Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Vì sao họ biểu tình?

Người dân xuống đường biểu tình tại Hà Nội hôm 1/5/2016.
Qua 2 cuộc tuần hành ôn hòa tự phát của hàng ngàn người dân vào hôm mùng 1 và mùng 8 tháng 5 năm 2016 khắp các thành phố ở Việt Nam, có nhiều gương mặt chưa từng có ý định đi biểu tình. Vậy động lực nào khiến họ phải xuống đường?
Những bức xúc thôi thúc
Trao đổi với các cư dân mạng là những người lần đầu tiên xuống đường trong hai cuộc tuần hành liên tiếp vào hai Chủ nhật đầu tiên của tháng 5 năm 2016, hầu hết họ chia sẻ rằng “Tôi chỉ là người đứng ngoài” bởi vì theo quan điểm của họ VN chưa có Luật Biểu tình nên không có hành lang pháp lý nào để bảo vệ người tham gia tuần hành và cuộc tuần hành cũng không có kết quả gì khi chính quyền không công nhận việc làm chính đáng của công dân được quy định trong Hiến pháp.
Thế nhưng, trong tư thế của những người kiên nhẫn chờ đợi Nhà nước giải quyết các vấn đề cấp bách của quốc gia, như thảm họa cá chết môi trường biển bị ô nhiễm nghiêm trọng chẳng hạn, và qua sự quan sát thầm lặng diễn tiến phản ứng của những người xung quanh, rất nhiều người chưa từng có ý nghĩ xuống đường biểu tình lại có mặt trong 2 cuộc tuần hành ôn hòa tự phát để bày tỏ nguyện vọng được sống trong một môi trường trong sạch.
Chúng tôi được dịp trò chuyện với một người không muốn nêu tên vì anh không dám đại diện cho những người đi biểu tình ở Sài Gòn hôm mùng 8 tháng 5 nhưng anh tin rằng quyết định bộc phát tham gia tuần hành của mình cũng là hành động của nhiều người khác trong ngày hôm đó. Anh kể lại việc làm mà anh cho là đáng ghi nhớ trong cuộc đời: “Tôi hoàn toàn đi theo cảm xúc của mình. Tôi đi với thái độ lúc đầu là đi dạo vì tính đi xem phim nhưng phim không hay nên đi dạo ngang qua khu vực đó. Ban đầu tôi đứng xem vì tò mò và thấy việc làm này là thiết thực vì môi trường nên tôi mới tham gia vô. Tôi cũng rất ôn hòa, đứng trên vỉa hè nhưng đứng im một chỗ thì hàng rào của cảnh sát cứ sấn lên lề đường về phía người biểu tình. Mình đứng im không nói gì thì họ giở rất nhiều chiêu trò như la lớn lên để một số người ồ ồ theo rồi loạn đả xô xát, đè qua đè lại. Mình thoát ra khỏi chổ nhóm người đó để đi về thì bị họ nhào tới chụp liệng lên xe. Lời khuyên nên đi về nhà mà mình rời khỏi đám đông về nhà thì cũng bị bắt. Nói chung bị bắt hết, ai cũng bị bắt và bị vô sổ bìa đen.”
Người biểu tình có con nhỏ cũng bị đánh.
Và chia sẻ của nhiều người ở Sài Gòn lần đầu tiên quyết định hòa vào dòng người tuần hành hay tọa kháng trong 2 cuộc biểu tình vừa qua đều có những lời kể tương tự họ trải nghiệm được thế nào là “đám đông tụ tập gây rối trật tự an ninh” qua tiếng loa vang inh ỏi rằng “bà con hãy về đừng gây mất trật tự, gây cản trở giao thông”. Đối với họ nếu đứng từ xa quan sát thì sẽ khó nhận ra được các lực lượng mặc sắc phục lẫn nhiều người mặc thường phục có đeo tín hiệu chiếc nhẫn màu xanh chính là những người chặn đường và tạo ra sự rối loạn rồi đánh đập và bắt bớ người tuần hành vì tội gây rối trật tự.
Trả lời câu hỏi của Hòa Ái về quyết định tham gia biểu tình một cách đột ngột theo cảm xúc của người thanh niên không muốn nêu tên đã để lại dấu ấn gì trong lòng của mình, người thanh niên này cho biết:
“Mình thấy một điều là mình thất vọng. Mình không thấy đau khi bị đánh mà thấy đau trong lòng nhiều hơn. Mình thấy đất nước mình bây giờ chính quyền sử dụng người bừa bãi, không còn tính người nên mình thấy buồn nhiều hơn. Thấy những người già và em bé, học sinh bị đánh, đây mới gọi là đau.”
Chính quyền đàn áp thẳng tay
Những hình ảnh người biểu tình ôn hòa bị đánh đập, xịt hơi cay, bị bắt lên xe không chỉ thể hiện nỗi đau thể xác của các nạn nhân mà sâu thẳm hơn là nỗi đau tinh thần không còn niềm tin vào chính quyền đã thẳng tay đàn áp đối với người dân. Cô Nguyễn Thị Ba, ở Quận Gò Vấp nói với Đài RFA cảm xúc khi xem được những video clip ghi lại hình ảnh các cuộc tuần hành bị trấn áp được lan truyền trên mạng xã hội: “Tôi coi những video clip trong ngày Chủ nhật, ngày lễ Mẹ dành cho những bà mẹ, mà tôi thấy cảnh người dân cầm những tờ giấy ghi ‘Tôi cần sự sống sạch’ thì việc đó là bình thường. Trong các cuộc đi như vậy có những trẻ nhỏ, những em 13, 14, 15 tuổi đi theo phụ huynh, có thể phụ huynh dẫn theo do các bé hiếu kỳ hoặc do gia đình người ta đơn chiếc nhưng trong video clip tôi xem được có một bé ở Hà Nội nói rằng chính cô Giám đốc Công an Hà Nội tát vào mặt và nói ‘Mày muốn đi theo biểu tình, chống đối hả’ thì tôi thấy kỳ quá.
Đánh một người phụ nữ, đánh một đứa trẻ thì tôi thấy quá nhẫn tâm nên không thể nào gọi là yêu dân thương nước được. Ngày xưa học lịch sử tôi nghe nói người Việt đánh người Việt mà không thể tưởng tượng ra như thế nào còn bây giờ tôi thấy người Việt đánh người Việt, lại đánh phụ nữ và trẻ em, tôi thấy đau lòng lắm.”
Những người có mặt trong các cuộc tuần hành vừa rồi chia sẻ nỗi buồn, nỗi đau của họ vì lòng yêu nước mà họ cất tiếng nói cho tương lai tốt đẹp hơn nhưng đành phải giơ tay bất lực trước lực lượng an ninh dày đặc cũng như bị đối xử như những kẻ thù. Và nhiều người không có mặt trong các cuộc tuần hành với tư tưởng không bao giờ muốn xuống đường cũng chia sẻ với nỗi buồn, nỗi đau vì tình đồng bào và vì tương lai của chính họ mà quyết định sẽ phải tham gia biểu tình trong những ngày tháng tới. Bạn trẻ Thiên Ân, ở Đồng Nai khẳng định sự trấn áp đoàn biểu tình của chính quyền đã làm thay đổi tư tưởng của bạn ấy: “Khi nhìn những cuộc biểu tình ôn hòa mà bị công an đàn áp, nhiều người bị đàn áp rất dã man, thậm chí phụ nữ và trẻ em cũng bị đánh đập thì em cảm thấy rất bức xúc và khó chịu trong người. Nếu em có ở đó thì em vẫn xuống  đường biểu tình, sẽ cứu giúp họ bằng những gì có thể làm được chứ không khiếp sợ gì hết. Vì biểu tình ôn hòa là việc làm đúng, không sai. Môi trường của mình thì mình phải giữ chứ không im lặng và thờ ơ được.”
Lời chia sẻ của một cư dân mạng, viết rằng “Lũ cá cũng im lặng không dám lên tiếng. Cuối cùng thì chúng cũng chết. Hay cái chết đấy chính là cách chúng lên tiếng, bởi chúng không có quyền được nói” đã đánh động suy nghĩ của dân chúng ở VN, họ tự hỏi rằng “Người Việt chỉ mong muốn có cuộc sống bình yên, nhưng rồi sao? Và hình ảnh những con cá chết trắng bờ dọc bãi biển miền Trung sẽ là số phận của chính họ trong một ngày không xa?”
Hòa Ái /RFA
---------------

17 nhận xét:

  1. Bác Bồng nên cho đăng bài này phân tích rất hay về khoa học và chính trị vụ cá chết ở Vũng Áng:
    http://danlambaovn.blogspot.com/2016/05/nhung-nghi-van-chung-quanh-vu-ca-chet-o.html

    Trả lờiXóa
  2. Gieo gió thì gặt bão, con giun xép lắm cũng quằn chẳng ai muốn rối loạn cả. Biểu tình ôn hoàn thì hướng dẫn, giải thích cho người dân, còn việc đàn áp đánh đạp cả phụ nữ trẻ em là mầm mống của đại họa.

    Trả lờiXóa
  3. Khi ức chế bùng nổ lan truyền thì xã hội rối loạn. Mong rằng nhà cầm quyền chỉnh đốn lại cách hành xử với dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh 17:14 cầu xin chính quyền chỉnh đốn lại cách hành xử với dân: chuyện trên Sao Hỏa. CSVN đối xử với dân như kẻ thù để bênh vực kẻ thù của dân là tụi tàu phù!

      Xóa
    2. Biểu tình chống Tàu mà CSVN đàn áp thì còn có lý, vì chúng ôm chân Tàu.
      Còn biểu tình vì môi trường mà chúng đàn áp thì thật vô lý, hay là tại chính Formosa là thủ phạm nên chúng đàn áp để bưng bít? Chỉ còn cách suy đoán này thôi.

      Xóa
    3. Trước đây, với các cuộc biểu tình chống các hành động gây hấn ngang ngược của Trung Quốc, nhà cầm quyền mạnh tay dẹp thì cũng có thể hiểu được: Họ sợ làm Trung Quốc nổi giận. Nhưng cuộc biểu tình vào ngày 8 vừa qua, cũng như cuộc biểu tình vào ngày 1 trước đó, chỉ để đòi hỏi những điều rất ư hiền lành: cá sạch, biển sạch và môi trường sạch. Đó là những điều ảnh hưởng đến sức khoẻ của tất cả mọi người, hơn nữa, còn ảnh hưởng đến cả tương lai của dân tộc. Những đòi hỏi ấy rõ ràng là rất chính đáng, hoàn toàn phù hợp với những lời hứa hẹn của những người cầm quyền. Vậy tại sao lại đánh đập và bắt bớ những người biểu tình?

      Xóa
    4. Giờ còn ngồi "Mong rằng nhà cầm quyền"? Ông nên ngủ đi...

      Xóa
    5. Gửi 17:14: sao không quì xuống lạy nó mà "mong"?!

      Xóa
    6. "nhà cầm quyền" nói: Dân hãy sống theo điều 4 hiến pháp nhé. Tức là cái đảng làm gì, là đúng hiến pháp. Kiện ra tòa án ư ?. Theo hiến pháp, cái đảng lãnh đạo tòa án đấy nhé!. Kiện củ khoai

      Xóa
  4. Ăn cá nhiễm độc thì già trẻ lớn bé gì cũng phải mau chết( kể cả những kẻ đang đàn áp và gia đình họ). Không biểu tình đòi quyền sống thì chả lẽ chịu chết oan uổng à? Dân chết hết thì đám quan tham bóp nặn vào ai? Chính quyền cũng "đi" luôn!
    Nhiệt liệt hoan nghênh và ghi công những người biểu tình!

    Trả lờiXóa
  5. CSVN tại sao lại đàn áp biểu tình môi trường thô bạo như vậy?
    Họ sợ những đòi hỏi kế tiếp, đằng sau những đòi hỏi về cá sạch, biển sạch và môi trường sạch: Đó là những đòi hỏi về sự minh bạch và những chính sách liên quan đến môi trường của chính phủ. Sự kiện cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung, từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế, đã bắt đầu từ đầu tháng tư, vậy mà, đến nay, chính quyền vẫn chưa công bố nguyên nhân và phương án giải quyết. Trong khi chính quyền trung ương im lặng, chính quyền các địa phương thì lại bất nhất, lúc người ta khuyên không tiêu thụ hải sản, lúc người ta lại khuyên mọi người ăn tâm ăn tôm cá, thậm chí, như ở Đà Nẵng, người ta lại kêu gọi cán bộ ăn hải sản để làm gương cho dân chúng. Rồi người ta lại rủ nhau xuống biển tắm để chụp hình và đưa lên đài, lên báo. Để cứu ngành ngư nghiệp và du lịch, người ta bất chấp cả những vấn đề quan trọng nhất liên quan đến sức khoẻ của con người. Trong khi đó, cá vẫn tiếp tục chết. Lặn xuống đáy biển, người ta thấy các rạn san hô cũng chết. Và tôm cá cũng chết đầy dưới đáy biển.

    Trả lờiXóa
  6. Quy luật cuộc sống mà. Đào thải cái bất hợp lý, xấu xa!

    Trả lờiXóa
  7. “…Chim ưng gọi rừng…rừng xanh đang chết, muôn loài điêu linh, muốn cùng nhau đứng lên chung tay cứu rừng, nhưng vì đâu nên nỗi?
    Hay tại vì lũ chuột, bọn khỉ đầu chó, linh cẩu, quạ đen, kền kền thống trị rừng xanh, chỉ vì miếng mồi hôi tanh, kho thóc, hạt đậu tha lôi được mà đàn áp muôn loài … đã quên tổ tiên giống loài thì nói gì đến chuyện ngày mai rừng nơi mi đang ở tang hoang, tàn lụi…
    Hay chỉ tại lũ lừa, dê, cừu u mê đến độ tổ tiên chúng chẳng thờ đi thờ loài lưỡng cư…
    Hay chỉ tại lũ vẹt vì mấy hạt đậu hôi mà nghe sao hót vậy, bài đồng ca muôn thủa – hót, hót cho não teo, hót cho mỏ dài…
    Hay chỉ tại loài jun, dế chỉ có tai, không có mắt vốn quen bị dày xéo, an phận mà nằm im dưới lớp đất lầy lội hôi tanh…
    Hay tại loài phượng hoàng, yến oanh đã bị vặt lông đến độ tuyệt chủng mà không thể trở về với rừng xanh cứu dỗi muôn loài…
    Hay chỉ tại lũ kêu la ít ỏi kia là kẻ lạc loài… thì rừng xanh ơi hỡi rừng xanh, mi còn đâu nữa…”
    • Trích đoạn truyện rừng đỏ

    Trả lờiXóa
  8. Tất cả các bạn đã tham gia biểu tình hãy yên tâm và tự hào vì hành động của mình . Hôm nay các bạn có tên trong sổ đen của chế độ CS , mai sau các bạn sẽ có tên trong sổ vàng của một đất nước tự do và dân chủ ! Trường hợp là kẻ thù của chế độ hôm nay , là anh hùng của chế độ ngày mai thì trên thế giới có nhiều . Tôi muốn rằng khi đất nước tự do và dân chủ , nên có bảng vàng bia đá lưu danh những người đã xuống đường vì sự tồn vong của dân tộc .

    Trả lờiXóa
  9. Giờ thấy bộ mặt thật của Đinh La # chưa?! Uống cà phê, tôi mắng té tát vào mấy ông bạn tháng trước còn hy vọng vào tân bí thư? Mấy cha này quê quá bỏ về, báo hại tôi phải trả tiền quán... Chúng nó hại dân đủ kiểu!

    Trả lờiXóa
  10. Khi nhân dân biểu tình , mới thấy được giữa chính quyền với nhân dân là hai đối cực do Đảng tạo ra . Đảng nghi dân PHẢN ĐỘNG chống Đảng như một chân lý đề phòng . Tại sao có trường hợp này ?

    Chẳng qua chỉ vì Đảng hiểu rằng Đảng toàn quyền quyết định , toàn quyền áp đặt và Đảng sợ triền miên .....! Đảng sợ nước lật thuyền không biết lúc nào . Từ nỗi sợ khi biết mình bất chánh Đảng càng nghi ngờ , càng đề phòng , càng kềm kẹp cả khi không cần thiết .

    Càng xử dụng nghiệp vụ trấn áp không cần thiết , nhân dân càng biến thành những con mồi cho một cuộc săn lùng . Đám đông tụ tập biểu tình ôn hoà khác chi con mồi phản động . Bao căm phẫn và thành tích thắng lợi xoá mất cái lương tri đồng loại , đồng chủng . Chỉ cần tách rời được từng nhóm nhỏ , con chó săn nghiệp vụ sẽ ra sức cắn xé , lôi kéo và chà đạp hả hê .

    Những con chó săn nghiệp vụ được bồi dưỡng miếng ăn đặc biệt và được chủ nhân cấp trên khen thưởng ca ngợi bằng tiệc tùng . Cái mất nhân tính là chúng xem đấy là một thành tích huy hoàng sẵn sàng khoe khoang trên cả Facebook .

    Đạo Đức tẩy não là cuồng bạo trong khi thi hành nhiệm vụ nhằm còn đảng , còn mình , còn có miếng cơm ăn , còn vinh hoa phú quý , còn phè phỡn rượu bia gái gú . Quan trọng nhất là còn Đảng , còn nghênh ngang cùng thiên hạ bà con , bạn bè thân thuộc xóm làng .

    Những con chó săn nghiệp vụ an ninh bởi thế chẳng chừa chi đàn bà con nít . Dầu đất nước chẳng chiến tranh , chúng vẫn lộ khuôn mặt đỏ lườm sắt máu sẵn sàng cắn xé miếng mồi phản động được đảng chỉ điểm . Những clip quay được qua các cuộc biểu tình ngày 1/5 & 8/5 đã chứng thật điều này .


    Thật độc hại cho một dân tộc với khẩu hiệu CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH của Đảng thuận cho Công an làm tiêu điểm phục vụ . Với khẩu hiệu này , lực lượng CA đã biến thành những con chó săn nghiệp vụ mất tính người , ngược lại ....Nhân dân luôn luôn là miếng mồi để bị săn đuổi .

    Trả lờiXóa
  11. =>Vì áp bức,vì tước đoạt quyền sống & quyền làm người của họ nên họ biểu tình,đơn giản vậy thôi !

    Trả lờiXóa