Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Đàn áp có phải là thượng sách?

Cuộc biểu tình chống Formosa của người dân Kỳ Anh Hà Tĩnh vào sáng Chủ Nhật 2 tháng 10 năm 2016 quy tụ hơn 10 ngàn người.
Cuộc biểu tình chống Formosa của người dân Kỳ Anh Hà Tĩnh vào sáng Chủ Nhật 2 tháng 10 năm 2016 quy tụ hơn 10 ngàn người.Citizen photo
Liên tục trong tuần lễ đầu tháng 10 nhiều nhà hoạt động dân sự, bất đồng chính kiến ở Việt Nam bị đàn áp, thậm chí bị bắt giữ. Lực lượng an ninh được biết là triển khai đông đúc tại Hà Tĩnh sau cuộc biểu tình bất bạo động ngày hai tháng 10.

Đây có phải là một đợt trấn áp mới đối với các lực lượng bất đồng chính kiến trong xã hội hay không? Sau đây là ý kiến một số nhà quan sát trong nước về những diễn biến mới này.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, một người hoạt động dân sự trẻ tuổi ở Đà Nẵng, cho biết tình hình tại Hà Tĩnh vào những ngày cuối tuần đầu tháng 10:
“Qua một số người ở địa phương và mạng xã hội thì ngoài đó, phía an ninh người ta tăng cường lực lượng, sau cuộc biểu tình ngày hai tháng mười, người ta gia cố hàng rào, tường rào cho Formosa. Khi mà thấy các động thái như thế, thì phía người dân ngưng không biểu tình nữa vì bên an ninh chuẩn bị kỹ như thế mà biểu tình thì không có lợi.”
    Những bức xúc, những phẫn nộ của xã hội gia tăng như thế, mà lại cộng hưởng thêm những tranh chấp, xung đột trong nội bộ đảng cầm quyền, có thể là phần nào đấy khiến cho những người nắm quyền khá là lúng túng.
    -Nguyễn Anh Tuấn
Tại sao có những đàn áp mới?
Ngày chủ nhật 9 tháng 10 đã không có cuộc biểu tình nào xảy ra ở Hà Tĩnh, nhưng lại liên tục có những đàn áp từ phía lực lượng an ninh đối với những người bất đồng chính kiến với nhà nước. Một nhóm các nhà hoạt động dân sự, trong đó có những người được công chúng biết đến nhiều như Luật sư Lê Công Định, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, bị tạm giữ ở Vũng Tàu rồi thả ra khi họ tổ chức họp mặt, bàn vấn đề xã hội dân sự.
Ngày 10 tháng 10 lại thêm một nhà hoạt động dân sự nữa bị bắt tại Nha Trang là Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức là blogger Mẹ Nấm.
Giải thích những hoạt động trấn áp liên tục đó, anh Nguyễn Anh Tuấn nói:
“Những bức xúc, những phẫn nộ của xã hội gia tăng như thế, mà lại cộng hưởng thêm những tranh chấp, xung đột trong nội bộ đảng cầm quyền, có thể là phần nào đấy khiến cho những người nắm quyền khá là lúng túng. Trong trường hợp lúng túng như thế thì người ta cần phải có một hành động nào đó để thị uy, để lấy lại sự tự tin, thể hiện quyền lực của họ.”
Ngay sau cuộc biểu tình ngày hai tháng 10, nhà nước Việt Nam chính thức ra tuyên bố buộc tội đảng Việt Tân, một đảng chính trị của người Việt ở hải ngoại là một tổ chức khủng bố, và nói rằng sẽ trừng trị bất kỳ tổ chức cá nhân nào hoạt động hợp tác với đảng này. Được biết là sau thảm họa môi trường cá chết do Formosa gây ra, tổ chức Việt Tân đã có nhiều hoạt động chống Formosa tại Đài Loan là nơi công ty Formosa có trụ sở chính.
    Nhà thờ là một phần của xã hội dân sự và nó gắn bó chặt chẽ với đời sống ngư dân địa phương, đặc biệt ở đây là giáo dân. Nếu cư dân địa phương, giáo dân, chịu những thảm họa như thế mà nhà thờ không làm gì mới là lạ.
    -Nguyễn Anh Tuấn
Liên quan đến xung đột trong nội bộ đảng cầm quyền mà anh Nguyễn Anh Tuấn đề cập, nhà báo Phạm Chí Dũng tại Sài Gòn có trao đổi với chúng tôi vào ngày 10 tháng 10, ông nói:
“Ở hội nghị trung ương 4 của đảng cộng sản Việt Nam thì ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có nêu một vấn đề là hết sức lo lắng về sự diễn biến và tự chuyển biến ở trong đảng, đặc biệt  liên quan đến ông Nguyễn Như Phong của Petrotimes lại đăng một cái bài của một người mà đảng coi là cực kỳ phản động là Bùi Thanh Hiếu, hay blogger Người Buôn Gió.”
Đã có hai nhà báo làm việc trong ngành truyền thông của nhà nước Việt Nam đã bị kỷ luật là ông Nguyễn Như Phong và bà Lê Bình. Ông Phạm Chí Dũng cũng nói là có thể nhà cầm quyền đang bắt đầu một chiến dịch trấn áp những người hoạt động bất đồng chính kiến, như vụ bắt bà Như Quỳnh ở Nha Trang, mà theo ông Dũng đã từ lâu trở thành một cái gai trong mắt những người cầm quyền ở thành phố này.
Tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động dân sự sống ở Hà Nội thì cho rằng những hoạt động trấn áp của nhà cầm quyền không chắc là bắt nguồn từ những cuộc biểu tình lớn tại Hà Tĩnh:
“Từ sau đại hội của đảng cộng sản Việt Nam, hay nói cách khác là từ khi có bộ phận lãnh đạo mới này lên, thì tình hình vi phạm nhân quyền rất là trắng trợn, tình hình xấu đi một cách trông thấy, trong sáu tháng vừa qua, và việc trong hai ngày vừa qua, cũng là nằm trong xu hướng đó mà thôi.”
XHDS trong những chuyển biến xã hội

14440816_1753114371616401_8945838132783814264_622.jpg
 Cuộc biểu tình chống Formosa tại Hà Tĩnh vào sáng Chủ Nhật 2 tháng 10 năm 2016 quy tụ hơn 10 ngàn người. Citizen photo
 Trở lại câu chuyện những cuộc biểu tình với hàng chục ngàn người ở Hà Tĩnh, bao gồm một số đông giáo dân Công giáo, và có sự dẫn dắt của các vị lãnh đạo tôn giáo, anh Nguyễn Anh Tuấn tiếp lời:
“Nhà thờ là một phần của xã hội dân sự và nó gắn bó chặt chẽ với đời sống ngư dân địa phương, đặc biệt ở đây là giáo dân. Nếu cư dân địa phương, giáo dân, chịu những thảm họa như thế mà nhà thờ không làm gì mới là lạ, là bất bình thường, còn nếu nhà thờ dẫn dắt tiến trình tranh đấu này thì tôi nghĩ nó hoàn toàn bình thường.”
Anh Tuấn nói thêm là không thể có chuyện hàng chục ngàn người bị xúi giục như cách bình luận của cơ quan truyền thông chính thống của nhà nước, mà chắc chắn là họ có những điều không hài lòng, và chính quyền nên tìm hiểu thay vì đàn áp họ. Còn Tiến sĩ Nguyễn Quang A thì nói:
“Như tôi trả lời phỏng vấn đài RFA trước khi có cuộc biểu tình mấy tuần là chỉ có cách đối thoại với người dân ở đó, và cái cách đối thoại là chính quyền nên nhờ Giám mục Nguyễn Thái Hợp, ông là người có thẩm quyền để giàn xếp với giáo dân vụ này cho êm thấm, và tôi nói lại là ngoài đối thoại, các biện pháp bạo lực, đàn áp, đều thất sách cả.”
Đây cũng là ý kiến của nhà báo Huy Đức đăng trên trang cá nhân rằng nhà cầm quyền phải nói chuyện với những vị lãnh đạo tôn giáo thực sự như Đức giám mục Nguyễn Thái Hợp.
Ông Nguyễn Vũ Bình, người từng làm việc cho Tạp chí cộng sản của đảng có nói rằng những cộng đồng giáo dân vốn được tổ chức tốt sẽ làm nên những sức mạnh rất đáng kể mà nhà cầm quyền phải tính đến. Còn anh Nguyễn Anh Tuấn thì nói rằng trong tương lai tới đây, xã hội Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi và chuyển biến, nhà cầm quyền nên coi trọng vai trò của xã hội dân sự để đất nước vượt qua được những thay đổi là chuyển biến đó một cách tốt đẹp.
Kính Hòa/(RFA)
--------------

13 nhận xét:

  1. Lời nói tuyên truyền dối trá bịt miệng bất lực, tự khắc quả đấm ra đời

    Trả lờiXóa
  2. Thông thường, theo bản năng, một con vật dugf móng vuốt, nọc ddooocj tân công lại con người lúc nó bị dồn đến chân tường. Cho nên kho cs dùng vũ lực là đã đến ngày tàn của bạo chúa độc đảng, toàn trị rồi

    Trả lờiXóa
  3. Thật ra, biện chứng sẽ xảy đến khi có biểu tình bạo lực từ nhân dân. Bất bạo động thì cs trơ trẽn vẫn tại vị, họ đâu biết nhục!

    Trả lờiXóa
  4. với người cs, Chỉ có Súng mới đẻ ra được chính quyền và giữ được chính quyền cho họ cai trị:

    có phải do "một bộ phận không nhỏ" cán bộ đảng "tự diễn biến", "tự suy thoái"?
    đi tìm NGUYÊN NHÂN TỰ DIỄN BIẾN, TỰ SUY THOÁI "BIẾN CHẤT?"
    Phải chăng trước kia đảng "ta" là tốt, bây giờ suy thoái biến chất nên mới xấu?
    Xin thưa rằng: không phải bản chất của đảng csVN là tốt đẹp, là cách mang; một khi mọi người chịu mổ xẻ hiện tượng để tìm nguyên nhân.
    tại sao trước đây (phải nói rõ là trong thời buổi chiến tranh- khi mà đảng chưa nắm trọn được quyền bính trên cả nước),thì đa phần cán bộ đảng viên có vẻ tử tế, cán bộ đảng không dám tham ô hối lộ tham nhũng và ít cửa quyền, sống bình dân hơn hiện nay?
    Xin thưa, Vì lúc bấy giờ, mục tiêu cao nhất của đảng là giành cho kỳ được toàn bộ chính quyền từ người cầm quyền cũ vào tay mình để cai trị toàn bộ dân tộc trên toàn bộ lãnh thổ-nên đảng phải tìm cách mị dân, người cầm đầu đảng phải cố gắng "nhịn" cơn thèm vật chất và quyền lực cá nhân được mức độ nào hay mức độ đó để tạo uy tín lôi kéo dân chúng.
    BẢN CHẤT CỦA ĐẢNG CS LÀ CƯỚP QUYỀN BẰNG BẠO LỰC SÚNG ĐẠN BẮN GIẾT chứ không dám thi tài cạnh tranh với các đảng phái khác để dân tự do lựa chọn bằng lá phiếu bầu lên, DO ĐÓ, ĐẢNG PHẢI ĐƯA RA CÁC KHẨU HIỆU "GIẢI PHÓNG DÂN TỘC";"CHỐNG XÂM LƯỢC";"GIẢI PHÓNG GIAI CẤP"... ĐỂ MÊ HOẶC LÔI KEO NGƯỜI DÂN tham gia vào công việc bắn giết CƯỚP LẤY QUYỀN CHO ĐẢNG.
    Vì vậy, khi CƯỚP ĐƯỢC QUYỀN RỒI THÌ NGỒI LỲ TRÊN NGAI VÀNG QUYỀN LỰC BẰNG GIỮ ĐỘC TÀI ĐẢNG TOÀN TRỊ, XIỀNG XÍCH CÙM KẸP NGƯỜI DÂN , bằng việc thủ tiêu các đảng phái, thủ tiêu tất cả các quyền tự do dân chủ, tước bỏ quyền con người của người dân bằng độc đảng, cấm đa đảng, cấm tam quyền phân lập, bắt quân đội và công an phải phục vụ và trung thành với riêng đảng cầm quyền, cấm các hội đoàn, cấm tự do ngôn luận, cấm biểu tình (kể cả ôn hòa)....TẤT CẢ LÀ ĐỂ BIẾN NGƯỜI DÂN THÀNH TẦNG LỚP NÔ LỆ CỦA ĐẢNG; ĐỂ ĐẢNG GIỮ ĐỊA VỊ ĐỘC TÔN GIỮ ĐẶC QUYỀN ĐẶC LỢI RIÊNG CHO KẺ CẦM QUYỀN.
    DO BẢN CHÂT NHƯ VẬY, NÊN KHI GIÀNH ĐƯỢC TOÀN QUYỀN CAI TRỊ NGƯỜI DÂN TRÊN CẢ NƯỚC RỒI, THÌ ĐẢNG MỚI BẮT ĐẦU BỘC LỘ BẢN CHẤT LƯU MANH CỦA ĐẢNG RA: ĐỘC TÀI, THAM NHŨNG, TAY SAI BÁN NƯỚC CHO CS QUỐC TẾ - điều này không có gì lạ, mà nó là THUỘC TÍNH CỦA TẤT CẢ CÁC ĐẢNG ĐỘC TÀI chứ không phải do đảng viên cán bộ trong đảng bị "thoái hóa biến chất" mà "tự diễn biến";"tự chuyển hóa" hay do "diễn biến hòa bình?" của "các thế lực phản động?" trong và ngoài nước gây ra.
    Vì vậy, nếu nói "tự diễn biến";"tự chuyển hóa" trong đảng, tức là ngụy biện bản chât của đảng nhằm chạy tội cho đảng csVN để đánh lừa người dân rằng đảng của chúng tôi có bản chât là tốt, do "suy thoái";"biến chất" của "một bộ phận không nhỏ" trong đảng nên đảng mới chuyển từ một đảng "tôt?" như trước kia, trở thành một lũ lưu manh, mất dạy, đểu cáng, và khốn nạn như hiện nay?
    ĐÃ BẤT CHÍNH BẤT NHÂN MẤT DẠY ĐỂU CÁNG VÀ KHỐN NẠN THÌ LÀM SAO MÀ ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI ĐỐI LẬP KHÁC BIỆT VỀ CHÍNH KIẾN ĐƯỢC, DÙNG BIỆN PHÁP THUYẾT PHỤC ĐƯỢC? DO ĐÓ, CÁCH DUY NHẤT ĐỂ DUY TRÌ SỰ CAI TRỊ CỦA ĐẢNG HIỆN NAY CHỈ CÒN LÀ BẠO LỰC ĐÀN ÁP (Mao đã dạy chúng: Với người cs, Chỉ có "Súng đẻ ra "chính?" quyền"!
    (Lù A Sếnh-CCB QK2)

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ thời trung cổ mới áp dụng biện pháp đàn áp là thượng sách.

    Trả lờiXóa
  6. Với những cái đầu ngu si ,dốt nát ở 19 vị UV BCT ,đặc biệt là Trong lũ và Phục hồi thì đàn áp ,bắn giết nhân dân sẽ xảy ra trong thời gian tới .Nhưng dù có phải hy sinh hàng ngàn hàng vạn người ,dù phải tát cạn Biển Đông nhân dân 4 tỉnh Miền Trung cũng kiên quyết tống cổ Formosa và bè lũ bán nước khỏi đất nước Việt Nam /KHÔNG CÒN CON ĐƯỜNG NÀO KHÁC .///

    Trả lờiXóa
  7. Thà hy sinh tất cả, chủ nhân dân 4 tỉnh Miền Trung không bao giờ để cho Formosa tồn tại ở Vũng Áng / Thá chet vi dân ,vì nước,vì tương lai con cháu sau này con hon bi Formosa huy diet bang benh ung tu chet tu tu ./

    Trả lờiXóa
  8. => Đàn áp là phương cách của lũ độc tài khát máu,của lũ quân phiệt mất nhân tính,của lũ tập đoàn ngu ngốc ! Chứ đâu phải của những xã hội văn minh tiến bộ !

    Trả lờiXóa
  9. VỚI LOÀI NGƯỜI VĂN MINH THÌ KHÔNG BAO GIỜ CÓ KIỂU SỬ DỤNG DÙI CUI, SÚNG ĐẠN, NHÀ TÙ ĐỂ DUY TRÌ QUYỀN LỰC CHÍNH QUYỀN, CHỈ CÓ BỌN CƯỚP LƯU MANH NHƯ CSVN MỚI LÀM NHƯ VẬY.

    Trả lờiXóa
  10. Lịch sử đã chứng minh không chế độ xã hội nào tồn tại lâu dài được trên bạo lực. Và khi bạo lực gia tăng trong một xã hội thì lúc đó là dấu hiệu của sự diệt vong. Cả lú nghe nói có học văn mà ngu đến không biết điều này sao

    Trả lờiXóa
  11. Ngoài việc đàn áp bắt bớ nhà Sản còn biết làm gì, khi quyền lực trong tay những thằng thiếu não.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là thượng sách. Bởi vì khi đã cùng đường rồi thì chỉ có dùng vũ lực thôi

    Trả lờiXóa
  13. Thượng sách vì khi phát triển tứ chi thì ngu si đầu óc. Vậy họ phải tận dụng thứ trời ban

    Trả lờiXóa