Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Điểm Tin Thứ Bảy 29.10.2016


  • Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ thăm Việt Nam (VOA) - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, đã tới Hà Nội trong chuyến thăm 3 ngày để tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ sẽ tăng cường quan hệ song phương Mỹ-Việt.
  • Hoãn Dự luật về Hội vì quá nhiều chỉ trích (BoxitVN) - Nam Nguyên, phóng viên RFA - Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân hôm 25/10/2016 xin Quốc hội lùi việc thông qua dự Dự thảo Luật. Courtesy moha.gov.vn. Dự thảo Luật về Hội bị giới học giả chuyên gia phê phán là thiếu dân chủ và có nhiều điểm sai lệch cần chỉnh sửa. Cùng lúc, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân hôm 25/10/2016 cũng xin Quốc hội lùi việc thông qua Dự luật này, để ban soạn thảo tiếp thu hoàn chỉnh và sẽ trình trong kỳ họp sau. Nam Nguyên ...
  • Báo chí cũng muốn thoát Đảng (BoxitVN) - Phạm Trần - …nếu báo chí và người làm báo Việt Nam có “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” thì đó cũng chỉ là hành động chảy xuôi theo dòng tiến bộ của con người để tiến lên, thay vì cứ mãi cúi đầu lầm lũi theo Đảng đi vào ngõ cụt… “Đã và đang có một bộ phận người làm báo và cơ quan báo chí bộc lộ không ít tiêu cực, hoặc đang có dấu hiệu thể hiện khuynh hướng lệch lạc. Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành ...
  • Chống tham nhũng: Đánh chuột đã ra khỏi bình (RFA) - Báo chí do Nhà nước quản lý đang thực hiện điều gọi là “dội bom tấn” lên cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, để vận động truy tố hình sự nhân vật đã về hưu này. Thế nhưng toàn cảnh bức tranh chống tham nhũng ở Việt Nam lại cho thấy tình hình không kết quả, tham nhũng ngày càng nghiêm trọng hơn và đe dọa sự tồn vong của chế độ.
  • Mẹ blogger Mẹ Nấm yêu cầu cho con gái gặp luật sư (VOA) - Trước khi bị công an bắt đi hôm 20/10 vì bị buộc tội  “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 88, blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) tuyên bố sẽ tuyệt thực cho tới khi gặp được luật sư.
  • Thế nào là thông tin nhạy cảm? (RFA) - Bộ Thông Tin Truyền Thông Việt Nam hôm thứ Tư 26 tháng 10 khuyến cáo phóng viên và báo chí trong nước cẩn trọng khi đưa tin về nhân quyền mà bộ này cho là vấn đề ‘nhạy cảm’, thường bị những thế lực xấu lợi dụng để chống phá nhà nước Việt Nam.
  • Những bà nội trợ 'cô đơn' (BBC) - Ý kiến nói khẩu hiệu "hãy làm người tiêu dùng thông minh" của quan chức trong vấn đề an toàn thực phẩm chỉ để nhằm trốn tránh trách nhiệm.
  • Thủ phạm xả “bom nước” miền Trung (BoxitVN) - Nhà văn Võ Thị Hảo - Kẻ máu lạnh “kích nổ bom nước”. Đã mười ngày trôi qua kể từ đợt xả lũ của Thủy điện Hố Hô ngày 14.10.2016, người Việt Nam vẫn tiếp tục chờ đợi nhà cầm quyền Việt Nam sẽ truy tố những thủ phạm gây chết người do xả lũ thủy điện vừa qua ra trước pháp luật, trả lại công lý cho dân. Nhưng chỉ vô vọng. Như nhiều đợt trước đây. Nhà chức trách không có lấy một hành động nào nhằm đem lại công lý cho ...
  • Sau cơn lũ (RFA) - Cơn lũ dữ dội ở miền Trung rồi cũng qua đi, nhưng ở thời buổi truyền thông mạng, thì hình ảnh hệ lụy của nó còn đó, mãi mãi.
  • Việt Nam: Khủng hoảng niềm tin từ ngay những việc thiện (BoxitVN) Sau khi đoàn cứu trợ của anh vừa rời khỏi nhà dân, cán bộ địa phương đã tới tịch thu 4/5 khoản tiền hỗ trợ từ tay các hộ nghèo. Ảnh:FACEBOOK Thảo Teresa. Một nhà hảo tâm lên tiếng bày tỏ bất bình, thất vọng vì ngay sau khi đoàn cứu trợ của anh vừa rời khỏi nhà dân, cán bộ địa phương đã tới tịch thu 4/5 khoản tiền hỗ trợ từ tay các hộ nghèo ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề vì lũ lụt miền Trung.
    Doanh ...
  • Văn bút Quốc tế: Việt Nam kiểm soát khắc nghiệt quyền tự do của con người(BoxitVN) - RFA - Một buổi họp của Tổ chức Văn bút Quốc tế trước đây. Courtesy photo. Tổ chức Văn bút Quốc tế có trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ nói rằng Việt Nam là một quốc gia độc tài, kiểm soát khắc nghiệt các quyền tự do của con người, trong đó có quyền tự do biểu đạt ý kiến. Thông cáo mới được phổ biến hôm qua của Liên hội Nhân quyền Việt Nam tại Thụy Sĩ trích dẫn Quyết nghị của Hội đồng Đại biểu Văn bút Quốc tế kỳ 82 mới ...
  • Việt Nam thú nhận tham nhũng nghiêm trọng nhưng vẫn không làm gì (BoxitVN)…năm nay, cho dù báo cáo chống tham nhũng của Chính phủ Việt Nam được khen là “thẳng thắn” hơn song hiệu quả chống tham nhũng trên thực tế thì vẫn chẳng đến đâu… Biệt thự của ông Hồ Quốc Việt, Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre, với ba mặt tiền. Những bài viết và hình ảnh như thế này trên tờ Người cao tuổi khiến Tổng biên tập bị cách chức và khởi tố. (Hình: Người cao tuổi). Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Việt Nam vừa cho rằng, ...
  • Từ ăn nho ướt áo đến nữ quyền ở Việt Nam (BoxitVN) - Phương Thảo - …bao nhiêu triệu người phụ nữ Việt Nam phải chịu bạo hành trong gia đình, nơi công cộng hay bị quấy rối tình dục mà không được hội phụ nữ, công đoàn chứ đừng nói tới công lý hay thủ tướng đoái hoài đến… Từ “ăn nho ướt áo”… Tờ Dailymail của Anh trong tháng 9-2016 đã có đăng bài viết kèm theo hình ảnh và đoạn phim ngắn của một công ty mà họ cho là công ty Trung Quốc đang có cuộc sinh hoạt nội bộ công ty. Các ...
  • Trao đổi Thư tín ngày 28.10.2016 (RFA) - Những diễn biến xảy ra ở Việt Nam trong tuần qua có thể nói là “tuần của sự mất mát” vì Hòa Ái ghi nhận rất nhiều khán thính giả cùng độc giả Đài RFA bày tỏ sự giận dữ khi đón nhận những tin tức dồn dập, mà theo họ, đó là những mất mát về vật chất, tinh thần, mạng sống và cả niềm tin.
  • Quốc tế lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới tại Nam Cực (RFI) - Sau nhiều năm thương lượng hết sức cam go, 25 thành viên Ủy Ban Bảo Tồn Động Thực Vật Biển Nam Cực (CCAMLR) đã nhất trí thành lập khu vực biển được bảo vệ (AMP) rộng hơn 1,55 triệu km² tại Nam Cực. Đây được coi là khu vực bảo tồn trên đại dương lớn nhất thế giới cho đến nay.
  • Thuốc tránh thai dùng cho nam giới (VOA) - Dù có phản ứng phụ, nhưng các nhà nghiên cứu báo cáo 75% những người tham gia cuộc nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai mới này
  • Vấn đề hạt nhân Bắc Hàn chờ đợi tân tổng thống Mỹ (RFA) - Tại Washington, các nhà quan sát nói rằng một trong những vấn đề nhức đầu mà tân tổng thống Hoa Kỳ sẽ phải giải quyết là chuyện Bắc Hàn và chương trình chế tạo võ khí hạt nhân mà quốc gia Đông Á này đang theo đuổi.
  • Myanmar xác nhận ca Zika đầu tiên (VOA) - Một thai phụ tại Rangoon, thành phố lớn nhất Myanmar, được chuẩn đoán lây nhiễm virút Zika, ca đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á này
  • Malaysia tăng cường quan hệ với Trung Quốc (VOA) - Malaysia đang nhắm tới các nguồn đầu tư của Trung Quốc trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và sản xuất. Các hợp đồng quốc phòng cũng có thể được thảo luận trong chuyến đi này.
  • Bắc Kinh lại tố Nhật gây nguy hiểm cho chiến đấu cơ Trung Quốc (RFI) - Ngày 27/10/2016, bộ Quốc Phòng Trung Quốc cáo buộc Lực Lượng Phòng Vệ Trên Không Nhật Bản có các ứng xử khiêu khích, gây nguy hiểm cho máy bay chiến đấu Trung Quốc. Theo Tokyo, không quân Nhật buộc phải cất cánh để ngăn chặn tiêm kích Trung Quốc vào sát không phận của nước này.
  • Bầu cử ở Hoa Kỳ (VOA) - Đa số các cuộc thăm dò dư luận đều cho rằng ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton có nhiều hy vọng thắng ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump với đa số áp đảo
  • Bầu cử Mỹ : Michelle Obama cùng vận động với Hillary Clinton (RFI) - Phu nhân tổng thống Mỹ đã cùng ứng viên Hillary Clinton đến vận động tại Bắc Carolina ngày 27/10/2016. Sự xuất hiện của bà Michelle Obama bên cạnh Hillary Clinton đã làm cho cuộc mít tinh sôi động hẳn lên, hai người đã được nhiệt liệt hoan nghênh.
  • Tổng thống Putin : Nga không can thiệp vào bầu cử Mỹ (RFI) - Phát biểu tại diễn đàn chính trị kinh tế Valdai ngày 27/10/2016 ở thành phố Sochi, tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng đả kích NATO và Mỹ, đồng thời phủ nhận mọi can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ, như từng bị tố cáo.
  • Vực dậy kinh tế Mỹ, Obama chưa hoàn thành nhiệm vụ (RFI) - Tăng trưởng thì có, nhưng thu nhập của các hộ gia đình Mỹ giảm sụt so với thời điểm 2001. Điểm lại chính sách kinh tế sau 8 năm Barack Obama cầm quyền, Le Figaro đánh giá ông chưa hoàn thành nhiệm vụ trong mục tiêu vực dậy kinh tế Hoa Kỳ. Thế nhưng, với Les Echos, "Obama giỏi hơn Bill Clinton".
  • Tin tặc Mỹ bị tù vì hình khỏa thân (BBC) - Tòa án ở Pennsylvania kết án 18 tháng tù với một người đàn ông vì tội xâm nhập tài khoản các ngôi sao, đánh cắp hình và video khỏa thân.
  • Xếp hàng ở Venezuela (BBC) - Ở các nước dư thừa vật chất, người ta dần dần ít phải xếp hàng. Nhưng tại các nơi kinh tế khó khăn như Venezuela, xếp hàng đã trở thành thói quen.
  • Vì sao liên quân chống Daech chưa vào giải phóng Raqqa ở Syria ? (RFI) - Vào lúc chiến dịch giải phóng Mossoul, thủ phủ của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo - Daech tại Irak đang diễn ra, nhiều tiếng nói gần đây đã nêu lên khả năng tấn công vào thủ phủ thứ hai của Daech tại Syria là Raqqa. Thế nhưng, theo các nhà quan sát, đánh Mossoul đã là một công việc không dễ, nhưng đụng vào Raqqa sẽ là một việc gian nan gấp bội, vì tình hình Syria phức tạp hơn Irak rất nhiều.
  • Syria: Nga bác bỏ kết luận điều tra của LHQ về vũ khí hóa học (RFI) - Chính quyền Nga, vào ngày 27/10/2016, đã một lần nữa bác bỏ kết luận của một ủy ban điều tra Liên Hiêp Quốc, tố cáo Damas sử dụng vũ khí hóa học giết hại dân mình. Đối với Mátxcơva, đó là những kết luận thiên vị. Thậm chí Nga còn đe dọa không triển hạn nhiệm vụ của ủy ban điều tra, trên nguyên tắc sẽ kết thúc vào ngày 31/10 tới đây.
  • Châu Phi : “Bị cáo thường trực” của Tòa Hình Sự Quốc Tế? (RFI) - Trong vòng hai tuần tháng 10/2016, ba nước châu Phi liên tiếp bày tỏ ý định rút khỏi Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI hay ICC). Bắt đầu với Burundi ngày 18/10/2016, sau kết quả bỏ phiếu áp đảo tại Nghị Viện nước này ngày 12/10, đến lượt Nam Phi ngày 21/10 và cuối cùng là Gambia ngày 25/10. Theo quy định, việc rút khỏi Quy chế Roma, cơ sở thành lập Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, sẽ có hiệu lực vào năm 2017, đúng một năm sau khi Liên Hiệp Quốc nhận được thư thông báo của ba nước trên.
  • 15 người chết vì pháo kích ở Aleppo (VOA) - Các nhóm nổi dậy tại Syria cho biết đã phát động chiến dịch quân sự qui mô tại Aleppo để phá vỡ vòng vây của chính phủ Syria ở phía đông thành phố bị chia cắt này
  • Quân đội Iraq khám phá nhiều đường hầm gần Mosul (VOA) - Các lực lượng Iraq hôm thứ 5 đã lần theo một hệ thống đường hầm và phát hiện một cơ sở chế tạo bom tại một làng gần Mosul mà họ mới chiếm lại được từ tay của nhóm Nhà nước Hồi Giáo.
  • (From;TTHN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét