Sợ là một ý thức hiển nhiên gắn liền với số phận con
người. Sợ sống, sợ già, sợ đau, sợ chết, nói chung, sợ tất cả những hiện tượng
mà con người luôn phải đối đầu nhưng chưa giải thích được bản chất của chúng.
Tuy nhiên, dưới chế độ CS sợ là một căn bịnh xã hội và
bịnh phát cơn khi có một nguồn kích động xảy ra. Giống như ánh sáng tuy không
phải là lý do của bịnh đau đầu kinh niên nhưng mỗi khi bịnh nhân bước vào căn
phòng quá sáng hay đèn bật sáng bất ngờ, cơn nhức đầu lại bừng bừng nổi dậy.
Trong nước, từ một em bé tiểu học cho đến một cán bộ
đảng cao cấp có lập trường chính trị hồng như ráng trời chiều đều có ít nhiều
vi khuẩn sợ trong người. Từ những bài tập viết văn cho đến các tiểu luận, biên
khảo vẫn nặng phần trích dẫn. Thậm chí trong một bài viết vỏn vẹn hai trang đã
hơn một nửa là trích dẫn những câu kinh điển do các “lãnh tụ anh minh” CS nào
đó để lại. Trích dẫn không phải để chứng minh cho cái đúng hay che giấu cái dốt
của mình mà quan trọng hơn là để an tâm.
Trong buổi họp, nếu ai lên tiếng phàn nàn, phản đối
trước một đề nghị nào đó, chủ tọa chỉ cần dọa “một lần đề nghị đó cũng chính là
ước vọng của lãnh tụ anh minh”, tức khắc sự phàn nàn dù không ai khuyên cũng xì
nhanh hơn bong bóng. Thói quen dựa hơi những người được trao cho quyền “bất khả
xâm phạm” trong xã hội, dù còn sống hay đã chết, cũng đều từ sự sợ hãi mà ra.
Thói quen đó đã theo thời gian phát triển thành một cố tật trong sinh hoạt văn
hóa xã hội tại Việt Nam .
Ngoài nịnh bợ, bịnh sợ hãi còn gây ra biến chứng trầm
trọng khác là đổ thừa. Trong các bài tự phê bình chính thức hay không chính
thức, những lý do khách quan bao giờ cũng nhiều hơn chủ quan. Chậm tiến là vì,
nghèo đói là vì, tham nhũng là vì, tuyệt nhiên không có cái vì nào trong số đó
là lỗi của mình.
Trong lúc sự sợ hãi là một phần của số phận con người
như vừa trình bày, nó chỉ trở nên tai họa tập thể khi mức sợ hãi phát triển
thành một bịnh trạng của cả xã hội, tồn tại như một phần của đời sống văn hóa,
gây nên những phản động lực cản trở sự phát triển tinh thần của con người và
ngăn chận sự thăng tiến của xã hội.
Trong lịch sử của nhân loại thời cận đại, xã hội Liên
Xô dưới thời Stalin và Bắc Hàn trong thời Kim Nhật Thành, có thể được xem là
những nơi căn bệnh sợ hãi đã bị xã hội hóa đến mức độ gần như toàn diện.
Dưới chế độ toàn trị của Stalin, con người thấy chung
quanh họ không có ai là bạn mà chỉ toàn là kẻ thù, kể cả cha mẹ, vợ chồng, anh
em, bè bạn. Đảng có kẻ thù của đảng, nhà nước có kẻ thù của nhà nước, nhân dân
có kẻ thù của nhân dân. Chủ trương trồng cấy vi khuẩn sợ hãi vào toàn bộ xã hội
Liên Xô của Stalin thành công đến mức có lần y cho rằng một ngày các cơ quan an
ninh để kiểm soát dân chúng có thể không còn cần thiết. Lý do Stalin tự tin như
thế bởi vì sợ hãi đã có thể tự quản được trong chính mỗi con người.
Bệnh trạng sợ hãi tại Bắc Hàn so với Liên Xô còn trầm
trọng hơn vì nhiều nơi tại Bắc Hàn con người được thuần hóa đến mức không còn
biết sợ là gì. Nhận thức của con người họ phụ thuộc hoàn toàn vào một trung tâm
chỉ đạo ý thức được điều khiển từ bên ngoài. Nhiều người dân Bắc Hàn hoàn toàn
mất ý niệm không gian và thời gian. Ngày tháng và nơi chốn đã bị đổi thay sau
khi Kim Nhật Thành xóa bỏ niên lịch AD đang được dùng trên thế giới và thay vào
đó bằng lịch Juche lấy năm sinh của họ Kim làm chuẩn. Ví dụ, năm 2000 là năm
cuối cùng của thiên niên kỷ đối với phần lớn thế giới nhưng tại Bắc Hàn chỉ mới
là năm Juche 99.
Nếu lý luận theo quan điểm kinh tế của Mác, khi mức độ
xã hội hóa của nền kinh tế đạt đến mức toàn diện, chế độ kinh tế tất yếu sẽ
biến thái, thì sự biến thái của các xã hội khống chế bằng nỗi lo sợ toàn diện
như trường hợp Bắc Hàn, không có gì khác hơn là mang con người trở về thời
nguyên thủy.
Cũng may, con người có lý trí và dù trong hoàn cảnh
nghiệt ngã đến đâu nghị lực con người vẫn âm thầm phản kháng và tìm mọi cách
vươn lên. Phong trào chống sợ và vươn lên như thế đang lan rộng tại Việt Nam . Đó là một
tin mừng, bởi vì bịnh sợ càng thuyên giảm nhanh bao nhiêu, ngày tự do cho đất
nước sẽ đến sớm bấy nhiêu.
(From Trần Trung Đạo)
------------
Thì đó là một trong 3 nguyên nhân tồn tại của cs:
Trả lờiXóa1/ Lừa dối bằng tuyên truyền bịp bợm xuyên tạc sự thật
2/ Uy hiếp bằng dùi cui, súng đạn, nhà tù
3/ Sự sợ hãi của người dân
Vậy nên có gì là lạ
IS cũng học tập cs mà ra
XóaBệnh sợ dưới chế độ cộng sản còn thua xa bệnh điên của chế độ khác,xin dẫn chứng sau đây,
Trả lờiXóaỞ nước HK,hàng năm phải tỉa khoảng trăm em DA ĐEN cho cộng đồng Da MÀU biết sợ,và cộng đồng DA TRẮNG bớt sợ.
Chơi luôn 2 trái BOM nguyên tử cho đỡ sợ.
Quá sợ cái đám nỗi dậy gọi là MTDTGPMNVN,bỏ đống tiền, vũ khí thuê đám đâm thuê chém mướn nhưng chẳng làm nên trò trống gì lại toàn đám chôm chỉa,nên ném ít chỉ gần 2 triệu tấn BOM ĐẠN...từ quá sợ nên thành đám điên.
Việt Nam thống nhất,tay trắng mà chúng nó thế quái mới 40 năm mà dựng cơ đồ hoành tráng,sợ nhục thế là chúng đua nhau phá như đám người điên.
CỘNG SẢN đúng là có bệnh sợ,nhưng đám chống cộng không có bệnh gì vì chúng điên cả.Tham Ô ở tù mà cứ tươi rói không sợ nhục,vì điên thì còn biết cái gì.
Công Sơn
Cong son cũng điên cơm mẹ nấu rồi
XóaNói gì như điên !
XóaDưới trời cs người dân sợ chúng như trẻ con sợ ông ba bị ba đầu sáu tay vậy. Nhưng khi trẻ lớn, khi người dân giác ngộ thì ông Ba Bị cùng cs trở thành trò cười. Việt Nam nay đã thế rồi
Trả lờiXóaSợ hãi là bản năng tự vệ của mỗi động vật. Con người muốn sống thì phải sợ điều dữ là lẽ đương nhiên. Nhưng cái đáng sợ nhất của người VN hiện nay là vấn đề ô nhiễm môi trường và mất nước vào tay thằng bạn đểu. Hai nỗi sợ đó khiến người ta hết sợ và sẵn sàng đương đầu với cái ác. Tóm lại sợ mất nước là nỗi sợ lớn nhất.
Trả lờiXóaThưa NS, việc mất nước đã xảy ra, và chúng ta đang kháng chiến, bà ạ.
XóaRất đung, như ND 05:58, chung ta đã mất nươc, và chúng ta đang kháng chiến chống bọn ngụy tay sai Tàu tại HN.
XóaTrung cộng đang dùng chinh sach lấy người Việt trị người Việt, àuhay Việt nam hóa nô dịch cho Tàu, như thê tốt cho chúng hơn là keo người sang trực tiếp cai trị.
Giờ người ta hết sợ bọn nửa người nửa ngợm nửa đười ươi!
Trả lờiXóaĐể có thể đóng vai DLV, ít nhất người ta cũng cần có trình độ diễn đạt rõ ràng nội dung cần chuyển tải. Nhưng xem ra gã CS ( trùng với chữ "cộng sản" viết tắt) hình như chưa hết lớp 4 về ngữ văn nên không ai hiều gã muốn nói gì,hệt một tay tâm thần lảm nhảm mấy câu ngô nghê. Tốt nhất CS nên ngồi ra rìa hóng hớt, đừng chõ mồm vào bàn việc người lớn,chỉ tổ làm xấu mặt DLV. Thật uổng tiền thù lao của Tuyên giáo trả cho những loại người như CS!
Trả lờiXóa