Năm 2013, nhiều doanh nghiệp vẫn chi hàng chục tỷ đồng
vào bóng đá dưới nhiều hình thức dù kinh tế khó khăn. Theo các chuyên gia, môn
túc cầu được chọn mặt gửi vàng vì là kênh marketing nhanh và hiệu quả nhất.
Nutifood theo bầu Đức đổ tiền nuôi bóng đá
Nếu ở châu Âu môn túc cầu là cỗ máy in tiền thì bóng
đá Việt
4 tháng qua, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng
Nutifood đã liên tục công bố nhiều gói tài trợ bóng đá với tổng trị giá lên đến
gần 30 tỷ đồng. Ngoài 20 tỷ đồng hỗ trợ dinh dưỡng toàn diện cho Học viện bóng
đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, 6 tỷ đồng ủng hộ cho đội bóng đá nữ Việt Nam,
còn có gói tài trợ giải U19 quốc tế giữa U19 Việt Nam với các đội đến từ Anh,
Italy, Nhật.
Không những thế, doanh nghiệp này cũng nhảy vào cuộc
phiêu lưu mới là tung 2 loại nước uống lấy thương hiệu U19. Theo đó, toàn bộ
lợi nhuận thu được từ nước U19 sẽ chuyển sang phục vụ cho đội bóng.
Tuy nhiên, Nutifood chỉ là "ma" mới, còn non
trẻ trong sân chơi này. Kỳ cựu hơn phải kể đến ông lớn ngân hàng. Đầu năm 2013,
Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã công bố tài
trợ gần 50 tỷ đồng cho ba giải Bóng đá lớn nhất năm. Trong đó, V-League được
tài trợ 39,3 tỷ đồng; Cúp quốc gia - 2,5 tỷ đồng và 5,5 tỷ đồng cho Giải hạng
nhất quốc gia. Không dừng lại ở đó, Eximbank còn cùng với một số đơn vị khác
tài trợ cho Giải Bóng đá Sinh viên TP HCM năm 2013.
Năm 2013 có không ít doanh nghiệp bạo tay tham gia sân
chơi này. Không kể những ông bầu của các đội tham dự V-League đều là người đứng
đầu các doanh nghiệp tên tuổi, Tôn Hoa Sen cũng tài trợ cho giải bóng đá U19
Quốc gia.
Cũng
là tay chơi có hạng, Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) không hề
lép vế trong cuộc đua làm thương hiệu từ bóng đá. Tháng 4/2013 nhà băng này đã
ký kết thỏa thuận hợp tác với đội bóng Manchester United (MU). Theo đó, BIDV
được sử dụng các tài sản thuộc sở hữu trí tuệ của MU như logo, hình ảnh, phim
về cầu thủ và đội bóng để quảng bá cho sản phẩm thẻ tín dụng đồng thương hiệu.
Chi phí BIDV thương vụ được bảo mật nhưng nhà băng này
cho hay đã đạt được mục tiêu tiếp cận lượng khổng lồ gần 700 triệu người quan
tâm theo dõi đội bóng thành Manchester tại Việt Nam, trên Facebook và toàn cầu.
Ngoài
ra, BICD là ngân hàng con của BIDV cũng đã tài trợ giải bóng đá BIDC Cup từ năm
2009, định kỳ tổ chức hai năm một lần thông qua hợp tác với Liên đoàn bóng đá
Campuchia FFC.
Riêng trường hợp của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai
(HAGL), một đơn vị nuôi bóng đá hơn chục năm nay, số tiền chi cho tất cả các
hoạt động bóng đá cũng ngốn đôi ba triệu USD mỗi năm. Tổng quản trung tâm huấn
luyện bóng đá của HAGL tại Hàm Rồng, Giám đốc điều hành Huỳnh Mau từng tiết lộ,
các chi phí liên quan đến bóng đá của HAGL ước tính khoảng 50 tỷ đồng mỗi năm.
Kinh phí này nuôi đội lớn HAGL dự V.League và 2 khóa Học viện Arsenal JMG cùng
với một lớp tuyến trẻ U19 được tập trung.
Tuy nhiên, Chủ tịch Tập đoàn HAGL, Đoàn Nguyên Đức úp
mở rằng, kinh phí rót về cho bóng đá nhiều hơn thống kê sổ sách. "Con số
50 tỷ đồng hàng năm chỉ là bề nổi. Nuôi bóng đá không còn là chuyện của riêng
HAGL nên tôi sẵn sàng đầu tư nghiêm túc. Nếu làm đúng mức, có thể mang về vinh
dự cho quốc gia", bầu Đức nói.
Trao đổi với VnExpress.net bên lề buổi lễ Nutifood
công bố tài trợ cho đội tuyển bóng đá nữ, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt
Nam (VFF), Lê Hùng Dũng cho biết: "Dù kinh tế khó khăn đã khiến cho việc tìm
kiếm tài trợ trong lĩnh vực bóng đá gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, vẫn không
thiếu những gương mặt mới xuất hiện".
Theo Phó chủ tịch VFF, những nhà tài trợ này không đơn
thuần xem bóng đá là kênh quảng bá thương hiệu trong ngắn hạn. Nhiều đơn vị đã
nghiêm túc theo đuổi việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp từ bóng đá trong cả
chặng đường dài năm mười năm thậm chí lâu hơn.
Phó Chủ tịch Hiệp Hội Quảng cáo Việt Nam, Đỗ Kim Dũng
phân tích, marketing trong thể thao đặc biệt là bóng đá rất phổ biến vì đây là
cầu nối đưa thương hiệu đến gần hơn với nhiều người. "Việc các doanh
nghiệp sẵn sàng đổ tiền vào bóng đá (tài trợ hoặc làm chủ đội bóng) tại Việt Nam đã dần phổ
biến. Đây là kênh lý tưởng có khả năng làm tăng sự nhận biết thương hiệu cao và
nhanh nhất", ông Dũng nói.
Chuyên gia này cho rằng, khái niệm bỏ nhiều hay ít
tiền vào bóng đá để làm thương hiệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy có thể tính
toán được thương vụ hiệu quả hay lãng phí nhưng hầu như không có công thức
chung. Tùy từng thời điểm, hoàn cảnh và khả năng tài chính mà mỗi doanh nghiệp
sẽ quyết định chi bao nhiêu. Vòng đời của sản phẩm có nhiều chu kỳ. Chi phí marketing
rẻ hay đắt, nhiều hay ít phụ thuộc vào kết quả cuối cùng và thời điểm xem xét.
Theo ông Dũng, ngoài việc hỗ trợ nhận biết thương hiệu
sản phẩm hay tên tuổi của doanh nghiệp, bóng đá còn có khả năng nhận diện
thương hiệu cá nhân. Đây là lý do vì sao các doanh nhân không ngại đổ tiền nuôi
bóng đá. Nhiều vị chủ doanh nghiệp như: bầu Đức, bầu Thắng, bầu Hiển, bầu Thụy…
nổi danh và trở thành nhân vật của công chúng cũng nhờ môn thể thao này.
Một chuyên gia có thâm niên gần 20 năm gia hoạt động
trong lĩnh vực bóng đá tiết lộ: "Hiệu ứng khi nuôi hoặc tài trợ cho đội
bóng là doanh nghiệp từ vô danh trong phút chốc gây chú ý mạnh mẽ. Việc làm ăn
cũng thuận lợi hơn khi tên tuổi của doanh nghiệp được vua biết mặt, chúa biết
tên".
Vị này cho hay, thông qua kênh bóng đá, các doanh
nghiệp có tiếng nói chung, đồng thanh đồng khí và kết nối với nhau thành nhóm
để hỗ trợ kinh doanh hiệu quả hơn. Đó là chưa kể, từ bóng đá các ông bầu còn
chạm tay đến ưu đãi ngầm của địa phương.
(TPO)
--------------
Nêú bạn muốn thấy một sự đại ngu xuẩn toàn diện, hãy coi bóng đá VN hiện nay!
Trả lờiXóaĐoàn Nguyên Đức tuy là thằng đại lâm tặc nhưng đối với bóng đá việt nam cũng có một chút công lao.Kiểu như thằng ăn cướp, móc túi, trấn lột gập một kẻ ăn xin cho ít tiền lẻ lấy phúc đức.
Trả lờiXóaCác bác nhầm hết rùi?
Trả lờiXóaChạ thằng nào con nào ngu đâu, tuyền bọn có sỏi trong đầu đó ạ!
Xứng danh đàn em của anh thủ nhà em?
Cô bác nào không hiểu thì để em giải thích rõ cho mà nghe.
Thệ mợi nọi bọn chụng lạ bọn ngu đận!
XóaTôi thấy rất "bất cập" khi đám CĐV đưa hình Bác Hồ hò reo trong các trận bóng đá. Lắc lư một hồi rồi bỏ tọt xuống đâu đó, bố ai mà biết? Vớ vỉn! Các nước có đem hình Mao, Lenin, Obama... vào sân vận động hò hét nhí nhố đâu chứ? Tỉnh lại đi, để Bác yên nghỉ thanh thản...
Trả lờiXóa