Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Oan án Nguyễn Thanh Chấn: “có vấn đề” rồi!


           * VÕ VĂN TẠO
Liên quan oan án Nguyễn Thanh Chấn, trong bài “Sáu điều tra viên đều phủ nhận đánh đập, ép cung ông Chấn”, báo Người Lao Động onlines (và vài báo onlines khác) ngày 10-11-2013 đăng tải thông tin: một lãnh đạo Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, sáng cùng ngày, Tỉnh ủy đã họp để nghe Ban Giám đốc công an tỉnh báo cáo về vụ ông Chấn. Theo đại tá giám đốc Phạm Văn Minh chốt lại thì “không có vấn đề gì”(!?), 6 điều tra viên phải viết tường trình đều phủ nhận (!) việc đánh đập, ép cung, hướng dẫn ông Chấn khai vào bản cung.
Thái độ “nhơn nhơn” của Công an tỉnh Bắc Giang như đổ thêm dầu cho lửa công luận cả nước thêm bùng lên. Vì trước đó, các báo đều nhất loạt đăng tải thông tin ông Chấn thuật lại tường tận quá trình Công an, VKS, Tòa án tỉnh Bắc Giang điều tra, truy tố, xét xử với đầy đủ họ tên các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán. Bất cứ ai có đầu óc không bị “có vấn đề” đều chắc 100%  ông Chấn hoàn toàn trung thực. Với “kinh nghiệm” bị bắt giam, bị tra tấn, bị đe dọa giết hại, bị ngồi tù oan hơn 10 năm, ông Chấn chẳng “dại”, “giỡn mặt người nhà nước” mà mắc tội vu khống.
Chẳng như tuyên bố “tỉnh bơ” của đại tá Minh, ngày 4-12-2013, các báo onlines nhất loạt đưa tin Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh và Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang Trần Đình Hồng đều thừa nhận “có sai sót chủ quan” gây oan sai trong vụ ông Chấn.
Có điều, hai vị trên đều dùng chữ “sai sót”, chứ không dùng chữ “có dấu hiệu phạm pháp” (mặc dù trong thâm tâm, các ông không quá “khờ” để không biết họ phạm pháp). Tất nhiên, ai cũng hiểu “sai sót” thì mức độ nhẹ hơn rất nhiều, thông thường là xử lý hành chính “nhẹ hều”. “Phạm pháp” thì gay go đấy, khó thoát vòng lao lý!
Trước diễn biến trên, có người biết chút ít triết học Mác - Lê bình luận: dường như trường hợp này đã được chương lý luận về nhận thức đúc kết: “nhận thức là một quá trình”(!!!). Và những người rành luật thì tiên đoán, sự thật vụ này sẽ được Cục Điều tra – VKSND Tối cao làm rõ.
Vì theo quy định hiện hành của pháp luật, chỉ có Cục Điều tra – VKS Tối cao mới có chức năng và thẩm quyền điều tra các loại tội phạm thuộc Chương XXII của Bộ luật Hình sự: Các tội xâm phạm hoạt động tư pháp. Đây là nhóm tội mà người phạm pháp thuộc các ngành công an, VKS và tòa án, vi phạm pháp luật trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.
Những người băn khoăn liệu những người gây oan sai cho ông Chấn có khai nhận? có thể tạm yên tâm. Vì không phải vụ án nào Hội đồng xét xử tuyên chinh xác bị cáo phạm tội, cũng có tình tiết bị cáo khai nhận. Hơn nữa, thành khẩn khai báo là tình tiết để được khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt, có lẽ rốt cuộc những người gây oan sai trong vụ này cũng đủ tỉnh táo nhận ra thiệt hơn.
Những ai băn khoăn liệu Cục Điều tra - VKSND Tối cao có làm sáng tỏ vụ oan sai? cũng có thể yên tâm, vì Bộ luật Hình sự có điều khoản về tội “không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội” (điều 294, cũng trong Chương XXII). Hơn nữa, vụ việc tày đình, dư luận trong và ngoài nước đều đặc biệt chú ý, dõi theo từng diễn tiến, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo các cơ quan tố tụng chỉ đạo điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh người phạm tội và những sai phạm của tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố, xét xử oan đối với ông Chấn và báo cáo kết quả giải quyết, Cục Điều tra - VKS Tối cao đâu dễ cả gan “làm không rõ”, “xử lý không nghiêm”?
                   V.V.T.
-----------------

16 nhận xét:

  1. "Cục Điều tra - VKSND Tối cao có làm sáng tỏ vụ oan sai? cũng có thể yên tâm, vì Bộ luật Hình sự.." "Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.."

    Xin lỗi, tôi không tin vào "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội" (theo điều 4 hiến pháp).
    Các vị trên, cũng là thành viên của "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội" !

    Trả lờiXóa
  2. Pháp luật của nhà nước súc vât, kiểu "không có tội cũng bị... xử nghiêm"...

    Trả lờiXóa
  3. Quan quyền hèn mạt vô tri
    Nhơn nhơn thách đố triệu người lương tâm
    Án oan chẳng nhận sai lầm
    Lại còn giả trá vịt vờ chuyện xưa
    Nhân dân chán ngấy quan quyền
    Đê hèn bạc ác chẳng còn lương tâm .

    Trả lờiXóa
  4. Tốt nhất là ông Chấn nhập quốc tịch Tây Ban Nha, rồi kiện những tên người VN tra tấn ông lên Tòa án Tây Ban Nha. Bảo đảm thế nào cũng ra lệnh bắt mấy tên này!

    Trả lờiXóa
  5. Liệu quý vị có tin nổi ông Tư, người hay nói kiểu đau khổ không? "Trời ơi! Làm thế thì chết! Bình tĩnh, chuyện nó là dzầy... Thôi, đi họp đã... Cứ yên tâm, nhé..."

    Trả lờiXóa
  6. Kiểm điểm,phê và tự phê.Thời buổi này ai dại gì mà nhận tội để vào TÙ ,có lẽ chỉ có anh CHÍ sống dậy với có thể nhận tội để vào tù kiếm bát cơm tù mà ăn cho qua nạn đói ất dậu.Quan điểm của LÃNH ĐẠO chắc không muốn làm to chuyện sẽ làm mất uy tín LÃNH ĐẠO .Chúng ta hãy nhớ lại từ ngày CẢI CÁCH đến nay có hàng VẠN án oan tù cả chục năm hoặc tử hình cũng có sao đâu,đến các vụ nhân văn giai phẩm,vụ án xét lại ... cũng TÙ chục năm không xử cũng có làm sao đâu.Các vị chỉ thích làm ầm lên thôi ,các vị thật VỚ VẨN....

    Trả lờiXóa
  7. DCS la a em 1 nha ma lai đi xu nhau a.kho lam ba con ơi

    Trả lờiXóa
  8. Bọn đã điều tra vụ ông Chấn, đương nhiên là chúng cãi bay cãi biến những việc đã làm. Việc này có lẽ phải để ông Chấn dùng lại các" biện pháp" mà chúng đã dùng để hỏi cung ông ( mà tôi tin là ông Chấn chỉ cần dùng lại một phần các " biện pháp" đó thôi thì chắc rằng bọn chúng cũng đã ngoan ngoãn nhận hết tội đã gây ra việc oan sai rồi...Vấn đề là xử lý bọn chúng đến đâu thôi, chúng ta cùng chờ xem sự nghiêm minh của pháp luật..

    Trả lờiXóa
  9. Đảng sẽ tự đánh mất mình nhiều hơn nữa trong vụ án oan sai này. Tội ác, chất chồng tội ác mà trời không dung đất không tha vẫn đang thách thức xã hội VN và cả nhân loại. Nhân dân VN, các nhân sĩ trí thức và lương tâm loài người hãy lên tiếng vì ông chấn và một thế giới văn minh tiến bộ.

    Trả lờiXóa
  10. Đảng sẽ tự đánh mất mình nhiều hơn nữa trong vụ án oan sai này. Tội ác, chất chồng tội ác mà trời không dung đất không tha vẫn đang thách thức xã hội VN và cả nhân loại. Nhân dân VN, các nhân sĩ trí thức và lương tâm loài người hãy lên tiếng vì ông chấn và một thế giới văn minh tiến bộ.

    Trả lờiXóa
  11. Ai cũng phải cười ngán ngẩn khi đọc tin kiểu: công an "đưa" gậy (nhưng) làm giập mặt người dân; công an "bắn chỉ thiên" (nhưng) đạn trúng bụng dân (?!)

    Trả lờiXóa
  12. Bác Tạo đang nhầm lẫn & đánh tráo 2 khái niệm: Bản chất - Hiện tượng.

    Trả lờiXóa
  13. Ép cung , mớm cung và đạo diễn cho người ta thực nghiệm hành vi giết người mà chỉ là sai sót thôi à ,hành vi này của họ chẳng những đã vi phạm pháp luật NN mà còn là những hành vi thiếu đạo đức làm người ,xem thường sinh mạng của người dân và nay là xem thường công luận , lãnh đạo NN mà còn chấp nhận những kẻ lừa đảng phản dân như thế tại vị thì chính họ đã cho mọi người thấy rõ nhân cách lãnh đạo của họ là như thế nào .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói như các quan điều tra thì ông Chấn nầy tự mình phịa ra các tội rồi tự nhận để được kêu án tử hình? May mà có nhân thân tốt, có công với cm mới được giảm án chứ không thì đi làm thức ăn cho trùn dế rồi...! Vậy mà tên Minh lại có kết luận đồng tình với các lời khai của các quan tố tụng...Thật là những "đỉnh cao trí tuệ của loài...!"

      Xóa