Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Bà Nguyễn Thị Bình gửi tâm thư đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam


Đây là một trong những nội dung trong thư được nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình gửi tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mới đây.
Trong nội dung bức thư gửi ông Vũ Đức Đam, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cho biết, Luật Giáo dục đại học đã quy định “Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương hướng tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh”. Trong Hội nghị TW8 đã có Nghị quyết 29/NQTW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đã xác định “Giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học”. Các văn bản Luật Giáo dục đại học và Nghị quyết TW8 đã có hiệu lực. 

Nguyên phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình kiến nghị bỏ thi ba chung.

Về vấn đề thi ba chung, bà Bình nêu quan điểm thi ba chung có nhiều điểm không hợp lý và từ năm 2008 Bộ GD&ĐT cũng đã từng có dự định bỏ thi “ba chung”, chỉ tổ chức 1 kỳ thi tốt nghiệp phổ thông nghiêm túc, đảm bảo đánh giá sát thực trình độ học sinh để làm cơ sở cho các trường đại học, cao đẳng lấy đó làm cơ sở xây dựng phương án tự chủ tuyển sinh. 

“Tôi đề nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT nên khẩn trương thực hiện các chủ trương trên, chậm nhất là dừng tuyển sinh “ba chung” vào năm 2015 để tất cả các trường đại học, cao đẳng chủ động xây dựng phương án tự chủ tuyển sinh. Không nên kéo dài thi “ba chung” đến tận năm 2017. Điều này vừa vi phạm Luật Giáo dục đại học, vừa thực hiện chậm trễ nghị quyết TW8 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo” bà Bình nhấn mạnh.

Khẳng định lại quan điểm trong thư gửi cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, bà Nguyễn Thị Bình bày tỏ, nếu năm 2014 Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục thực hiện thi “ba chung”, đồng thời cho các trường đại học, cao đẳng xây dựng phương án tự chủ tuyển sinh mà lại cấm các trường tự chủ tuyển sinh không được sử dụng kết quả thi “ba chung” là điều không hợp lý. 

Nguyên phó Chủ tịch nước cho rằng, nếu quy định như vậy thì chẳng có học sinh nào dám đăng kí dự tuyển vào các trường có phương án tự chủ tuyển sinh. 

“Tôi đề nghị Bộ GD&ĐT nên bỏ quy định này. Trường tự chủ tuyển sinh phải có quyền được sử dụng kết quả thi “ba chung”, điểm thi tốt nghiệp, điểm thi các môn học trong quá trình học tập ở cấp THPT và họ có thể đề ra nhiều biện pháp khác nữa để làm sao tuyển được học sinh đảm bảo chất lượng nằm trong chỉ tiêu Bộ giao. Đó là quyền tự chủ của các trường” bà Bình đề nghị.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Bình, với phương án tự chủ tuyển sinh theo dự kiến và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT thì không nên đề ra quá nhiều quy định phức tạp, quá chi li theo kiểu cầm tay chỉ việc. Làm như vậy thậm chí hạn chế sự sáng tạo của các trường, theo bà là không cần thiết. Các trường đại học, cao đẳng khi được tự chủ, họ biết phải làm gì để tổ chức một kỳ thi thật tốt./.
(Theo GDVN)

17 nhận xét:

  1. Thường, muốn mua cái gì, kể cả chất xám, phải dùng tiền.
    Nhưng, những người làm nghề “chất xám”, lại không có tiền, nên phải dùng chất xám để “mua” tiền. Mà, dù “mua” tiền có đắt, cũng phải mua!
    Bởi chất xám không ăn được, còn thức ăn của chất xám, lại là tiền!.
    (ST)

    Trả lờiXóa
  2. Sao lúc đương chức bà ấy không tâm gan, mà giờ về hưu mới gửi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như vậy, theo nguyên PCT Nước Nguyễn Thị Bình thì những năm qua Bộ GD-ĐT đã vi phạm luật Giáo dục. Mà việc phạm luật này có quy mô có tổ chức nên hành vi phạm luật là rất nặng. Do đó cần truy tố Bộ GD-ĐT trước pháp luật để làm nghiêm phép nước !

      Xóa
  3. HTV1 đang phát phóng sự tàu cá Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắn cháy tháng 3 năm 2013. Xem ai dám giải tán HTV? Tiếng nói phẫn nộ với những kẻ bán nước không thể bị câm nín ngay cả trên lề phải, dù bị phản bội!

    Trả lờiXóa
  4. Các vị không có thực tế rồi! Nếu ba chung thì ba chung , còn tự chủ thì phải tự chủ. Chính phủ cần chỉ đạo bộ giáo dục giao cho bộ giáo dục có qui đinh để các trường phải tuyển sinh có chất lượng. Qui chế tuyển sinh phải chặt chẽ nhằm đào tạo các sinh viên khi ra trường có đủ kiến thức phục vụ xã họi. Vì hiện nay rất nhiều trường mở ra theo kinh tế thị trường. Thầy không ra thầy, trò không ra trò, một số trường cao đẳng, trung cấp, nhất là các trường liên kết đào tạo ... họ vận động số cán bộ ,con em những vùng sâu, vùng xa, hoặc ở vùng có điều kiện nhưng vì dốt không đậu vào trường nào được đi học. Hồ sơ sinh viên được làm chặt chẽ bằng tiền khá đậm cho cán bộ tuyển sinh và cho cán bộ nhà trường. Sau khi hợp pháp hóa họ chuyển tiền và hồ sơ cho các trường ... Như vậy lâu nay ngành giáo dục đại học đã tháo khoán cho đào tạo liên kết và tại chức nhiều lắm đấy. Ai có tâm huyết nên lên tiếng bãi bỏ kiểu đào tạo liên kết.
    Còn nếu để cho các trường tuyển sinh , ngoài các trường có uy tín, các trường của TW các trường mọc như nấm sau mưa đang làm cho việc học hành sôi động với kiểu tuyển sinh đã nêu trên, sau này họ vẫn tồn tại bằng nhiều kiểu tuyển sinh của họ. Vì thé mới cần có qui chế để quản lý ...

    Trả lờiXóa
  5. Ong Vu duc Dam da noi truoc 650 sv o cung huu nghi Viet -Xo:Sang troi tay 3 thang dau tang 20 kg.ong thuong bo me o nha ngheo qua -vay ong co con dam noi CNTB dang giay chet nua khong-mong ong sang mat ra cho dan nho----hay van la dau oc nong dan va cai tham ,bao thu se PHANH lai ong.

    Trả lờiXóa
  6. Cô Bìn ơi!
    Cô thư giãn nghỉ ngơi tuổi giừ đi, bon chen làm gì?
    Xưa quyền ở trong tay không mần quếc liệc, giờ tâm thì còn, nhưng....."huyết" thì hết lâu rùi nghen!

    Trả lờiXóa
  7. Giải pháp đơn giản nhất là kiến nghị bô GD nghiên cứu lấy lại chương trình dạy và học thời VNCH hay thời Pháp mà áp dụng là chuẩn nhất. Cứ cải tiến cải lùi mãi chỉ thêm bế tắc. Chưa đủ trình độ thì cứ áp dụng cái đã có. Còn sĩ diện, tự cao,tự đại thì còn thất bại.

    Trả lờiXóa
  8. Đến giờ mà vẫn đang cãi nhau um cả lên, đang lang thang đi tìm mục tiêu giáo dục.
    Thì không thể trông mong điều gì tốt đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Với cánh tay thẳng tắp luôn giơ về phía trước ( theo mô típ của Lenin ) , Vũ Đức Đam đang như ngọn hải đăng rực sáng cho cuộc chạy đua vào chức thủ tướng nhiệm kỳ tới

    Các phương tiện truyền thông dường như đã bắt đầu tất bật dọn dẹp cho VĐ Đ , những từ như : " Nhà nghèo nhưng luôn học tập , phấn đấu để vượt khó " , " Năng động " , " Khiêm tốn , ít khi nói về mình " , " Nhiều người bắt gặp ông đi xe máy đi làm " , thích chơi thể thao , đặc biệt là bóng đá " , " Là người luôn quan tâm đến tình hình Biển , Đảo " ...v....v... đã xuất hiện ngày càng nhiều trên báo chính thống .

    Tuy nhiên . Ngoài những tiêu chuẩn đặc biệt mà chỉ Việt Nam mới có để bứt lên trước các đối thủ và “ Về Đích “ , anh ta còn phải biết uống Mao Đài và xơi món màn thầu , và đây có lẽ là điều kiện cuối cùng nhưng chắc chắn là cực kỳ quan trọng và không thể thiếu .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá chuẩn không còn gì nói thêm,

      Xóa
    2. Chịu bác 19:23.
      Như thánh sống....

      Xóa
    3. Lại Phong Thánh . ND 09: 04 quá lạm dụng việc “ Phong hàm “ này rồi đó .

      Dù chẳng phải chạy chọt , tốn kém như phong GS , TS thời nay , nhưng Bác đã làm tôi đã bị suy hao đáng kể lương tháng này vì bị ấy ông bạn Tố vụ phong thánh vô cớ này . Họ đã nướng tôi bên chiếu bia đến mãi bây giờ mới cho về chỉ vì Bỗng dưng được phong thánh .Nói vậy thôi , tôi thấy nơi ấy ( Đất thánh , nước thánh , nhà thánh ……) chắc cũng chật chội lắm rồi , vì rằng hàng mấy trăm năm nay chưa thấy ai “ Vào “ được đây cả ( chắc các vị ấy đang cơ cấu , xắp xếp chỗ , hoặc chờ người lên , người xuống chăng ) vậy thì chẳng có chỗ cho tôi đâu , tôi không phải là “ Ứng viên “ cho vị trí này .
      Nói vui vài dòng vậy thôi , vào nhà Bác Bồng chỉ mong hóng hớt đôi câu , vui với đời dân dã , gặp gỡ ,giao lưu với nhiều người tài giỏi để học tập họ , chẳng là niềm vui riêng nho nhỏ hay sao .

      Nhân dịp Năm 2013 sắp qua , 2014 sắp tới . Tôi xin gửi tới bác Bùi Văn Bồng , Minh Diện cùng đại gia đình được mạnh khỏe và hạnh phúc , bình an .
      Chúc ND 09: 04 và các vị ghé thăm nơi đây có nhiều sức khỏe và niềm vui .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  10. Thủ tướng sắp tới nên là bà Doan - người ghét tham nhũng. Còn những người thích đưa thẳng cánh tay, chỉ nên đóng vai vua quan trong... cải lương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng Bà Doan tướng khá " Hãm " ( Răng vẩu ) , vả lại bà ấy chưa " Nêu Bật " được quan điểm cá nhân ( Lúc thì " Tự do gấp vạn lần " , lúc lại nói : " Ăn không chừa thứ gì ...." ) , tóm lại là chưa được vì tư tưởng , lập trường chưa vững vàng , vẫn còn chao đảo lắm ........

      Xóa
    2. Bà Doan không ổn đâu : " Đi đứng le te - Vừa nghe vừa hóng " , bà này còn phải phấn đấu nhiều .

      Xóa
    3. Biết đâu bà ấy là viên ngọc thô? Kiểu Susan Boyle? Bà này mà biết "rũ bùn đứng dậy chói lòa" thì khối kẻ sợ đấy, chỉ có nước xuống tàu ngầm lặn mất tăm (không biết cái tàu này có nổi lên được không?...)

      Xóa