Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Khi lãnh đạo chủ chốt là "chủ trò" tham nhũng thì đánh ai? Ai đánh?

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu. Ảnh: Hoàng Anh
Tổng thanh tra Chính phủ cho biết, đã phát hiện nhiều vụ án tham nhũng lớn người đứng đầu là chủ mưu, đồng phạm... nhưng xử lý chưa nghiêm, chưa kịp thời.
Báo cáo trước QH về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2016 sáng nay, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu khái quát, công tác PCTN đã thúc đẩy sự chuyển biến rõ nét trên hầu hết các lĩnh vực quản lý nhà nước. 
Còn bao che, nể nang  
Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn đang diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực với mức độ phổ biến, tính chất rất nghiêm trọng...
Nói về trách nhiệm người đứng đầu trong PCTN, ông Sáu  cho biết, số người đứng đầu bị xử lý trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng còn ít so với số vụ việc tham nhũng được phát hiện. Nguyên nhân là còn có sự bao che, thiếu kiên quyết, nể nang, né tránh trong xử lý. 
Ông cho biết, trong năm qua chỉ có 11 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng bị xem xét, xử lý trách nhiệm. Trong đó 6 người bị xử lý kỷ luật với các hình thức cách chức, khiển trách, cảnh cáo; 5 người đang được xem xét để có các hình thức xử lý.
            Theo Tổng thanh tra, việc nâng cao trách nhiệm giải trình và xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng đã góp phần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời có tác dụng răn đe nhất định. 
           Tuy nhiên, thực tế số người đứng đầu bị xử lý còn ít so với số vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lý. Một số vụ án lớn chưa quy trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. 
“Mặt khác, biện pháp phòng ngừa này trong nhiều trường hợp lại đặt người đứng đầu vào tình huống xung đột lợi ích. Nếu tích cực kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ, thì có thể phải đối mặt với việc bị xử lý trách nhiệm hoặc ảnh hưởng đến uy tín, thành tích của bản thân và đơn vị”, Tổng thanh tra phân tích.
Ông nhìn nhận tình trạng một số nơi có biểu hiện coi nhẹ, chậm chỉ đạo thực hiện, không thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra mặc dù đã phát hiện nhiều vụ án tham nhũng lớn người đứng đầu là chủ mưu, đồng phạm, lợi ích nhóm.
Ngoài ra tình trạng cán bộ, công chức có tâm lý thờ ơ, ngại đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực trong nội bộ còn khá phổ biến… Trong khi đó, việc xử lý tham nhũng trong nhiều trường hợp còn chưa nghiêm, chưa kịp thời. 
Qua thẩm tra, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga  cho rằng, con số xử lý người đứng đầu năm nay quá ít, chỉ có 11 người, giảm 35 người so với cùng kỳ năm 2015. Có tình trạng người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị coi vi phạm, tham nhũng của cấp dưới, của đơn vị do mình quản lý không phải là trách nhiệm của mình. 
Có tham nhũng trong chính lực lượng chống tham nhũng
Nói về công tác tổ chức thực hiện pháp luật về PCTN, Tổng thanh tra Chính phủ nhìn nhận còn hạn chế. Quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực bị buông lỏng, kỷ cương, kỷ luật chưa nghiêm. Một số nơi chưa thực hiện nghiêm túc, nói không đi đôi với làm, hành động trên thực tế chưa tương xứng với quyết tâm chống tham nhũng. 
“Có trường hợp cán bộ cơ quan bảo vệ pháp luật bao che, bảo kê cho vi phạm để vụ lợi”, Tổng thanh tra Chính phủ nêu thực tế.
UB Tư pháp cũng nhận định, hiệu quả hoạt động của các cơ quan PCTN còn chưa tương xứng với tổ chức bộ máy đã được kiện toàn (Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, VKSND tối cao và hàng trăm tổ chức, đơn vị chuyên trách ở cấp tỉnh, cấp huyện).
Vì vậy, bà Nga đề nghị Chính phủ, VKSND tối cao cần đánh giá nguyên nhân của việc các cơ quan chuyên trách chống tham nhũng tiếp tục được kiện toàn nhưng việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng lại giảm trong khi tình hình tham nhũng vẫn nghiêm trọng.
“Đáng lưu ý, thời quan qua xảy ra một số vụ tham nhũng ngay trong chính lực lượng có chức năng chống tham nhũng"- Chủ nhiệm UB Tư pháp nhấn mạnh. Đây là vấn đề nghiêm trọng làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả của cuộc đấu tranh PCTN...
Theo báo cáo của Viện trưởng VKSND tối cao, Cơ quan điều tra viện đã khởi tố 16 vụ án tham nhũng trong hoạt động tư pháp.

Tham nhũng lớn bị tẩu tán tài sản
Báo cáo trước QH về công tác thi hành án năm 2016, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết các vụ án trong lĩnh vực kinh tế tăng cả về số vụ và số tiền, riêng số tiền cao nhất từ trước đến nay, nhất là án tín dụng ngân hàng tăng đột biến.
Tuy nhiên tỉ lệ thi hành án rất thấp, mới xử lý được hơn 17% và thu được gần 25% số tiền.
“Một số việc liên quan đến án kinh tế, tham nhũng có giá trị rất lớn nhưng không có điều kiện thi hành do tài sản bị che giấu, hợp lý hóa hoặc cố tình tẩu tán trong các vụ án kinh tế, tham nhũng...”, Bộ trưởng Tư pháp nêu.
Theo ông Long, nguyên nhân do trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, các cơ quan có thẩm quyền chưa quan tâm đúng mức đến việc truy tìm hoặc chưa kịp thời kê biên, phong tỏa tài sản của đương sự để bảo đảm thi hành án.
T.Hạnh
Thu Hằng – Hồng Nhì/VnN
----------

11 nhận xét:

  1. Thưa Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu.
    Từ lâu nay, ĐCSVN luôn luôn ở vị trí độc quyền cai trị đất nước, tất cả mọi việc xấu xa, tồi tệ, thậm chí là bẩn thỉu do những cán bộ có chức có quyền lộng hành, hư hỏng gây ra những thiệt hại không nhỏ cho đất nước và nhân dân. Bọn chúng là một lũ tham nhũng + năng lực và trình độ yếu kém; thói đùn đẩy và vô trách nhiệm; câu kết liên minh phe nhóm vì quyền lợi chính trị và kinh tế...Song, vì nhân danh bảo vệ cán bộ, bảo vệ sự tồn vong của mình đã khiến ĐCSVN trở thành người hậu thuẫn đắc lực cho BỌN GIẶC NỘI XÂM này ! Những điều mà TBT NPT , cùng một số cán bộ lãnh đạo cao cấp, trong đó có ông, trong thời gian gần đây công khai nói ra những vấn nạn nguy hiểm đã và đang tàn phá nội bộ đảng,đồng thời tăng thêm sự căm hận và oán trách của người dân !Phải chăng các ông đang tiến hành "Đánh bài ngửa " ???!Lịch sử sẽ có sự phán xét công bằng đối với sự cai trị của ĐCSVN quang vinh của các ông !
    Xin kính chào ông !

    Một cựu đảng viên thời kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

    Trả lờiXóa
  2. Tổng bí thư Trọng-lú nên đọc bài báo nầy trước khi khai mạc hội nghị phòng chống tham nhũng tại cuốc hội:
    "Trích đoạn bài diễn văn của đồng chí giáo sư Tiến sĩ Khổng Khuyết, TB Tuyên Láo Trung Ương tại Hội nghị Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng lần 4:

    “Thái hóa và biến chất- Đó là hiện thực sinh động của cách mạng. Không có cán bộ thái hóa và biến chất, thì nhân dân cần Đảng để lãnh đạo công cuộc chống tham nhũng mà làm gì? Đảng muốn nêu bật vai trò lãnh đạo chống tham nhũng của mình thì cần phải tạo nhiều cơ hội cho cán bộ của Đảng tham nhũng đục khoét. Không có tham nhũng đục khoét thì làm sao mà Đảng chống tham nhũng?!
    Đục khoét tham nhũng phải ở mọi cấp, phải ở mọi ngành, phải ở mọi nơi.Tham nhũng càng sâu, càng rộng thì vai trò chống tham nhũng của Đảng mới càng quan trọng. Tham nhũng chỉ ở cấp phường khóm thì vai trò của Đảng làm sao được nỗi bật?!
    Bởi vậy, Đảng ta vừa gắn liền với tham nhũng, vừa lãnh đạo chống tham nhũng là nhu cầu biện chứng cấp thiết bổ xung cần có cho công cuộc xây dựng XHCN của đất nước ta ngày hôm nay. Nói đến cấp thiết tức là nói đến nhu cầu tham nhũng ngày một lớn mạnh của Đảng. Nhu cầu tham nhũng của Đảng có lớn mạnh thì nội lực chống tham nhũng của Đảng mới phát triển được. Đề cập đến “bổ xung” tức là trợ lực cho tham nhũng. Tham nhũng đục khoét là từ Đảng, do Đảng. Đảng không hổ trợ tham nhũng thì làm sao tham nhũng có thể phát triển để tính biện chứng được xuyên suốt, tư tưởng được nhất quán và hành động được đồng nhất cho được khi chống tham nhũng!
    Dựa trên ba nguyên tắc căn bản “xuyên suốt, nhất quán và đồng nhất” của tính biện chứng, tham nhũng và chống tham nhũng cần phải đan kết chặt chẽ, cụ thể là tham nhũng ít chống tham nhũng nhiều, tham nhũng ở địa phương chống tham nhũng ở trung ương, tham nhũng ở bộ Công An chống tham nhũng ở khối doanh nghiệp, lấy nhóm lợi ích này thay thế nhóm lợi ích khác. Có như vậy, tham nhũng mới còn hoài để cho vài trò chống tham nhũng của Đảng thuờng xuyên được duy trì và củng cố phát huy. Nhờ có chiến lược lấy tham nhũng chống tham nhũng, lấy nhóm lợi ích này thay thế nhóm lợi ích khác mà Đảng nêu bật được khả năng lãnh đao sáng suốt của mình, không phụ lòng tin của nhân dân vào Đảng.
    Tuy nhiên, các thế lực thù địch và bọn tay sai đế quốc còn sót lại chỉ muốn Đảng có tham nhũng mà lại không muốn Đảng chống tham nhũng. Chúng thường xuyên vơ đũa cả nắm, bôi nhọ xuyên tạc sự trong sạch của Đảng. Đảng ta thật sự rất trong sạch, tham nhũng hiện hữu là vì tính biện chừng cần có của hiện thực cách mạng tại Việt Nam chứ không phải tại Đảng muốn trở thành đội ngũ chuyên gia về tham nhũng như bọn này rêu rao hết sức nực cười!
    Lòng tin của người dân đối với Đảng ngày càng cao. Nhân dân chỉ có Đảng, biết đến Đảng mà không tin vào Đảng thì tin vào ai bây giờ! Điều này làm bọn chống Cộng cực đoan, bọn cơ hội bọn chí rận thấp hèn đội lốt dân chủ, và các thành phần tay sai đế quốc còn sót lại sau khi tư bản giẫy chết lấy làm tức tối căm hận. Chúng tìm đủ cách xuyên tạc tính biện chứng liên hệ mật thiết hổ tương sâu sắc giữa tham nhũng và chống tham nhũng mà Đảng đang đãm nhiệm. Chúng cho rằng Đảng chỉ nuôi tham nhũng mà không hề có chống tham nhũng. Chúng quên rằng bởi Đảng nuôi tham nhũng nên biết rõ tham nhũng lớn mạnh đến khi nào thì mới cần phải chống. Các đảng viên tham nhũng, nếu số tài sản chưa đủ lớn, chưa đủ siêu giàu mà chống liền ngay thì chẳng khác nào hái trái chưa chín cây? Người trồng cây biết khi nào cần hái trái thì Đảng ta nuôi tham nhũng, đương nhiên sẽ phải biết rõ khi nào thì mới nên chống và chống như thế nào- thế lực thù địch làm gì biết đến nghệ thuật biện chứng mà phản biện.
    Cho nên, có thể nói trong thời gian qua sau Đổi Mới, Đảng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của lịch sử giao phó là nuôi dưỡng tham nhũng cũng như chống tham nhũng. Các đảng viên bao năm qua vì sứ mệnh của quy luật biện chứng, không ngừng “miệt mài” tham nhũng và đồng thời cùng với toàn dân, với các đồng chí lãnh đạo, không ngừng chống tham nhũng!…” ( Ngưng trích.)

    Trả lờiXóa
  3. =>Thì đánh các ông chủ đạo diễn trò bẩn chứ không lý đánh dân (Người vô tội)!

    Trả lờiXóa
  4. Khi lãnh đạo chủ chốt là chủ trò tham nhũng thì ai đánh? đánh ai?.Đây là chiêu vừa ăn cướp vừa la làng chứ chống với đánh cái gì hả ông!

    Trả lờiXóa
  5. Đa đảng, đa nguyên là liều thuốc duy nhất để cấp cứu con bệnh nặng Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  6. Toàn đảng tham nhũng, toàn đảng sâu bọ. Vậy mà cứ mở mồm ra là học tập tư tưởng đạo đưc ông Hồ... Khốn kiếp!

    Trả lờiXóa
  7. Thì chỉ cách duy nhất: Đánh vào " CON TỰ DO" thôi

    Trả lờiXóa
  8. Luật pháp ở đâu mà giật tít bài nghe buồn vậy. Tham nhũng thì dù là ai khi đã phạm tội sẽ là tội phạm và xử theo luật pháp chứ còn làm sao nữa. Người đứng đầu mà làm đầu trò thì bắt và truy tố chứ còn làm sao nữa... Người có chức quyền thì càng phải xử nghiêm để làm gương cho người sau chứ.

    Trả lờiXóa
  9. Anh Trần Văn Sáu già quá rùi, nói cho dzui thôi. Chớ anh mà làm được cái chi. Trần Văn Truyền là tiền nhiệm của anh, con nít nó còn biết là hắn ta tham nhung nên mới có tài sảm nhiều thế. Nhưng kỷ luật hắn ra sao thì anh biết rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  10. Trên không gương mẫu, dưới đâm hư
    Tham nhũng, quan liêu, Ghế - chẳng từ
    Mua, bán, chạy, chui - phường giá áo
    Mọt Dân hại Nước,hãy mau trừ!

    Trả lờiXóa
  11. Đằng nào thì cũng đã "thống nhất" bằng đổ máu rồi, đằng nào thì nhân dân và các vị "lão thành cách mạng, nhân sỹ XHCN" cũng bị đảng "XẢO NGÔN" lừa dối rồi. Bây giờ không phải lúc kêu than đảng sửa sai, van xin đảng thay đổi vì đảng cộng sản không thể thay đổi. Và cũng vì chính danh dự của mình đã bị đảng, bị ông Hồ lợi dụng, lừa đảo bao năm qua, tôi xin kêu gọi các vị hãy quay về với nhân dân để tranh đấu cho tự do, dân chủ thực sự tại Việt Nam. Chỉ có thế thì mới đúng với tinh thần dân tộc Việt Nam trường tồn. Đừng để đảng lừa nữa và cũng đừng để thế hệ con cháu như chúng tôi phải xấu hổ về những nhận thức ngây thơ, tự hào quá khứ "cách mạng" của các vị. Hãy để tinh thần dân tộc lên tiếng trong con tim các vị và hãy để cho chúng tôi thế hệ trẻ Việt Nam tôn trọng sự thật. Sự thật thì mất lòng, nhưng mất lòng mà nhận ra cái sai của lũ bán nước, để nhân dân cùng một lòng đứng lên dẹp bỏ nó thì cũng là việc nên làm...

    Trả lờiXóa