Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Tướng Pháp nêu quan điểm về Tuyên bố ADIZ của Trung Quốc


Tuyên bố của Trung Quốc về khu vực ADIZ vẫn là chủ đề gây tranh cãi và căng thẳng giữa Trung Quốc và nhiều nước liên quan.
Phóng viên VOV đã phỏng vấn Tướng Pháp Daniel Schaeffer – nguyên Tùy viên quân sự Đại sứ quán Pháp tại Trung quốc, Việt Nam và Thái Lan, nay là chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm nghiên cứu châu Á 21 của Pháp, về vấn đề này.
Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào tuyên bố thành lập khu vực ADIZ của Trung Quốc?
Ông Daniel Schaeffer: Tôi cho rằng đây là vấn đề cực kỳ phức tạp. Cần phân biệt không phận của một quốc gia có phần khác so với các vùng lãnh thổ khác.
Một quốc gia có quyền kiểm soát các máy bay bay vào vùng không phận của mình, nhưng bên ngoài không phận của quốc gia đó, mọi nước khác đều có quyền bay, theo các quy định quốc tế và các quy định về an ninh quốc tế.

Tướng Pháp Daniel Schaeffer 
        Nếu nhìn vào luật biển, chúng ta sẽ thấy không phận trên biển của một quốc gia được thiết lập không chỉ trên các vùng lãnh hải mà còn trên cả vùng biển bên trên phần thềm lục địa kéo dài. Đối với Trung Quốc, vùng không phận trên biển kéo dài tới 24 hải lý tính từ đường bờ biển của nước này. Khi đó, sẽ xảy ra một số vấn đề.
Trước hết, đối với việc phát hiện từ xa, bất cứ nước nào có đủ khả năng và phương tiện thì có thể phát hiện một phương tiện bay sắp đi vào vùng không phận của mình, dù các vùng phủ sóng radar có thể bao trùm lên các vùng phát hiện của nước khác. Điều này không quan trọng và các nước đều có quyền làm như vậy. Và nếu Trung Quốc có một hệ thống phát hiện ở khu vực như vậy thì cũng chẳng có gì đáng nói.
Điều đáng nói là khu vực Trung Quốc thiết lập vùng phòng vệ hàng không trên biển Hoa Đông không nằm trong giới hạn của vùng không phận. Vậy thì Trung Quốc không có quyền kiểm soát hàng không đối với các báy bay từ Nam lên Bắc và từ Bắc xuống Nam. Nếu đối chiếu những quy định của luật pháp quốc tế về tự do hàng không với những tuyên bố của Trung Quốc và việc xác lập đường giới hạn vùng nhận dạng phòng không mới của nước này, thì vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc là không phù hợp với các công ước quốc tế và Trung Quốc không có quyền kiểm soát đối với các máy bay bay qua khu vực này, bên ngoài không phận của Trung Quốc.
Phóng viên: Phải chăng việc thiết lập khu vực ADIZ là một hành động muốn thể hiện sức mạnh của Trung Quốc?
Ông Daniel Schaeffer: “Đúng là Trung Quốc muốn thông qua việc thiết lập vùng phòng không để thể hiện sức mạnh quân sự đang gia tăng của nước này, nhưng hành động này sẽ chỉ thách thức Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và một số nước khác.
Tuy nhiên, có quản lý được hay không lại là một chuyện khác. Đối với vùng phòng không, trong một khu vực do mình thiết lập và đặt yêu cầu thông báo 24/24 giờ, thì hiển nhiên Trung Quốc phải áp dụng các biện pháp thực thi, nhất là khi hành động này của Trung Quốc chưa phù hợp với các công ước quốc tế.
Để thực hiện, Trung Quốc cần có các phương tiện phục vụ cho việc phát hiện hàng không có tầm hoạt động lớn hơn. Các radar mà Trung Quốc hiện có chỉ có tầm phát hiện trong vòng 300 km, trong khi khu vực nhận dạng phòng không này lại rộng lớn hơn nhiều so với khoảng cách này.
Phóng viên: Hành động này của Trung Quốc liệu có nhằm vào quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư?
Ông Daniel Schaeffer: “Rõ ràng việc Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, bao phủ cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là hành động “tiến thêm một bước” nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo này.
Thông qua việc khẳng định chủ quyền đối với quần đảo này, Trung Quốc cũng khẳng định chủ quyền của mình đối với toàn bộ vùng biển Hoa Đông.
Hành động của Trung Quốc sẽ khiến quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ, Nhật Bản và ngay cả với Hàn Quốc thêm căng thẳng. Quyền lợi của Hàn Quốc cũng bị đụng chạm khi khu vực nhận dạng phòng không của Trung Quốc cũng bao trùm lên đảo Ieodo của nước này.
Ngay cả với một số nước khác trên thế giới cũng vậy, chính phủ Australia cũng đã triệu Đại sứ Trung Quốc ở Canberra để thông báo hành động của Trung Quốc là không phù hợp với luật pháp quốc tế.
            Trong số các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU), Đức cũng đã chính thức phát đi tín hiệu phản đối hành động này của Trung Quốc. Nhiều nước khác trên thế giới cũng đã lên tiếng phản đối hành động đơn phương này của Trung Quốc”.
        PV: Xin cảm ơn ông./.
Đào Dũng/VOV-Paris
------------------------

7 nhận xét:

  1. TQ tuyên bố vung vít về ADIZ. Chắc cay cú vì Mỹ thực chất đã theo dõi hết động tịnh của TQ kể cả trong lục địa. Càng tức tối hơn vì Mỹ có tuyên bố tuyên biếc gì đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Sau khi nốc hết 1 xị đế , Chí Phèo khoát một sải tay lên trời , bảo: " toàn bộ vùng này là của tao" . Cả làng Vũ Đại nghe thấy , không nói gì , chỉ phì cười.
    (Làng Vũ Đại Đông Á - Nam Văn Cao, quyển 2 , chương 1)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bá Kiến và đồng bọn vẫn đi nghênh ngang qua Trí (tuệ) Phèo và Thị Nổ, coi như "pha". Ở quyển 2, người ta mới xác định ai tốt ai xấu.

      Xóa
  3. Mấy ông lớn xử ép thằng trẻ con to xác quá!

    Trả lờiXóa
  4. Tàu phiệt ngày càng lộ rõ sự ngang ngược hiếu chiến của một nước đế quốc thực dân kiểu củ còn sót lại của thế giới hiện đại văn minh nhân bản , mang bản chất của một trọc phú địa chủ phong kiến và đang đi dần theo vết xe đổ của các nước đế quốc phương Tây ngày xưa , một kẻ giàu lên bằng cơ bắp và sự ăn cắp chứ không bằng trí tụê và tiềm năng thì việc họ xử sự với láng giềng theo kiểu "đại ca" giang hồ là chuyện thường tình , Tàu phiệt ngày nay đang là bản sao của Đức, Ý ngày xưa nhưng nguy hiểm hơn rất nhiều vì có thêm chất CS vô thần, vô học cùng những mặc cảm nô thuộc trong quá khứ, vì vậy sự trỗi dậy đầy thủ đoạn thiếu văn hóa và hòa bình của Tàu sẽ bị thế giới phòng bị và cô lập trong tương lai , một khi chủ trương duy trì chế độ toàn trị hiện hữu đầy mâu thuẫn xã hội , kinh tế , sắc tộc bằng các chính sách đối ngoại mang màu sắc dân tộc cực đoan hướng ngoại của Tàu bị quốc tế cô lập phá sản thì đó là ngày tiêu vong của chế độ cs Tàu ,
    Rất tiếc là vẫn còn nhiều người VN rất thích Tàu , giao lưu văn hóa văn nghệ , giao lưu thanh niên thanh nữ rất hữu hảo với Tàu , chửi Mỹ là đế quốc như Vẹt mà không hề nhận thức được rằng ai mới chính là nước thực dân đế quốc hiện nay .

    Trả lờiXóa
  5. trung quoc tuyen bo da so cac nuoc tren the gioi ung ho ma, la nuoc nao vay cac bac?sao khong dua viec nay trung quoc ra lien hiep quoc. thanh vien hoi dong bao an lam gi ky the

    Trả lờiXóa
  6. Ông tướng Tây này đã bóc mẽ Trung cộng về cái gọi là ADIZ.
    Việt Nam hình như vẫn im re ?

    Là nước lớn, luôn vỗ ngực tự hào là cộng sản nhưng tư duy thực chất vẫn là phong kiến đại Hán.
    Cộng sản, nắm được chính quyền rồi sao không lo nội tình trong nước, lại cứ thích dòm ngó chiếm đât đai, biển, đảo của hàng xóm, Đến không phận quốc tế cũng muốn vơ vào làm của riêng ?

    Cộng sản là như vậy ư ? Luôn mồm nói hữu nghị, hợp tác, mà hành động như lục lâm, thảo khấu. Chơi với nó, có ngày nó xơi tái lúc nào không biết.

    Trung quốc đã "giàu, mạnh" hơn trước. Giàu mạnh mà bất chấp luật lệ quốc tế thì chỉ tổ làm cho cả thế giới khinh ghét. Quậy bên ngoài để ổn định bên trong là sai lầm lớn. Biết vậy nhưng vẫn làm vậy, chứng tỏ cũng đã hết cách, đành đem "uy tín Quốc gia"ra đánh bạc với quốc tế mong xoay chuyển được tình thế, vẽ lại bản đồ thế giới. Ấy vậy mà cũng đã nắn gân được ban lãnh đạo nước X rồi đấy.

    Những người cộng sản, ước gì trước hết họ phải biết và tôn trọng hai chữ : ĐẠO LÝ. thiếu hai chữ này hành động của họ sẽ chẳng khác gì thực dân, phát xít. Bới lên, xài lại chứng tỏ họ đã mất hết lý trí.

    Nếu biết đến đạo lý, có lý trí Trung cộng đã không hành xử như vậy.

    Trả lờiXóa