Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Chuyến đi của ông Đinh Thế Huynh nhằm hóa giải mối quan hệ ‘tay ba’ ở Biển Đông

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Đinh Thế Huynh phát biểu trong một cuộc họp báo chung tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, thủ đô Washington, ngày 25 tháng 10 năm 2016 (Bộ Ngoại giao / Public Domain).
Một số nhà phân tích cho rằng chuyến đi “2 trong 1” lần nay của ông Đinh Thế Huynh tới Bắc Kinh và Washington là cách làm quen thuộc của các lãnh đạo Việt Nam từ trước tới nay, nghĩa là hoặc thực hiện cùng một lúc hoặc 2 chuyến đi liên tiếp nhau đến hai “trụ” trong mối quan hệ “tay ba” Việt-Mỹ-Trung.
Ông Đinh Thế Huynh đang có mặt tại Hoa Kỳ theo lời mời của Ngoại trưởng John Kerry. Một số nhà phân tích cho rằng chuyến đi Mỹ đầu tiên của ông Đinh Thế Huynh trong cương vị Thường trực Ban Bí thư mang ý nghĩa quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam với hai cường quốc trước bối cảnh tranh chấp Biển Đông.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong buổi tiếp ông Đinh Thế Huynh hôm 25/10 đánh giá cao sự phát triển trong mối quan hệ hai nước, đồng thời cho biết hai nước đã có những sáng kiến trong nhiều lĩnh vực hợp tác, trong đó có vấn đề Biển Đông. Ông Kerry nói: “Chúng tôi đã bắt đầu một số sáng kiến trong các lĩnh vực ứng phó khẩn cấp, hợp tác chống khủng bố, tăng cường khả năng thúc đẩy pháp quyền ở Biển Đông”.
Trước khi đến Washington, ông Đinh Thế Huynh cũng đã tới Bắc Kinh từ ngày 19-21/10 và có các cuộc họp với Chủ tịch Tập Cận Bình và một số giới chức trong Bộ Chính trị Trung Quốc.
Trong buổi tiếp ông Đinh Thế Huynh hôm 20/10, ông Tập Cận Bình được tờ Hoàn Cầu Thời Báo dẫn lời nói “Trung Quốc và Việt Nam cần coi trọng những “giá trị tích cực” trong quan hệ song phương và “xử lý đúng đắn các tranh chấp”.
Một số nhà phân tích cho rằng chuyến đi “2 trong 1” lần nay của ông Đinh Thế Huynh tới Bắc Kinh và Washington là cách làm quen thuộc của các lãnh đạo Việt Nam từ trước tới nay, nghĩa là hoặc thực hiện cùng một lúc hoặc 2 chuyến đi liên tiếp nhau đến hai “trụ” trong mối quan hệ “tay ba” Việt-Mỹ-Trung.
Trong khi đó, một chuyên gia nghiên cứu Biển Đông, Giáo sư Jonathan London của Trường Đại học Leiden, cho rằng chuyến đi của ông Huynh nhằm gửi đi một thông điệp về tầm quan trọng của Mỹ trong chiến lược của Việt Nam. Ông nói:
“Rõ ràng theo nhận xét của nhiều người thì chiến lược xoay trục của Mỹ sang châu Á là yếu so với trước đây, nhưng tôi và nhiều người khác không đồng ý. Tôi thấy là phía Việt Nam thì vẫn có quan điểm rằng quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ phải là một yếu tố trung tâm của chiến lược giữ chủ quyền trong thời gian tới. Vì thế, tôi nghĩ chuyến đi này như là một thông điệp của chính phủ Việt Nam, đảng Cộng sản Việt Nam, cụ thể là lãnh đạo của Việt Nam, là vẫn xem Mỹ là một nước hợp tác cần thiết và có vị trí trung tâm. Và cũng hàm ý rằng Việt Nam vẫn chấp nhận vai trò trung tâm của Mỹ đối với vấn đề giữ ổn định trong khu vực”.
Giáo sư Jonathan London cho rằng trong giai đoạn “phức tạp” và “rất khó đoán” hiện nay, có thể thấy Trung Quốc vẫn duy trì tham vọng “đô hộ” cả Biển Đông. Vì vậy, theo Giáo sư London, dù các lãnh đạo Việt Nam có đi Bắc Kinh bao nhiêu lần đi nữa thì quan điểm trong việc quản lý mối quan hệ “tay ba” cũng sẽ không thay đổi, trong đó Mỹ vẫn phải là một đối trọng rất quan yếu cho việc bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông.
“Lãnh đạo của Việt Nam thì vẫn thấy là không thể để cho Trung Quốc làm những gì mà họ muốn làm. Mà nước duy nhất có khả năng để bảo đảm một Biển Đông được phát triển theo hướng cân nhắc với nguyên tắc trong luật pháp quốc tế chính là Mỹ. Vì thế tôi nghĩ dù Bắc Kinh có nói gì hoặc các lãnh đạo của Việt Nam có sang Bắc Kinh bao nhiêu lần, thì thực tế vẫn là chỉ có Mỹ mới là nước mà có liên minh với Mỹ thì có thể bảo đảm một Biển Đông phát triển theo nguyên tắc của luật pháp quốc tế”.
Ngoài vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng John Kerry cho biết cuộc gặp của ông Đinh Thế Huynh với các lãnh đạo Mỹ cũng sẽ bàn về Hiệp định Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và một số vấn đề về nhân quyền, bao gồm việc cho phép lập công đoàn độc lập tại Việt Nam.
Chuyến đi của ông Đinh Thế Huynh tới Mỹ kéo dài từ ngày 23 đến ngày 31/10.
(VOA)
-----------

19 nhận xét:

  1. đảng csVN là một con đĩ già, hết đem "vốn tự có" cho thằng Tàu nó đâm chọc rỗng tuyếch ra rồi- lai lại mông má son phấn để ve vãn gã giang hồ Cờ hoa, loại vô liêm sỷ trơ trẽn không còn biết xấu hổ là gì:
    "CHXHCNVN"= Chẳng Hề Xấu Hổ Chút Nào Vì Ngu

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 04:10 28 tháng 10, 2016

    Đu dây cũng là một cách xin xỏ, mặc cả, để lo cái ghế cho mình.
    Nhưng nếu không vì quyền lợi của người dân, nếu không giải quyết vấn đề nhân quyền.... thì nhân dân sẽ lật đổ.
    Bộ mặt của Trọng đã tối tăm, bộ mặt của Huynh tối tăm hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam giữ truyền thống chữa bệnh kết hợp Đông-Tây y chăng?

    Trả lờiXóa
  4. Ăn trộm chó.
    http://www.tintuchangngayonline.com/2016/10/thuong-truc-ban-bi-thu-inh-huynh-tung.html

    Trả lờiXóa
  5. CHO DÙ VIỆT NAM CÓ QUA TRUNG QUỐC BAO NHIÊU LẦN HAY LÀM BẤT CỨ NHỮNG GÌ. THÌ TRUNG QUỐC CŨNG THÔN TÍN BIỂN ĐÔNG HAY VIỆT NAM.
    VÌ VỊ TRÍ HAY ĐỊA ĐIỂM NÀY RẤT CÓ LỢI CHO TRUNG QUỐC. NÊN VIỆT NAM PHẢI TÌM ĐỒNG MINH ĐỂ GIẢI QUYẾT ỔN THỎA. MÀ TRÊN THẾ GIỚI NÀY DUY NHẤT CHỈ CÓ MỸ MỚI ĐỐI TRỌNG VỚI TRUNG QUỐC MÀ THÔI.

    Trả lờiXóa
  6. Phải đu dây thôi. Tham dự mối tình tay ba phải cứng cựa , nếu không sẽ bị một cổ 2 tròng, 2 ông chủ dắt 1 mũi, nhị mã phanh thây...trâu sẽ chết !

    Trả lờiXóa
  7. Nguyễn Phú Trọng không bao giờ bỏ Trung cọng , vì hắn tồn tại được tới ngày nay là nhờ Trung cọng. Tất cả mọi mưu mô và hành động của Trọng đều do Trung cọng bày cho. Nguyễn Phú Trọng không nghĩ đến quyền lợi của dân tộc mà chỉ nghĩ đến quyền lợi của đảng cộng sản. Hắn thà mất nước chứ không mất đảng.Bởi thế cần phải có những đàng viên thức tỉnh, quyết bắt bằng được Nguyễn Phú Trong thực hiện lời hứa nghỉ hưu giữa nhiêm kỳ, rồi từ đó mới định hướng thân Mỹ. Kẻ thù truyền kiếp của Vn là Tàu, kẻ nào thân Tàu tức là việt gian , nhân dân sẽ tiêu diệt và nguyền dù hắn đã chết. Hoàng Văn Hoan đã phảigiả bệnh chạy sang tàu,rồi chết cô đơn bên đó . Nguyễn Văn Linh đang bị nguyền rùa vì bán nước ở Thành Đô. Nguyễn Phú Trọng sẽ tương tự.

    Trả lờiXóa
  8. Trước khi sang HK, ông Huynh đã đến BK xin ý kiến và được họ Tập dặn dò khi tới HK phải ăn nói ra sao rồi. Nếu họ Tập không gật đầu thì bố bảo ông Huynh cũng không dám bén mảng tới HK.
    Còn mong muốn của dân là: CSVN hãy nhanh chóng thoát Trung, thậm chí thoát cả Nga nữa. Còn nhiều bạn tốt hơn như HK, Nhật, Hàn, Ấn, Úc.

    Trả lờiXóa
  9. Trả lời
    1. hết vốn lý loạn rồi chú em Tuấn Anh Trần? hay danh bất chính nên ngôn không thuận?

      Xóa
  10. Nhằm cho đất nước đu giây

    Trả lờiXóa
  11. Không có tiền như xe không xăng , làm chính trị vì thế cần phải có kinh phí , thiếu hụt kinh phí thì sinh hoạt đảng kẹt , vận hành chính quyền không được , mọi sinh hoạt đất nước phải dừng lại chờ tiền .

    Ông Huynh đi TQ & Mỹ nhằm vay mượn và đổi chác chủ quyền để kiếm tiền . Còn chuyện giữ vững đảng chẳng còn hy vọng nếu tài chính suy sụp không đủ để công chức đảng tham nhũng hối lộ .

    Đảng viên bỏ đảng , công nhân viên chức bỏ nhiệm sở vì cạn tiền là chuyện có thể xảy ra mà không hề có một tác động nào khác ngoài đồng tiền .

    Mỹ thì tiền trao cháo múc sòng phẳng trước quốc hội Mỹ . Nhưng TQ thì mua chuộc và lợi dụng bất chánh . Ông Huynh và đảng dễ dàng chỉ cần đến rồi đi khi đến TQ nhưng muốn đạt được thành quả ngoại giao tại Mỹ để kiếm đô la rất khó khăn .

    Ăn xài hoang phí của nhà nước CHXHCN VN trở thành một thói quen . Chuyến đi buôn dân bán nước lần này nếu không suông sẻ , e rằng đảng ta khó trụ nối cho hết năm nay .

    Đã hết thời kỳ khoe khoang đảng lãnh đạo tài tình , tiếp tục đảng lãnh đạo chỉ khiến cho đất nước rơi vào vực thẳm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thực chất nhà nước csVN nợ nước ngoài bao nhiêu tiền?
      Xin thưa rất nhiều, nhưng họ bưng bít để đội quân ăn theo không bị hoang mang: NỢ CÔNG THỰC ĐÃ ĐẾN 350 TỶ ĐÔ LA.
      (xem bài trả lời phỏng vấn nhà báo Trần Quang Thành từ phút thứ 5:01 trở đi để rõ điều này)
      http://danlambaovn.blogspot.com/2016/10/cung-lien-minh-cung-hop-tac-e-xoa-bo.html
      (Lù A Sếnh-cb QK2)

      Xóa
  12. "Bạn ơi! đứng giữa hai dòng nước
    Chọn một dòng hay để nước trôi..."

    Trích Thơ TỐ HỮU

    Trả lờiXóa
  13. còn những người dám hy sinh vì sự nghiêp giải phóng dân tộc khỏi họa nô lệ Tàu cộng và sự cai trị bất chính tàn bạo của đảng csVN như thế này thì nhât định một ngày nào đó đẹp giời dân tộc VN sẽ vùng lên thoát khỏi họa diệt chủng của cộng sản.
    (Cựu binh Bộ Tổng Tham mưu)

    Trả lờiXóa
  14. nợ công của VN thực tế là bao nhiêu? xem từ phút thứ 5
    https://www.youtube.com/watch?v=dQkqqkPtmcg

    Trả lờiXóa
  15. Đàn áp man rợ người đấu tranh vì tự do dân chủ vì chống bán nước và cướp nước Tàu cộng: csVn sẽ sụp đổ tan tành-đó là một điều chắc chắn.
    https://www.youtube.com/watch?v=dQkqqkPtmcg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi còn những con người dấn thân hy sinh vì dân tộc như thế này thì csVN đừng hòng biến nước VN thành một tỉnh của Tàu, đừng hòng biến dân tộc VN thành nô lệ của Tàu: Đảng csVN nhất định phải trả giá cho hành động đàn áp người yêu nước.
      Cái chết của những người như thế này sẽ là một đốm lửa châm vào thùng xăng căm thù đảng csVN độc tài bán nước:
      https://www.youtube.com/watch?v=nFI0c2Plygg

      Xóa
  16. Bảo vệ tính chính danh và chủ quyền dân tộc- vì vậy tổng thống Ngô Đình Diệm bị giới quân sự thân Mỹ giết (coi chừng chuyện này với bọn chỉ huy quân đội tay sai Tàu ở VN hiện nay):
    https://uploads.disquscdn.com/images/7696c7e5fcea2d8dc7b91bd2a1a307234863d328616eca44c9242927244fa858.jpg

    Trả lờiXóa