Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 25/12/2013

1 - BA SÀM
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Nguyễn Hưng Quốc: Ý nghĩa của Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông (Blog VOA).
Cảnh báo học sinh phần mềm “lưỡi bò” (BBC). – Phần mềm tin học in “đường lưỡi bò”: Sai lầm nghiêm trọng (NLĐ). – Phỏng vấn ông Bùi Việt Hà, Giám đốc Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường – School@net: Vụ phần mềm in “đường lưỡi bò”: Có gì đâu mà ầm ĩ (!) – Bỏ bài học sử dụng phần mềm có hình “đường lưỡi bò” (PNTP). – Nhà trưởng ấp treo cờ Trung Quốc (NLĐ).
- Bùi Tín: Họ sợ những gì? (Blog VOA). “…càng ngày họ càng sợ nhiều thứ, kể ra không sao hết. Họ sợ quần chúng đông đảo xuống đường đòi tự do, ruộng đất, nhân phẩm. Họ sợ sự thật” . – Từ sợ hãi tới hành động (DLB).
Liếm (pro&contra).
'Hãy thảo luận với tiếng nói khác biệt' (BBC/DĐXHDS). TS Lê Đăng Doanh: “Tôi nghĩ rằng đã đến lúc cần có một cái nhìn thực sự cầu thị và thực tế về xã hội dân sự này, còn có ai muốn làm điều gì đó mà cho rằng là vi phạm pháp luật, hoặc lật đổ gì đó, thì điều đó, các cơ quan an ninh cứ đưa các chứng cứ ra và có thể sẽ được xử lý theo pháp luật” .
- Trịnh Hội: Ước mơ hộ chiếu (Blog VOA).
LUẬT LỆ & QUI ĐỊNH quái g ở !!! (SHSM). – NGHỊCH LÝ THỜI NAY (Bùi Văn Bồng). – THAY VÌ (Huỳnh Ngọc Chênh).
Thẩm quyền (Nguyễn Vạn Phú).
Không hình dung nổi (FB NVP/Phước béo).

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
VIÊT DZŨNG (Sơn Trung). – Việt Dzũng và tôi (RFA).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC 
- Mô hình trường tiểu học mới (VNEN): Kêu ca thì khó đổi mới! (NLĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
<- Chương trình “Cùng em vượt lũ tới trường”: Merry Christmas! (Thành). – Những ông & bà già Noel xứ Việt hôm 24.12.2013 (DCCT).

QUỐC TẾ
BA SÀM //
----------------

1 nhận xét:

  1. Nền Dân Chủ đối với thế giới Hồi Giáo và phương Đông nói chung không
    phải dễ áp dụng vì nhiều lý do nhưng vấn đề khó khăn nhất là dân trí.
    Đối với các nước HG.và Cộng sản thì dân chủ không được hoan nghênh,
    nhất là bị chóp bu CS.xem như hạn chế và đe doạ quyền lực toàn trị của
    trị của họ,do đó họ cấm tiệt đối lập và sẵn sáng thanh toán đối thủ. Phiá
    Hồi giáo thì không những tuỳ theo lãnh tụ chính trị mà còn cả lãnh tụ tôn
    giáo của họ nữa trong việc cai trị.Có điều là Hồi giáo thì dễ chuyển biến về
    hướng dân chủ hơn CS.nếu đa số người dân chấp nhận dân chủ,trường
    hợp nước Hồi giáo Indonesia là một bằng chứng.
    Còn phương đông,dân chủ hay không thì tuỳ thuộc vào dân trí nhiều hơn,
    như Thái Lan chẳng hạn.Dù dân trí ờ đây cao hơn VN.nhưng người dân
    vẫn còn bảo thủ do ảnh hưởng hoàng gia Thái.Đó là lý do tại sao họ nhất
    quyết đánh đổ những người chống hoàng gia là thành phẩn đang ủng hộ
    nhiều nhất chính phủ Thái hiện nay.
    Thật ra,họ đã đi qúa xa,bất chấp hệ thống dân chủ đang cải thiện dần dần
    từng bước.Do tinh thần dân chủ còn nông cạn,họ đã vô tình tự chuốc lấy
    hình ảnh không thích hợp,có vẻ lạc hậu với thời đại.
    Không phải mới đây mà dân chủ trở thành vấn đề từ lâu ở châu Á,nơi tầng
    lớp tinh hoa vùng này đã có sự tranh cãi.Kim Đại Trọng,chính trị gia có tầm
    vóc thế giới của Hàn đã từng cho rằng "dân chủ là định mệnh" để phản bác
    lại quan điểm của Lý Quang Diệu,cũng là một tầm vóc thế giới khi ông này
    khẳng đinh "văn hoá là định mệnh".Do đó,ở thế kỷ 21,họ Lý vẫn nhất quyết
    bảo thủ để bảo đảm quyền cai trị độc tài của con trai ông ! Có phải đó chính
    là văn hóa gia đình hay văn hóa Khổng Mạnh còn rơi rớt lại của LQD.?

    Trả lờiXóa