Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Tiếp tục 'cho' TỬ HÌNH BẰNG THUỐC ĐỘC


Sáng nay, 16.12.2013, vụ tử hình bằng thuốc độc đầu tiên sẽ được thực thi tại TP.HCM. Nguồn tin riêng của Báo Điện tử Một Thế Giới cho biết người bị thi hành án tử hình có tên là M.T (sinh năm 1977, hộ khẩu thường trú tại TP.HCM).
Tử tù tại Việt Nam được tiêm “thuốc độc” thế nào?
Bác sĩ Phú Yên sốc nặng vì bị buộc tiêm thuốc độc cho tử tù
Nguồn tin cũng cho biết, tử tội này phạm tội hiếp dâm, cướp của và giết người, đã được tòa định án cách đây nhiều năm.
Tử tội này sẽ được tiêm thuốc độc vào sáng mai, địa điểm thi hành án là một trại tạm giam thuộc Công an TP.HCM nhưng có trụ sở trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Tử tù đầu tiên tại Việt Nam bị thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc vào ngày 6.8.2013, người bị thi hành án tên Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, quê Mê Linh, Phú Thọ), phạm tội giết người, cướp tài sản.
Mới chỉ 3 trường hợp tử hình bằng tiêm thuốc độc
Trước đó, Báo cáo trước Quốc hội ngày 28/10, bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết sau trường hợp đầu tiên thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc ngày 6/8/2013 đến nay mới có thêm 2 trường hợp khác bị thi hành án bằng hình thức này, trong khi còn tồn đọng 684 án tử hình.
Trường hợp đầu tiên là vào ngày 6/8/2013 tại Hà Nội với tử tù Nguyễn Anh Tuấn (SN 1986, ở Mê Linh, Hà Nội). Theo đó, sáng 6/8, tử tù Nguyễn Anh Tuấn được đưa vào nơi thi hành án tử hình tại Trại giam Công an Hà Nội. Tử tù này đã được tiêm đầy đủ 3 mũi thuốc độc gây mê; làm tê liệt hệ thần kinh, cơ bắp và ngừng hoạt động tim. Sau đó, thi thể của Nguyễn Anh Tuấn đã được giao lại cho gia đình tại viện 19/8 để thực hiện an táng.  Nguyễn Anh Tuấn (SN 1986, ở Mê Linh, Hà Nội) bị tuyên án tử hình với 2 tội danh “giết người” và “cướp tài sản” vào ngày 20/1/2010.
Sau khi kết thúc trường hợp tiêm tử hình này, Bộ Công an đã họp với Công an các địa phương để rút kinh nghiệm thực hiện. Trong tháng 10, cơ quan thi hành án đã tiến hành thêm 2 trường hợp ở Sơn La và Hải Phòng bằng hình thức tử hình mới này.
Trong báo cáo, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh việc tử hình bằng tiêm thuốc độc vẫn còn chậm. Hiện nay số người án tù tăng nhanh đang tạo áp lực rất lớn cho công tác giam giữ, cơ sở giam giữ đang bị thiếu. Theo thống kê, hiện cả nước còn 684 phạm nhân đợi kết án tử hình. Trong đó 682 người thuộc trách nhiệm của cơ quan thi hành án của Bộ Công an và 2 trường hợp thuộc trách nhiệm cơ quan thi hành án của Quân đội.
Bộ trưởng Cường cho biết hiện đang xem xét đề án giam giữ tập trung người bị kết án tử hình ở trại phía Nam và trại phía Bắc.
Theo Luật Thi hành án hình sự có hiệu lực từ 1/7/2011, Việt Nam áp dụng duy nhất một phương thức thi hành án tử hình là tiêm thuốc độc, thay cho xử bắn trước đó.
Dù hình thức tử hình bằng tiêm thuốc độc thay cho xử bắn được nêu trong Luật Thi hành án hình sự đã có hiệu lực từ cách đây 2 năm nhưng do nhiều nguyên nhân mà trong đó có việc không nhập được thuốc ngoại nên hàng trăm tử tù đã phải sống trong cảnh chờ thi hành án. Điều này không những gây quá tải cho các cơ sở giam giữ mà còn tạo ra không khí căng thẳng cho cả tử tù, người quản lý và thân nhân các bên liên quan.
Tử tù cuối cùng kết thúc cho hình thức xử bắn là Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 1989) quê ở Thạch Thất, tên này bị xử bắn vào ngày 24/6/2011. Hưng bị kết án tử hình giết người cướp của. 
Nhiều tử tù nổi tiếng chờ ngày bị tiêm thuốc độc
Cái tên đầu tiên được nhắc đến là tử tù Nguyễn Đức Nghĩa. Tử tù này nổi tiếng vì vụ việc giết người man rợ mà nạn nhân chính là người yêu cũ.
Cái tên thứ 2 trong danh sách này là Đặng Trần Hoài (sinh năm 1986), kẻ nổi danh với vụ án hiếp chị và giết em ngày 29/7/2012, tại xã Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội.
Kẻ tử tù thứ 3 là Nguyễn Đức Tiềm (sinh năm 1978) ở Bắc Ninh, tên này bị tuyên án tử hình do đã gài mìn vào xe máy giết chết chị dâu đang có bầu là Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982) cùng con gái là Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) vào ngày 1/12/2011.
Tử tù thứ 4 là tên Lưu Văn Thắng (sinh năm 1986) ở Hà Nội, kẻ nghịch tử này nghiện cờ bạc, lô đề nên bị nợ nần, khi xin tiền bố mẹ trả nợ không được đã giết chết chính bố mẹ đẻ của mình bằng những nhát dao vào đêm ngày 24/6/2012. Sau khi thực hiện tội ác xong, tên này bình thản về nhà ngủ.
Tên thứ 5 đang chờ ngày thi hành án là Lê Thanh Đại ở Hải Phòng. Tên này bị tuyên án tử hình do vào ngày 22/12/2012, sau khi quan hệ với chị Nguyễn Minh Tâm (Thái Bình) đã ra tay sát hại nhằm chiếm đoạt tài sản. Không dừng lại ở đó, Đại còn giết cả bố mẹ nạn nhân bằng gậy gỗ ngay sau đó.
Ngoài các trường hợp nói trên, vào giữa tháng 6 vừa qua còn có một tử tù khác đã tự tử là Nguyễn Tiến Công (35 tuổi) ở Hải Phòng. Theo cơ quan điều tra, Công bị ảo giác do đập đá, khi vào nhà một người dân, nhìn thấy chủ nhà đã dùng súng bút bắn làm nạn nhân chết ngay tại chỗ vào ngày 2/5/2010.
(Theo NĐT)
---------------

1 nhận xét:

  1. Tốn kém, lằng nhằng quá???
    Tranh cãi ỏm tỏi....gây ùn tắc không còn chỗ chứa phạm kia kìa!
    Học bạn pôn pốt, tìm đâu xa....

    Trả lờiXóa