu sầu Việt Nam
    Trung Quốc lão tặc tham lam
    Lắm chiêu dụ khỉ cho người hám danh
    Nào là những tốt nhưng vàng
    Nào là hửu hảo bá quàng viển vong
    Là không Dân Viêt tôi không
    Quyết theo Dân Chủ sông trong hòa bình

    Trả lờiXóa
  21. NỐI LEO THEO GIÁO SƯ THUYẾT

    Đón Tập có súng thần công,
    Bước đi,nịnh rải hoa hồng-chơi sang!
    "Anh",,,,đến tận cầu thang,
    Chỉ còn thiếu nước ôm chân "quan ngài"!
    Tiệc mừng đủ mặt anh tài,
    Rượu Tây,thịt béo,lời lời đơm hoa...
    Cúi đầu,nịnh nọt,thiết tha
    Chỉn mong lời ngọt được vừa lòng "trên"
    Tiếc thay "phận cỏ hoa hèn"
    Liễu bồ tựa lũ bá quyền hiểm thâm,
    Mời ăn thì "nó"cứ ăn,
    Càng luồn,càng cúi,"nó"càng tự cao...
    Mấy giờ vừa cách xa nhau,
    Nghĩa tình nó quẳng ngay vào ...nhà"xia"(1)


    Buồn thay ,đón OBAMA,
    Giữa đêm thanh vắng ,ít hoa,không cờ,
    Sân bay lặng ngắt như tờ,
    Sai quân" tiểu tốt "đứng chờ tặng hoa
    Đêm dày,lất phất mưa sa,
    Gios hiu hiu thổi,vật vờ,bâng khuâng...
    Ai ngờ ý Đảng _lòngDân,
    Người đâu bốn phía ầm ầm kéo ra
    Chẳng cần đại bác,rải hoa,
    Chẳng cần áo trắng tiên nga đón đường
    Cờ ,hoa,ảnh ...đỏ phố phường
    Gặp nhau,tràn ngập tình thương một nhà...
    Hơn lời "rót mật" ba hoa,
    Hơn là đại tiệc xa hoa,kiêu kỳ...
    Mẹt bún chả,một chai bia,
    Cũng đứng móc ví,thu chi công bằng...
    Vua,Quan ta...70 năm,
    Bài học nhỏ ấy ,đánh vần chưa ra,,,


    OBAMA ở rất xa
    Mà sao cứ thấy rất là...Việt Nam(2)


    (1)Tập Cận Bình khi ở VN luôn miệng nói TQ tôn trọng chủ quyền của VN,hai tiếng đồng hồ sau,vừa đặt chân xuông Sin ga po đã nói với nội dung "Hoàng Sa,Trường Sa ...là của TQ"
    (2)Mượn thơ Trần Đăng Khoa


    Trả lờiXóa
  22. Kế hoạch thâu tóm biển Đong của Tàu đac đi gần đến đích, VN phải sớm nhận ra kế sách lâu nay nhịn nhục để Tàu trì hoãn (xâm chiếm từ từ) chỉ giúp Tàu nuốt trọn cho nhanh.

    Trả lờiXóa
  23. 4000 năm vẫn còn bé, nên phải làm nũng ăn vạ anh Mỹ. Thế vẫn còn là ít đấy chứ.

    Trả lờiXóa
  24. Một nhân tài hiếm có, một nhân cách có 1 không 2-đó là TT Obama!

    Trả lờiXóa
  25. Mang Tim đến trợ dân lành .
    Họ đang khốn khổ chờ danh Ông nhiều .
    Ông OBama Thật kính yêu .
    Cái cười sảng khoái cái nhau thương loài ...

    Mĩ giúp Việt Nam cái cân câu .
    Cho cả mồi , còn dạy nghề
    Ta không ơn kẻ cho cá .

    ĐỪNG ẢO NHỜ AI ..?
    Hãy tẩy chay Nga Tội ác xúi dân tộc Việt .
    Giết nhau bởi cái chủ nghia Mác man rợ !
    Không còn môt cơ hội nào ghi Ơn chúng .
    Những tên đảng viên kỳ cựu hãy tỉnh ra về với dân tộc Việt .
    Tổng thống Mĩ rất khách quan .

    Trả lờiXóa
  26. Bac Thuyet noi dung. Cac bac tren cao hay thuc su cau thi qua bai hoc O Ba Ma den Viet Nam.

    Trả lờiXóa