Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Tàu chiến Mỹ tiếp tục thách thức TQ ở Biển Đông

Tàu khu trục USS Decatur thách thức "các tuyên bố chủ quyền hàng hải thái quá" gần quần đảo Hoàng Sa, giữa một chuỗi đảo nhỏ, rạn san hô, và bãi cạn mà Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng.
Tàu Mỹ tiếp tục thách thức TQ ở Biển Đông
Một tàu khu trục của hải quân Mỹ ngày 21/10 di chuyển gần các đảo Trung Quốc nhận chủ quyền ở Biển Đông, khiến các tàu chiến Trung Quốc đưa ra khuyến cáo yêu cầu rời khỏi khu vực.
Đây là hành động mới nhất của Mỹ để đối lại điều mà Washington xem là nỗ lực của Bắc Kinh muốn giới hạn quyền tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược này, theo giới chức Hoa Kỳ.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên án hành động của Mỹ là "bất hợp pháp" và "khiêu khích," đồng thời cho biết 2 tàu chiến Trung Quốc đã cảnh cáo khu trục hạm của Mỹ phải ra khỏi khu vực.
Tàu khu trục USS Decatur thách thức "các tuyên bố chủ quyền hàng hải thái quá" gần quần đảo Hoàng Sa, giữa một chuỗi đảo nhỏ, rạn san hô, và bãi cạn mà Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng, theo các giới chức Mỹ không muốn nêu tên.
Tàu Mỹ di chuyển trong các vùng biển Trung Quốc nhận chủ quyền, gần sát nhưng không vào trong phạm vi 12 hải lý giới hạn chủ quyền từ các hòn đảo, các giới chức nói.
Ngũ Giác Đài cho biết tàu khu trục Decatur thực hiện hoạt động này một cách thông lệ, hợp pháp, không có tàu hộ tống, và không xảy ra sự cố.
Tòa Bạch Ốc đã xác nhận tin này.
Trong năm vừa qua, đây là lần thứ tư Hoa Kỳ thách thức điều mà họ xem là các tuyên bố chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông, lần đầu tiên được tiến hành hồi tháng 5.
Một thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tàu Mỹ đã không xin phép đi vào các vùng biển chủ quyền của Bắc Kinh và vi phạm luật Trung Quốc lẫn luật quốc tế.
Bắc Kinh cũng tố cáo Washington cố ý tạo ra căng thẳng.
Tòa Bạch Ốc nói hoạt động này nhằm bảo vệ quyền của các nước được tự do hàng hải theo luật quốc tế.
“Hoạt động này biểu thị rằng các nước ven biển không được giới hạn một cách bất hợp pháp tự do hàng hải, quyền tự do, cũng như quyền được phép sử dụng biển hợp pháp mà Mỹ và tất cả các nước thực thi theo luật quốc tế,” phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Josh Earnest, nhấn mạnh trong cuộc họp báo thường nhật hôm 21/10.
Trung Quốc lên án
Trung Quốc hôm thứ Sáu 22/10 lên án việc một tàu khu trục của hải quân Mỹ chạy ngang qua vùng biển gần các hòn đảo đang trong vòng tranh chấp trên Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố thuộc chủ quyền của mình. Bắc Kinh nói đây là một hành động khiêu khích và “bất hợp pháp nghiêm trọng”.
Trước đó, phía Mỹ nói hành động của họ là để thách thức ý đồ của Bắc Kinh muốn giới hạn quyền tự do hàng hải trong vùng biển này.
Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ nói tàu khu trục USS Decatur chạy ngang qua quần đảo Trường Sa ngày hôm qua, thứ Sáu, trong một sứ mạng ‘thường lệ và hợp pháp’ để thách thức "các tuyên bố chủ quyền hàng hải thái quá" của Trung Quốc.
Ông nói tàu chiến Mỹ không tiến vào vùng biển trong phạm vi 12 hải lý giới hạn chủ quyền từ các hòn đảo, theo luật quốc tế. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại các hòn đảo này, chồng lấn với tuyên bố chủ quyền của Việt Nam và Đài Loan.
Trung Quốc không công nhận giới hạn chủ quyền lãnh thổ quốc tế, và còn tố cáo Mỹ là một quốc gia chuyên ‘gây rối’ trong khu vực.
Các tàu chiến Trung Quốc theo sát khu trục hạm USS Decatur của Mỹ đã lên tiếng cảnh cáo, đồng thời yêu cầu khu trục hạm của Mỹ rời khỏi khu vực.
Như vậy tính cho đến thời điểm này thì trong một năm qua, tàu Hải quân Mỹ đã thực hiện 4 chuyến hải hành để khẳng định quyền tự do hàng hải trên khắp Biển Đông.
Trước đó, một thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tàu Mỹ đã không xin phép đi vào các vùng biển của Bắc Kinh và vi phạm luật Trung Quốc lẫn luật quốc tế.
Tòa Bạch Ốc nói hoạt động này nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải của các nước dựa trên luật quốc tế.
Trong cuộc họp báo thường nhật hôm 21/10, phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Josh Earnest, nhấn mạnh: “Hoạt động này khẳng định các nước ven biển không được giới hạn một cách bất hợp pháp tự do hàng hải, quyền tự do, và quyền được phép sử dụng biển hợp pháp của Hoa Kỳ và tất cả các quốc gia khác, dựa trên luật quốc tế.”
(VOA)
-----------

12 nhận xét:

  1. Nổ súng tiêu diệt bọn Tàu Cộng xâm lược và man rợ đi tàu chiến Mỹ ơi !

    Trả lờiXóa
  2. TC khó nuốt trọn Biển Đông!

    Trả lờiXóa
  3. dân đọc các tin như thế này đều thấy yêu MỸ

    Trả lờiXóa
  4. Đài Voa Mỹ mà viết về quốc gia họ như một cuộc xúy dục. Tàu Mỹ đang làm nhiệm vụ cho họ và cho thế giới chứ có thách ai. Chỉ kẻ ngoài xúi bẩy và bọn Tàu mới có cái nhìn như vậy. Theo tôi phải sửa lại : "Tàu chiến Mỹ lại tuần tra biển đông" là được và đung mực

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ có Mỹ mới trị được bọn bành trướng TQ. VN mà cứ dựa vào ý thức hệ, lú lẫn, đu dây có ngày Mỹ bỏ cuộc chỉ có trắng mắt ếch ra mà triều cống thiên triều và lịch sử sẽ phỉ nhổ bán nước

    Trả lờiXóa
  6. Hoàng Sa là của Việt Nam.
    Cảng Cam Ranh Mỹ vào thì Hoàng Sa Mỹ vào thôi.
    Trung quốc la lối chỉ xấu hổ.
    Trung quốc dám rờ lông CỌP.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  7. Bây giờ chẳng biết các thầy dạy sử lấy gì để chửi Mỹ nữa. Hay chờ ý kiến ban tuyên giáo

    Trả lờiXóa
  8. Theo chính trị chúng tôi được học từ cấp 1 đến ĐH thì Mỹ là tên sen đầm quốc tế, sao lại làm viêc ngược lại thế này

    Trả lờiXóa
  9. Sao Việt Nam tìm Mỹ diệt mãi không chết để bây giờ chúng trở lại giúp mình

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn bác Mỹ nhé

    Trả lờiXóa
  11. Ngày xưa lúc nhỏ nghe bọn thằng hồ,đồng,duẩn,giáp xuyên tạc Mỹ đang giãy chết...lúc đó dân Bắc ai cũng tin. Hôm nay mọi sự thật đã rõ như ban ngày.hoá ra từ thằng hồ đến bọn trọng lú đều là súc vật bọn dối trá....cả thế giới ai cũng phải khẳng định nếu không có Mỹ thế giớ sẽ đảo điên,Mỹ tháng thiện bao nhiêu thì thằng hồ và cái đảng súc vật của nó chó má bấy nhiêu!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  12. Kẻ bị giết không chết lại trở lại giúp kẻ giết mình. Thế đấy

    Trả lờiXóa