Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

GDP - Gian Dối Pháp

Đã tìm ra nguyên nhân GDP "trốn tìm"
 
Tại phiên họp cuối năm diễn ra sáng 23/12, ông Hà Quang Tuyến – Vụ trưởng Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) thừa nhận về cách tính sai GDP thời gian trước đây. Ít ngày trước, TS. Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đã từng chỉ ra nguyên nhân số liệu thống kê vênh do người cung cấp sai và người dùng chưa hiểu con số.
Tính sai GDP năm 2010, 2011, 2012...
Theo đó, trong những năm qua, số liệu GDP của Việt Nam được Tổng cục Thống kê biên soạn thông qua việc áp dụng thống nhất khái niệm, nội dung, phương pháp tính hệ thống tài khoản quốc gia (SNA) 1993 của Liên hợp quốc nhưng hoạt động ngân hàng và dịch vụ nhà tự có tự ở của dân cư chưa được phản ánh đầy đủ trong GDP, điều này ảnh hưởng tới quy mô của chỉ tiêu này.  
>> GDP cả năm 2013 tăng 5,42%  >/Liệu đã chính xác chưa?
Trước câu hỏi, nếu áp dụng cách tính GDP hiện nay cho các năm trước như năm 2010, 2011, 2012… thì chính xác tốc độ tăng trưởng GDP và quy mô GDP sẽ thay đổi như thế nào, ông Hà Quang Tuyến chia sẻ: “Chúng tôi không tính lại những con số mà chúng tôi thừa nhận rằng trước đây đã tính sai rồi. Từ năm 2013 trở đi, các sai sót này đã được khắc phục”.
Ông Tuyến cho biết, thực ra GDP đầu người năm 2010 đã điều chỉnh lên tới 1.273 USD, như vậy, chúng ta đã đạt được ngưỡng 1.000 USD năm 2008. Ước tính năm 2013, GDP đầu người đã đạt 1.890 USD/người, so với 2010 gấp 1,89 lần.
Đánh giá về tăng trưởng của cả nước hiện nay, ông Nguyễn Bích Lâm – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam chưa bền vững trong khi vẫn dựa vào vốn và lao động.

"GDP chạy đi đâu?"
Tại phiên thảo luận diễn ra sau báo cáo “Nhìn lại nửa chặng đường phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011-2015 và những điều chỉnh chiến lược” vào tháng 9/2013, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đã lên tiếng: “GDP tỉnh nào cũng tăng cao mà chỉ tiêu cả nước chỉ 5,5% thì không biết GDP chạy đi đâu?”. Do vậy, ông đề nghị cần nghiên cứu việc phối hợp điều hành kinh tế giữa trung ương và địa phương. 
Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nói: “Thú thật, tôi thấy các con số thống kê nó thế nào ấy, tôi không dám tin”.
GS Nguyễn Quang Thái, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam trong một cuộc hội thảo đã đưa ra thực tế khiến không ít người giật mình: “Ba năm gần nhất, cộng GDP của các tỉnh tăng 12%, trong khi cả nước tăng có 6%. Sự khác biệt này trước đó tăng gấp rưỡi nhưng nay là gấp đôi!”.
Ông Nguyễn Bích Lâm đã lên tiếng khẳng định rằng mức độ chênh lệch của một số chỉ tiêu “không đến mức bi quan như một số phát biểu gần đây”.
TS. Nguyễn Bích Lâm chỉ ra 2 nguyên nhân khiến số liệu thống kê không chính xác là do lỗi của người cung cấp thông tin cho cơ quan thống kê và trách nhiệm của người sử dụng thông tin thống kê. 
Ông Lâm cho biết, nhận thức và trách nhiệm cũng như việc chấp hành Luật Thống kê của một bộ phận doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc Nhóm cung cấp thông tin cho ngành Thống kê chưa tốt.
Bên cạnh trách nhiệm thống kê, lãnh đạo Tổng cục Thống kê cũng đề cập đến “trách nhiệm của người sử dụng thông tin thống kê”. Theo đó, người sử dụng số liệu thống kê phải hiểu các con số thống kê phản ánh gì, từ đó đề ra những chính sách cho phù hợp. 
Phương Mai (Tổng hợp)/ Đất Việt  
------------------

27 nhận xét:

  1. “Ba năm gần nhất, cộng GDP của các tỉnh tăng 12%, trong khi cả nước tăng có 6%. Sự khác biệt này trước đó tăng gấp rưỡi nhưng nay là gấp đôi!”.
    Lãnh đạo Đảng - Nhà nước VN luôn vì tham lam, vì bệnh thành tích quá nặng nên chúng đã trở thành lú lẫn và khiếm thị. Bài toán lớp 3 bây giờ chúng không giải nổi nữa. Thật đâu xót cho nhân dân, đất nước VN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác cả Trọng còn mải biến Cương lĩnh của Đảng thành hiến pháp....
      Còn đồng chí X thì mải lo các Vina...
      Lỗi này là lỗi hệ thống. Chung quy cũng tại giáo dục cả, có cả Bảo Châu nhưng
      vẫn bài toán tiểu học giải mãi không xong.
      Họ chỉ mải1+1=11 thôi?

      Xóa
  2. “Ba năm gần nhất, cộng GDP của các tỉnh tăng 12%, trong khi cả nước tăng có 6%. Sự khác biệt này trước đó tăng gấp rưỡi nhưng nay là gấp đôi!”.
    Lãnh đạo Đảng - Nhà nước VN luôn vì tham lam, vì bệnh thành tích quá nặng nên chúng đã trở thành lú lẫn và khiếm thị. Bài toán lớp 3 bây giờ chúng không giải nổi nữa. Thật đâu xót cho nhân dân, đất nước VN

    Trả lờiXóa
  3. Đại Bốc Phét Báo Cáo Láolúc 05:55 24 tháng 12, 2013

    Sau khi tính toán kỹ lưỡng, chúng tôi cho rằng GDP của VN hiện nay chính xác là 25.045,19 USD!

    Trả lờiXóa
  4. Cái gì cũng tăng, lĩnh vực nào cũng vượt bậc nhưng chỉ có 2 cái đi xuống là: Đời sống đa số nhân dân xuống thấp và lòng tin của dân vào lãnh đạo giảm thấp /////

    Trả lờiXóa
  5. GDP của Việt nam Tôi khẳng định là con số MA .Đó là con MA của bệnh thành tích, hậu quả của THI ĐUA mà không có kiểm tra.Nếu có kiểm tra thì chỉ có KIỂM mà không TRA nên các cấp,các ngành tha hồ báo cáo để láy thành tích khen thưởng để lên chức,lên quyền.Thành tích của các cơ quan đoàn thể,chính quyền báo cáo mỗi khi tổng kết cuối năm vào tháng 12 từ người dân bình thường cũng phải bịt tai bịt mũi vì không muốn NGHE và NGỬI , chỉ có cán bộ các cấp là PHẤN KHỞI, HỒ HỞI với thành tích đã ĐẠT được trong năm để lấy thành tích khen thưởng cuối năm và cả HUÂN CHƯƠNG các loại thâm chí thành tích có thể phong ANH HÙNG LAO ĐỘNG và làm vừa lòng CẤP TRÊN .Cái GDP của các cấp chính quyền ở ta là thế . MIỄN CÃI....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không chỉ GDP !
      Các con số thống kê khác cũng vậy, nguowif ta là cốt theo ý lãnh đạo muốn và chủ yếu là ...lòe dân.

      Xóa
  6. GDP của Việt Nam hiện nay dưới 1000 USD là khả năng có thể. Nói láo, coi chừng thần khẩu hại xác phàm!

    Trả lờiXóa
  7. Đến GDP mà cũng tính không ra, nói đúng hơn là cũng bị chỉ đạo. Chỉ đạo để bao biện dưới sự lãnh đạo của đảng, cái gì cũng tốt đẹp, kể cả GDP
    Dân Nam Bộ đã đúc kết rồi : nói dzậy mà không phải dzậy.
    Lãnh đạo kiểu chi lạ rứa, dối Dân, dối mình, dối nhau chỉ cốt để được làm lãnh đạo. Hết biết.

    Trả lờiXóa
  8. Hồi đi học , học trò bọn em hay nắn số liệu : đáng lẽ từ số liệu để vẽ thành đồ thị , thì bọn em làm ngược lại "từ đồ thị vẽ rất đẹp , có dạng lý tưởng , căn ra số liệu". Nay lại nghe cái chỉ số GDP , CPI và lạm phát ...của các cơ quan thống kê thì phì cười . Giống y chang trò trẻ con thủa nào. Nhưng chỉ có thể bịp được QH chứ đâu lòe được người dân : chỉ cần ra chợ vài lần là biết rõ ngay. Vả lại ngay các báo cáo cũng vênh nhau đến nực cười mà chẳng thấy có quan chức nào "ngượng" . Tỉnh nào cũng GDP vượt KH mà sao cả nước lại thấp thế! Đúng là cái nhà nước CS này quân hồi vô phèng, chỉ giỏi nạt dân thường.

    Trả lờiXóa
  9. GDP của VN - (con số) Gàn Dở, (bốc) Phét!

    Trả lờiXóa
  10. Với đội ngũ Tiến sỹ kinh tế đông đảo
    của nước ta(như DCD) thì việc tính sai GDP kéo dài nhiều năm là hết sức bình thường mà các bác.

    Trả lờiXóa
  11. Do con bé gõ bàn phím...???

    Trả lờiXóa
  12. Nói cho cùng,khi quyền ngôn luận chỉ dành riêng cho đảng như hiện nay
    thì không có gì đáng tin cậy hết mà toàn là nhằm lừa bịp để làm an dân
    Nhà nước này sợ nhất là lòng dân bất ổn,do đó làm sao họ dám nói,kê
    khai hay thống kê chó đúng với sự thật !
    Bằng chứng mới đây là quan chức ăn chận tiền cứu trợ người dân mà
    tất cả bá quan văn võ ở địa phương ở đó toa rập với nhau cho qua,cho
    "chìm xuồng",không đưa ra tòa,nhân danh cái gọi là ổn định xã hội !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họp quốc hội...quán triệt: đại biểu QH. nói gì cũng được....TRỪ THAM NHŨNG..không nên vạch lưng...chỉ thẹo..Ôi cái thằng tham nhũng coi dậy mà.....oai ghê,cho nên....đôi khi....đôi lúc...NÓI ZDẬY MÀ KHÔNG PHẢI ZDẬY.....còn con số thống kê...cứ làm cho nó...đẹp.

      Xóa
  13. Mất-Lòng-Tin-Chiến-Luợc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác còn lòng tin để mất ư, tội nghiệp bác !
      may mắn là tui mất thứ đó (vào bộ xậu gã X) từ lâu.

      Xóa
    2. Số liệu GDP không khéo bọn phản động nó "Nắn" lên để làm hại sự lãnh đạo tài tỉnh của Đảng đấy???
      Hãy coi chừng, diễn biến "Hòa bình" đã đi sâu quá rồi!

      Xóa
    3. Bạn tội nghiệp cho tôi? Vậy ai tội nghiệp cho toàn dân Việt Nam? Hu hu... Tất cả chúng ta đang đợi sự khốn nạn này chấm dứt, bất kể theo cách nào. Có người mong quân xâm lược vào để... theo. Thực ra, những năm 1980, anh họ tôi, đại uý bộ đội vượt Trường Sơn, từng nói: "Bây giờ mà Mỹ vào, tao theo nó ngay!" (Đây thể hiện văn phong và quan điểm riêng của ông ấy. He he)

      Xóa
  14. Số liệu thống kê - Bằng khen,giấy khen - Tiền thưởng - Rượu thịt liên hoan = GDP

    Trả lờiXóa
  15. QUAN bảo DÂN ĐEN :bọn bay cứ yên tâm ,cứ đà tăng trưởng GDP này dân Việt Nam ta chỉ cần 10 NĂM nữa là sung sướng hơn cả SIN GA PO ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu nay,tôi vẫn cho là vận nước ta cũng như số phận một
      con ếch trong thùng nước đang bị nấu sôi dần dần nhưng
      nó không thể biết lạnh hay nóng cho đến khi bị chết vì nước
      nóng qúa ! Thảm họa chính là nằm ở sự tăng dần.
      Nói như một danh nhân thì loài người có 2 cái vô giới hạn
      đáng sợ là vũ trụ và sự ngu xuẩn (vô minh) không biết gì !

      Xóa
  16. GDP (VN) - Gài Độ (một) Phát!

    Trả lờiXóa
  17. GDP cho dù tính đúng cũng không ý nghĩa mấy, vì ở những nước như VN tỷ trọng đầu tư nước ngoài và nhà nước trong GDP là quá lớn, tính GDP là tính cả tiền của nước ngoài đang đầu tư, nó rút ra là GDP giảm vài chục %. Nếu tính GNP thay vì GDP thì sẽ thấy VN chả tăng trưởng mấy. Còn nếu tính green GDP hay GNP thì còn đang thụt giảm.

    Trả lờiXóa
  18. GDP có mấy chăng nữa cũng vào túi "Bộ phận lớn lãnh đạo" - như NQTW4 đánh giá.

    Trả lờiXóa
  19. Người sông Tiềnlúc 08:27 25 tháng 12, 2013

    Đúng, GDP của VN là 1+1=11 như tác gia vô danh nói. Thiệt là đồ "ba xạo", "tào lao", "tầm phào"... của GDP VN. Hoàn toàn không đáng tin một chút nào.

    Trả lờiXóa
  20. Các số liệu thống kê ở VN từ cơ sở đến trung ương chẳng có gì đáng tin.
    Tất cả mọi hậu quả, mọi mất mát rủi ro, mọi oan sai khốn khổ của người dân VN đều do điều 4 hiến pháp mà ra.

    Trả lờiXóa