Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Hốt bạc tỷ nhờ vé xe Tết


(Toquoc) – Chỉ cần bán chênh lệch so với giá quy định khoảng 100.000 đồng/vé, mỗi ngày một doanh nghiệp vận tải hành khách có thể bỏ túi hàng trăm triệu đồng.
Lợi dụng cơn ‘sốt xình xịch’ của vé xe Tết, có doanh nghiệp vận tải đã nâng khống giá vé để hưởng chênh lệch từ 70.000 – 150.000/vé, đồng thời không xuất hóa đơn GTGT để trốn thuế. Đó là trường hợp được PV Báo điện tử Tổ Quốc phát hiện tại doanh nghiệp vận tải hành khách Chín Nghĩa (tuyến TP.HCM – Quảng Ngãi).
Tung quân bán vé xe Tết sớm hơn dự kiến để tranh thủ tận dụng cơn ‘sốt’, doanh nghiệp vận tải Chín Nghĩa đã bị ‘tuýt còi’ sau khi hàng loạt hành khách la ó vì giá vé tăng cao bất ngờ. Đại diện Ban quản lý Bến xe Miền Đông cho biết, đơn vị này đã đình chỉ không cho Chín Nghĩa bán vé Tết tại quầy từ ngày 13/12. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, Chín Nghĩa vẫn lén lút bán vé Tết từ một địa chỉ “bí mật”.
Địa chỉ “bí mật” mà nhân viên Chín Nghĩa ghi trên tay của khách hàng để lén lút bán vé.
Ngày 14/12, từ đầu mối khách hàng của Chín Nghĩa, PV Tổ Quốc tiến hành vào cuộc điều tra. Đóng vai một hành khách, PV đến quầy vé của Chín Nghĩa bên trong Bến xe Miền Đông để hỏi mua vé Tết. Thật bất ngờ, nhân viên bán vé bảo: “Anh đưa tay tôi ghi địa chỉ đến chỗ này mua”.
PV tức tốc lần theo địa chỉ mà nhân viên bán vé của Chín Nghĩa ghi trên tay. Tại địa chỉ số 204/4C, quốc lộ 13, phường 26, quận Bình Thạnh, PV hỏi mua một vé giường nằm đi ngày 20/1/2014. Nhân viên bán vé xuất một tờ giấy ghi “Biên nhận vé xe khách Chín Nghĩa” (không con dấu, không chữ ký người xuất), PV liền hỏi đây không phải là vé mà chỉ là một biên nhận liệu có giá trị hay không thì nhận được câu trả lời là có giá trị bình thường.
Giá vé ghế ngồi chênh lệch 70.000 đồng so với giá quy định.
PV tiếp tục hỏi mua thêm một vé ghế ngồi đi cùng ngày, một nhân viên khác xuất một vé có con dấu, có ghi bao gồm thuế GTGT nhưng giá vé cao hơn bình thường.
Có bằng chứng trên tay, PV liên lạc ngay với Ban lãnh đạo Bến xe Miền Đông thì được biết, theo Bảng kê khai giá được duyệt của doanh nghiệp Chín Nghĩa, giá niêm yết ghế ngồi và giường nằm đi từ ngày 17 – 20/1/2014 lần lượt là 340.000 đồng và 390.000 đồng. Trong đợt cao điểm này, Chín Nghĩa được phép phụ thu 20% trên giá niêm yết.
Như vậy, giá vé ghế ngồi đi ngày 20/1/2014 (đã cộng phụ thu) chỉ là 410.000 đồng/vé; giá vé giường nằm đi cùng ngày cũng chỉ có 470.000 đồng/vé. Tuy nhiên, thực tế vé mà PV mua là 480.000 đồng/vé đối với loại ghế ngồi và 625.000 đồng/vé đối với loại giường nằm, chênh lệch so với giá quy định lần lượt là 70.000 đồng/ghế ngồi và 155.000 đồng/giường nằm.
Rõ ràng, doanh nghiệp vận tải hành khách Chín Nghĩa đã bán vé Tết vượt khung giá quy định và không xuất hóa đơn GTGT nhằm trốn thuế.

“Biên nhận” thay cho vé giường nằm chênh lệch 155.000 đồng so với giá quy định
Được biết, doanh nghiệp vận tải Chín Nghĩa có trên 25 xe khách loại 45 chỗ. Vào lúc cao điểm Tết, doanh nghiệp này tăng cường thêm khoảng 10 xe. Chỉ cần bán chênh lệch so với giá quy định trung bình 100.000 đồng/vé, Chín Nghĩa có thể bỏ túi hàng trăm triệu đồng mỗi ngày. Đợt vé Tết năm nay, chỉ riêng số tiền chênh lệch, Chín Nghĩa ung dung ‘hốt’ bạc tỷ.
Trong khi đó, đối với hành khách, trong bối cảnh mua vé tàu xe đợt cao điểm Tết vô cùng khó khăn, mua được tấm vé về đúng ngày mình mong muốn đã là mừng lắm rồi thì còn đâu mà đấu tranh cho quyền lợi tối thiểu của một khách hàng. Cầm tấm vé trên tay, nhiều hành khách đã rớt nước mắt, vì nỗi lo sợ không có vé về quê ăn Tết, sum họp cùng gia đình đã được giải tỏa.
Thiết nghĩ, các cơ quan, đơn vị có liên quan như Sở GTVT, Sở Tài chính, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an TP.HCM) cần vào cuộc kiểm tra, xử phạt thật nghiêm các doanh nghiệp làm ăn gian dối, thu lợi trên mồ hôi, nước mắt của người lao động để góp phần đem lại cái Tết no ấm, bình yên cho người dân.
Bài, ảnh: Lê Nguyễn
------------------

2 nhận xét:

  1. Bạn lê nguyễn ời!
    Cái thói ăn cắp. ăn bẩn, bắt chẹt, làm khó nhau..... là quốc sách & thói xấu học nhanh lém...
    Bạn biết có bi nhiêu thành phần, lực lượng ăn bám vô em chín nghĩa vào dịp tết cổ truyền?
    Làm người tốt ...không ai cho và khó & khộ lắm nha!

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ ở VN và TQ mới có cảnh dân nghèo khổ sở khi về quê ăn Tết. Ở các nước "giãy đành đạch", họ sẽ bỏ hành lý vào xe hơi Mercedes, BMW, Nissan, Peugoet, Ford Mustang... của gia đình, và cả nhà leo lên vi vu, lòng dạ phơi phới, về quê hương ta đó...

    Trả lờiXóa