* TS. TRẦN ĐÌNH BÁ
Tại tờ trình điều chỉnh “Chiến lược phát triển giao
thông vận tải đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2050” mà Bộ Giao thông vận
tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện mục tiêu “hoàn thành và
đưa vào khai thác một số đoạn đường sắt cao tốc trên trục Bắc – Nam trước năm
2020” mà chiến lược phát triển giao thông đường sắt được Thủ tướng phê duyệt
năm 2008 (gọi tắt là chiến lược 1686) đã coi như thất bại. Như vậy là không ít
con tàu sẽ phải ngừng chạy và thua lỗ là điều dễ thấy. Điều này giống như câu
chuyện của Vinashin.
Kết cục đã được nhìn thấy trước
Một buổi sáng thứ 7 cuối thu, tôi nhận được một cuộc
điện thoại từ một số máy lạ. Sau lời chào lịch thiệp là lời xưng danh bằng
tiếng miền Trung trầm ấm: Tôi là Đặng Hữu!.
Chỉ nghe đến đó tôi đã thốt lên: Thưa! có phải Viện sỹ
Đặng Hữu, Nguyên Bộ trưởng Khoa học công nghệ ? Đúng rồi !... và sau đó toàn bộ
cuộc điện đàm tập trung vào vấn đề là giao thông vận tải.
GS Đặng Hữu cho biết ông từng có thời kỳ làm việc ở Bộ
GTVT đã có dự án mở một tuyến đường sắt mới qua Tây Nguyên nhưng không
thành công do địa hình phức tạp. Còn thí điểm kiên cố hóa tuyến đường sắt
Hải Phòng - Hà Nội để “tăng tốc” nhằm áp dụng hiện đại hóa nhưng thất bại
do đường sắt khổ hẹp chỉ 1mét nên đã chạm ngưỡng giới hạn an toàn.
Tôi đã trình bày rằng: Đường sắt khổ 1 mét dù có kiên
cố hóa đến cỡ nào thì cũng chỉ là “đồ cổ” không thể tăng tốc qua tốc độ 80km/h
vì toa xe đầu máy thời Pháp thuộc có khối tích nhỏ nên trọng tâm thấp, mô men
gây lật thấp mà hành trình Bắc Nam kỷ lục chỉ dừng lại ở 42 tiếng.
Nay đầu máy toa xe đều hiện đại có khối lượng lớn,
trọng tâm cao chông chênh, vậy mà các tiến sỹ Thứ trưởng Cục ĐSVN lại cho rằng
khổ 1 mét vẫn chạy được 120 km/h.
Đồng tình với điều này, GS Đặng Hữu cho rằng đường sắt
khổ 1 mét chỉ là tốc độ thấp dưới 80 km/h.
Lỗi
hẹn
Bộ GTVT đề nghị giai đoạn từ nay đến năm 2020 sẽ tập
trung cho việc ưu tiên nâng cấp hiện đại hóa tuyến đường sắt hiện có đạt tiêu
chuẩn đường sắt quốc gia cấp 1.
Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao (160 – 200km/h) khổ
đôi 1.435mm, giai đoạn này chỉ được coi là “giai đoạn nghiên cứu”. Mười năm
tiếp theo (2020 – 2030) là thời kỳ “chuẩn bị những điều kiện cần thiết” để từng
bước xây dựng mới đường sắt đôi 1.435mm, tốc độ 160 – 200km/h, chạy chung tàu
khách và tàu hàng.
Mục
tiêu phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt khổ đôi và nghiên cứu nâng cấp
tốc độ khai thác lên 350km/h, được tờ trình này đặt mục tiêu hoàn thành vào
giai đoạn sau năm 2030 đến năm 2050. Đây cũng là thời điểm để chuyển toàn bộ
đường sắt khổ 1.000mm hiện tại sang vận tải hàng hóa là chủ yếu, kết hợp xây
dựng đường sắt Tây Nguyên, đường sắt Xuyên Á.
Lý giải cho sự “co” lại này, trong tờ trình, Bộ trưởng
Đinh La Thăng cho biết, chiến lược 1686 được đề ra trong bối cảnh tốc độ tăng
trưởng kinh tế của nước ta đạt cao trong một thời gian dài (tốc độ tăng trưởng
GDP bình quân 7,5%/năm trong giai đoạn 1991 – 2009) và dự báo tiếp tục cao hơn
vào giai đoạn sau đó.
“Vì vậy, chiến lược 1686 kỳ vọng đề ra các dự báo và
mục tiêu phát triển cao nhằm đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, sau
khi ban hành chiến lược, đất nước bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế thế
giới, Chính phủ phải dành ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô nên chi tiêu
công bị hạn chế. Điều đó xuất hiện khó khăn trong triển khai thực hiện”, Bộ
trưởng Thăng lý giải.
Cục ĐSVN, VNR, JICA hiện đang rơi vào vòng xoáy
luẩn quẩn “Con kiến mà leo cành đa" họ tự đưa ra 4 phương án nhưng lại
không chịu lựa chọn được một phương án tối ưu thì thật mâu thuẫn và
nghịch lý.
Thậm chí chuyên gia ngoại còn khuyên ta làm theo sai
lầm của họ khi đổ ra hàng tỷ USD kiên cố hóa đường sắt khổ hẹp 1 mét cho tham
vọng 120 km/h mà điều đó chắc chắn sẽ không thể nào thực hiện được, dự án “tân
trang đồ cổ” từ 2004 đến nay đã hoàn toàn thất bại.
Họ lại còn vẽ ra hai dự án ĐSCT Hà Nội – Vinh, TP.HCM
– Nha Trang bỏ qua đoạn miền Trung.
Tôi những mong Viện sỹ là bậc “cây cao bóng cả” về
khoa học công nghệ về đường sắt nên có lời đề nghị tổ chức một cuộc hội thảo
toàn quốc để nhanh chóng tìm ra một phương án tốt nhất để cứu lấy sự nghiệp
đường sắt nước nhà. Chứ với cảnh “con kiến leo ra leo vào” thế này thì 500 năm
nữa Việt Nam
vẫn chưa có đường sắt hiện đại!
Viện sỹ Đặng Hữu đượm buồn và xót xa, ông kể khi đưa
ĐSCT 56 tỷ USD ra trình QH, ông đã phải gọi điện thoại cho GS.TS Đặng Vũ Minh,
Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKTVN khuyên nên bác dự án ĐSCT và Quốc hội đã tin.
Thế giới thường lấy tiêu chí về giao thông đường sắt,
hàng không để đánh giá nền văn minh, tức tiến bộ về khoa học công nghệ. Vậy mà
Việt Nam có người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ, phóng thành công 2 vệ
tinh VINASAT, có lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, thiết kế thi công thủy điện Sơn
La nhất Đông Nam Á… mà tụt hậu GTVT, đặc biệt là đường sắt và hàng không
thì thực sự thất bại hoàn toàn về khoa học công nghệ.
Tổn thất đó tính bằng 10 ngàn tính mạng con người và
mất 2 tỷ USD/ năm. Nay Bộ lại xin co lại mục tiêu lại một lần nữa đe dọa xsự
thua lỗ giống như Vinashin vì sẽ có nhiều con tàu không thể tiếp tục chạy trên
cơ sở đường ray hiện có.
Đường sắt lại lỗi hẹn!
TĐB
(
ĐVO )
--------------
Giờ dân đếch tin mấy ông bốc phét này nữa đâu. Dân ta tuy không quyết liệt xuống đường nhu dân Thái Lan, Căm Pu Chia, nhưng cũng có tuyệt chiêu riêng, không đến nỗi khờ khạo như dân Bắc Triều Tiên. "Huy động" (moi) tiền của dân coi bộ khó...
Trả lờiXóaXin lỗi TS, ông nói "Vậy mà Việt Nam có người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ..." hơi khiên cưỡng đấy. Nếu Việt Nam tự chế tạo và phóng thành công tàu vũ trụ mới nên tự hào (điều mà CHDCND Triều Tiên, nước bị la ó, nhưng đã làm được) . Hãy đi tới tận cùng vấn đề.
Trả lờiXóaNhân dịp năm mới 2014, chúc TS Bá và gia đình an bình.
Phạm Tuân như ngồi xe Taxi thôi!
XóaPhạm Tuân ngồi sau xe tải, tài xế không lấy tiền.
XóaGiải quyết vấn đề Đường sắt VN hiện nay, cáh nghiêm túc nhất là hỏi... mèo máy Doraemon! Bế tắc! Những giải pháp đưa ra chỉ là "ầu ơ ví dầu cầu ván đóng đinh, cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi". Mất thời gian. Khi nào VN thật sự giàu có, sẽ bắt đầu triển khai hệ thống 1,435m.
Trả lờiXóaKhi nào? Khi quân tham nhũng bị quét sạch khỏi bờ cõi VN!
Vấn đề "đầu tiên" là tiền đề của mọi vấn đề.
Trả lờiXóaVà chưa làm đã ngợi chuyện "cắn" được bi nhiêu & ăn chia kiểu gì?
Bạn này tuy ND nhưng có văn phong rất riêng, không lẫn vào đâu, hay. Chúc năm mới 2014!
XóaBây giờ có tiền, làm hẳn một tuyến đường mới, đưa vào sử dụng, sau đó quay ra nâng cấp tuyến đường cũ, vậy là ta sẽ có tuyến đường đôi hiện đại. Nhiều nước trên thế giới có địa hình phức tạp nhưng họ vẫn có đường sắt hiện đại. không nhất thiết phải là cao tốc, điều quan trọng là phải luôn luôn thông suốt. Lúc nào ta có đủ tiền và quyết làm thì không phải bàn cãi gì nữa!
Trả lờiXóaTS Bá ơi. Những giải pháp đúng khó đến từ những bộ óc đần độn. Hãy tin là như vậy. Chừng nào những người chân chính nắm giữ vai trò điều hành, TS hãy bàn bạc.
Trả lờiXóaNhớ về Thủ tướng điện năng
Trả lờiXóaMới càng khâm phục Ông tầm tư duy
Ông Thăng làm ít nói nhiều
Tư duy chút xíu mới ra nỗi này .
Làm sao có thể "nâng cấp" xích lô đạp chân chạy 70km/h nhỉ? Ngớ ngẩn thay cho đám này! Tôi biết trong đám hôi bia ở Biên Hòa, có cả nhiều người học hàm học vị cao đấy.
Trả lờiXóa