Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Bóc mẽ chiêu 'bẫy' khách của doanh nghiệp địa ốc

Để kéo giá căn hộ về mức thấp nhất nhằm đánh vào tâm lý ham rẻ của khách hàng, nhiều chủ đầu tư cắt giảm hết các khoản thuế, phí, nội thất..., nhiều khách hang tưởng mua rẻ nhưng lại hóa đắt vì khi cộng hết các khoản này, giá bán lại cao hơn rất nhiều.
Mổ xẻ "bẫy" nhà giá rẻ
Trên thị trường bất động sản, những lời quảng cáo “giá rẻ nhất thị trường” đang khiến không ít người mua nhà vui mừng. Thế nhưng, đến khi quyết định mua thì không ít người lại ngỡ ngàng khi phát hiện ra cái “bẫy” trong bản hợp đồng. 
Bởi, tưởng là rẻ nhưng thực chất mới chỉ là mức giá chưa tính thuế, phí và thậm chí căn hộ chẳng hề có nội thất. Nghĩa là nếu không thận trọng, người mua nhà chẳng những không mua được giá rẻ mà có thể còn phải gánh mức giá đắt hơn mặt bằng chung của thị trường.
Đơn cử, cùng nằm trong khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) chung cư CT 12 Văn Phú do công ty cổ phần xây dựng Hạ Đình làm chủ đầu tư được chào bán với mức giá 12 triệu đồng/m2. 
Trong khi đó, dự án chung cư Văn Phú – Victoria do công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú làm chủ đầu tư có mức giá bán cao hơn trên 15 triệu đồng/m2.
Nhiều khách mua nhà “hí hửng” lựa chọn mua căn hộ dự án chung cư CT 12 Văn Phú vì giá rẻ hơn 3 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, khi đọc kỹ hợp đồng, nhiều khách hàng “té ngửa” khi mức giá trên không bao gồm thuế giá trị gia tăng, 2% phí bảo trì. 
Bên cạnh đó, trong phụ lục nội thất hoàn thiện cái gì cũng không có. Cụ thể, căn hộ CT 12 Văn Phú bàn giao thô, trần để thô không trát, không sơn, không bả; phòng tắm không có bồn rửa mặt, bồn vệ sinh, sen, vòi, cửa không có khóa; điều hòa không có, phòng bếp không có tủ bếp, ...
Anh Nguyễn Tiến Mạnh (khách hàng mua nhà dự án CT 12) cho biết, khi chủ đầu tư công bố mức giá 12 triệu đồng/m2, vì tham rẻ nên tôi quyết định mua. 
Tuy nhiên, tưởng mua được rẻ mà lại hóa đắt bởi nếu cộng cả thuế và phí bảo trì, cộng cả tiền hoàn thiện căn hộ hoàn chỉnh thì chúng tôi phải chi trả thêm khoảng 4-5 triệu đồng/m2. Như vậy, giá mỗi m2 căn hộ sẽ đội lên 16-17 triệu đồng/m2.
Dự án Văn Phú – Victoria 
Trong khi đó, kế bên cạnh dự án Văn Phú – Victoria do công ty CP Đầu tư Văn Phú làm chủ đầu tư được chào bán với mức giá trên 15 triệu đồng/m2 nhưng giá bán đã bao gồm 10% thuế VAT, 2% phí bảo trì, căn hộ được bàn giao dưới hình thức chìa khóa trao tay. Toàn bộ phụ lục nội thất khá đầy đủ, căn hộ được trát, sơn, bả. Các phòng đều được trang bị điều hòa LG, hệ thống cửa kính Eurowindow, sàn gỗ công nghiệp. Phòng bếp bao gồm tủ bếp, bàn bếp, chậu vòi,hút mùi, bếp từ...; phòng vệ sinh bao gồm vách tắm kính, bồn tắm, sen vòi...
Anh Vũ Minh Thư (khách hàng mua nhà dự án Văn Phú - Victoria) cho biết, sau khi tìm hiểu nhiều dự án, tôi nhận thấy các chủ đầu tư đang áp dụng nhiều chiêu thức “hạ giá” theo kiểu đánh lừa khách hàng. Trong đó, nhiều chủ đầu tư bỏ ngoài tiền thuế, phí bảo trì ra ngoài để có mức giá bán có vẻ là rẻ. 
Nhiều chủ đầu tư lại dùng cách công bố sẽ bàn giao căn hộ xây thô nhưng trên thực tế lại cắt giảm hết nội thất cơ bản như cửa không có khóa, trần không trát, không sơn bả, nhà vệ sinh không chậu bồn, phòng bếp không có tủ bếp đi kèm...Như vậy, nếu về ở khách hàng sẽ phải bỏ ra ít nhất vài trăm triệu đồng để hoàn thiện.
Soi kỹ hợp đồng mua nhà
Theo giới bất động sản thì kiểu bẫy khách như trên đang diễn ra ở khá nhiều dự án kể cả cao cấp đến thấp cấp. Một số dự án còn cao thủ hơn đưa ra chiêu công bố mức giá bán rẻ hơn hẳn so với dự án bên cạnh, tổ chức mở bán rầm rộ nhưng thực chất chỉ dành vài căn hộ có vị trí xấu lấy đó làm mức giá dùng cho quảng cao. 
Trong khi đó nhiều công ty tư vấn môi giới khi giới thiệu cho khách hàng cũng không tư vấn thực tế những cái bẫy về thuế, phí khiến nhiều người không biết vẫn mua. Sau này phải nộp thêm một khoản tiền lớn, phí, thuế mới ngã ngửa mình bị bẫy.
Ông Đinh Thúy Quỳnh – Giám đốc sàn giao dịch Thái Minh Quang cho rằng, các dự án bất động sản khi mở bán đều có khung giá khác nhau, người mua nhà nên quan tâm đến giá bán và các yếu tố cấu thành nên giá bán của căn hộ bao gồm những gì. 
Vì nhiều chủ đầu tư khi làm truyền thông nên họ bóc tách thuế VAT, phí bảo trì thậm chí bóc tách cả phần hoàn thiện căn hộ để đưa về giá thành rẻ nhất. Nhưng thực tế, khi cộng cả thuế, phí, các khoản liên quan khác thì giá thành căn hộ cao hơn rất nhiều. 
"Tôi cho rằng, khi khách hàng đã chọn sản phẩm bất động sản cần phải xem xét tổng giá trị căn hộ đã bao gồm tất cả các khoản chi phí liên quan chưa?"
Bà Trần Thu Thủy – Trưởng phòng kinh doanh công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest cho rằng,"khi mua nhà, điều đầu tiên khách hàng quan tâm là giá bán căn hộ. Phần lớn khách hàng khi đi mua nhà rất thích những dự án bán giá rẻ 10 triệu đồng/m2 -12 triệu đồng/m2. 
Thực tế, vì ham rẻ nên có không ít khách hàng bỏ qua, không quan tâm đến sản phẩm sau này mình được nhận là gì? Nhưng, khi thực địa tại những dự án có nhà mẫu khách hàng được nhìn tận mắt sản phẩm căn hộ hoàn thiện mới có sự so sánh. Khi đó, nhiều người té ngửa xem lại kỹ phụ lục hợp đồng mua nhà. 
Do vậy, tôi cho rằng, việc xem xét các yếu tố cấu thành giá bán là điều rất quan trọng. Khách hàng cần xem kỹ xem giá bán đã bao gồm những khoản phí, thuế hay không?. Ngoài ra, cần "soi" kỹ phụ lục hoàn thiện căn hộ, thiết bị nội thất đi kèm để chắc chắc về sản phẩm mình được nhận là gì?.

(VTC)
----------------

9 nhận xét:

  1. A:
    - Thiên hạ hay nói "Phi thương bất phú"?
    B:
    - Hẳn rồi.
    A:
    - Nhưng ông coi chừng cái "đuôi xanh" của nó...
    B:
    - "Đuôi xanh" của nó là cái chi rứa hè?
    A:
    - Phần vĩ thanh đấy - "Phi gian bất thương"!

    Trả lờiXóa
  2. Thị trường bất động sản phục hồi là câu rất mang tính "lòng tin chiến lược". Thật ra, nó rất duy ý chí thì đúng hơn - người ta không đủ tiền mua xăng, đóng tiền điện nước, học phí, tiền thuê nhà, v.v... lấy đâu mấy trăm triệu, mấy tỷ để mua nhà?
    "Tin vui" là, cứ kệ xác mọi chuyện. Chẳng ai bị tử hình do bất động sản chết đứng đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng sợ rằng có một số người sẽ phải tự tử! Có doang nghiệp đầu tư làm cao ốc, không bán được, nay phải trả lãi 1,5 tỉ đồng một ngày, lãi sẽ ăn hết vốn, giãy chết là đây! (Theo báo TN)

      Xóa
  3. Thằng lâm tặc sau khi xui toàn dân mua nhà đi, vì "xuống đáy" rồi???
    Nó "phắn" 1 phát sang mua nhà ở mỳ ăn liền (myanmar).
    Nguyên lý bất di bất dịch:
    NGON KHÔNG BỔ - BỔ KHÔNG RẺ - RẺ KHÔNG NGON - NGON KHÔNG B - ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng này lụn bại qua Lào trồng mía, làm ngành mía đường trong nước bất an vì sợ nó giở chiêu trò.

      Xóa
  4. Giá đất tại VN đã xuống song vẫn còn quá cao so với nhiều nước trên thế giới và thu nhập hiện nay của người lao động.
    Nói BĐS "xuống đáy" là cứu nợ xấu
    Nói BĐS "xuống đáy" là cứu các đại gia và bọn tham nhũng...

    Nói BĐS "xuống đáy" là lừa người không biết thôi

    Trả lờiXóa
  5. Giá đất tại VN đã xuống song vẫn còn quá cao so với nhiều nước trên thế giới và thu nhập hiện nay của người lao động.
    Nói BĐS "xuống đáy" là cứu nợ xấu
    Nói BĐS "xuống đáy" là cứu các đại gia và bọn tham nhũng...

    Nói BĐS "xuống đáy" là lừa người không biết thôi

    Trả lờiXóa
  6. Do đâu xã hội chỉ tạo ra được lũ lừa đảo và lưu manh vậy? Buồn

    Trả lờiXóa
  7. Người thành công là người xui người khác làm những việc mà bản thân mình không dám làm!

    Trả lờiXóa