Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Ở ĐÂU CŨNG CÓ NỖI SỢ !?

ongke1.jpg
Sợ bóng sợ vía, sợ đủ mọi phía,
sợ Đảng "quy vào"… tội!
* BÙI VĂN BỒNG
                 BVB – Người Việt hiện nay rất dễ bị stress vì chỗ nào cũng đầy sự sợ hãi, đủ kiểu phát sợ. Sau thắng cuộc 1975, Việt Nam nổi tiếng trên thế giới là dân tộc anh hùng, một dân tộc kiên cường gan góc chống giặc ngoại xâm, một dân tộc có lòng yêu nước nồng nàn, đã mấy nghìn năm không bao giờ chịu khuất phục trước mọi thế lực ngoại bang xâm lược, thôn tính.
            Thế nhưng, hiện nay cả dân tộc đang đặt trước nhiều nỗi sợ, thậm chí bạn bè quốc tế còn đánh giá là hèn kém. Trước hết, người dân cả nước đã thấm đậm hết cuộc chiến tranh này đến cuộc chiến tranh khác, nay rất yêu chuộng hòa bình, và dĩ nhiên sợ chiến tranh. Chiến tranh đối với dân tộc Việt Nam là nỗi đau, dày đắp hy sinh xương máu hết đời này sang đời khác. Nay tuy đã 25 năm lặng tiếng súng kể từ sau hải chiến Trường Sa (1988), nhưng đất nước vẫn chưa có hòa bình. Nguy cơ chiến tranh vẫn rình rập cận kề.
Rõ nhất là những ẩn chứa tiềm tàng những nguy cơ bùng phát chiến tranh biển-đảo, biên giới. Vì thế, nối sợ chiến tranh, nỗi sợ mất đi cuộc sống hòa bình cứ thường trực ngày đêm, canh cánh không yên lòng dân Việt.
             Đó là nỗi sợ lớn nhất. Về giới lãnh đạo, đảng cầm quyền đang rất sợ Đảng Cộng sản bị tiêu vong, và đã rõ những nguy cơ tiêu vong cận kề. Nguy cơ này, gần đây đã liên tục được báo động trong các nghị quyết, các hội nghị của Đảng. Đảng càng sợ mất Đảng, lại càng ra sức cảnh giác, đề phòng với những gì bị coi là nguy cơ làm mất đi vai trò lãnh đạo của Đảng. Vì thế, từ Ủy viên Bộ Chính trị, các Ủy viên Trung ương, đến đảng viên thường đều sợ mất Đảng, nhiều người đã tin là khó giữ được sự “tồn”, mà hiện trạng thế này rồi thì tình huống “vong” của Đảng xảy ra bất cứ lúc nào. Một đảng mà "một bộ phận không nhỏ lãnh đạo có chức có quyền suy thoái, biến chất" thì còn đâu sức sống? Tồn tại càng lâu thì tác hại đến xã hội càng lớn, chưa nói đến sức chiến đấu, vai trò lãnh đạo xã hội! Lãnh đạo cũng rất "đề cao cảnh giác", sợ nhân dân biểu tình chống tham nhũng, đòi quyền lợi hợp pháp, đòi công bằng xã hội, đòi quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc. Họ gọi những người dân đấu tranh đòi công lý, đòi quyền ldân chủ là "đối tượng", là "thế lực thù địch"...
20759216.jpg
Suy cho cùng, nhất là sau Hội nghị Thành Đô 1990, Đảng ta cứ liên tục đưa ra, có khi hô toáng lên nào là “diễn biến hòa bình”, nào là “thế lực thù địch”, nào là “ý chí phục thù bên thua cuộc”, nào là mầm mống phản động”, nào là phong trào dân chủ tự phát, đòi “đa nguyên đa đảng”…Nghĩa là, Đảng ta không yên tâm, toàn ý cầm quyền, mà lúc nào cũng sợ kẻ nào đó giật mất quyền của mình. Nhưng, gần đây, những tiếng nói trung thực đã ít bị ruồng ép, khó bịt mồm, không dễ ngăn chặn, buộc phải công nhận. Đó là những đánh giá, nhận định, kết luận: Không ai phá, không có ‘diễn biến hòa bình”, “thế lực thù địch” nào khác, mà nguyên nhân chính là Đảng ta đã tự pha sbanh chính mình, từ trong nội bộ đã “tự diễn biến”, nghĩa là người cộng sản tự đào hố chôn mình! Phân tích cho rõ: “Diễn biến hòa bình” là sự mắc mưu Trung Quốc, họ muốn độc tôn với Việt Nam, muốn chính phục, chi phối Việt Nam từ chính trị đến đối ngoại, từ kinh tế đến van hóa-xã hội. Nghĩa là sự thôn tính thông qua cái gọi là “trỗi dậy hòa bình”, là thủ đoạn thâm độc của “xâm lược mềm”, chinh phục, thôn tính không cần chiến tranh.
Vì thế, cái đích cần đạt tới của Trung Quốc trong chiêu bài ‘diễn biến hòa bình” là Việt Nam không được (tùy tiện) hòa hợp dân tộc, phải ghi hận thù với Mỹ và các nước phương Tây, cấm được “Âu hóa”, phương Đông ta chỉ nên tin và ‘chơi’ với phương Đông thôi; rằng tư bản là xấu, phương Tây là xấu và ác, chỉ có Trung Quốc là tin cậy, phải dựa vào Trung Quốc, phải nghe lời Trung Quốc, khi “ông anh” nói gì đều phải nghe…Rằng: Việt Nam phải hết sức cảnh giác, Mỹ, phương tây, cả Nga và các nước Đông Âu cũng không tốt, họ đang “diễn biến hòa bình” thâm độc, nguy hiểm, phải luôn luôn cảnh giác với họ. Nhất là số Việt kiểu ở Mỹ, thế lực hải ngoại thua cuộc từ 1975 đang rắp tâm đấy, Việt Nam cần cảnh giác…
Đó là nỗi sợ mà Đảng ta đã gói chặt ôm về “gối đầu giường” từ sau Hội nghị Thành Đô, như một thứ bùa mê thuốc lú đã ngấm sâu vào thần kinh và nội tạng. Rồi sau đó lại sang tàu “ẵm về” 16 chữ vàng, 4 tốt, để mê muội, lú lẩn thêm, để bám Trung Quốc chặt hơn, chẳng khác nào Bạch Cốt Tinh hóa cô nằng xinh đẹp hút hồn thấy trò Đường Tăng vậy. Như thế, các vị, các cấp lãnh đạo và hơn 3,6 triệu đảng viên phải biết sợ chính mình trước khi sợ mất Đảng!
tri-con-noi-doi-eva.jpg
Đối với người dân: Nỗi sợ thường trực, do sự chuyển hóa rất siêu nghệ của “chuyên chính vô sản”, từ chỗ (theo lý luận cách mạng Mác-xít) là chuyên chính với kẻ thù, dân chủ với nhân dân, bỗng quay sang “chuyên chính với nhân dân”, chuyên chính vơi sngay nền dân chủ mà Đảng vẫn tự khoe là “ưu việt”, là “dân chủ gấp vạn lần dân chủ tư sản”…Đã có quyền trong tay, thế lực đầy mình, lực lượng bảo vệ Đảngngày càng đông đảo, được chính quy hóa, nhất là công an, thanh bảo kiếm trung thành bảo vệ Đảng, ai mà không ngán? Dù bài hát ca ngợi chiến sĩ công an có đủ bộ 3: “Vì an ninh Tổ quốc ta đi / được mang danh thanh bảo kiếm trung thành / bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, bảo vệ chế độ tươi đẹp…”. Nhưng rồi lãnh đạo, chỉ huy, huấn luyện, giáo dục lực lượng công an rất tài. Chỉ thấy bảo vệ Đảng, không thấy bảo vệ nhân dân, và cũng qua đó mất đi ý nghĩa “chế độ tươi đẹp”. Chế độ cho ai, ai được hưởng, khi người dân thấy bóng, hoặc mới nghe nói đến công an là mỗi người đều có “phản xạ thường trực” phải cảnh giác, được yên thân là hơn hết?
Một xã hội thời văn minh, hiện đại, thời toàn cầu hóa mà như bị co lại trong vỏ ốc, nhiều biểu hiện lạc hậu hơn cả thời phong kiến: Lãnh đạo sợ giặc thù, sợ "mất ổn định"; sợ không qua "nhiệm kỳ"; người dân sợ chính quyền, công an, sợ kẻ cướp, sợ côn đồ, xã hộ đen. Xem ra, từ lãnh đạo đến người dân, sợ quá hóa yếu, sinh hèn, bất cần, nhu nhược, không còn đâu chí khí, bản lĩnh, truyền thống Việt. Và do vậy, khối đại đoàn kết dân tộc bị vữa ra, tan loãng vô hiệu hóa. Đó là nguy cơ mất nước!
Trong kháng chiến, Đảng kêu gọi lòng yêu nước, thi đua yêu nước, toàn dân đánh giặc, nuôi chí anh hùng; nhưng trong hòa bình, Đảng lại xem nhẹ, coi thường lòng yêu nước, làm nhụt chí anh hùng, xóa nhòa niềm tự hào dân tộc. Mọi nỗ lực dân chủ đều bị khoanh hẹp, thậm chí triệt tiêu, quyền lực của dân bị chặt hết, đồng tiền có quyền lực tối cao, chức quyền ra sức thống trị; cả bộ máy quyền hành trở thành nỗi ngán ngại, sợ sệt đối với người dân. Trong kháng chiến, cán bộ được người dân hy sinh cả tính mạng, của cải để bảo vệ; nhưng hòa bình rồi thì đảng không bảo vệ dân, còn ức hiếp dân, thậm chí nặng về quan liêu, mệnh lênh: "bảo cái gì dân cũng phải nghe". Nếu sợ nguy cơ tồn vong của Đảng, của chế độ cần nhận diện và thấu suốt thực trạng đáng lo ngại ấy!
Người dân trong một nước được mang danh rất kêu là “nhà nước dân chủ, của dân, do dân, vì dân”, một nước đã “tự do, độc lập” mà người dân không được hưởng quyền lợi gì, đụng đến một chút gì làm chính quyền phật ý là bị ghi sổ đen, bị theo dõi, bị bắt giam, bị quy chụp thành tội rồi tống giam, bất cần công ký, bỏ qua mọi thứ pháp luật.
baochi1.jpg
Dân chủ ở đâu, khi nghe đài, đọc báo, mở mạng Internet, thậm chí cả khi chuyện vui, chuyện phiếm bàn trà, quán nhậu, bất kỳ nơi đâu đều bị theo dõi, bị cấm đoán, bị “quy vào” hết chuyện này đến tội danh tội trạng khác? Nói cái gì cũng phải nhìn trước ngó sau, tự biết canh chừng, sợ “ếch chết vì ộp ộp” thì đó là quyền gì? Nỗi sợ thường trực ngày đêm của mọi công dân, kể cả trí thức, nhà báo, đảng viên đến mức mát hẳn quyền con người, ăn không ngon, ngủ không yên là do ai gây nên? Do quan điểm của Đảng bị đánh tráo, tư tưởng bị lọi dụng, bẻ cong?
Lại nữa, dù rất phi lý: Nhà báo sợ viết sự thật, người nghèo sợ kẻ sẵn tiền, chính quyền sợ đại gia, người già sợ con nít, người dân sợ công an, công an sợ côn đồ, dân lành sợ lưu manh, làm ăn sợ đánh thuế, mua hàng sợ hàng gian hàng giả, ăn uống sợ độc hại, sợ nắc bệnh ung thư. Rồi nữa: Đảng viên sợ 19 điều cấm; đi bộ đội sợ hy sinh không được công nhận liệt sĩ, mộ chí không ai thắp hương đặt hoa tưởng niệm; người lao động sợ mất việc, học nghề sợ thất nghiệp, ra chợ sợ giá cả, ốm đau sợ không đủ tiền mua thuốc
Những cái tưởng như “chuyện vặt” sinh hoạt thường ngày mà cũng khiến người ta sợ đến phát điên: Có của sợ mất cắp, ra đường sợ tai nạn, sợ đóng phí này kia, sợ không phải “xe chính chủ”, đi học sợ đóng tiền, không biết lót tay thầy thì ở lại lớp, đi viện sợ bác sĩ bỏ chết, xác chết sợ cấm đoán không cho con cháu nhìn mặt… Cứ như thế, nỗi sợ này kéo theo, dính chùm cùng nhiều nỗi sợ ập đến, mọi nỗi sợ nối tiếp nhau như những con cờ đô-mi-nô. Vậy thì tất cả do chế độ chính trị, do đường lối, chính sách, cách thức quản lý, điều hành nào gây nên?…? Dấu chân Việt Nam chẳng lẽ (vì thế) nhạt nhòa dần: … Tình chưa yên vui, bên sóng đời cuồng nộ / Chợt đêm chia phôi, ngăn cách một đại dương / Từng dài âu lo, từng quen đợi chờ. / Mộng thật cam go / Miễn là mai niềm đau thành nụ cười (Trầm Tử Thiêng). Tình người, tình đời, sao cứ làm cho nhau sợ,… "Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau" (Trịnh Công Sơn).
Ôi, một xã hội mà từ vị lãnh đạo, từ ‘vua” đến dân, ai cũng canh cánh nỗi sợ, thì sao có thể gọi là tốt đẹp, là "ưu việt"? Làm sao mà phát triển được đất nước sánh vai với các nước? Cho nên, với hiện trạng này, câu kết trong các Nghị quyết Đại hội Đảng mà nhiệm kỳ nào cũng ‘bổ cũ soạn lai’ đọc đến phát ngán: “Phấn đấu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” nay đã chứng minh chỉ là khẩu hiệu cửa miệng nhàm chán, vô nghĩa mà thôi.
                                                                                                  BVB

-----------------


35 nhận xét:

  1. Bác Bổng nói đúng! Cảm ơn bác!

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ mong sao đất nước ngang với Lào, Campuchia là mãn nguyện lắm rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết Vn có bằng Lào không chứ chắc chắn thua Campuchia về kinh tế , chỉ hơn nước này về giá xe Ô tô và tham nhũng mà thôi

      Xóa
  3. Bài bác Bồng viết hay quá em xin phép bác được đăng trên blog của em nhé. Thân

    Trả lờiXóa
  4. Nỗi sợ đang phủ bóng đen bao trùm xã hội. Nhân cách của người lãnh đạo xã hội VN không còn nữa.
    Đảng Cộng sản sẽ bị tiêu vong, nguy cơ tiêu vong đang cận kề.
    Nguy cơ này, gần đây đã liên tục được báo động trong các nghị quyết của Đảng.

    Trả lờiXóa
  5. Trẻ con Việt Nam được nhồi nhét nỗi sợ hãi ngay từ thuở lọt lòng:
    Sợ ma, sợ mãnh, sợ ngáo ộp, sợ thần, sợ thánh, sợ ông bà, bố mẹ, sợ mẹ mìn.....
    Lớn một tí thì sợ thầy cô giáo, sợ chết đuối, sợ học, sợ kẻ lớn bắt nạt.....
    Trưởng thành thì sợ không có hộ khẩu, mất sổ gạo, tem phiếu, sợ công an, sợ ....cơ man nào là sợ

    Bời vậy nhìn mặt người Việt thấy ai cũng nhầu nhĩ, vô cảm, vô hồn bởi nét sợ hãi hằn sâu trong tâm thức....từ thế hệ này đến thế hệ khác.

    Bao giờ Người Việt mới có được nét mặt rạng ngời như các nước văn minh ?

    Trả lờiXóa
  6. Dân tộc trường tồn.lúc 11:10 5 tháng 12, 2013

    Ôi, một xã hội mà từ vị lãnh đạo, từ ‘vua” đến dân, ai cũng canh cánh nỗi sợ, thì sao có thể gọi là tốt đẹp, là "ưu việt"? Làm sao mà phát triển được đất nước sánh vai với các nước? Cho nên, với hiện trạng này, câu kết trong các Nghị quyết Đại hội Đảng mà nhiệm kỳ nào cũng ‘bổ cũ soạn lai’ đọc đến phát ngán: “Phấn đấu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” nay đã chứng minh chỉ là khẩu hiệu cửa miệng nhàm chán, vô nghĩa mà thôi. Vậy toàn dân còn mong chờ gì nữa ? Hỡi Đồng bào cả nước cũng như Đồng bàoÔi, một xã hội mà từ vị lãnh đạo, từ ‘vua” đến dân, ai cũng canh cánh nỗi sợ, thì sao có thể gọi là tốt đẹp, là "ưu việt"? Làm sao mà phát triển được đất nước sánh vai với các nước? Cho nên, với hiện trạng này, câu kết trong các Nghị quyết Đại hội Đảng mà nhiệm kỳ nào cũng ‘bổ cũ soạn lai’ đọc đến phát ngán: “Phấn đấu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” nay đã chứng minh chỉ là khẩu hiệu cửa miệng nhàm chán, vô nghĩa mà thôi. ta ở nước ngoài hãy đồng sức đồng lòng xua tan nỗi sợ đi...Nhân Dân Việt Nam muôn năm...muôn năm...muôn năm !

    Trả lờiXóa
  7. Đúng và đầy đủ như bác Bồng nói nguyên nhân của mọi nguyên nhân là hội nghị Thành Đô
    1990 và nằm gọn trong cái chuồng gồm "4 Tờ và 16 chữ Vờ" !
    Hậu quả qúa tệ hại vì "Tồn tại càng lâu thì tác hại đến xã hội càng lớn...",nhất là chủ quyền
    biển đảo đang bị gậm nhấm thì chẳng lẽ dân ta cũng đành chờ đến khi trắng tay hay sao ?

    Trả lờiXóa
  8. Tăng Đại tá, nhà thơ BVB và các bạn hai câu thơ của nhà thơ dân gian Nguyễn Bảo Sinh:
    Ra đường thì sợ công nông
    Về nhà lại sợ vợ không mặc gì

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết của bác Bồng rất trúng đích. Xin thêm với bác một nỗi sợ của lãnh đạo: "Nếu cứ thấy tham nhũng là xử thì lấy ai mà làm việc". Những câu nói ngu xuẩn dạng này của mấy vị tai to mặt lớn kể ra mấy ngày cũng không hết. Xin kể một dạng "tham nhũng rất tinh vi": Có một vị bộ trưởng tự nhiên rống lên: Cần phải có lộ trình cấm xe máy. Một vài bộ trưởng và quan chức khác cũng gào lên hùa theo. Nhiều người tưởng mấy thằng này vì dân, nhưng không phải như vậy. Mỗi câu nói ấy có giá bạc tỉ, do bọn sản xuất và buôn bán ô tô chung chi. 40 triệu dân có xe máy sợ quắn đít lên, ai nữa muốn mua xe máy bỗng lừng khùng rồi quay sang mua ô tô. bọn nó trúng to. Ngoài những nỗi sợ mà bác Bồng nêu, những kiểu nói năng bạt mạng của đám "Quan lớn" cũng cực kỳ đáng sợ. Hàng tỉ kiểu sợ. Goải.

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn anh Bồng về bài viết hay, nhưng có một cái mà lãnh đạo ta không sợ , đó là không sợ bị dân chửi, càng ngày càng trơ lỳ và thách thức. Lãnh đạo gì mà ngu dốt, tham lam quá độ đẩy dân tình và đất nước vào chỗ cùng cực vậy mà vẫn nhâng nháo tự nhận là Đảng ta lãnh đạo tài tình, đúng đắn và sáng suốt, đất nước càng ngày càng phát triển, đời sống nhân dân càng ngày càng được cải thiện...Lãnh đạo ta đã đứt hoàn toàn dây thần kinh xấu hổ và dây thần kinh nhục

    Trả lờiXóa
  11. Thật trớ trêu, chính các Đảng Cộng Sản cầm quyền, trước hết và chủ yếu là Đảng Cộng sản Việt Nam, lại để mất quyền lãnh đạo, Cần lưu ý rằng Đảng Cộng sản Việt Nam mất quyền lãnh đạo, Nhà nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam sụp đổ mà không thông qua một cuộc chiến tranh với chủ nghĩa đế quốc.

    Thực chất, Đảng Cộng sản Việt Nam, trực tiếp và chủ yếu là Bộ Chính trị, BCH Trung Ương đã tha hóa, đã tự đánh mất mình và làm cho Cộng hòa XHCN Việt Nam sụp đổ. Chính những người lãnh đạo cao nhất, các ủy viên Bộ Chính trị Đảng CSVN đã thừa nhận điều đó. Tất nhiên, hoạt động chống phá của các thế lực chống cộng quốc tế thông qua chiến lược "diễn biến hòa bình" cũng là một nguyên nhân làm cho Cộng hòa XHCN Việt Nam sụp đổ, nhưng chắc chắn không phải là nguyên nhân chính, không phải là nguyên nhân chủ yếu.

    Trả lờiXóa
  12. - Một là, Đảng Cộng sản Việt Nam đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Đi liền với nó là các bệnh tật: độc đoán, chuyên quyền, không chấp nhận những ý kiến khác với mình; coi thường tập thể, coi thường cấp dưới, tự cho mọi ý kiến của mình là chân lý buộc mọi người phải tuân theo, coi những ai có ý kiến ngược lại là chống đối, thậm chí là thù địch, khi cần thiết bảo vệ "cái uy" của mình, họ sẵn sàng đối xử với đồng chí, đồng đội như đối với kẻ thù. Kết quả là trong sinh hoạt, đảng mất hết sinh khí, mất hết tính chiến đấu. Sinh hoạt đảng trở nên tẻ nhạt, khô cứng, độc thoại một chiều. Trong điều kiện đó nhiều đảng viên trung kiên, trong sáng không được trọng dụng, cố nín nhịn để tồn tại, những kẻ cơ hội, nịnh bợ có điều kiện được thăng tiến.

    - Hai là, Bộ Chính trị, BCH Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã quan liêu xa rời thực tiễn, để mất quan hệ máu thịt giữa Đảng CSVN với nhân dân Việt Nam. Tệ quan liêu làm cho những người lãnh đạo các cấp của Đảng CSVN xa rời thực tế, không có hiểu biết đúng đắn hiện trạng xã hội mà mình đang lãnh đạo, quản lý. Họ thờ ơ trước những nguyện vọng chính đáng của quần chúng, thậm chí không có rung động, phản ứng trước những nỗi thống khổ, oan ức của một bộ phận quần chúng nhân dân, trong đó có cả một bộ phận đảng viên, cán bộ cấp dưới.

    - Ba là, những suy thoái về đạo đức, lối sống của một số lãnh đạo cấp cao giữ vai trò chủ chốt với những biểu hiện nổi bật: Sống ích kỷ, đặt lợi ích của bản thân, gia đình và người thân lên trên lợi ích của Đảng, của nhân dân; cục bộ địa phương, kéo bè kéo cánh đưa những người thân tín với mình, kể cả những người yếu về năng lực, kém về đạo đức, lối sống vào những vị trí lãnh đạo để làm vây cánh, che chắn bảo vệ mình; tham ô, sống xa hoa, nói một đằng làm một nẻo, cá biệt còn tha hoá, suy đồi về đạo đức, lối sống.

    Trả lờiXóa
  13. sự thoái hóa của Đảng CSVN là do các đảng viên, trước hết và chủ yếu là các đảng viên trước hết giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt ở cấp cao, chưa đủ độ chín muồi về mặt chính trị, chưa thực sự giác ngộ về giai cấp, về lý tưởng cộng sản. Khi kết nạp mọi đảng viên đều tuyên thệ về sự giác ngộ lý tưởng cộng sản của mình, hứa hẹn một lòng một dạ phấn đấu vì lợi ích của giai cấp, của những người lao động, nguyện trung thành với lý tưởng cộng sản... Nhưng khi đã vào đảng rồi thì họ thiếu rèn luyện và trong hoạt động thực tiễn, họ dần dần xa rời những lời tuyên thệ, hứa hẹn của mình. Đó là quá trình tha hóa của đảng viên, và kéo theo sự tha hóa của đảng. Tất nhiên, không phải mọi đảng viên đều diễn ra quá trình tha hóa đó.

    Tất nhiên, còn nhiều vấn đề thuộc về nguyên nhân và điều kiện làm cho Đảng CSVN thoái hóa, nước Cộng hòa XHCN Việt Nam sụp đổ. Ở đây chúng tôi không có điều kiện để trình bày tất cả, chỉ nêu ra những nhân tố quan trọng nhất, cơ bản nhất. Có thể xem nó là nguồn gốc của mọi thoái hóa của Đảng cầm quyền nói chung, của Đảng CSVN nói riêng.Chính thế hệ lãnh đạo thứ tư đã làm cho Đảng CSVN mất quyền lãnh đạo, làm cho Cộng hòa XHCN Việt Nam sụp đổ.

    Trả lờiXóa
  14. Nguồn gốc của mọi nổi sợ chính là CS. Từ khi cái học thuyết bullshit này ra đời và nó lan đến đâu thì gieo rắc sợ hãi đến đó. Vô phúc cho dân tộc nào bị dính virus này.

    Trả lờiXóa
  15. “Ở Đâu Cùng Có Nỗi Sợ!?”
    Vậy mà hôm qua!
    Có người hết sợ
    Tuyên bố công khai
    Cho thế giới biết:
    Tôi Lê Hiếu Đằng
    Bốn mươi tuổi Đảng
    Nay Tôi tuyên bố
    Ra khỏi Đảng ta
    Vì Đảng suy thoái
    Biến chất hại dân
    Trở thành lực cản
    Cản đường dân tộc
    Đi lên phát triển.

    “Ở Đâu Cùng Có Nỗi Sợ!?”
    Nhưng là với ai?
    Chứ với bác Đằng
    Đâu có điều đó
    Nhân dân, dân tộc
    Tổ quốc trong tim
    Thì đâu còn sợ
    Lũ ác bá quyền
    Tay sai Trung cộng
    Khoác áo mỹ từ
    Xã hội chủ nghĩa.

    “Tuyên bố” hôm qua
    Là lời đanh thép
    Trước lũ bán nước
    Trước lũ hại dân
    Của người chiến sĩ
    Đã dâng cả đời
    Cho dân cho nước
    Bác Lê Hiếu Đằng
    Một người Cộng sản!

    Tôi tên LÊ HIẾU ĐẰNG là ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CỌNG SẢN VN, hơn 40 tuổi đảng. Nay tôi tuyên bố công khai ra khỏi đảng CSVN vì:
    ĐCSVN bây giờ không còn như trước (đấu tranh giải phóng dân tộc) mà đang suy thoái biến chất, thực chất chỉ là đảng của những tập đoàn lợi ích, trở thành lực cản cho sự phát triển đất nước, dân tộc. Đi ngược lại lợi ích dân tộc, nhân dân.
    Tôi xin xác định đây là quyết định của tôi.
    Ngày 04.12.2013
    Lê hiếu Đằng
    (chữ ký)


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong tim tôi Bác ĐẰNG chính là anh hùng , biết đâu vài chục năm nữa tượng bác sẽ được dựng ngay giữa trung tâm Sài Gòn

      Xóa
  16. ÂU lưu vong tị nạn VẪN QUỐC TỊCH VIỆT mà tôi cảm thấy đối xử như Người Dân Pháp tại xứ sở văn minh Y tế xã hội đời sống giáo dục .....thật như cái thiên đường XHCN chớ không phải cái THIÊN ĐƯỜNG MÙ XUỐNG HỐ CẢ NÚT mà bác TRỌNG LÚ MỀ mơ ước xây dựng đến CUỐI THẾ KỶ 1 này VẪN CHƯA XONG ...trong khi LÊ NIN xây bên NGA từ 1917 đếnngày 26 tháng 12, 1991 thì LIÊN XÔ tan rã sụp đổ !!! .....rồi Việt Nam vẫn THÍ NGHIỆM TIẾP TỤC đến CUỐI THẾ KỶ 1 này VẪN CHƯA XONG ...
    HÈN CHI BÀ CON đồng bào bên nhà KHÔNG CĂNG THẲNG ÂU LO SAO ĐƯỢC !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  17. Cái sợ của người Dân là cái sợ bản năng, nó tự nhiên và dễ hiểu, rơi vào hoàn cảnh như người VN hiện nay chắc dân tộc nào cũng phát sinh tâm lý ấy.

    Cái sợ của lãnh đạo mới đáng bàn, đó là cái sợ của cả một tổ chức thiếu lý trí, thiếu bản lĩnh, không đủ khả năng và tư cách lãnh đạo nhưng vẫn cố bám lấy địa vị lãnh đạo. Họ thừa biết nhân dân nghĩ gì về họ, thừa biết uy tín của họ đã xuống rất thấp, tự họ cũng bó tay tìm giải pháp cứu vãn nội tình.

    Để "hóa giải" những nỗi sợ này, chìa khóa đang nằm trong tay những nhà lãnh đạo, ổ khóa là ý Đảng phải phù hợp với lòng dân. Chìa mà vênh với ổ làm sao mở được, điều sơ đẳng này trẻ con cũng biết vậy mà lãnh đạo hình như cố tình không muốn biêt.

    "ở đâu cũng có nỗi sợ". Lúc này mà bị ngoai xâm thì cái đất nước này lâm nguy thấy rõ.
    Bài viết này của BVB chính là một lời cảnh tỉnh kịp thời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc này mà có ngoại xâm thì chắc chắn nhân dân sẵn sàng mở toang cửa "đón" giặc vào rồi nhiệt tình giúp giặc tìm bắt, giết hết cán bộ lãnh đạo, sau khi đã xử lý xong cái đám cán bộ suy đồi này thì lúc đó mới có kháng chiến chống giặc "X"...

      Xóa
    2. Thì hồi những năm 1960 ngoài Bắc, nhiều người (cả cán bộ) vẫn cho rằng VN nên ở trong Khối Liên Hiệp Pháp như ý của Hiệp định Sơ bộ.

      Xóa
  18. Cảm ơn bác Bồng đã nói hộ em.
    Em dân đen: Ra đường sợ công an- ở nhà sợ vợ- về già lại... sợ con- đến cơ quan sợ sếp......

    Trả lờiXóa
  19. Người ta ít, thậm chí không sợ nữa rồi! Bản chất tự nhiên của con người là không sợ sự xấu.

    Trả lờiXóa
  20. Cuối cùng ông Lê Hiếu Đằng cũng là người tự do đàng hoàng, chẳng phải ăn nói không thật lòng như mấy chục năm qua. Ông từ bỏ!...

    Trả lờiXóa
  21. Dân tộc trường tồn ( s­ửa lại cho đúng)lúc 20:33 5 tháng 12, 2013

    Ôi, một xã hội mà từ vị lãnh đạo, từ ‘vua” đến dân, ai cũng canh cánh nỗi sợ, thì sao có thể gọi là tốt đẹp, là "ưu việt"? Làm sao mà phát triển được đất nước sánh vai với các nước? Cho nên, với hiện trạng này, câu kết trong các Nghị quyết Đại hội Đảng mà nhiệm kỳ nào cũng ‘bổn cũ soạn lai’ đọc đến phát ngán: “Phấn đấu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” nay đã chứng minh chỉ là khẩu hiệu cửa miệng nhàm chán, vô nghĩa mà thôi. Vậy toàn dân còn mong chờ gì nữa ? Hỡi Đồng bào cả nước cũng như Đồng bào ta ở nước ngoài hãy đồng sức đồng lòng xua tan nỗi sợ đi...Nhân Dân Việt Nam muôn năm...muôn năm...muôn năm !

    Trả lờiXóa
  22. Giặc cướp đất, giặc ép cung, giặc bán chức, giặc chơi gái, đánh bạc, kiêu ngạo tự mãn... đều là những cán bộ của Đảng - Nhà nước VN cả mà thôi

    Trả lờiXóa
  23. Một bài viết nhẹ nhàng nhưng hết sức chí lý , sâu sắc nhưng không cay độc ,thực là một cảnh báo nhãn tiền cho chế độ .

    Nhân dân muôn đời vẫn vậy : nghèo khổ nhưng anh hùng và đầy lòng nhân ái , vị tha . Họ là số đông , chính quyền phải dựa theo ý nguyện của họ để phục vụ và tồn tại , chứ không phải ngược lại .

    Thực ra chính những người có quyền cao chức trọng trong ĐCS VN đã tự diễn biến chứ không phải Nhân dân và đa số các Đảng viên bình thường , không quyền chức khác . chính họ ( số ít đảng viên có chức quyền ) chứ không phải ai khác đang hàng ngày , hàng giờ tự tách mình ra khỏi đời sống bình thường . Cũng Chính quyền lực tuyệt đối , tiền bạc vô biên và tham vọng muôn thủa là những viên đạn bọc đường đã hạ gục những người một thời thề thốt nguyện chiến đấu vì nước , vì dân .
    Nhớ khi kháng chiến nơi rừng rú , Cách mạng chỉ sợ xa dân , mất dân , thì sẽ không có cơm ăn , không có ai che chở , nay công thành , danh toại , coi dân như cỏ rác , dân góp ý thì phật ý , bỏ ngoài tai . Nhẹ thì dọa nạt , bức bách , nặng thì bắt bớ , giam cầm , tạo ra sự sợ hãi bao trùm , xã hội không bình yên .
    Suy cho cùng , chính sự ích kỷ , hãnh tiến , lòng tham vật chất và quyền lực đã tạo nên “ Bộ Phận Không Nhỏ “ suy thoái , chính những người này vì sợ mất quyền lực nên đã tạo ra những phe nhóm lợi ích , cố cựu để ăn trên ngồi chốc , nối đời , cha truyền , con nối , sợ mất danh phận , luôn sợ bị vạch mặt , tố cáo , chứ chẳng có “ Thế lực thù địch “ nào đe dọa chế độ này . Chính vì hoang tưởng quyền lực nên họ luôn nhìn đâu cũng thấy địch , mở mắt là thấy kẻ thù .
    Cảm ơn tác giả Bùi Văn Bồng về bài viết này . Chúc Bác mạnh khỏe – Bình an

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  24. Ôi..! biết làm sao..? hỡi Bác Bồng
    Thiên đường..xa tít...cứ chờ mong
    thế kỷ..đi qua...mà chưa đến
    dân tình.ngao ngán....phải chổng...mông...!

    Thế thái nhân tình...có biết không..?
    sợ ai.? ai sợ.? .dính... cái gông...!
    sợ đến tên mình...không dám...viết
    xấu hổ làm sao....đó BÁC BỒNG....??

    Trả lờiXóa
  25. Trích: “Về giới lãnh đạo, đảng cầm quyền đang rất sợ Đảng Cộng sản bị tiêu vong, và đã rõ những nguy cơ tiêu vong cận kề. Nguy cơ này, gần đây đã liên tục được báo động trong các nghị quyết, các hội nghị của Đảng…”
    What’s an excellent writing! Một tiểu luận quá tuyệt vời !
    Nếu mấy thập niên trước các thế hệ thanh niên Việt Nam đã chuyền tay nhau ngâm mãi hồn thơ “Màu Tím Hoa Sim” của Thi sỹ Hữu-Loan ở Nga-Sơn, Xứ Thanh; thì nay trong những ngày tháng của đêm đen Việt Nam, chúng ta đang được đọc những tiểu-luận rực ánh nhân-sinh của Đại Tá Xứ Thanh, Bùi Văn Bồng.
    Những tiểu luận này là những ánh đuốc soi đường trong đêm đen của Tổ Quốc Việt Nam!!
    Những giòng văn chương trong các tiểu luận là những dòng tâm-huyết đầy khí-phách đấu tranh!
    Chúng tôi xin phép để được diễn-đạt thêm, trong Khoa Tâm-lý Ứng-dụng (applied psychology), Trung cộng đã biến Đảng cộng VN thành một thứ công cụ (tools) của chúng nó, để đảng cs VN áp dụng đòn tâm lý “sợ” lên Dân Tộc Việt Nam, với ý đồ hủy diệt đi Ý-Chí và Nghị-Lực Sinh Tồn Của Việt Tộc!
    Có vũ khí nào độc hiểm hơn thứ vũ khí hủy diệt đi Ý Chí Đấu Tranh và Sức Quật Cường của một Dân Tộc?!
    Đó là những nhắn nhủ rất sâu sắc và thâm thúy trong những giòng Tiểu-luận.
    Xin trân kính cám ơn Đại Tá Bùi Văn Bồng.

    Trả lờiXóa
  26. Vấn đề "tên mình không dám viết" chỉ vì "đi với ma phải mặc áo giấy". Đối phó với tiểu nhân, bạn đừng quá hồn nhiên. Chúng mai phục, ta cũng phục kích.
    Khi nào xã hội là đàng hoàng, hết Tặc Danh, chẳng ai phải Nặc Danh nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường kỳ mai phục , trường kỳ kháng chiến , là điểm mạnh của Việt Nam

      Xóa
    2. Những Anh hùng Núp chúng ta
      Ngồi lùm bắn ná bọn Ma phải kiềng.

      Xóa
  27. Vua hiền thì chọn Tôi trung. Khi đã thành hôn quân xì xung quanh phải nhiều cẩu quan và tặc quan. Khi đó thì toàn xã hội luôn canh cánh nỗi sợ. Vua quan thì sợ ám hại, lật đỗ nên ra sức đe doạ, khủng bố nên dùng cả bọn côn đồ; dân thì sợ cẩu tặc quan, côn đồ cướp phá. Hu hu hu. Sợ, sợ, sợ.

    Trả lờiXóa
  28. Hiến pháp vừa rồi là sự củng cố quyền lực của mấy ông nắm quyền.
    Cho mở rộng dân chủ thì khi ăn trộm, ăn cắp... đàn áp người phản ứng sao được.
    Đất đai cho tư nhân hóa thì còn gì để chia chác?
    Cứ kỷ luật bọn tham nhũng thì đến lúc TBT, CT QH, TTG CP cũng bị xử luôn à?
    Bạn nào hay chữ giải thích hộ : " Lực lượng vật chất chỉ có thể bị đánh đổ bằng lực lượng vật chất mà thôi! " Lưu ý là ai nói cũng được nhưng nó có đúng không?

    Trả lờiXóa
  29. Nhà thơ Hải Như , 91 tuổi, gửi Ý kiến phản hồi bài viết này qua Điện thoại đến BVB:
    > - Tôi rất tâm đắc bài viết này của BVB , xin tham gia comment bằng bài thơ sau:
    LỜI LIỆT SĨ THÀNH CỔ QUẢNG TRỊ
    Cảm ơn các bạn không quên chúng tôi
    Đã ngã xuống 81 ngày đêm trấn giữ Thành cổ
    Hàng năm các bạn vẫn đến thả đèn hoa trên dòng Thạch Hãn
    Chiến tranh là gì?
    Là nước mắt chia ly và máu đổ
    Là ‘Nhất tướng công thành vạn cốt khô’…
    Thời của thế hệ chúng tôi không nên dùng mỹ từ “Thời hoa lửa”…
    Bất hạnh cho dân tộc ta – một dân tộc hiếu hoà
    Phải chấp nhận cuộc chiến kéo dài không muốn – một phần ba Thế kỷ
    Chúng tôi mong được các bạn mỗi lần đến cho biết:
    - Giắc mơ về một xã hội nhân văn
    Chúng tôi mang vào trận đánh
    Các bạn hôm nay phấn đấu thực hiện đến đâu rồi?
    Xin các bạn thẳng thắn trả lời.
    Hải Như

    Trả lờiXóa