Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Ly kỳ phiên tòa xử 'cục đá bị nhốt'


Sau gần một ngày xét xử, chiều 17/12, khi phiên tòa phúc thẩm dân kiện chính quyền thu hồi cục đá sắp đến hồi kết thúc, chủ tọa phiên tòa bất ngờ “gợi mở” cho phía bị đơn: “Bị đơn có quyền xin tạm dừng phiên tòa để hai bên tự giải quyết”.
Chuyện lạ tịch thu cục đá
Ngày 17/12, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án tịch thu cục đá của bà Trần Thị Sắc, trú tại xã Hbông, huyện Chư Sê, Gia Lai.
Đây là vụ án hành chính mà nguyên đơn là bà Sắc khiếu kiện UBND huyện Chư Sê vì bị xử phạt 2 triệu đồng việc vận chuyển cục đá không rõ nguồn gốc.
Như thông tin VietNamNet đã đưa, ngày 14/3/2012, trong khi bà Sắc đào hồ lấy nước tưới cho vườn cây hồ tiêu được trồng trên thửa đất tại xã Hbông thì phát hiện một cục đá lớn.
Thấy cục đá có màu sắc đẹp, bà Sắc đã thuê xe kéo lên rồi đưa về nhà người quen ở cùng xã để đánh bóng nhằm mục đích chơi đá cảnh trong gia đình. Trong khi chưa kịp thuê người đánh bóng cục đá thì ngày 28/3/2012, Đoàn cán bộ liên ngành huyện Chư Sê đến lập biên bản tịch thu cục đá của bà Sắc và đưa về UBND huyện để chờ xử lý.
Sau khi tịch thu cục đá của bà Sắc, đoàn kiểm tra liên ngành huyện lập còn biên bản thu hồi 2 cục đá tại nhà ông Lê Hùng Dũng ở xã Hbông.
Sau vụ lùm xùm về 3 cục đá, UBND tỉnh Gia Lai đã ra công văn chỉ đạo siết chặt công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn. Theo công văn chỉ đạo: đối với khoáng sản thường không rõ nguồn gốc thì vận động người dân giao nộp cho cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng phải chi trả các khoản chi phí vận chuyển, đào bới... cho người dân.
Mặc dù UBND tỉnh có chỉ đạo, nhưng UBND huyện Chư Chư Sê vẫn ra quyết định tịch thu cục đá của bà Sắc, đồng thời phạt hành chính 2 triều đồng vì vi phạm việc vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.
Không chấp nhận quyết định phạt hành chính của UBND huyện, ngày 8/6/2012, bà Sắc gửi đơn khiếu kiện UBND huyện ra tòa.
Ly kỳ phiên tòa phúc thẩm
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 22/08/2013, HĐXX TAND huyện Chư Sê đã bác đơn khởi kiện của bà Sắc và cho rằng UBND huyện Chư Sê ký quyết định xử phạt bà Trần Thị Sắc vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản là hoàn toàn đúng. Bà Sắc tiếp tục kháng cáo lên tòa án tỉnh.
Diễn biến phiên tòa phúc thẩm ngày 17/12, đại diện VKSND tỉnh Gia Lai khẳng định: “Cục đá là tang vật của vụ án thì phải nên giữ lại tại địa bàn. Việc đoàn liên ngành huyện tịch thu cục đá là trái với quy định của pháp luật, trái về mặt đạo lý...” 
Chủ tọa phiên tòa cũng phân tích: Sau khi lấy mẫu đi kiểm định, cục đá của bà Sắc không phải là quý hiếm (đá bán quý) thì UBND huyện nên áp dụng theo chỉ đạo của UBND tỉnh là vận động bà Sắc giao nộp, đồng thời trả chi phí cho bà Sắc.
Ông Nguyễn Đình Viên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Sê, người được ủy quyền bên bị đơn cho biết, UBND huyện cũng đã có buổi làm việc với bà Sắc theo công văn chỉ đạo của UBND tỉnh nhưng không có kết quả. Tuy nhiên buổi làm việc này không được ghi biên bản?
Chủ tọa phiên tòa cho rằng, việc bà Sắc khiếu kiện đòi UBND huyện trả lại cục đá là rất khó vì hiện nay, cục đá đang đặt tại quảng trường Đại Đoàn Kết, một địa điểm du lịch của tỉnh Gia Lai để cho nhiều người chiêm ngưỡng...
Sau gần một ngày xét xử, chiều 17/12, chủ tọa phiên tòa “gợi mở” cho phía bị đơn: Bị đơn có quyền xin tạm dừng phiên tòa để hai bên tự giải quyết. Nếu hai bên không tự giải quyết được thì tòa tiếp tục xét xử.
Sau một cuộc điện thoại cho lãnh đạo UBND huyện, ông Nguyễn Đình Viên xin tạm dừng phiên tòa để UBND huyện tự giải quyết với bên nguyên đơn trong vòng 15 ngày. Bà Sắc cũng đã chấp thuận yêu cầu của bị đơn.
Chủ tọa phiên tòa đồng ý với đề nghị của bị đơn và yều cầu phía bị đơn phải báo cáo kết quả vụ việc cho tòa án tỉnh trước ngày 3/1/2014.

Tiến Thành / VnN
-------------

28 nhận xét:

  1. UBND huyện Chư Sê có lối làm việc rất tiêu biểu bây giờ - cực kỳ ngu xuẩn, con nít, nhí nhố, tào lao, đần độn, hách dịch... Tóm lại, hành xử kiểu lợn chứ không phải người!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn không được xúc phạm "quyền con lợn" chứ.

      Xóa
    2. Con lợn Napoléon trong Trại Súc Vật!

      Xóa
    3. Ấy thế mà nó vẫn diễn ra hàng ngày , và hòn đá vẫn chềnh ềnh ở đây

      Xóa
    4. Bạn nói thế con lợn nó nghe được nó buồn.

      Xóa
    5. Buồn kệ nó. Lợn là lợn. Không thể khác!

      Xóa
  2. DÂN không được đòi hỏi quyền lợi .Chỉ có người có quyền lực với có quyền lợi nghe không.!...Cấm cãi ...

    Trả lờiXóa
  3. Cho quý vị biết thế nào là pháp quyền XHCN!
    Nếu quan muốn thì hòn đá cũng phải bị bắt vô khám chờ ngày xét xử đúng đá đúng tội.

    Trả lờiXóa
  4. Kiên quyết không bỏ lọt tội phạm!

    Trả lờiXóa
  5. dat nuoc nay duoc nhu ngay nay la nho cong lao cua dang tao.moi tai nguyen khoang san deu phai thuoc ve bang dang cua tao.do tap the thong nhat quan ly .bon dan den cac nguoi ko duoc tu y chiem lam cua rieng

    Trả lờiXóa
  6. Hòn đá mà biết nói năng
    Thì lũ quan huyện hàm răng chẳng còn
    Nay mai đời nổi sóng cồn
    Chắc lũ quan đểu liếm l... cho dân !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa thôi - Bây giờ khác rồi ( Bọn chúng nhanh lắm , thành tinh cả rồi ) Nếu mà là đá đỏ hoắc đá quý thì bọn này chúng đã " Nhai " và nuốt gọn trước khi bị đập .

      Xóa
  7. hòn đá mà biết...nói năng
    ông ..bà quan huyện...hàm răng chẳng còn
    làm thì...dở..nói thì ngon
    phen này quan huyện....dấu son...dân cười

    Trả lờiXóa
  8. Chinh quyen cua huyen Nay,Choi tro tre Con.The Ma toa an Tinh cung xu,that la nuc cuoi.

    Trả lờiXóa
  9. Một nền đá chủ hơn gấp một chín trăm lần nền đá chủ của phương tây.

    Trả lờiXóa
  10. Xã hội được lãnh đạo bởi những kẻ ngu dốt

    Trả lờiXóa
  11. Cái này là hiếp dân....

    Trả lờiXóa
  12. MK. Chuyện chỉ có thể có ở thiên đường?
    Vừa bi kich vừa hài kịch vừa chính kịch vừa hồng kịch vừa đỏ kịch vừa đen kịch vừa thâm kịch...

    Trả lờiXóa
  13. Con ơi nhớ lấy câu này, Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan.
    Một lũ kẻ cướp

    Trả lờiXóa
  14. Cũng bởi thằng dân (chị Sắc) ngu quá lợn.
    Cho nên quân nó dễ làm quan .
    Thôi ý kiến của tôi như thế nầy : Đá thì không phải đá quý, lỡ mang ra quãng trường cho khách thập phương xem... trả lại cho bà Sắc thì mất mặt. Thồi thì xuất ngân sách mua lại hòn đá của bà Sắc, giá cả cũng kha khá ! (tiền ngân sách cũng là tiền thuế của dân), thì sự việc có lẽ êm đấy ....

    Trả lờiXóa

  15. Tây Tàu ..trố mắt ngạc nhiên
    Chính quyền sợ cả đá hòn có chân
    Làm chuồng nhốt đá ..của dân
    Chính quyền tự thú ..mình thua con ..bò
    Tòa quen bênh vực chính quyền
    Xử dân thắng kiện mặt mình để đâu
    Thế là ..khuyên giải Bị đơn
    Tự mình trả đá huề tiền tốt hơn .

    Trả lờiXóa
  16. Chưa lúc nào thấy "Óc Bã Đậu" lền khên như bây giờ!

    Trả lờiXóa
  17. ĐÁ có TỘI thì xử ĐÁ , bỏ tù đá cho vào GÔNG sắt .TÒA xử THẾ là CHÍNH XÁC...ĐÁ cấm được CÃI...

    Trả lờiXóa
  18. 1- Tấm ảnh 102 này phải được đưa vào bảo tàng lịch sử của nghành tư pháp toàn thế giới.
    2- Các công chức nhà nước mà đều như đồng chí chủ tịch huyện Chư Se thì trong vòng 30 năm nước ta đã 3 lần xây dựng xong CNCS rồi, có điều đồng chí ấy quên là trong nhà mình còn biết bao nhiêu đá cảnh, đá phong thủy, đá quý các loại.

    Trả lờiXóa
  19. Đã câm như đá nhưng suy thoái thì vẫn vô cũi như thường, ở xứ tôi luật pháp là luật pháp, không có chỗ cho sự nể nang.

    Trả lờiXóa
  20. Vùng Gia Lai - Kontum - Lâm Đồng có vấn đề nhức nhối về chủ truơng
    lớn khai thác Bauxit của đảng,do đó cần phải có những chuyện RUỒI BU
    như thế đó thì mới định hướng được người dân đi đến chổ tranh cãi,chê
    cười v.v.không ngừng mà quên đi hiểm họa trước mắt !

    Trả lờiXóa
  21. Vụ "ngoại tình bị phạt 2 triệu đồng" cũng ngu xuẩn tương tự!

    Trả lờiXóa
  22. Cao còn lú, huống chi Chủ tịch Huyện

    Trả lờiXóa