Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Tư lệnh Thái Bình Dương đến Hà nội: Quan hệ Việt - Mỹ ngày càng tốt hơn

Ðô Ðốc Harry B. Harris, Jr., tư lệnh Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ (phải) được Trung Tướng Phan Văn Giang, tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng đón tiếp tại Bộ Quốc Phòng CSVN. (Hình: ÐSQ Hoa Kỳ tại Hà Nội).
Bộ Quốc Phòng CSVN vừa trải thảm đỏ đón tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, một cử chỉ biểu thị sự quý mến khi mối quan hệ an ninh quốc phòng hai nước ngày một tốt hơn. Trước đó, Thứ Trưởng Quốc Phòng CSVN Nguyễn Chí Vịnh hoan nghênh các chuyến tuần tra “tự do hải hành” của lực lượng Mỹ để đem lại hòa bình ổn định cho khu vực.
Ðô Ðốc Harry B. Harris, tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương đến Hà Nội ngày 26 tháng 10, 2016. Tại đây, ông không những gặp Trung Tướng Phan Văn Giang, tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN, mà còn gặp cả ông Trần Ðắc Lợi, phó trưởng Ban Ðối Ngoại Trung Ương đảng CSVN và Thứ Trưởng Ngoại Giao Lê Hoài Trung.
Thông cáo báo chí của Ðại Sứ Quán Mỹ tại Hà Nội cho hay, “Ðô Ðốc Harris tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc tăng cường quan hệ song phương và nâng cao khả năng và năng lực của Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực an ninh hàng hải và thực thi pháp luật.”
“Ðô Ðốc Harris đề cao hoạt động hợp tác quân sự gần đây giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, và hỗ trợ hoạt động gìn giữ hòa bình đa quốc gia. Ðô Ðốc Harris cũng đề cao hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc tiếp tục xử lý các vấn đề chiến tranh để lại, trong đó có tìm kiếm quân nhân mất tích và nỗ lực giảm các mối đe dọa từ vật liệu chưa nổ,” bản thông cáo viết.
Vẫn theo bản thông cáo, “Trong thời gian còn lại của chuyến thăm, Ðô Ðốc Harris sẽ tới Sài Gòn, Ðà Nẵng và khánh thành một cơ sở bảo dưỡng và nâng hạ tàu của Cảnh Sát Biển Việt Nam tại Bộ Tư Lệnh Vùng Cảnh Sát Biển 2, tỉnh Quảng Nam, được xây dựng với sự hợp tác của Hoa Kỳ.”
Ðô Ðốc Harris tới Việt Nam chỉ một ngày sau cuộc gặp của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry với nhân vật số 2 của đảng CSVN Ðinh Thế Huynh ở Washington DC. Trong cuộc gặp này, ngoài nhiều vấn đề khác, ông Kerry đề cập đến việc hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ đều có quyết tâm bảo đảm việc tôn trọng luật pháp tại Biển Ðông.
Theo giới phân tích thời sự quốc tế, tổng thống mới của Philippines không úp mở chủ trương “bỏ Mỹ theo Tàu” có vẻ làm Hà Nội lo ngại bị yếu thế hơn trong việc chống lại chính sách bá quyền bành trướng của Trung Quốc tại Biển Ðông.
Việc ngoại trưởng Mỹ tái xác định chủ trương của Mỹ không thay đổi khi xoay trục sang Á Châu nhằm cố trấn an Hà Nội và Ðô Ðốc Harris lập lại chính sách này khi gặp các chức sắc CSVN.
Khu trục hạm trang bị hỏa tiễn USS Decatur của Hạm Ðội 3 ngày 21 tháng 10, 2916 đã nhận lệnh thực hiện chuyến tuần tra “tự do hải hành” tại vùng biển Hoàng Sa rất gần với các đảo Phú Lâm và Tri Tôn để thách thức tuyên bố chủ quyền mà Bắc Kinh đưa ra ở Biển Ðông. Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc cướp năm 1974 sau một trận hải chiến với Hải Quân VNCH.
Trong khi Bắc Kinh giận dữ gọi hành động của Mỹ là “gây rối,” theo CNN, Ngũ Giác Ðài tuyên bố, hoạt động của chiến hạm USS Decatur là “bình thường” tuy có bị chiếm hạm Trung Quốc bám theo.
Dịp này ông Josh Earnest, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc phát biểu rằng, “Các quốc gia ven biển không thể giới hạn bất hợp pháp quyền tự do hàng hải. Mỹ và các nước khác có quyền sử dụng biển một cách tự do, hợp pháp trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.”
           Trước đó, khi họp với đại diện Hoa Kỳ trong cuộc đối thoại chính sách quốc phòng lần thứ 7, Thứ Trưởng Quốc Phòng CSVN Nguyễn Chí Vịnh hoan nghênh các chuyến tuần tra “tự do hải hành” của lực lượng Mỹ để đem lại hòa bình ổn định cho khu vực. 
(Người Việt)
------------

9 nhận xét:

  1. Hoan hô Đô Đốc Tư lệnh Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương ( HK ) tới thăm VN !

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô Đô Đốc Tư lệnh Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương ( HK ) tới thăm VN !

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 16:38 28 tháng 10, 2016

    Các quan Ba Đình, kể từ Nguyễn Phú Trọng trở đi, ngày càng thấy phải dựa vào Mỹ để bảo đảm an ninh quân sự ở Biển Đông là một biểu hiện không thể khác được, trước tình hình ngày càng căng thẳng sẵn sàng gây chiến tranh của Trung Quốc.
    Về phía Mỹ, họ đã quá thấm thía trong cuộc chiến tranh tại VN 50 năm trước, vậy bây giờ họ huấn luyện , đào tạo và cung cấp vũ khi và các phương tiện quốc phòng cho VN, để VN tự vệ, tức là họ đỡ được một gánh nặng trong cuộc chiến với TQ.
    Chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc có xẩy ra hay không, ở quy mô nào , thì quyền lợi của VN cũng gắn bó với Mỹ.
    ĐCS cố níu kéo, nhưng không thể níu kéo được nữa rồi

    Trả lờiXóa
  4. Hợp tác toàn diện với Mỹ, Việt Nam sẽ:
    1. Về kinh tế:
    - Không phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc như hiện nay, chỉ trong vòng 5 năm, sẽ cân bằng cán cân thương mại với nước láng giềngg khổng lồ này;
    - Chất lượng các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp nhẹ sẽ được cải thiện đáng kể, mở rộng ra nhiều thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam;
    - Thu hẹp các nhà thầu Trung Quốc trong các dự án xây dựng lớn;
    2. Về Quốc phòng:
    - Mua được các vũ khí, khí tài, máy bay, tàu chiến thuộc loại tốt nhất để thay thế dần của liên xô cũ và Nga;
    - Hải quân sẽ được trang bị các tàu chiến tối tân, nhận chuyển giao kỹ nghệ đóng tàu, thậm chí cả tàu ngầm loại nhỏ, Hải quân sẽ đứng đầu Đông Nam Á về số lượng và chất lượng tàu, Người nhái Mỹ và đực công nước của VN só sự tương tác, học hỏi tạo đà cho đặc công nước VN tinh nhuệ bậc nhất thế giới.
    - Trung Quốc phải từ bỏ đường lưỡi bò 9 đoạn, từ bỏ âm mư thôn tính VN có từ hàng ngàn năm nay và đang là âm mưu thường trực của Bắc Kinh.
    - Nền dân chủ sẽ được cải thiện đáng kể. ĐCS VN vẫn là lực lượng chính trị chủ yếu, nhưng không còn tính chất độc tài, độc đoán như hiện nay, từng bước đa nguyên và nhị đảng (hoặc tam đảng) chính trị (không nên có quá 3 chính đảng chính trị tham gia chính trường)
    - Chủ tịch nước (hoặc tổng thống) sẽ do dân trực tiếp bầu

    Trả lờiXóa
  5. Phải bỏ "mặt nạ" đu dây thì mới có đường sống.

    Trả lờiXóa
  6. chắc là thân Mỹ bỏ tàu.

    Trả lờiXóa
  7. Muốn sống thì hãy bám chan quần Mỹ, csvn nhé

    Trả lờiXóa
  8. Việt Nam và Hoa Kỳ có mối nhân duyên khá kỳ lạ. Dù từng giết nhau trên chiến trường, người dân Việt vẫn hướng mối cảm tình đến Mỹ...

    Trả lờiXóa
  9. lắm thầy rầy ma,lắm cha con gái khó lấy chồng.Trong bối cảnh Quôc tế và của lãnh đạo hiện nay cô gái Việt Nam đến nhỡ thì mất thôi !

    Trả lờiXóa