Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Mỹ sẽ triển khai “quân đoàn không người lái” ở Biển Đông để đối phó Trung Quốc?

Tàu sân bay USS John C. Stennis của Hải quân Mỹ.
Để ứng phó với tình hình tàu sân bay khó có thể tiến hành tác chiến ở cự ly gần trong tương lai, Lầu Năm Góc có kế hoạch thông qua đồng thời triển khai các trang bị không người lái ở trên không, trên biển và dưới mặt biển, tăng cường hoàn thiện sức chiến đấu.
Tờ JoongAng Ilbo Hàn Quốc gần đây có báo cáo cho biết đối với chiến lược với ý đồ biến Biển Đông thành ao nhà của Trung Quốc, Mỹ có kế hoạch huy động "quân đoàn không người lái" để tiến hành phá vỡ.
Trong kế hoạch này không chỉ gồm có máy bay không người lái bay lượn trên không, mà sẽ còn phát triển các vũ khí như xuồng không người lái và tàu ngầm không người lái để chọc thủng hệ thống phòng thủ của Trung Quốc, đã đưa ra ý tưởng "đàn ong người máy" không người lái được đồng thời triển khai ở trên không, trên biển và dưới mặt biển.
Đặc biệt, Mỹ còn có kế hoạch triển khai máy bay không người lái thông minh nhân tạo (AI), dự tính Biển Đông trong tương lai có thể sẽ trở thành chiến trường đối đầu giữa những người máy, chứ không phải con người.
Theo JoongAng Ilbo, tháng 4/2016, trên tàu sân bay USS John C. Stennis ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter đã công khai chiến lược tàu ngầm không người lái.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ giới thiệu cho biết: "Tàu ngầm không người lái có nhiều loại kích cỡ và tải trọng, có thể tự hoạt động ở khu vực biển nông mà tàu ngầm có người lái không thể tiếp cận".
The Financial Times Anh cho rằng: "Tàu ngầm không người lái không chỉ có thể dùng để trinh sát, mà còn có thể dễ dàng xâm nhập cảng biển của địch, thậm chí có thể chở theo các loại vũ khí như tên lửa".
Mỹ có ý đồ sử dụng tàu ngầm không người lái để chọc thủng mạng lưới theo dõi, tiếp cận các cơ sở như căn cứ quân sự của đối phương tiến hành do thám, đồng thời đảm nhiệm tấn công địch trong chiến tranh, trở thành "sát thủ" vô hình đối với quân địch.
Đặc biệt là, Lầu Năm Góc còn đang xem xét điều tàu ngầm không người lái làm "tàu sân bay", trên đó chở theo tàu ngầm không người lái cỡ nhỏ hơn. Khi xảy ra chiến tranh, tàu ngầm không người lái cỡ nhỏ sẽ trở thành "thủy lôi", có trách nhiệm ngăn chặn tàu địch ra vào bến cảng.
Loại vũ khí này một khi được phát triển, công dụng của nó sẽ không thể hạn chế. Tháng 1/2016, Hải quân Mỹ cho biết: "Chúng tôi có kế hoạch trước năm 2020 tiến hành triển khai tàu ngầm không người lái lượng giãn nước lớn (LDUUV)". LDUUV là một trong những chương trình phát triển tàu ngầm không người lái.
Ngoài ra, còn có máy bay không người lái phóng ra từ tàu ngầm. Hải quân Mỹ đã đề nghị ngân sách với Bộ Quốc phòng mua 150 máy bay không người lái Blackwing, loại máy bay này sau khi được phóng ra từ tàu ngầm hoặc tàu ngầm không người lái, sẽ tung mình lên trên mặt biển và bay lên bầu trời.
Blackwing là một loại máy bay không người lái cỡ nhỏ dài 50 cm, nặng 1,8 kg, có thể mang theo máy quay điện tử và bộ cảm biến hồng ngoại, tiến hành hoạt động trinh sát.
Công ty Aero Vironment chế tạo ra máy bay này cho biết, nếu mang theo đầu đạn cỡ nhỏ, Blackwing còn có thể được dùng cho mục đích tấn công. Báo chí quốc phòng phổ biến dự đoán, Mỹ sẽ triển khai Blackwing ở các khu vực như Biển Đông trong năm nay.
Cơ quan phụ trách nghiên cứu các dự án tương lai (DARPA) Mỹ đã đầu tư 20 triệu USD nghiên cứu phát triển xuồng không người lái, hiện nay đang liên tục tiến hành chạy thử.
Xuồng săn ngầm không người lái này được gọi là thợ săn trên biển, có chức năng thông minh nhân tạo, chỉ cần đưa vào khu vực tác chiến sẽ có thể tự động triển khai hành động, không cần tiến hành điều khiển tầm xa đối với nó.
Mỹ có kế hoạch triển khai xuồng săn ngầm không người ở khu vực Tây Thái Bình Dương trong 5 năm tới. Trong tương lai sẽ còn bố trí các vũ khí như ngư lôi và tên lửa để chúng có chức năng tấn công.
Xuồng không người lái và tàu ngầm không người lái một khi triển khai ở Biển Đông, sẽ cùng với các máy bay không người lái trên không như Global Hawk tiến hành do thám, những lực lượng này sẽ được đồng thời triển khai tác chiến.
Mỹ sở dĩ coi trang bị không người lái là khâu đột phá là do Trung Quốc đang thông qua chiến lược chống can dự/ngăn chặn khu vực (A2/AD) để phong tỏa Biển Đông.
Nói một cách đơn giản, chiến lược A2/AD chính là chiến lược bố trí lá chắn quân sự ở Biển Đông, làm cho tàu chiến và máy bay Mỹ không thể tiếp cận.
Báo cáo "Cảnh giới đỏ" của Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) tháng 2/2016 cảnh báo, sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã bắt đầu tạo ra mối đe dọa đối với cụm tấn công tàu sân bay Mỹ.
Vì vậy, để ứng phó với tình hình tàu sân bay khó có thể tiến hành tác chiến ở cự ly gần trong tương lai, Lầu Năm Góc có kế hoạch thông qua đồng thời triển khai các trang bị không người lái ở trên không, trên biển và dưới mặt biển, tăng cường hoàn thiện sức chiến đấu.
Lê Việt Dũng/(VietTimes)
-----------

6 nhận xét:

  1. Mỹ hòa hoãn với Nga, tập chung đối phó với Trung Cộng!

    Trả lờiXóa
  2. Vậy là trung quốc chờ án tử rồi còn gì,sdung toàn là công nghệ cao hơn trung quốc.

    Trả lờiXóa
  3. Lúc nào Mỹ đập chết đảng CSTQ ,CSVN Thì ngày đó nhân dân Trung Quốc ,nhân dân Việt Nam mới có HẠNH PHÚC được .Mong lắm thay

    Trả lờiXóa
  4. Từ những hành động ngang ngược của Trung Cộng, cùng với sự nửa vời nhằm duy trì chủ thuyết chính trị quái gở Mác-Lê-Mao kết hợp trò đu dây của Việt Nam trong quan hệ Quốc tế thì hành động tích cực của Hoa Kỳ trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông sẽ đảm bảo an ninh và tự do hàng hải cho các nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Quốc tế !

    Trả lờiXóa
  5. May thật. Ngày trước giá mà diệt được Mỹ chết thật thì bay giờ ai bảo vệ ta đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày trước chỉ đánh cho Mỹ cút thôi.Cút rồi quay trở lại có mấy hồi.Tốn bao nhiêu xương máu!

      Xóa