BVB - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (tên giao dịch quốc tế
bằng tiếng
Anh: Vietnam National Shipping Lines, viết tắt VINALINES), được thành lập năm
1995 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở sắp xếp lại một số
doanh nghiệp vận tải biển, bốc xếp và dịch vụ hàng hải do Bộ Giao thông vận tải
quản lý. Hoạt động theo điều lệ về tổ chức và hoạt động do Chính phủ phê chuẩn.
Lúc mới thành lập Vinalines có 22 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, 2 công ty cổ phần,
9 công ty liên doanh với nước ngoài; vốn điều lệ 1.496 tỉ đồng, đội tàu có 49
chiếc, năng lực thông qua cảng biển hơn 12 triệu tấn.
Tính đến cuối
2011, tổng công ty có vốn điều lệ 8.087 tỷ đồng, số lao động gần 25.000 người,
sở hữu đội tàu 149 chiếc với tổng trọng tải đạt 2,7 triệu tấn chiếm 45% tổng
trọng tải của đội tàu biển quốc gia. Đội tàu có các mặt hạn chế là tàu hàng khô
chiếm tỉ trọng lớn, quy mô của đội tàu container và đội tàu chở dầu thành phẩm
còn nhỏ và phần lớn đội tàu không được khai thác sử dụng hết mà dành để cho
thuê.[3]
Địa chỉ trụ sở chính:
Tổng công ty có một số công ty con hoạt động thua lỗ
và một số lãnh đạo dính vào hành vi tham ô tài sản.[4]
Theo Thanh tra Chính phủ, giai đoạn 2007 - 2010 Vinalines có tổng khoản nợ có
nguy cơ không thu hồi được trên 23.000 tỷ đồng.[5]
Theo đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Bộ Giao
thông Vận tải đến năm 2020, Vinalines sẽ được chi 100.000 tỷ đồng để phát triển
đội tàu biển, bao gồm chi phí mua và đóng tàu, nhằm tăng tổng trọng tải vào
thời điểm 2020 đạt 11,5-13,5 triệu tấn
Tính đến tháng 6 năm 2013, Tổng công ty Hàng hải Việt
Nam quản lý đội tàu vận tải biển 138 chiếc với tổng trọng tải 2,85 dwt gồm các
tàu vận chuyển hàng rời, hàng lỏng và container được phân bố tại 17 doanh
nghiệp gồm: Công ty mẹ; 09 công ty con (02 công ty TNHH một thành viên 100%
vốn, 07 công ty cổ phần); 04 công ty liên kết và 3 đơn vị từ Vinashin chuyển về.
Tại phiên tòa, biết là lãnh án tử
ginhf, Dương Chí Dũng vẫn đọc 4 câu thơ:
Hai
tám năm qua lại trở về
Với
người hàng hải nặng nề năm xưa
Dưới
cờ Đảng nguyện cùng đưa
Con
tàu hàng hải đến bờ vinh quang
Hãy nhìn lại VINALINES “vinh quang” ở chỗ nào?
* * *
Vinalines lỗ 2.439 tỷ đồng, không công
bố kế hoạch lợi nhuận 2013
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa công bố kết quả
kinh doanh năm 2012 và kế hoạch năm 2013.
Theo đó, tổng sản lượng vận tải biển của Vinalines đạt
29,8 triệu tấn, bằng 89% thực hiện năm 2011, tăng 0,7% so với kế hoạch năm
2012. Tổng sản lượng hàng thông qua cảng đạt 68 triệu tấn, tăng 0,5% so với
thực hiện năm 2011 và 0,1% so với kế hoạch năm 2012.
Về doanh thu, Vinalines đạt 21.203 tỷ đồng, bằng 86%
thực hiện năm 2011 và 99% kế hoạch năm 2012. Trong đó, doanh thu khối vận tải
biển đạt 9.868 tỷ đồng, bằng 80% thực hiện năm 2011; khối cảng biển đạt 4.430
tỷ đồng, tăng 7% so với thực hiện năm 2011; khối dịch vụ đạt 6.905 tỷ đồng,
bằng 85% thực hiện năm 2011; Đáng chú ý, năm 2012, Vinalines lỗ 2.439 tỷ đồng.
Năm qua, Vinalines nộp ngân sách đạt 674 tỷ đồng, bằng 67% so với thực hiện năm
2011.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2013, Vinalines đặt mục
tiêu sản lượng vận tải biển dự kiến đạt 28,2 triệu tấn, bằng 94% thực
hiện năm 2012; sản lượng hàng thông qua cảng dự kiến đạt 70 triệu tấn, tăng 3%
so với thực hiện năm 2012; tổng doanh thu của toàn Tổng công ty dự kiến đạt
20.000 tỷ đồng, bằng 94% thực hiện năm 2012.
Quyết định bổ nhiệm Dương Chí Dũng giữ chức Cuc trưởng Cục hàng hải Việt Nam |
Tuy vậy, Vinalines không công bố kế hoạch lợi nhuận
năm 2013 (theo tỷ lệ vốn góp của Tổng công ty tại các doanh nghiệp).
Trước đó, báo cáo số 146/BC-CP ngày 12/6/2012 của
Chính phủ về Vinalines gửi Quốc hội cho thấy, tại thời điểm cuối năm 2011,
vốn chủ sở hữu của Vinalines đạt 9.411 tỷ đồng; tổng tài sản đạt 55.853 tỷ
đồng; nợ phải trả là 43.135 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn 9.309 tỷ đồng và nợ
dài hạn là 33.826 tỷ đồng.
Trong số nợ trên, nợ đầu tư vào tàu biển và các dự án
cảng biển (chủ yếu là cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải), kho bãi và sửa chữa tàu
là 34.552 tỷ đồng. Nợ quá hạn của Vinalines là 207 tỷ đồng.
Về kết quả kinh doanh giai đoạn 2007-2010, báo cáo cho biết, Vinalines
lãi 716 tỷ đồng năm 2007, năm 2008 lãi 897 tỷ đồng, năm 2009 lãi 317 tỷ đồng,
năm 2010 lãi 142 tỷ đồng và năm 2011 lỗ 434 tỷ đồng.
Mới đây, báo cáo tổng quan tình hình hoạt động và
tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế, tổng công ty năm 2012, định hướng nhiệm vụ năm
2013 của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp cho biết, tổng
doanh thu của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty năm 2012 đạt trên 1.621.000 tỷ
đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 127.510 tỷ đồng.
Đáng chú ý, theo báo cáo tài chính hợp nhất toàn tập
đoàn, tổng công ty thì tổng số lỗ phát sinh khoảng 2.253 tỷ đồng, trong đó có
một số đơn vị lỗ năm 2011, năm 2012 lại tiếp tục lỗ; có 10 tập đoàn, tổng công
ty có lỗ lũy kế với tổng số khoảng 17.730 tỷ đồng; tổng số nợ phải trả là
1.334.903 tỷ đồng.
Thu Thủy (VnE)
* * *
Vinashin, Vinalines chứng tỏ tham nhũng
nghiêm trọng hơn thời PMU18
“Nhùng nhằng giữa quản lý nhà nước với sản xuất kinh
doanh dẫn đến thất thoát, sai phạm tại các tập đoàn. Vì vậy mới có chuyện mua
tàu, mua ụ nổi cả nghìn tỷ đồng mà không thể quy trách nhiệm cho ai” - Chủ
nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý phân tích.
Nội dung thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại tổ
hôm nay (24/5) ghi nhận nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội phân tích, mổ xẻ
thẳng thắn về chuyện quản lý tập đoàn kinh tế nhà nước.
Không “mổ xẻ” trách nhiệm, sẽ còn nhiều Vinalines
Đại biểu Nguyễn Xuân Trường (Hải Phòng) đi thẳng vào
câu chuyện thời sự - những sai phạm vỡ lở ở TCty Hàng hải Việt Nam Vinalines
vừa qua, dẫn tới việc nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp, cơ quan
quản lý dính vòng lao lý.
“Vinashin đổ bể, Chính phủ đi đến giải pháp tái cơ cấu
tập đoàn bằng cách “chuyển đỡ” nhiều khó khăn sang Vinalines với kỳ vọng
Vinalines sẽ làm thay da đổi thịt cho tập đoàn này nhưng hậu quả như đến giờ
chúng ta thấy, còn nghiêm trọng hơn” - ông Trường đặt câu hỏi về khoản
tiền hàng chục nghìn tỷ đồng tiêu tán ở mỗi doanh nghiệp này.
Đại biểu cũng lo ngại, hiện tượng những Vinashin,
Vinalines là dấu hiệu của tham nhũng, lãng phí với mức độ nghiêm trọng hơn so
với vụ PMU18 trước đây.
Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý phân tích, mấu
chốt vấn đề cảu Vinashin, Vinalines đã đặt ra từ nhiều năm trước. Từ năm 2006
đến 2010 Quốc hội đã không dưới 1 lần đưa ra bàn về vấn đề mô hình tập đoàn
kinh tế. Ban đầu, chủ trương chỉ là thí điểm nhưng chưa tổng kết, đánh giá thì
đồng loạt các tập đoàn kinh tế đã thành lập từ các TCty 90, 91. Hệ quả của việc
hoạt động tràn lan, không quản lý được là những sự việc sai phạm liên tục bị
phát hiện, lặp đi lặp lại ở nhiều đơn vị như hiện nay.
“Vì không thực hiện triệt để nguyên tắc tách bạch quản
lý nhà nước với hoạt động sản xuất kinh doanh, sự nhùng nhằng còn kéo dài, thất
thoát, sai phạm còn nhiều. Vì vậy mới có chuyện mua tàu, mua ụ nổi giá trị hàng
trăm, hàng nghìn tỷ đồng, đến lúc truy trách nhiệm thì ai cũng chối không phải
do mình quyết định. May ra chỉ “tóm” được mấy ông trực tiếp đi mua” - ông
Lý cảnh báo, nếu không mổ xẻ rõ nguyên nhân, trách nhiệm, sẽ không thể khắc
phục được tình trạng này và sẽ còn có thêm nhiều Vinashin, Vinalines nữa đi
theo vết xe đổ.
Đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) yêu cầu làm rõ việc phân
bố ngân sách cho các tập đoàn, TCTy nhà nước. Ông Lịch cũng bức xúc về việc đầu
tư ngoài ngành không hiệu quả của các DNNN này đã đề cập nhiều vẫn không được
giải trình.
Đại biểu công kích: “Các DNNN với nguồn vốn chủ sở hữu
đến 30-40 tỷ USD của nhà nước, không bị lấy thuế, nhưng vẫn kém hiệu quả. Tôi
cho rằng, trong những lần đề nghị Quốc hội phân bổ ngân sách tới đây phải
giải trình về nguồn tiền này”.
Đại biểu Võ Thị Dung yêu cầu Chính phủ phải giải trình
về việc sử dụng nguồn vốn ở các tập đoàn này, làm rõ những lãng phí, thất
thoát ở đây do việc đầu tư dàn trải, thiếu hiệu quả. Làm sao để việc sử dụng
ngân sách, tiền thuế của người dân phải hiệu quả hơn.
Đại biểu Trương Thị Ánh cho rằng, việc giám sát tài
chính khối DNNN này thuộc trách nhiệm Bộ Tài chính.
Nền kinh tế đang “khát vốn nhưng thiếu máu”
Phân tích các nội dung khác về tình hình kinh tế xã
hội hiện nay, đại biểu Trần Du Lịch cho rằng cần đánh giá việc lạm phát liên
tục được kéo xuống là tín hiệu tốt hay không. Ông Lịch nhận định, dấu hiệu này
đáng lo hơn đáng mừng vì nó thể hiện sức mua giảm quá mạnh. Đại biểu đặt câu hỏi,
phải chăng giải pháp thắt chặt đầu tư công và thắt chặt tiền tệ khiến nền kinh
tế “thiếu máu”, dẫn tới sức mua giảm quá mạnh, DN gặp nhiều khó khăn. Sức mua
giảm khiến nhập khẩu giảm. Như vậy, theo ông Lịch, việc giảm nhập siêu là do
ngừng nhập chứ không phải là do các giải pháp điều hành. Chắc chắn khi kinh tế
phục hồi tìh nhập siêu lại tăng. Điều đó cho thấy các giải pháp áp dụng hiện
nay chưa căn cơ.
“Năm 2012, dấu hiệu suy giảm kinh tế đã rất rõ, rất
đáng lo ngại. Với tình hình sức mua giảm hiện nay, CPI cả năm chắc chắn dưới
10%. Lúc này đã hoàn toàn đủ điều kiện để Chính phủ có thể nới lỏng chính sách
tiền tệ nhằm giải bài toán tăng trưởng. Từ nay đến cuối năm, chắc chắn khó đạt
mục tiêu tăng GDP 6-6,5%%, nhưng vẫn có thể đạt mức 5,5-6% nếu nỗ lực thật
nhiều” - vị chuyên gia kinh tế có tiếng nhấn mạnh.
Nhận định nền kinh tế hiện nay đang “khát vốn nhưng
thiếu máu”, ông Lịch cho rằng Chính phủ cần tăng tín dụng, chấp nhận nợ xấu,
“vì nếu ngân hàng thủ thế quá kỹ sẽ càng đẩy DN vào tình trạng khó khăn, đến
lúc đó nợ xấu vẫn không giải quyết được mà DN phá sản càng nhiều”.
Đồng quan điểm này, đại biểu Lê Thanh Vân (UB Tài chính
ngân sách) lật lại vấn đề, năm 2009, khi kinh tế khó khăn, suy thoái, Chính phủ
đề xuất 2 gói kích cầu, tung ra thị trường tổng cộng gần 1 triệu tỷ đồng. Nhưng
do năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu, dẫn đến hệ quả lạm phát tăng cao,
kéo dài sang năm 2011, 2012.
Chính phủ hiện lại thắt chặt chính sách tiền tệ, tài
khóa theo Nghị quyết 11 để kìm lạm phát khiến dòng vốn chảy vào khu vực sản
xuất tắc nghẽn, khó khăn cho DN. Việc xây dựng nhiệm vụ chi của các cơ quan TƯ
chậm chễ càng làm tiền không kịp thời rót vào lưu thông. Bức tranh kinh tế 4
tháng đầu năm vì vậy nhuốm màu ảm đạm.
Con số tăng trưởng 4% 4 tháng đầu năm theo ông Vân
cũng “đáng ngờ” vì mâu thuẫn với chỉ số tăng trưởng tín dụng âm (đáng ra 2 chỉ
số này luôn phải tỷ lệ thuận với nhau).
“Chính sách tiền tệ thắt chặt cũng cần phân tích một
cách nghiêm cẩn. Nếu tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11, e rằng khó khăn của DN
và cả nền kinh tế sẽ tiếp tục “tắc” hướng giải quyết”.
P.Thảo
* * *
Đổ 100.000 tỉ đồng vào Vinalines
Đội tàu của Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) hiện
hoạt động ì ạch với nhiều tàu bỏ không, bị bắt giữ, vận tải thua lỗ..., thế
nhưng dự kiến sẽ chi 100.000 tỉ đồng cho Vinalines phát triển đội tàu biển.
Việc chi này theo đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa
của Bộ Giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo giới kinh doanh vận tải biển, bên cạnh rất nhiều
tàu của Vinalines đã bị bắt giữ hoặc đang neo đậu ở nước ngoài, ngay trong nước
không ít con tàu của Vinalines đã trở thành “tàu chết”.
Tàu Sông Gianh thành phế liệu?
Một trong số những “tàu chết” ấy là tàu Sông Gianh
đang nằm phơi nắng phơi mưa hết tháng này qua năm khác ở khu vực huyện Nhà Bè,
TP.HCM. Ngày 3-5, chúng tôi thuê ghe ra khu vực phao MAR2 trên sông Sài Gòn
(đoạn gần cầu Phú Mỹ, huyện Nhà Bè). Người dân khu vực này không ai không biết
đến tàu Sông Gianh vì nó đã nằm bất động ở khu vực này mấy năm qua.
Chiếc ghe của người vạn đò trở nên bé như chiếc lá khi
cập bên cạnh sự đồ sộ của tàu Sông Gianh. Lối dẫn lên con tàu này bị hoen gỉ,
từng mảng sơn đã bong tróc. Theo thiết kế, tàu Sông Gianh dài 183m, rộng 25m,
chiều cao mạn 12m, có thể chở tới 38-40 sà lan tải trọng 200 DWT/chiếc. Tàu
Sông Gianh thuộc Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương (Vinashinlines
- thuộc Vinalines). Triển khai vay vốn từ tháng 7-2005 và đến tháng 10-2006,
tàu Sông Gianh đã được làm lễ hạ thủy.
Tới tháng 2-2008, con tàu này được Công ty công nghiệp
tàu thủy Nam Triệu (đơn vị đóng tàu) bàn giao cho Vinashinlines. Mặc dù mới
chính thức “khai sinh” chưa đến sáu năm nhưng con tàu trị giá 400 tỉ đồng giờ
đây như một gã khổng lồ vô dụng án ngự trên lòng sông. Trên tàu hiện chỉ còn
năm người, một thuyền phó và bốn thủy thủ làm công việc trông coi tàu. Tàu
hoang vắng đến nỗi các thủy thủ không gọi tàu mà gọi là “chùa Sông Gianh”...
Chịu chung số phận với con tàu, thủy thủ Hoàng Đình
Long buồn rầu: “Tàu nằm chết một chỗ, thu nhập không đủ nuôi vợ con. Chúng tôi
cũng phải chờ đợi mấy năm nay mà vẫn không thấy dấu hiệu khả quan nào”. Công
việc của Long và các thủy thủ trên “tàu chết” này chỉ là trông coi tàu khỏi
trộm cướp, nấu ăn và... đánh bài giải trí!
Thực tế, từ khi được sản xuất tàu Lash Sông Gianh chỉ
chạy thử một chuyến chở than từ Quảng Ninh vào Sài Gòn. Tổng tiền thu được từ
chuyến hàng này chưa tới 1,8 tỉ đồng, nhưng chi phí bỏ ra gồm tiền dầu, phí bảo
đảm hàng hải, tàu lai, vật tư, lương thủy thủ, phí hoa tiêu... đã hơn gấp đôi
con số trên. Sau chuyến hàng thua đậm này, con tàu đã nằm một chỗ gần bốn năm
nay.
Thuyền phó Nguyễn Văn Thịnh nói: “Đã bốn năm nay tàu
Lash Sông Gianh nằm không ở đây, toàn bộ hệ thống máy móc không còn hoạt động
nên tàu giờ chỉ là nơi trú ngụ cho muỗi mòng. Máy móc trên tàu đã quá lạc hậu
không thể khai thác nên thà nằm chết chứ cứ đi là lỗ...”. Một thủy thủ khác
từng trông coi tàu Sông Gianh cũng cho rằng tàu này hiện nay chỉ có thể bán phế
liệu!
Theo các chuyên gia hàng hải, tàu nằm một chỗ, không
chỉ phải trả lương thủy thủ, thuyền viên mà còn tốn rất nhiều chi phí nuôi tàu
như: bảo trì, sửa chữa định kỳ, phí bảo hiểm (nếu còn tiếp tục đóng bảo hiểm
cho tàu), đăng kiểm, phí neo đậu...
Số phận tương tự như tàu Sông Gianh là tàu Vinashin
Atlantic cũng thuộc Vinashinlines. Mặc dù trong một báo cáo gửi Bộ Giao thông
vận tải hồi giữa tháng 2-2011, tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Việt cho
biết tàu Vinashin Atlantic đã hoàn thành một số hạng mục sửa chữa nhỏ, dự kiến
cuối tháng 2-2011 đưa vào hoạt động, nhưng đến nay con tàu này vẫn chưa đưa vào
hoạt động. Vinashin Atlantic được Vinashinlines mua năm 2007 với giá 910 tỉ
đồng.
Đây là con tàu chở dầu thô đã già, “tuổi thọ” tới 15
năm. Khi Vinashinlines được chuyển về Vinalines quản lý, tàu này được Công ty
cổ phần vận tải biển VN (Vosco - Vinalines nắm 60% cổ phần) sửa chữa. Số tiền
sửa chữa ước khoảng 80 tỉ đồng. Như vậy, chi phí cho con tàu đã gần 1.000 tỉ
đồng. Các chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải cho rằng do tuổi đã quá già (gần
20 tuổi) nên chắc chắn tàu bị “ế”. Thông thường với tàu chở dầu, khoảng 15 tuổi
đã không có khách thuê vì một số thị trường không cho tàu già vào. Trong khi đó
nếu chạy tuyến trong nước, hầu như sẽ không có khách hàng nào thuê một con tàu
tải trọng tới 150.000 tấn vì sẽ gây lãng phí lớn.
Bán tàu trả nợ
Theo Vinalines, tính đến hết năm 2011 đội tàu của
Vinalines có 154 chiếc, với 3,4 triệu tấn trọng tải, chiếm 45% tổng tải trọng
của đội tàu biển quốc gia. Hạn chế của đội tàu là tàu hàng khô vẫn chiếm tỉ
trọng lớn, quy mô của đội tàu container và đội tàu chở dầu sản phẩm còn nhỏ.
Một số doanh nghiệp trong ngành vận tải biển cho biết mặc dù công bố đội tàu
khá hùng hậu về số lượng, nhưng thực tế đội tàu của Vinalines lại không khai
thác hết mà dành để cho thuê khá nhiều.
Trong khi đó, không những phải cho tàu nằm bờ mà ngay
cả với những tàu đang hoạt động, đội tàu của Vinalines cũng khai thác không
hiệu quả. Nhiều công ty tàu biển là thành viên của Vinalines đang rơi vào tình
trạng khó khăn về tài chính vì kinh doanh vận tải biển thua lỗ, doanh thu khai
thác đội tàu giảm, thua lỗ chủ yếu ở khâu vận tải biển.
Theo Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu biển VN
(Vinalines nắm giữ 60% cổ phần), quý 1-2012 sản lượng vận chuyển của đội tàu
thuộc công ty chỉ đạt khoảng 383.150 tấn, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái,
lợi nhuận giảm tới 651%, tức công ty lỗ 21,12 tỉ đồng. Từ chỗ có 16 đầu tàu,
trong năm 2011 công ty đã phải bán bớt ba tàu gồm: tàu Phương Đông 1, Phương
Đông 3 và VTC Star. Đại hội cổ đông của công ty này cũng vừa thông qua kế hoạch
sản xuất kinh doanh năm 2012 với sản lượng vận chuyển khoảng 1,67 triệu tấn,
chỉ bằng 72,2% so với năm 2011. Ngoài ra, để giải quyết các khó khăn cấp bách
về tài chính, công ty đang thăm dò, theo dõi thị trường mua bán tàu biển nhằm
đẩy nhanh tiến độ bán tàu Viễn Đông 3 và VTC Light để có tiền duy trì hoạt động
của đội tàu và giải quyết khó khăn cấp bách về tài chính. Theo lãnh đạo Công ty
cổ phần Vận tải và thuê tàu biển VN, tỉ trọng nợ của công ty đã chiếm tới 80%
tổng tài sản.
Tương tự, Vosco cho biết do khai thác không hiệu quả
nên trong năm 2011 đã phải bán hai tàu hàng khô đóng tại Nhật Bản là tàu Vĩnh
Long, tàu Sông Tiền cùng có độ tuổi tới 27 và một tàu chở dầu đóng tại Hàn Quốc
năm 2005 chạy không hiệu quả. Hiện đội tàu của Vosco gồm 25 chiếc, tuổi bình
quân 13,16 năm. Trong đó, có những tàu đóng từ năm 1983, 1984... Vosco cho biết
quý I năm nay Vosco lỗ tới 59,86 tỉ đồng. Mặc dù doanh thu chỉ giảm gần 20% so
với cùng kỳ năm ngoái nhưng chi phí khai thác chỉ giảm 9,2%, trong đó chủ yếu
do chi phí khai thác đội tàu quá lớn.
**
100.000 tỉ đồng cho đội tàu hùng hậu
Theo đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Bộ Giao
thông vận tải, cơ quan này đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đầu tư thêm 100.000 tỉ
đồng cho đội tàu của Vinalines. Trong đó gồm hai phân kỳ đầu tư:
Từ 2012-2015: đầu tư 30.000 tỉ đồng để Vinalines mua,
đóng mới thêm 67 tàu.
Từ 2016-2020: mua, đóng thêm 95 tàu, tổng vốn đầu tư
giai đoạn này là 70.000 tỉ đồng.
Bộ Giao thông vận tải đặt tham vọng đưa tổng tải trọng
đội tàu của Vinalines lên ít nhất 15 triệu tấn với các tàu vận tải quốc tế đủ
chủng loại. Tuy nhiên, trong quy hoạch phát triển vận tải biển VN đến năm 2020,
định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt lại định hướng phát triển đội tàu
biển quốc gia theo hướng hiện đại, đến năm 2015 tổng tải trọng đạt 8,5-9,5
triệu tấn, năm 2020 đạt 11,5-13,5 triệu tấn.
*** Có một nghịch lý là trong khi giá
cước vận tải mà các hãng tàu biển nước ngoài chạy tuyến xuất nhập khẩu từ VN đi
hầu hết các thị trường đều tăng mạnh từ đầu năm đến nay thì các công ty thành
viên của Vinalines liên tục báo lỗ. Theo các chuyên gia trong ngành hàng hải,
sở dĩ doanh nghiệp VN phải chịu cảnh giá cước trái chiều thế giới là vì đội tàu
của Vinalines chỉ chạy những tuyến ngắn, tàu già, tải trọng nhỏ, đặc biệt trong
khi xu hướng thế giới chạy container thì đội tàu trong nước chỉ chạy hàng rời.
Một trong những đơn vị chủ lực của Vinalines là Vosco cũng chỉ có hai tàu
container chạy tuyến nội địa, tàu đóng tại Nhật Bản vào năm 1997, 1998 với sức
chở chỉ vỏn vẹn 560 và 561 TEU.
* * *
Vinalines đã ném tiền ra biển như thế
nào?
Mặc dù được Chính phủ tạo điều kiện để sản xuất, kinh
doanh và phát triển, Vinalines vẫn ì ạch trong kết quả hoạt động, không những
vậy còn vấp nhiều sai phạm nghiêm trọng.
Thanh tra Chính phủ vừa có công bố về Kết luận thanh
tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
(Vinalines).
Theo đó, đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra các nội
dung đầu tư mua sắm tàu, xây dựng cảng biển và đầu tư tài chính dài hạn của
Vinalines giai đoạn 2007-2010.
Tỷ suất sinh lời... âm dù được ưu ái lớn
Giai đoạn từ 2007 đến 2010, để hỗ trợ thực hiện kế
hoạch phát triển, Vinalines được Chính phủ cho phép áp dụng một số chính sách,
giải pháp ưu tiên.
Cụ
thể, về vốn, Vinalines được bổ sung vốn từ NSNN, ưu tiên vay vốn với lãi suất
ưu đãi từ NH Phát triển Việt Nam để thanh toán cho hợp đồng đóng tàu mới, được
cho vay lại nguồn vốn trái phiếu quốc tế của Chính phủ, bảo lãnh vay vốn nước
ngoài, cho phép phát hành trái phiếu, được ưu đãi thuế thu nhập doah nghiệp,
dùng tiền từ chuyển đổi quỹ đất của các doanh nghiệp.
Về thị trường vận tải, Vinalines được ưu tiên vận
chuyển hàng hóa trong nước, xuất nhập khẩu có nguồn gốc ngân sách từ các doanh
nghiệp trong nước. Việc đầu tư đăng ký, mua,bán tàu biển cũng được thực hiện
theo cơ chế đặc thù và được chỉ định thầu đóng mới tàu biển trong nước.
Qua số liệu về vốn, tài sản và kết quả hoạt động kinh
doanh của Vinalines giai đoạn 2007-2010 (không bao gồm 5 đơn vị chuyển từ
Vinashin sang) cho thấy, kết quả kinh doanh tổng hợp năm 2007-2008 có lãi,
nhưng đến 2009 bị lỗ 412,325 tỷ đồng, năm 2010 tiếp tục lỗ nặng hơn tới
1.273,892 tỷ đồng.
Trong khi đó, tổng tài sản cả giai đoạn 2007-2010 tăng
hơn 22.423,7 tỷ đồng. Nguồn vốn chủ yếu đảm bảo hoạt động của Vinalines giai
đoạn 2007-2010 là vốn vay tín dùng và phải trả khác. Nếu năm 2007, nợ phải trả
là 17.071,87 tỷ đồng, chiếm 65,8% thì sang 2010, con số này là 36.599,75 tỷ
đồng, chiếm 91,4% tổng nguồn vốn, và con số nợ phải trả tăng thêm gần 19.527,9
tỷ đồng, so năm 2007 tăng 2,15 lần.
Hiệu quả sử dụng vốn của Vinalines lại giảm mạnh, tỷ
suất sinh lời của vốn chủ sở hữu từ 14,15% năm 2007 xuống còn âm 14,8% năm 2010.
Ném
tiền ra biển
Giai đoạn 2007-2010, Vinalines và các đơn vị thành
viên đã sử dụng 1.807,82 tỷ đồng thành lập 4 liên doanh với nước ngoài để xây
dựng, khai thác 4 cảng CMIT, SP-PSA, SSIT tại khu vực Cái Mép – Thị Vải và cảng
CICT tại Cái Lân. Theo thanh tra, đến 31/12/2010 thì số lỗ của 3 cảng khu vực
Cái Mép – Thị Vải là 252 tỷ đồng.
Một số chuyên gia cho rằng, mức phí bốc xếp thấp
có nguyên nhân do tình trạng cạnh tranh cung cấp dịch vụ cảng tại khu vực này
và do đối tác nước ngoài muốn thôn tính phần vốn của phía Việt Nam . Để dẫn đến
tình trạng nêu trên, Thanh tra Chính phủ cho biết có trách nhiệm của lãnh đạo
Vinalines và lãnh đạo công ty cảng Sài Gòn trong việc lập dự án liên doanh.
Cơ quan thanh tra cũng cho biết, một số dự án gây lãng
phí vốn đầu tư, số liền lãng phí tại 2 dự án là Cảng trung chuyển Quốc tế Vân
Phong và Nhà máy sửa chữa tàu Vinalines phía Nam do Công ty mẹ làm chủ
đầu là 520,24 tỷ đồng. Đặc biệt tại dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa
chữa tàu biển Vinalines phía Nam có biểu hiện của việc làm trái quy định pháp
luật, gây lãng phí trên 513,8 tỷ đồng vốn đầu tư.
Hay như vụ mua ụ nổi và chi phí sửa chữa 2 lần tại
Việt Nam và chi phí khác tính đến 30/9/2011 là 489,6 tỷ đồng, tương đương 70%
giá đóng mới bình quân trên trị trường thế giới nhưng lại chưa đưa vào sử dụng
được. Theo Thanh tra Chính phủ, hoạt động này của việc làm trái quy định của
pháp luật về đầu tư gây lãng phí vốn đầu tư, phát sinh đến 30/4/2010 là 489,6
tỷ đồng, các khoản chi phí,lãi vay từ 30/4/2010 là 24,2 tỷ đồng, các chi phí
tiếp theo trên 1,6 tỷ đồng/tháng.
Giai đoạn 2007 - 2010, Vinalines đã đầu tư và có vốn
góp vào 158 doanh nghiệp song vốn đầu tư dàn trải và hiệu quả thấp.
Tổng công ty đã sử dụng 1.000 tỷ đồng nguồn vốn huy
động từ trái phiếu sai mục đích, quản lý nguồn vốn, quản lý nợ phải thu chưa
tốt. Đến nay, có khoảng 1.836 tỉ đồng đầu tư dang dở không phát huy hiệu quả,
gây lãng phí lớn.
Cơ
quan thanh tra đang kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ liên quan rà soát, sửa
đổi nhiều quy định liên quan, khắc phục khoảng trống pháp lý liên quan đến việc
xử lý trách nhiệm cũng như quản lý vốn tài sản nhà nước. Đồng thời, chuyển hồ
sơ sang Bộ Công an để tiếp tục điều tra làm rõ những vi phạm trong việc đầu tư
mua ụ nổi No83M thuộc dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía
nam.
Bản Kết luận thanh tra dài 19 trang với dày đặc những
lỗi của Vinalines vấp phải cho thấy, trong tiến trình tái cơ cấu, cải tổ lại
Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước thời gian tới sẽ càng phải làm chặt hơn, nghiêm
hơn khâu minh bạch và quản trị. Bởi nếu không, bài học nhãn tiền là Vinashin sẽ
tiếp tục lặp lại.
Hải Đăng
----------------
Trước khi lãnh đạo Vinalines, ông Dũng từng quản lý Tổng Công ty Xây dựng Đường thủy (Vinawaco) - một đơn vị từng thua lỗ nặng.
Trả lờiXóaDương Chí Dũng được bổ nhiệm chức Tổng giám đốc Vinalines từ tháng 8/2005. Đến tháng 7/2011, ông Dũng được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị tổng công ty này. Ông Dũng cũng là Ủy viên thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung Ương, Bí thư Đảng ủy Vinalines. Đầu tháng 2/2012, sau khi thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines, ông Dũng được điều động sang giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
> Vậy, ai đã mù quáng, hay vì động cơ gì bổ nhiệm chức cao hơn cho DCD? Nhất là khi Vinalines đang bị thanh tra lại bổ nhiệm DCD làm Cục trưởng? Sân sau hay cánh gà nào?
Trong đêm đen, cứ mang phong bì thật dày đến nhà sếp là "được bổ nhiệm". Một lũ phá hoại "điều hành" đất nước kiểu "cầm quyền", "lãnh đạo" nên nó nát như tương là phải. Trơ tráo quá!
XóaVN. Đất nước bước chân ra cửa gặp anh hùng???
Trả lờiXóaQuê hương của mọi loại phí, lệ phí, nghịch lý...................
nên mấy đ/c vina sỉn - vina lỉnh - vina e.... này là điều hết sức bình thường......bức xúc làm gì cho mau giừ.......
Đọc báo TN, thấy đ/c Dũng và Phúc nói "không tơ hào 1 xu"? Vậy mà nỡ lòng nào đem bắn 2 đ/c tốt? Có vẻ công lý chẳng lúc nào chịu thức tỉnh nhỉ. Chẳng ai được hưởng. Coi chừng oan hồn 2 đ/c trả thù...
Trả lờiXóaHọ nói đúng. Xu thì nay kiếm đâu ra, nhất là đồng 1 xu. Nhưng trăm tỉ, nghìn tỉ thì ..OK!
XóaDCD sinh nam 1957 -hoc het lop 10/10 la 18 tuoi tuc la nam 1975-Xuat khau lao dong sang CHDCD nam87 hoac 88 -----Vay tu nam75 -87 thang cho nay lam gi ---Bac BONG noi cho chung em nghe voi.
Trả lờiXóaSự sáng suốt của đỉnh cao trí tuệ cứ bổ nhiệm những cán bộ như Dũng, như Phúc ở Vinaline vào Trung ương xem đến 2050 đất nước ta không tiến nhanh tiến mạnh đến thời kỳ đồ đá đồ đồng em xin bé hơn con kiến khoang. hu hu hu ....
Trả lờiXóaTiến tới thời đại đồ đểu rồi! Em cũng thấy lu xu bu như con chim cu. Khụ khụ... (phát ho lao)
XóaViệc còn đọc thơ được khi biết mình thụ án tử của Dương Chí Dũng quả là tâm lý bất bình thường:
Xóa1 - Bình thản vì đã biết đây là án giả, mình sẽ bình an vô sự, hưởng lộc ăn cắp sau khi chia chác "trong sạch vững mạnh".
2 - Vẫn cùng đồng bọn tuyên truyền, theo điều kiện của chúng.
3 - Là kẻ tâm thần nặng! Được bổ nhiệm bởi những kẻ tâm thần cấp cao hơn. Và chỉ có những kẻ tâm thần mới không biết nhục nhã, mang danh cán bộ nhưng ăn cắp của công sạch sành sanh!
DKM - thằng dũng chí....phèo này để có cái QĐ làm cục trưởng hàng hải, không "mua" bằng đơn vị tỉ, với 2 con số, tớ bé bé bồng bông......
Trả lờiXóaLuật Phòng chông stham nhũng:
Trả lờiXóa... Điều 4. Nguyên tắc xử lý tham nhũng
1. Mọi hành vi tham nhũng đều phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh.
2. Người có hành vi tham nhũng ở bất kỳ cương vị, chức vụ nào phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Tài sản tham nhũng phải được thu hồi, tịch thu; người có hành vi tham nhũng gây thiệt hại thì phải bồi thường, bồi hoàn theo quy định của pháp luật...
Vinashin, Vinalines ... thuộc chính phủ. Cứ gõ đầu thằng bổ nhiệm và quản lý các tập đoàn tổng công ty nhà nước trước...
Trả lờiXóaƠ...nhưng mà không chạy cũng nỏ xin, làm sao mà bổ được cơ chứ ?
Mười năm để từ một anh công nhân lao động hợp tác lên đến chiếc ghế Cục trưởng hàng hải, từ lớp 10/10 lên tiến sĩ. Dương chí Dũng quả siêu phàm hơn người có thể sánh với đồng chí Kim Yong Un về thăng tiến. Hiện nay có con trai, con rể của bí thư tỉnh uỷ Hải dương cùng một lúc kẻ làm phó giám đốc sở, người chủ tịch huyện với tuổi đời 30! Nên phải kiên trì hiến pháp để tạo bệ phóng cho những tầng lớp này!
Trả lờiXóaNgười xưa nói: Trong Họa có Phúc, trong Phúc có Họa. Dương Chí Dũng ở vế thứ hai.
XóaCâu hỏi đặt ra là: Những tài sản, tiền bạc hàng trăm ngàn tỷ của nhân dân do các quan Đảng như Dương Chí Dũng, Phạm Thanh Bình… tham ô, làm thất thoát làm sao có thể thu hồi được?
Trả lờiXóaLại móc túi dân để bù vào phải không thưa ông TBT ĐCSVN NGUYỄN PHÚ TRỌNG?
Dân chúng tôi không cần xử tử thằng nào cả, vì những kẻ đó cũng là con người, chúng cũng là mạng sống! Chúng mắc tội là do Đảng của các ông bao che, dung túng để chúng có điều kiện dễ dàng làm bậy. Mà chính ông TBT Nguyễn Phú Trọng nói là: “Đảng lãnh đạo toàn diện, Đảng lãnh đạo tuyệt đối”. Rồi cái quốc hội Đảng của các ông còn bảo nhau bỏ phiếu để Đảng là lực lượng lãnh đạo duy nhất ghi hẳn ở điều 4 trong Hiến pháp sửa đổi 2013 kia mà. Vậy thì Đảng của các ông phải có trách nhiệm bồi hoàn số tiền do các ông quan Đảng tham ô, làm thất thoát cho nhân dân chứ? Chứ đừng nói “chịu trách nhiệm chính trị” chung chung rồi lại đổ vào đầu dân đen chúng tôi phải gánh, dân đen chúng tôi phải chịu.
“Trách nhiệm chính trị” là trách nhiệm kiểu con mẹ gì?
Là kiểu trách nhiệm: Quyền lực, lợi ích thì vơ vào cho bản thân, con cháu, đệ tử của mình. Còn mọi hậu quả thì đổ cho dân gánh phải không? Như thế thì Đảng làm sao “Là Đạo đức là Văn minh” được nữa? Mà Đảng “là Khốn nạn là vô trách nhiệm” thì có.
Các ông muốn nắm quyền lãnh đạo tuyệt đối? Được!
Các ông muốn lãnh đạo toàn diện? Được!
Các ông muốn là duy nhất năm quyền, thể hiện trong hiến pháp? Được!
Dân tôi chấp nhận!
Như vậy quyền lực hoàn toàn thuộc về Đảng của các ông. Vậy thì những hậu quả do những thằng quan Đảng gây ra cho đất nước này thì các ông phải chịu trách nhiệm trực tiếp.Và những thất thoát về tiền bạc, tài sản của nhân dân do những thằng quan Đảng của các ông gây ra, Đảng của các ông phải có trách nhiệm bồi hoàn cho nhân dân. Chứ không phải bỏ tù, xử bắn, nói vài câu lấy lệ là xong chuyện đâu.
Đảng các ông phải bồi thường, bồi hoàn những tài sản bị tham ô, hối lộ, bị thất thoát như thế nào?
Trách nhiệm lớn thuộc về TBT, BCT, Ban chấp hành TW, nên trước hết những ông này phải bỏ tiền túi ra mà bồi hoàn. Nếu chưa đủ thì kêu gọi toàn Đảng của các ông đóng góp. Vẫn chưa đủ thì các ông phải phát mại tài sản riêng của các ông( Từ TBT trở xuống) bao giờ đủ thì thôi. Như thế mới sòng phẳng. Mới là Quang minh, chính đại. Dám làm dám chịu!
Chứ Đảng của các ông đừng chơi cái kiểu “Đảng ăn ốc bắt nhân dân đổ vỏ”. Như thế thì hèn lắm! Khốn nạn lắm! Mà đã khốn nạn với nhân dân thì đừng có mơ mà “Muôn năm” nhé! Sớm thành Lê Chiêu Thống thôi!
Cách của bác Dân rất hay. Rất khả thi! Đảng của ông TBT Nguyễn Phú Trọng hoàn toàn áp dụng được ngay chỉ bằng một cái nghị quyết.
XóaNhưng nếu mà dùng cách này của bác Dân, thì có lẽ người đầu tiên xin ra khỏi Đảng sẽ là
ông Tổng bí thư ĐCSVN.
Đúng là mơ tưởng hão huyền khi muốn "Muôn năm!" Luật sinh lão bệnh tử là bất biến. Cám ơn bạn.
XóaNên ghi ý kiến này thêm vào trong điều 4 HP để đảm bảo nguyên tắc quyền lực phải gắn liền với trách nhiệm theo đúng cương lĩnh của đảng ta , mà đảng dám làm điều này thì không cần đến cả một hệ thống tuyên huấn tuyên giáo khổng lồ thì dân cũng sẽ tin đảng ngay .
XóaPhải có nhiều đảng dân mới xác định mình nên tin đảng nào.
XóaĐúng như bạn Thu Hà viết “ Cách của bác Dân rất hay. Rất khả thi!”
XóaĐúng vậy! Không chỉ đầy tính khả thi mà còn rất “ biện chứng” và đầy “tính Đảng”.
Đây chính là “ Cây đũa thần” trong phòng, chống tham nhũng mà ông TBT ĐCSVN mong đợi, nếu như ông ta thực sự muốn chống tham nhũng như ông ta vẫn phát biểu.
Vì:
1. Đảng CSVN thật dễ dàng thực hiện điều này chỉ bằng một cuộc họp của BCT, Ban bí thư để thông qua một nghị quyết ghi điều này vào điều lệ Đảng của mình. Ai muốn gia nhập Đảng CSVN thì phải chấp nhận, tuân thủ điều khoản này.
2. Thể hiện tính chịu trách nhiệm đối với các hành vi ra quyết định về nhân sự, chính sách kinh tế của Đảng.
3. Dẹp tan dư luận trong nhân dân cho rằng Tham nhũng là do Đảng tạo ra, do Đảng dung túng, bao che mà thành. Vì nếu thực hiện điều này thì các Đảng viên tham nhũng là tham nhũng tiền của Đảng chứ của dân đâu mà dân kêu.
4. Thể hiện được tính “ nhân văn”, thể hiện “ tình yêu thương đồng chí” đầy “tính Đảng” mà ông TBT Đảng Nguyễn Phú Trọng thường hay nói đến.
5. Thể hiện được tinh thần “ Đoàn kết” trong nội bộ Đảng, không để những “thế lực địch, phản động” chia rẽ Đảng.
6. Sẽ phát huy được phong trào “ Dân chủ”,“ Phê và tự phê” trong nội bộ Đảng. Khuyến khích tinh thần tố giác tội phạm trong Đảng. Ngăn chặn, phòng chống sai phạm, tham nhũng từ trong trứng nước. Vì một kẻ ăn cắp mà cả triệu Đảng viên phải bỏ tiền ra đền thì thử hỏi ai còn dám bao che, ngậm miệng ăn tiền nữa?!
7. Kiểm soát được thu nhập, tài sản của các Đảng viên trong Đảng.
8. Theo dõi, kiểm soát được số lượng các đảng viên đang hoạt động trong Đảng, đảng viên tự bỏ Đảng, không sinh hoạt Đảng sau khi nghỉ công tác.
Một “ Cây đũa thần” phòng chống tham nhũng đầy tính khả thi và hiệu quả, đầy “ tình yêu thương đồng chí” và rất “ tính Đảng” lại hợp với lòng dân. Vậy còn chờ gì nữa mà không sử dụng thưa ông Tổng bí thư ĐCSVN, Trưởng ban phòng chống tham nhũng TW Nguyễn Phú Trọng?
Hay là như bạn Thu Hà viết “Nhưng nếu mà dùng cách này của bác Dân, thì có lẽ người đầu tiên xin ra khỏi Đảng sẽ là
ông Tổng bí thư ĐCSVN.”
P/s:
Thích Đọc Còm cám ơn bác Dân, cám ơn bạn Thu Hà đã cho TĐC sử dụng tư liệu trong bài viết của mình.
Chính xác .
Trả lờiXóa