Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Điểm tên 7 bài học thất bại đắt giá

Chúng ta đang sống trong môi trường liên tục có những biến động, thay đổi rất nhanh, khó lường trước. Phân tích nhiều nguyên nhân khách quan gây ra tình trạng khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ doanh nghiệp: “Thất bại là tại mình, không phải tại trời”.
Thứ nhất, công tác nghiên cứu thị trường không làm kỹ lưỡng, chuyên sâu và làm không thường xuyên định kỳ. Không nắm được sắp tới các đối thủ cạnh tranh sản xuất số lượng sản phẩm như thế nào? Sản phẩm của đơn vị sản xuất ra có đáp ứng được nhu cầu thị trường. Không dựa trên điều tra, nghiên cứu, số lượng cụ thể…
Ví dụ: Các doanh nghiệp kinh doanh đầu tư phát triển dự án bất động sản tập trung sản xuất xây dựng chung cư căn hộ cao cấp. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường lại cần căn hộ giá rẻ (căn hộ cho người thu nhập thấp, căn hộ xã hội), căn hộ bình dân. Kết quả là, gặp lúc thị trường bất động sản đóng băng hơn 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp tồn hàng, không tiêu thụ được, rất khó khăn; thậm chí phá sản không trả được nợ vay ngân hàng.
Lợi thế cạnh tranh là tài sản mà doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng và bảo vệ bằng mọi giá
Thứ hai, nhiều đơn vị kinh doanh đa ngành, trong khi năng lực (vốn tự có, nhân lực…) chỉ đủ khả năng kinh doanh ngành cốt lõi. Đơn vị chưa đủ nhân lực chuyên ngành, thậm chí cán bộ chủ chốt làm kinh nghiệm không chuyên sâu. Thời gian qua, nhiều đơn vị đã kinh doanh thêm chứng khoán, đầu tư vào phát triển dự án bất động sản… và bài học thất bại rất rõ nét.
Thứ ba, xây dựng chiến lược, kinh doanh vội vàng, đơn giản, không dựa trên những căn cứ xác đáng, cụ thể. Kế hoạch kinh doanh nóng vội, quy mô lớn, đầu tư dàn trải không xây dựng lộ trình từ thấp lên cao. Xây dựng kế hoạch không chi tiết, không cụ thể, không căn cứ nguồn nhân lực của công ty, không có quá trình tích lũy vốn, quá trình xây dựng thương hiệu… không có tư vấn phản biện, xây dựng chiến lược kế hoạch kinh doanh một chiều theo cảm tính.
Đơn vị địa bàn hoạt động tại một thành phố, hoạt động thời gian ngắn (1 - 2 năm) đã phát triển địa bàn nhiều tỉnh, thành phố. Vinashin là một điển hình, khi chỉ trong hơn 2 năm đã phát triển gần 200 công ty trên địa bàn cả nước và kết quả thất bại đã được báo trước.
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn “ngay lập tức” phát triển thành tập đoàn khổng lồ, trong khi tại các nước phát triển, quá trình xây dựng một tập đoàn phải mất 50 năm, kể cả trăm năm xây dựng và hình thành.
Thứ tư, doanh nghiệp chưa chú trọng xây dựng lợi thế cạnh tranh cho đơn vị. Trong thời gian xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh cần thiết phải xây dựng cho được lợi thế cạnh tranh cho đơn vị mình. Tạo nét khác biệt để có thể thắng đối thủ cạnh tranh.
“Chúng ta không thể chối bỏ rằng, thị trường năng động hiện nay khiến các doanh nghiệp khó nắm bắt và duy trì lợi thế cạnh tranh. Nhưng lịch sử cho thấy, một doanh nghiệp mà không có lợi thế cạnh tranh, thì hầu như không thể cạnh tranh được. Lợi thế cạnh tranh vẫn là một tài sản có giá trị to lớn, cần phải được đầu tư xây dựng và bảo vệ bằng mọi giá”, hãng tư vấn chiến lược danh tiếng của Mỹ (The Boston Consulting Group) phân tích.
Thứ năm, rất nhiều doanh nghiệp thời gian qua không có kế hoạch sử dụng vốn cụ thể, chi tiết. Đa phần sử dụng vốn vay ngân hàng vượt quá sức. Từ việc xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh không tốt, đã dẫn đến bị động trong kế hoạch sử dụng vốn. Doanh nghiệp chỉ tập trung làm sao vay được vốn từ ngân hàng, không có kế hoạch chi tiết sẽ trả ra sao, hoàn vốn bằng cách nào, thời gian bao lâu…
Rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã gặp khó khăn trong trường hợp này. Phát triển một dự án bất động sản tại Việt Nam thông thường kéo dài 3 - 5 năm (trường hợp phải tổ chức đền bù đất, kéo dài 7 - 10 năm). Trong khi đó, vốn vay ngân hàng chỉ 6 tháng; tối đa 1 năm. Do đó, doanh nghiệp gặp khó khăn, cứ phải lo “đáo nợ” liên tục, mất nhiều thời gian, trong khi đó chi phí bị đội lên rất nhiều.
Thứ sáu, sử dụng vốn vượt quá sức. Nếu vốn tự có là 1 đồng, thì chỉ nên vay ngân hàng tối đa thêm 2 đồng. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vay ngân hàng vượt hàng chục lần vốn tự có và dẫn đến gặp khó khăn triền miên. Trong khi đó, có rất nhiều nguồn vốn khác doanh nghiệp có thể chủ động lên kế hoạch, như phát hành cổ phần trên thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vốn hợp tác đầu tư…
Thứ bảy, không quan tâm tới dòng tiền mặt, không có nguồn tiền dự phòng. Tất cả dồn vào đầu tư, nhiều trường hợp xảy ra bất trắc kéo dài không có nguồn tiền dự phòng, đơn vị quá khó khăn, nhiều trường hợp không thể vượt qua được. Có trường hợp tất cả tài sản đã đưa vào thế chấp vay sử dụng cho đầu tư, khi cần thiết không còn tài sản thế chấp để vay nữa.
Tóm lại, cần thay đổi tư duy nhà lãnh đạo doanh nghiệp với thói quen vay vốn đầu tư. Nếu trước đây “kinh doanh mà không biết vay ngân hàng là không biết kinh doanh”, thì nay, phải xem nguồn vốn ngân hàng chỉ là phụ. Để vượt qua khó khăn hiện tại, doanh nghiêp cần có kế hoạch, chương trình tái cơ cấu doanh nghiệp.
Xuất phát từ kế hoạch tái cấu trúc, kế hoạch nhân sự, kế hoạch sử dụng vốn… sẽ thay đổi quyết liệt. Vì vậy, phải phân tích rõ khó khăn hiện tại của đơn vị để thay đổi, tái cấu trúc.
Trên thực tế, nhiều đơn vị đưa ra kế hoạch chi tiết, bài bản, chỉ gói gọn trong một vài cán bộ chủ chốt của lãnh đạo doanh nghiệp và không có sự quyết tâm của toàn đơn vị, vì vậy, hiệu quả không đạt được.
CEO. Đặng Đức Thành,
(Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Dream House)
---------------

8 nhận xét:

  1. Hôm trước bác có kể lại 1 số chuyện cười Liên Xô cũ. Trong đó có chuyện "Ở CNCS sẽ không còn nạn ăn cắp vì mọi thứ đã được... ăn cắp sạch sẽ ở giai đoạn CNXH!"
    Lúc đó thì tôi và ông hàng xóm phá lên cười. Nhưng hôm nay thì ông ta mặt mày bí xị. Hỏi lý do, ông ta đáp:
    - Hôm đó tưởng chuyện cười này bống lên. Nay thấy quá đúng qua những vụ trọng án. Do vậy, tôi cảm thấy buồn thê lương, hơn cả khi cha mẹ tôi mất...

    Trả lờiXóa
  2. Đ/c CEO vưỡn mang phong cách vĩ mô và nghị quyết chung chung........
    "Được mùa là bởi thiên tài - Mất mùa .... lại do thiên tai".

    Trả lờiXóa
  3. CEO Đ Đ T nói đúng nhưng chưa đủ, chưa nêu trúng cái bản chất chết người trong cung cách làm ăn của các doanh nghiệp VN. Ít nhất thiếu 2 bài học rất tai hại :

    1- Chính sách NN không rõ ràng, thiên lệch cho các DNNN, bỏ mắc các DNTN tự xoay.
    2- Các doanh nghiệp (cả TN và NN) đều nêu cao phương châm : sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi.

    Chính vì phương châm này họ thường hành xử kiểu đã ăn lời rồi nhưng không quyên ăn gian. Thể hiện ở hàng gian, hàng giả tràn lan, chất lượng không đảm bảo, mất dần uy tín. Quảng cáo thì trên trời, chất lượng thì dưới đất. Rút ruột từ gói mỳ đến hộp sữa. Khi bán hàng thì tươi cười, khi bảo hành thì mặt đeo đá.Tăng giá, làm giá vô tội vạ....

    Làm ăn thì phải có lời, chỉ mong sao đừng ăn lời bằng cách ăn gian. Nếu không sẽ tiếp tục thất bại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác T.H nói cháu thấy buồn cưới thật.? Người có quyền chỉ lo cái ghế của mình và lo cho gia đình mình thội! Việc sống chết mặc bay là bản chất của mấy ông có quyền, mua quyền Bác Ợ

      Xóa
    2. "Làm ăn thì phải có lời, chỉ mong sao đừng ăn lời bằng cách ăn gian. Nếu không sẽ tiếp tục thất bại."
      Bạn nói đúng... nhưng chỉ đúng trong một xã hội đàng hoàng. Trước đây, khi còn làm trong một Cty NN, tôi luôn phải nghe lão giám đốc phun ra câu trơ tráo:
      - Việt Nam có 80 triệu dân, đủ để tớ lừa cả đời. Làm ăn bầy hầy có thể chết, nhưng chậm. Làm ăn chân chính có nước chết nhanh!

      Xóa
  4. tôi là dân doanh nghiệp, sản phảm cho ngành công nghiệp. Cái lo lắng của tôi, là với điều 4 hiến pháp, khi "lực lượng lãnh đạo" QUYẾT ĐỊNH: Quốc hữu hóa, như cải tạo công thương miền nam năm 1978, thì tôi không thể làm gì được, vì theo hiến pháp, tòa án, cơ quan lập pháp và cơ quan hành pháp, đều do "lực lượng lãnh đạo" chỉ huy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là bạn đang đi trên dây mà không có dâ bảo hiểm và tấm lưới đỡ bên dưới. Thật dễ bị stress. Em tôi cũng làm chủ 1 doanh nghiệp tư nhân, căng thẳng đến mức trong bữa cơm thường xuyên "định hướng" ném bát cơm về phía... vợ nó, với những lý do vụn vặt trong gia đình, nhưng ẩn sau đó là do áp lực ngoài xã hội.
      Gần đây ghé chơi nhà nó, mừng là thấy không khí "hòa bình ổn định" hơn. "Em bắt anh ấy nghỉ, phụ em bán tiệm điện nuớc" - vợ nó nói.

      Xóa
  5. Tôi chẳng tin cái gì cứ liệt kê kiểu 1, 2, 3,...

    Trả lờiXóa