Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

'Bánh' PISA - VỢT MUỖI !?


LĐO - Thứ gì có thể thiêu sống “kẻ nợ máu”? Thứ gì có thể mang lại ánh sáng trong đêm đen? Thứ gì có thể kết nối Vint Cert, Zukerberg, Ngọc Trinh và Lý Nhã Kỳ?
Bạn hãy lên Mã Hoàng Phìn, lên Hoàng Lỳ Pả, lên bất cứ một điểm bản ở vùng cao nào đó và sẽ tận mắt chứng kiến chính các thầy cô giáo biểu diễn cho xem “công cụ 3 trong 1” đó. Hoàn toàn bất ngờ: Đó là một chiếc vợt muỗi Trung Quốc.
Nướng muỗi cho khét lẹt để đỡ nhớ mùi vị của thịt. Dùng làm đèn pin trong đêm tối tăm và lạnh lẽo của núi rừng. Nhưng đắc dụng nhất, chiếc vợt muỗi trở thành một chiếc ăng ten bắt sóng 3G, để trong chập chờn điện nước (thủy điện nhỏ), có thể vào… internet.
Câu chuyện cái vợt muỗi trứ danh xuất xứ từ bên kia biên giới hôm nay đã được nhắc lại trong tương quan so sánh với thứ hạng trong bảng xếp hạng PISA ở ta “cao hơn nhiều so với Anh, Pháp, Mỹ”, một thứ hạng “gây bất ngờ cho cả thế giới”.
Một quan chức của Bộ Giáo dục sung sướng cho biết “Cả thế giới bị thuyết phục”.
Và trong khi chúng ta có thứ hạng PISA (kết quả xếp hạng các nền giáo dục) “gây bất ngờ cho cả thế giới”.  Chúng ta có cả bộ sưu tập những nhà vô địch Olympic toán quốc tế. Robotcon không bao giờ chịu đứng thứ 2. Chúng ta chế UAV. Chúng ta vừa phóng vệ tinh. Doanh nhân của chúng ta nghĩ đến chuyện đóng tàu ngầm.
Thế rồi thì sao?
Thế rồi những cái vợt muỗi vẫn phải nhập từ Trung Quốc.
          Nói cho công bằng, không phải chúng ta thiếu tri thức để chế tạo một dụng cụ mà một học sinh cấp 2 cũng có thể giảng vanh vách cơ cấu, vẽ thành thục mạch điện, chúng ta chỉ thiếu… tất cả để tạo ra một sản phẩm hàng hóa đơn giản, hữu dụng có thể cạnh tranh ngay trên sân nhà.
Lâu lắm rồi không có một sản phẩm mới có thể cạnh tranh và chiến thắng trong “ao nhà” ngoài sóng 3G giá rẻ, đến nỗi vừa phải tăng đến 40% cước, và keo diệt chuột của “trung tâm công nghệ hóa màu”.
Mấy hôm trước, trả lời câu hỏi về sự thiên lệch trong đào tạo nguồn nhân lực “rất nhiều người giỏi tự nhiên, có tư duy khoa học nhưng lại yếu môn xã hội, nhất là kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, và ngược lại”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lập tức đính chính “Không phải những người giỏi Toán, Lý mà kĩ năng giao tiếp kém, tôi có những người bạn hàng đầu trong lĩnh vực Toán học nhưng họ lại là những nhà thơ”, dù sau đó ông cũng thừa nhận việc học lệch là “do cách thức tổ chức thi tuyển sinh đại học của chúng ta hiện nay, thi thế nào thì các cháu sẽ học như vậy”.
Nhưng thật ra, câu chuyện cái vợt muỗi Trung Quốc không chỉ cho thấy sự thiên lệch giữa lý thuyết và thực hành. Nó còn khiến người ta nhớ lại chuyện một “tiến sĩ giám đốc sở” làm luận án tiến sĩ ở Mỹ trong khi một chữ tiếng Anh bẻ đôi không biết. Cũng may thế giới chưa biết, chứ không chắc té ghế vì… bất ngờ.
Hình như không tình cờ khi nghe chuyện PISA, rất rất nhiều người đã nhắc lại cái câu đau điếng “Đừng tự hào mình nghèo mà vẫn giỏi mà hãy tự hỏi tại sao mình giỏi mà vẫn nghèo”. 
Bởi cũng không tình cờ, một nghiên cứu từ cách đây vài năm cho thấy thực tế: “điểm số của một quốc gia cách đây 40 năm càng cao thì mức độ giàu có của quốc gia đó càng tệ”.
Hãy chỉ nên xem bảng xếp hạng PISA như một dạng tiềm năng trí tuệ mà chúng ta đang có lỗi khi không biết biến chúng thành vợt muỗi, thay vì ngồi tự khen mình tốt mã.
Giá mà PISA có thể ăn được như bánh pizza.
Tổ chức Hợp tác và Phát triển quốc tế (OECD) công bố kết quả đánh giá học sinh quốc tế (PISA) 2012, theo đó, VN xếp hạng 17 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, vượt xa học sinh của Anh và Mỹ. Sau sự kiện này, đã có những ý kiến đầy hào hứng về thành tích giảng dạy và học tập của Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu: “Tôi rất bất ngờ vì học sinh mình giỏi thế. Lâu nay, chúng ta cứ nói chất lượng học sinh Việt Nam thấp, chúng tôi lo lắm. Khi tham gia PISA, chúng tôi hy vọng học sinh đạt trung bình hoặc dưới trung bình, không ngờ lại có kết quả cao như vậy”.
Còn nhiều lời ca ngợi khác nữa, nhưng cũng không ít ý kiến bình tĩnh hơn trước kết quả này. Đó là, đừng tự ru ngủ mình với thứ hạng cao, mà hãy đánh giá thật trung thực chính bản thân mình để biết mình là ai.
Mọi thứ bậc được xếp hạng tạm thời chỉ là hư danh, vì giá trị cuối cùng của đào tạo chính là sản phẩm con người mà chúng ta đang sở hữu.
Học sinh Anh, Mỹ, Australia đứng sau Việt Nam vì họ không học nhồi, học nhét một số môn mà họ giáo dục con người toàn diện, phát triển đồng đều các kỹ năng, nhất là không chú trọng khai thác sức nhớ, mà khơi gợi tối đa sức sáng tạo. Cho nên, không lạ gì, du học sinh Việt Nam tại các nước này đều học giỏi môn toán hơn học sinh nước sở tại ở trung học. Nhưng càng lên cao, chương trình đào tạo của họ phân hóa rất rõ tài năng và học vẹt.
So sánh sinh viên tốt nghiệp đại học của Việt Nam với sinh viên các nước phát triển, sẽ thấy chúng ta đứng thấp hơn họ quá xa. Nếu không như thế thì người dân Việt Nam chẳng phải nhọc công tích cóp tiền bạc cho con sang Anh, Mỹ để học đại học, sau đại học.
Học sinh Việt Nam giỏi hơn học sinh Anh, Mỹ, nhưng tại sao sinh viên Việt Nam kém hơn họ, khoa học gia của Việt Nam kém hơn họ?
Thực tế chứng minh, Việt Nam quá ít những nhà khoa học đỉnh cao, Việt Nam không có phát minh, sáng chế có giá trị, không tạo ra được công nghệ hiện đại phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, ngành khoa học kỹ thuật của Việt Nam không làm được chiếc radio cạnh tranh với hàng Trung Quốc.
Về giá trị đổi mới, sáng tạo, chúng ta đang là quốc gia có thứ hạng trung bình trên bảng xếp hạng trí tuệ toàn cầu do Tổ chức Sở hữu trí tuệ toàn cầu (WIPO) thuộc Liên Hợp Quốc công bố năm 2012, đứng thứ 76/141 quốc gia. Cho nên, kết quả của giáo dục đào tạo, chính là chất lượng nguồn nhân lực hiện nay.
Thứ hạng cao PISA 2012 chỉ là một sự khích lệ để ngành giáo dục tự tin và quyết tâm hơn trong cuộc cải cách mạnh mẽ sắp tới. Một điều không thể ảo tưởng, đó là sản phẩm đào tạo quá tròn trịa về lý thuyết mà khuyết tật về sáng tạo thì muôn đời vẫn chỉ theo sau làm gia công cho thiên hạ mà thôi.
(LĐ)
--------------

7 nhận xét:

  1. "Việt Nam không có phát minh, sáng chế có giá trị, không tạo ra được công nghệ hiện đại phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, ngành khoa học kỹ thuật của Việt Nam.."

    Không phải hoàn toàn như vậy. Tôi lập công ty ở nước công nghiệp lớn nhất châu Âu, thiết kế cho ngành cơ điện tử. Cái chính, nếu di về VN, với điều 4 hiến pháp, nếu "lực lượng lãnh đạo nhà nước", quyết định tịch thu tài sản của tôi, tôi không thể lấy lại được, vì theo điều 4 hiến pháp, các cớ quan hành pháp, lập pháp, tư pháp, đều do "lực lượng lãnh đạo nhà nước" chỉ đạo.

    Thực tế, họ đã quyết định cải tạo công thương miền nam năm 1978, ai chống được quyết định của họ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CHÚNG TA PHẢI NGƯNG NGAY CẢI CÁCH GIÁO DỤC TOÀN DIỆN LẠI ! KHI CHƯA CÓ KẾT QUẢ PISA, TA NGỘ NHẬN LÀ GIÁO DỤC NƯỚC TA KÉM, NAY CÓ KẾT QUẢ PISA RỒI TA KHÔNG NGỜ MÌNH GIỎI-GIOỈ THIỆT ĐỨNG TRÊN ĐẦU ANH MỸ PHÁP NHẬT... GIÁO DỤC TA ĐÚNG HƯỚNG ĐÚNG TẦM RỒI CỨ THẾ MÀ PHÁT HUY THÔI, HÃY DỪNG NGAY CẢI CÁCH GIÁO DỤC LẠI KẺO KHÔNG KỊP !

      Xóa
  2. Tớ là Sâu Việtlúc 06:02 16 tháng 12, 2013

    Các bác Rận Chủ không biết chúng tớ tung hỏa mù qua những việc này, gọi là giương đông kích tây, để các bác xao lãng, vậy là chúng tớ vẫn tập trung vào nhiệm vụ chính là THAM NHŨNG à?

    Trả lờiXóa
  3. Thứ hạng PISA 2012 cao 17/65 của Việt nam là một cái bánh VẼ .Hầu hết cán bộ của ta việc làm thì dốt nhưng nói và VẼ thì cực giỏi .Cán bộ muốn thăng QUAN tiến CHỨC phải ít nhất có hai điều kiện NÓI và VẼ và các điều kiện khác như: ĐẦU TIÊN,quan hệ.Chúng ta hãy thử đến thăm các cơ quan,nhà truyền thống của các tổng công ty,tập đoàn đang làm ăn thua lỗ chắc chắn chúng ta phải mang ô tô để chở các thành tích giấy khen, cờ thi đua, huân chương của các đơn vị đó.Nhân dân Việt nam ta đã quen ăn bánh VẼ chỉ có thành tích là CÁN BỘ nhận ,chỉ tội cho dân đen chẳng cần biết thành tích là gì cả...

    Trả lờiXóa
  4. Nước ta chỉ xếp hạng 17/65 thì còn hơi khiêm tốn , thử tìm trong các nước trên ta liệu có nước nào nhiều giáo sư tiến sĩ đa ngành như VN không , có những ngành chỉ có nước VN mới có như TS xây dựng Đ, TS M-L .... , ngoài ra thì cả CP và bộ ngành thì ở đâu cũng đầy rẫy GS TS lãnh đạo , nói chung VN ta đã và đang là " đỉnh cao trí tuệ " của cả thế giới , cả nước chúng ta tuy còn nghèo nhưng học rất nhanh và rất giỏi là nhờ có sự lãnh đạo của đảng , còn vấn đề tại sao giỏi mà vẫn nghèo thì đó là vì VN phải hy sinh tất cả để giữ gìn y bát cho CN M-L-M , chúng ta phải tự hào là nước duy nhất trên thế giới còn kiên định CN M-L trong Hiến pháp và trong thực tế XH , mà bản chất của CN là vô sản hóa XH và toàn dân phải phấn đấu trở thành những người đầy tớ những người CN là giai cấp tiên tiến ( chứ không nên phấn đấu trở thành những ông chủ tư bản ) để lãnh đạo thế giới XHCN mác lê trong tương lai vì CNXH là quy luật tiến lên tất yếu của XH loài người,
    trước mắt khi con đường đi đến XHCN còn dài thì chúng ta phải khắc phục khó khăn bằng mọi cách " tự sướng" ,ráng sức cung phụng và tuyệt đối tin tưởng các vị " đỉnh cao trí tuệ" sẽ đưa dân ta đến ' thiên đường hạ giới" lãnh đạo "thế giới đại đồng" lúc đó tất cả mọi người không làm cũng có ăn , không học cũng có bằng như nước ta hiện nay thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không học mà cũng có bằng
      Đang Ông, đùng cái là Thằng ngay thôi.

      Xóa
  5. VN là ngoại lệ rùi...?
    Cái gì cũng ... không nhất thì nhì......
    Mà đã ở đỉnh cao, ,,,sẽ phải đối mặt với nhiểu hiểm họa, rủi ro... vì không khí loãng hơn, lạnh hơn, gió to hơn.......

    Trả lờiXóa