Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

"Biết rõ..." - RỒI SẼ LÀM GÌ?

Thống đốc: "Biết rõ bao nhiêu vàng bị đầu cơ, tham nhũng"
IFN - Gần 2 năm "chiến đấu" với vàng, chúng tôi biết có bao nhiêu vàng là người dân giữ, bao nhiêu vàng bị đầu cơ, bao nhiêu vàng là tham nhũng. Hiện trong hệ thống còn 4000 tỷ đồng dư nợ cho vay vàng".
Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014 ngày 27/12/2013, tại TP. Hồ Chí Minh.
Ý kiến của các ngân hàng tập trung xoáy vào nguồn vốn, lãi suất và cho vay kinh doanh vàng.
Ông Phan Huy Khang – Tổng giám đốc Sacombank nêu, NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng theo công văn 7558. Nhưng việc thực hiện , các ngân hàng gặp khó khăn khi nguồn vốn ngắn hạn dùng cho vay trung, dài hạn chỉ 30%. Do vậy, đề  nghị NHNN xem xét tăng tỷ lệ này lên 35%.
Ông Đỗ Minh Toàn – Tổng giám đốc ACB, lo ngại, hiện các ngân  hàng xử lý nợ xấu đang vướng ở vấn đề phối hợp giữa tòa án và cơ quan thi hành án. Có trường hợp khách hàng thông đồng với cơ quan thi hành án định giá tài sản thanh lý thấp xuống và chỉ định người nhà mua tài sản đó. Chẳng hạn, một tài sản thế chấp có giá trị 1 tỷ đồng nhưng trong quá trình đấu giá chỉ còn 500-700 triệu đồng và gây thiệt hại lớn cho ngân hàng trong quá trình xử lý nợ.
"Thời gian qua, vấn đề nợ xấu của ngân hàng cũng có phần trách nhiệm của ngân hàng do sự thiếu sự chặt chẽ trong quá trình cho vay vốn", lãnh đạo ACB thừa nhận.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, vấn đề giảm lãi suất là không đơn giản nhưng Thống đốc nên có hướng để tiếp tục giảm cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên thấp hơn 9%/năm như hiện nay, mở ra cho vay trung, dài hạn.
NHNN sẽ xem xét cho vay lại những DN vàng nữ trang có đủ điều kiện 
Bên cạnh đó, bà Hồng cũng yêu cầu NHNN tháo gỡ khó khăn cho những DN kinh doanh vàng nữ trang trên địa bàn hiện nay đang gặp  khó vì không được vay vốn để sản xuất kinh doanh.
Hiện nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 3100 DN có cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế tác vàng mỹ nghệ với hơn 30.000 lao động. Đề nghị, Thống đốc và các TCTD giải quyết vốn để DN vàng nữ trang có điều kiện mua vàng nguyên liệu để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Giải đáp các ý kiến trên, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN sẽ xem xét nâng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 30% lên 35%. Thực tế đã có những lúc tỷ lệ này được sử dụng  tới 40%, và có TCTD dùng tới 60-7% gây ra  nhiều hệ lụy nặng nề.
Vấn đề khó khăn trong xử lý đối với cơ quan thi hành án là vấn đề nhức nhối của ngân hàng từ trước đến nay, đặc biệt trong thời gian nợ xấu tăng cao. NHNN đã phối hợp với Bộ Tư Pháp để có thông tư liên bộ mới để giải quyết những tài sản thế chấp trong xử lý nợ xấu.
Việc tăng nóng tín dụng trong thời gian qua khiến hệ số sử dụng vốn trên nguồn của ngành ngân hàng lên tới 126%, gây ra hệ quả căng thẳng lãi suất. Hiện nay, tỷ lệ này chỉ còn 91-92%, riêng TP. Hồ Chí Minh là 83%. 
Kế hoạch năm 2014 đối với ngành ngân hàng là tăng trưởng tín dụng sẽ ở mức 12-14%. Lãi suất năm 2014 cơ bản giữ như mặt bằng lãi suất năm 2013. 
Vừa qua NHNN có cuộc khảo sát về tâm lý và kỳ vọng của TCTD và DN đối với NHNN thì thấy rằng các TCTD kỳ vọng lãi suất  cho vay sẽ giảm 1-2% tùy lĩnh vực.
Về khó khăn của DN kinh doanh vàng nữ trang, Thống đốc khẳng định, gần 2 năm "chiến đấu" với vàng, chúng tôi biết có bao nhiêu vàng là người dân giữ, bao nhiêu vàng bị đầu cơ, bao nhiêu vàng là tham nhũng. Hiện trong hệ thống còn 4000 tỷ đồng dư nợ cho vay vàng. Nhiều ngân hàng cho DN vay vàng để sản xuất vàng trang sức nhưng DN đó lại là đi kinh doanh vàng miếng.
"Trên thế giới không ai sử dụng vàng bốn số 9 để sản xuất vàng trang sức. NHNN sẽ xem xét cho vay lại những DN vàng nữ trang có đủ điều kiện", Thống đốc chốt lại.
V.H (Infonet)
----------------

6 nhận xét:

  1. Chính sách về kinh doanh vàng của NHNN hiện nay dù giải thích cách nào cũng thấy không lọt lỗ tai. Chỉ cần vàng trong nước luôn cao hơn thế giới là đã thấy vô lý rồi. Không phải là "nhu yếu phẩm " thiết yếu mà cứ để chênh lệch giá như vậy thì rõ là chỉ có NHNN độc quyền có lợi còn người cần mua vàng chịu thiệt. Kệ cha mày, có tiền, thích mua thì ông "chiều".
    Việt nam luôn có cách nghĩ, cách làm khác người, chẳng giống ai.

    Trả lờiXóa
  2. Nói chung tầm nhìn và loay hoay trong máng heo.....

    Trả lờiXóa
  3. Thống đốc kiểu này ai chả làm được - nói tào lao và làm ba chuyện linh tinh, kiểu tín dụng đen!

    Trả lờiXóa
  4. Tăng thu các loại Thuế, tận thu các loại Phí, đề ra các loại phụ thu khác , chênh lệch các loại giá để thu lợi. ngay cả các doanh nghiệp, nhà nước như EVN, Vịt teo , mobiile phon của VNPT đều tìm cách móc túi khách hàng trắng trợn, khốn nạn cho người dân...Với thu nhập bèo bọt ...dân Việt biết bao giờ mới đỡ KHỔ ?

    Trả lờiXóa
  5. Đ/c Bờ ruồi, không biết đi nhận nửa cái giải Lô ben đã zìa tới VN chưa?

    Trả lờiXóa
  6. Bì chừ, mua SJC bằng vàng, chứ ko phải mua vàng của SJC

    Trả lờiXóa