Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Rượu độc làm 6 người chết! MẶC KỆ !?


Chỉ sau khi đã có 6 người chết, nhiều người nhập viện, cơ quan chức năng mới có được kết luận: “Rượu nếp 29 Hà Nội” của Công ty CP XNK 29 Hà Nội có chỉ số Methanol (cồn công nghiệp) vượt mức cho phép 2.950 lần!
Rượu độc “ung dung” trên thị trường
Sau vụ việc rượu độc gây chết người, chiều 10/12, Cơ quan CSĐT đã bắt khẩn cấp 3 người có trách nhiệm tại Cty CPXNK 29 Hà Nội gồm: Giám đốc Công ty Nguyễn Duy Vường; 2 cán bộ phụ trách sản xuất là Trần Xuân Mạnh và Đặng Văn Cảnh để điều tra về hành vi vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trong buổi họp giao ban báo chí chiều 10/12, bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu của Cty rượu 29 Hà Nội. Cụ thể lô “rượu độc” trên của Cty rượu 29 Hà Nội sản xuất 10.000 lít (tức 5.000 can nhựa 2 lít) theo đơn đặt hàng. Hiện đã giao 4.000 lít về Hải Dương và 6.000 lít về Quảng Ninh.
Tính đến ngày 10/12, tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ gần 6.400 lít rượu tại thị trường Quảng Ninh… Theo bà Mai, lô rượu trên ghi ngày sản xuất trên nhãn mác là ngày 12/10/2013, nhưng thực tế ngày sản xuất là 29/10/2013 (theo lời khai ban đầu của Vượng tại cơ quan điều tra).
Cũng tại buổi họp báo này, một vị đại diện đoàn kiểm tra liên ngành chức năng TP Hà Nội (bao gồm Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường tư vấn quản lý iso, Cảnh sát môi trường, Thanh tra Y tế, Chi cục ATVSTP thành phố) cho biết, hiện chưa phát hiện sản phẩm “Rượu nếp 29 Hà Nội” bán tại thị trường Hà Nội.
Qua lời khai ban đầu của ông Nguyễn Duy Vường, đoàn đã thanh kiểm tra một đại lý tại phố Nguyễn Siêu (Hà Nội) – nơi ông Vường khai là đại lý có quan hệ làm ăn với công ty nhưng không phát hiện sản phẩm rượu nào liên quan đến Công ty CP XNK 29 Hà Nội. Toàn bộ hóa đơn, chứng từ của đại lý này cũng không thể hiện giao dịch với công ty của ông Vường.
Hàng loạt sản phẩm rượu “chết người” đã nhanh chóng được thu hồi.
Về kết quả các sản phẩm rượu đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm, bà Mai Thị Hồng Hạnh – Phó chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội – cho biết, 8 mẫu rượu được Chi cục ATVSTP thành phố gửi đi kiểm nghiệm thì chỉ có 2 mẫu đúng các quy chuẩn, 6 mẫu còn lại đều có chỉ số Methanol vượt ngưỡng. Đáng chú ý, sản phẩm “Rượu nếp 29 Hà Nội” có chỉ số Methanol vượt ngưỡng đến 2.950 lần. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiếp tục lấy mẫu các sản phẩm rượu và cồn nguyên liệu tại Công ty CP XNK 29 Hà Nội để gửi đi kiểm nghiệm. “Có 60 mẫu sản phẩm đang được kiểm nghiệm tại Viện kiểm nghiệm thực phẩm quốc gia. Dự kiến trong tuần này sẽ có kết quả”, bà Hạnh nói.
Sở Công Thương bị qua mặt?
Nói về việc tiến hành kiểm tra đối với Cty CPXNK 29 Hà Nội trong thời gian vừa qua, bà Nguyễn Thị Như Mai cho biết, ngày 16/10/2013, đoàn kiểm tra của Sở Công Thương đã kiểm tra tại trụ sở chính của Công ty CP XNK 29 Hà Nội tại 82/310 Nguyễn Văn Cừ và địa chỉ sản xuất nước giải khát tại 214 Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội. Theo khai báo của tư vấn quản lý doanh nghiệp tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp không sản xuất rượu, do đó đoàn đã không kiểm tra địa điểm sản xuất rượu tại 40 Vũ Xuân Thiều, Long Biên, Hà Nội (!).
Trong khi đó thực tế lô rượu gây chết người có ghi ngày sản xuất là 12/10/2013. Lô rượu này “lọt lưới” vì đoàn kiểm tra của Sở Công thương tin lời doanh nghiệp?
Bà Nguyễn Thị Như Mai lý giải: “Vì công ty báo cáo tại thời điểm đó không sản xuất rượu mà chỉ sản xuất vào dịp Tết nên đoàn kiểm tra của Sở chỉ kiểm tra việc sản xuất nước giải khát của công ty…”.
Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, từ năm 2009 đến nay, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã 5 lần tiến hành kiểm tra việc sản xuất rượu của Công ty rượu 29 Hà Nội, trong đó 4 lần phát hiện và xử phạt các sai phạm của công ty này như: không có giấy phép sản xuất rượu, không báo cáo địa điểm kinh doanh, không có chứng nhận tập huấn kiến thức VSATTP, sản phẩm không đảm bảo chỉ tiêu đã công bố, vi phạm về nội dung nhãn mác… Sau khi bị xử phạt, công ty này đã khắc phục và hoàn thiện thủ tục.
Trước câu hỏi về trách nhiệm của Sở Công thương Hà Nội trong vụ việc nghiêm trọng này, bà Nguyễn Thị Như Mai cho biết, để xảy ra vụ việc trên “có một phần trách nhiệm vì chưa kiểm tra hết được”.
BINVIET
-----------------



4 nhận xét:

  1. Lý thuyết độc làm cả dân tộc chết mà vẫn kiên định được thì rượu độc làm 6 người chết không phải là chuyện đáng nói . Mặc kệ là phải!

    Trả lờiXóa
  2. (Vô) Trách Nhiệmlúc 07:39 22 tháng 12, 2013

    Ai bảo không chịu làm "Dân nhậu thông minh"?

    Trả lờiXóa
  3. MK. Chết không đúng quy trình, bệnh tật gì?
    Ai biểu không chịu làm "người tiêu dùng thông thái"!
    Tất cả đều "đúng quy trình"?

    Trả lờiXóa