Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Đề nghị Nhà Trắng can thiệp vụ cá chết


Hơn 128.000 người ký vào bản kiến nghị trên mạng Nhà Trắng đề nghị chính phủ Hoa Kỳ can thiệp vụ cá chết hàng loạt ở Việt Nam.
Số người ký chỉ sau hai ngày đã vượt quá định mức 100.000. Theo đó, Nhà Trắng buộc phải có trả lời.
Bản kiến nghị, do một người lấy tên T. N. khởi xướng, viết: "Tỉnh Hà Tĩnh có khu kinh tế với nhiều nhà máy công nghiệp, trong đó có nhà máy thép nhiều tỉ đôla của tập đoàn Formosa.”
Văn bản viết người dân nghi ngờ nước thải có hóa chất độc hại từ nhà máy thép đã làm ô nhiễm bờ biển gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ở bốn địa phương miền Trung.
Kiến nghị kêu gọi Mỹ “giúp nhân dân Việt Nam bằng cách đánh giá tác động môi trường độc lập về nhà máy thép và Tổng thống Obama hãy nêu vấn đề này với Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5”.
Trang mạng We the People cho biết nếu có đủ 100.000 chữ k‎ý trong 30 ngày về một kiến nghị nào đó, Nhà Trắng sẽ xem thư, đưa cho các chuyên gia và rồi có trả lời chính thức.
'Ngỡ ngàng'
Truyền thông nhà nước Việt Nam đã công khai bày tỏ thất vọng về buổi họp báo tối ngày 27/4 của Bộ Tài nguyên và môi trường.
Báo Tuổi Trẻ viết Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân "chỉ ra thông báo vỏn vẹn khoảng 10 phút rồi công bố kết thúc họp báo khiến các phóng viên ngỡ ngàng".
Ông Nhân cho biết giới chức đang điều tra theo hai hướng: tác động độc tố hoá học của con người và trên biển hoặc do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ.
"Hiện chưa thấy mối liên hệ với hoạt động của Formosa và các công ty trong khu vực với tình trạng cá chết hàng loạt này," ông Nhân nói.

*       *      *
Campuchia từng 'gửi trả' Formosa chất độc


 Hồi năm 1999, chính quyền Campuchia đã kỷ luật hàng chục quan chức và gửi trả hàng nghìn tấn chất độc mà Formosa Plastics tống sang cảng Sihanoukville.
Trong vụ việc được cả báo chí quốc tế và tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) nêu ra, từ cuối năm 1998 Formosa đã tìm cách 'xuất cảng' chất thải công nghiệp độc hại sang Campuchia.
Sự việc xảy ra từ ngày 4 đến 6 tháng 12/1998, khi Formosa cho đem sang cảng Sihanoukville khối chất thải nhiễm độc, và gây nhiễm độc cho nước biển, đất ven bờ và cả người dân địa phương.
Trước đó, theo một báo cáo của HRW, chính Cơ quan Bảo vệ Mội trường Đài Loan (EPA) đã nhận được đơn của Formosa xin phép đem 5000 tấn chất thải chứa thủy ngân sang Campuchia nhưng bác đơn này.
Dù vậy, vào tháng 12/1998, tàu container Chang Shun từ Đài Loan đã vào cảng Sihanoukville và đem đến 2799 tấn chất thải.
Pich Sovann, một công nhân khuân vác ở cảng đã chết ngày 16/12 chỉ vì tham gia đổ khối hàng xuống.
Theo một điều tra của BBC News vào thời điểm đó, cái chết của người công nhân Campuchia và vụ làm nhiễm độc đất cát và nước biển ngay tại một khu nghỉ mát đã gây ra bạo động.
Bốn người Campichia nữa đã thiệt mạng trong tai nạn giao thông khi người dân bỏ chạy khỏi địa phương.
Sau đó có thêm một người đàn ông nữa chết sau khi tìm kiếm đống rác có chất thải hãng Đài Loan đổ ra.
Mỹ cũng không nhận
Image captionChất thải chứa trong thùng lớn
Vẫn theo BBC News, Formosa sau đó đã thu lại chừng 3000 tấn chất độc để chuyển sang bãi xử lý ở Westmoreland, California, Hoa Kỳ.
Nhưng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã rút lại quyết định trước đó cho Formosa nhập chất độc vào Mỹ, với lý do hàm lược độc tố cao hơn chuẩn mà luật Mỹ cho phép.
Chính quyền ở Cao Hùng, Đài Loan cũng đã phạt công ty Formosa 48 nghìn đô la vì vận chuyển chất thải ra nước ngoài trái phép.
Đài Loan cũng mở cuộc điều tra về hành động của Formosa Plastics.
Cuối cùng, chính quyền Campuchia, dưới sức ép của dư luận đã kỷ luật nhiều quan chức cảng của họ và đòi phía Đài Loan nhận lại container chứa chất thải.
Đến tháng 4/1999, chừng 4000 tấn chất thải và cả đất nhiễm độc đã bị gửi trả lại Đài Loan, theo BBC News hôm 2/04/1999.
Image copyrightAPImage captionCảnh báo chất độc - hình minh họa
Đây không phải là vụ đầu tiên hoặc cuối cùng khi Formosa gặp phải vấn đề pháp lý ở nước ngoài vì gây hại cho môi trường.
Hồi tháng 9/2009, chính quyền Hoa Kỳ tại hai bang TexasLouisiana đã buộc Formosa Plastics chi hơn 10 triệu USD để xử lý vi phạm thải chất độc ra không khí và nguồn nước.
Sự việc xảy ra tại hai nhà máy của Formosa tại Point Comfort, Texas, và Baton Rouge, Louisiana.
Công ty Đài Loan cũng phải đồng ý trả tiền phạt dân sự (civil penalty) 2,8 triệu USD vì các vi phạm luật về nước sạch, không khí sạch và luật về kế hoạch công nghiệp của Hoa Kỳ, theo báo chí Hoa Kỳ.(BBC/Ba Sàm)
-----------

22 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 06:14 4 tháng 5, 2016

    Đài Loan - Trung Quốc cũng NGƯỜI TẦU.
    THAM LAM - ĐỘC ÁC - LẠI NGU LÂU
    Thế giới cần cho MỘT BÀI HỌC.

    Sống phải biết điều.
    Và vì Tình thương.
    Và vì Nhân loại Văn minh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Vũng Áng do Đài Loan hay Trung Quốc chống lưng?"

      Bài viết trên Bauxite của Luật sư Đào Tăng Dực :
      http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://boxitvn.blogspot.com/2016/04/vung-ang-do-ai-loan-hay-trung-quoc.html#more

      Xóa
  2. Sao không gửi LHQ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu các thành viên thường trực như Nga và Tàu sử dụng quyền phủ quyết để chống lại nghị quyết của LHQ thì sao ? bạn tin vào LHQ ? các nước thành viên thường trực có quyền chế tạo và tàng trữ vũ khí hạt nhân , số còn lại thì không có quyền đó ! Họ là ai mà có cái quyền đó ? vì sao ? vì LHQ chỉ là một ổ con buôn chính trị không hơn không kém . LHQ cũng chẳng giải quyết được nhiều vấn đề cấp bách quốc tế , chủ yếu vẫn là . . . kêu gọi .
      Ví dụ có gửi lên LHQ , họ phang lại bằng một câu : Lãnh thổ VN là của người VN , các ông cho ai ở , ai thuê đất là quyền các ông quyết định , sao lại khóc với chúng tôi việc riêng tư ? các ông ngu thì các ông chịu , chúng tôi không tham gia vào công việc nội bộ của một quốc gia .
      Viết đến đây tôi mới hiểu ý của bạn , chắc ý bạn muốn nói CSVN như Chí Phèo , hơi tí là cào mặt ăn vạ ! Hà , kể cũng hay ! Chúc bạn mạnh khỏe , may mắn !

      Xóa
    2. Sao lại có 1 bạn tưng tưng như 1638 vậy? LHQ là lo cho nhân loại mà, đúng như tên của nó.

      Xóa
    3. TƯNG đâu mà TƯNG(?!) LÝ LUẬN đúng mà
      Bị chạm nọc à?

      Xóa
    4. Ha ! ND 19:20 cho biết LHQ đã trực tiếp tham gia giải quyết được vụ tranh chấp lãnh thổ và sự cố môi trường nào chưa ? nếu có , xin bạn cho dẫn chứng để tôi biết là họ " LO " cho nhân loại ! Câu thần chú của LHQ là : " Các bên kiềm chế , đàm phán bằng biện pháp hòa bình "! Và gửi các đội quân đến khu vực tranh chấp để " gìn giữ hòa bình " . Hết phim ! Biển Đông , HS-TS là của ai , chủ quyền theo lịch sử và pháp lý quốc tế đến đâu cả thế giới biết , kể cả LHQ , nhưng chưa bao giờ LHQ ra mặt tuyên bố đứng về bên nào . Ví như tranh chấp Israel-Palestine , hơn 100 năm chưa có hồi kết ! Tại sao LHQ không đủ khả năng giải quyết , có nhiều lý do , nhưng tôi xin được sử dụng cụm từ thuộc loại đang " nóng " ở VN để kết luận một câu ngắn , chính xác và hơi hài hước cho vui : Vấn đề " NHẠY CẢM " bạn ạ !

      Xóa
    5. Họ có "LO" cho nhân loại đó chứ.
      Như Tây Tạng và bán đảo Crimea của Ukraine
      Nhưng nhà nước csVN ta thường không THÍCH các nước nhúng tay vào NỘI BỘ của nhà nước csVN cơ mà
      Ai Yah vấn đề " NHẠY CẢM " quá
      Híc híc

      Xóa
  3. DÂN mình LẠ THẬT đất nước mình bị ngoại bang mang chất độc thải vô tội vạ không lên tiếng kêu gọi, ĐÒI, lũ lãnh đạo CS đầu bờ đỉnh cao trì tệ PHẢI trả lời giải quyết rõ ràng minh bạch không thể chậm trể vì ảnh hưởng đên môi trường, đời sống của DÂN MINH, lại VIẾT THƯ ĐỀ NGHỊ (!?) nước ngoài giúp đở giải quyết. Thật hêt biết

    NHƯ VẬY, những thằng con đòi lãnh đạo TOÀN DIỆN, đầy tớ của nhân dân, ăn cơm dân mặc áo đảng, chạy Ô TÔ có tài xế, ở nhà BIÊT THỰ máy lạnh để làm gì???
    Đúng là chọc cho NƯỚC NGOÀI, chúng XÚM vào chửi DÂN MÌNH NGU đến thế là cùng thì chẳng có gì là LẠ.
    Đúng là "ĐẤT NƯƠC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG????"
    Híc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy ông xem lại ông ngu hay khôn? Ông chắc biết câu của ông bà ta "Có bệnh thì vái tứ phưong!"?

      Xóa
    2. Bịnh gì mà phải "vái tứ phương" vậy bác?
      Bịnh VÔ TRÁCH NHIỆM hay bịnh NGU?
      Suy nghĩ đi rồi hãy hỏi NGU hay KHÔN nhá.

      Xóa
    3. Biết sử dụng lời của "ông bà ta" thì nên biết dùng đúng chổ.

      Xóa
    4. Thôi. Chúc ông khôn với cái gậm giường của ông. Nói chung, nhà ông cháy, nhưng ông cho rằng nhờ người ngoài chữa cháy là NGU, nhỉ 0622?

      Xóa
    5. Để bớt "NGU" & bớt "vái tứ phưong" tớ Viết "ĐỀ NGHỊ nhà trắng can thiệp" vụ
      ==>"NGHIÊM CẤM NGƯỜI VIỆT VÃNG LAI"<== trên ĐẤT NƯỚC VN được không bác?
      THIẾU ĐIỀU CẤM CHÓ nữa là xong VN.

      http://www.haingoaiphiemdam.com/Images/News/Noi-nhuc-Vung-Ang-Ha-Thuong-Thu635978232570777622.jpg

      Xóa
    6. "nhờ người ngoài chữa cháy là NGU, nhỉ 0622?" (!!??)

      Chuyện LÃNH ĐẠO đất nước, khi có chuyện xãy ra chúng chơi tình LƠ ngôi chơi sơi nước, tốn tiền dân, dân không ĐÒI những thằng lãnh đạo "TOÀN DIỆN" giải quyết lại đi kêu gọi nước ngoài GIẢI QUYÊT dùm, lại còn so sánh LÃNH ĐẠO "tàn điện" với NHÀ CHÁY kiêu nói lây được.
      Thật hết thuốc chửa

      Xóa
    7. Thêm nữa "ông bà ta" cũng có nói "biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe"
      híc híc

      Xóa
  4. Cải lý hả? Cải lý nầy.
    https://2.bp.blogspot.com/-i3SIqBpzAVM/VygmGSkp_yI/AAAAAAAAQcY/GGRLePpfL-EjYyZoVnEKLR4tDIi7LH3VgCLcB/s1600/chanly.JPG

    Trả lờiXóa
  5. ĐCS Là loại ký sinh trùng như Đức lạt lai đã nói , Nên chúng luôn làm bạn với bọn Độc ác hại Người lương thiện .

    Trả lờiXóa
  6. LỜI ANH CÔNG NHÂN PICH SOVANN

    Tôi là Pichsovann,không phải là ma
    Tôi chết vì châtđộc Formosa
    Không thấy tôi đừng có ngại mà
    Ai thấy được một người đã chết.
    Điều tôi nói mọi người nên biết:
    Formosa đến đâu là hủy điêt
    Diệt môi trường giêt cả người Dân.
    Nhà Trắng ơi! đừng cố phân vân
    Hãy cứu lây môt phần nước Viêt.
    Sihanoukvile đã không muốn chết
    Phải đẩy tàu Chang Shun về lại Đai Loan.
    Nhà Trắng ơi!
    Hãy ghi tên cho tôi như một công dân
    Đang tranh đấu chống xả bừa độc hại
    Dù ở Campuchia,ở ViệtNam hay ở đâu cũng vậy.
    Cùng chung tay giữ lấy Trái Đât này
    Tôi đã chết rồi vân có măt hôm nay
    Thì người sông đừng vô tinh cúi mặt.

    Trả lờiXóa
  7. Hải sản miền Trung Việt Nam có được chế biến và xuất khẩu ra nước ngoài không nhỉ? Nếu có thì đây là vấn đề mà Quốc tế cũng phải quan tâm rồi.
    Các quan chức, nhà khoa học của các Bộ Ngành ở Việt Nam thường bị sức ép chỉ đạo về mặt chính trị của lãnh đạo cấp trên, vậy nên mời các nhà khoa học nước ngoài hỗ trợ, vào cuộc điều tra sớm và công bố thông tin khách quan hơn. Dù bất cứ lí do gì đi nữa thì lãnh đạo và nhân dân cần được biết sự thật và có biện pháp xử lý, ngăn ngừa tái diễn trong tương lai gần. Thế mới gọi là "trách nhiệm" với nước, với dân.

    Trả lờiXóa
  8. cách hành xử chianh quyền thua xa bọn Cpc, đỉnh cao trí tuệ, quang vinh muôn năm, từ muôn năm ngu ngu như từ vạn tuế, kênh kiệu

    Trả lờiXóa
  9. Chính sách Chiến lược Mỹ đã và đang hiểu lầm thành ngữ Tàu ''Thao quang Dưỡng hối''


    Chú Sam hiểu lầm Chú Chệt ẩn mình
    Chờ thời đem cất các vũ khí mạnh kinh
    Vào kho cùng thả bầy ngựa chiến về núi
    Té ra Chệt giấu ngàn mũi tên trong túi mình
    Đợi đến thời điểm nhắm Chú Sam tiêu diệt
    Giả bộ trong khi chờ Trỗi dậy Hòa bình
    Tin Chú Chệt Chú Sam đành chết đứng
    ''Tao Yang Guang Hui '' hảo lớ lũ Bắc Kinh !


    TỶ LƯƠNG DÂN


    Trả lờiXóa