Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Tàu chiến Trung Quốc vào Cam Ranh

Tàu chiến thuộc hạm đội Đông Hải, Trung Quốc. Ảnh: Hải quân TQ
3 chiến hạm của Trung Quốc, với gần 800 sĩ quan và thủy thủ, sẽ tới cảng chiến lược của Việt Nam, ít lâu sau khi tàu chiến Hoa Kỳ rời đi.
Hai chiến hạm hộ vệ tên lửa cùng tàu hộ tống của hải quân quốc gia láng giềng phương bắc sẽ cập cảng quốc tế Cam Ranh trong 4 ngày, từ ngày 22 đến 26/10, và sẽ “giao lưu với hải quân Việt Nam”.
Báo điện tử VnExpress dẫn Sở Ngoại vụ Khánh Hòa cho biết rằng đây là lần đầu tiên tàu hải quân Trung Quốc tới cảng quốc tế nằm trong vùng biển chiến lược hướng ra biển Đông của Việt Nam.
Nhận định với VOA Việt Ngữ, chuyên gia về quan hệ Việt – Trung, ông Dương Danh Di, nói rằng “không phải vô cớ” mà Trung Quốc thực hiện chuyến thăm như vậy.
Ông nói thêm: “Giữa Việt Nam và Trung Quốc bây giờ, động tác gì cũng có chuyện cả. Không ai tự dưng làm cái chuyện đó cả đâu. Lợi cho họ thì họ làm, muốn tuyên truyền cho thế giới thì họ làm, tác động vào nội bộ của Việt Nam thì tác động. Cái chính là chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với cái đó như thế nào. Họ định làm để ra vẻ để lừa gạt, dụ dỗ Việt Nam, nhưng nhân dân Việt Nam trưởng thành rồi. Họ không làm được chuyện đó đâu. Trung Quốc bây giờ đều có ý đồ với Việt Nam cả, chứ không phải tự dưng họ làm điều tốt với Việt Nam đâu”.
Cựu quan chức ngoại giao của Việt Nam còn nói thêm rằng Bắc Kinh có thể “chủ động” đưa tàu chiến vào Cam Ranh để “làm dịu” quan hệ với Hà Nội.
Tin cho hay, đội tàu chiến của Trung Quốc thăm Việt Nam với 750 sĩ quan và thủy thủ đoàn trên khoang, và do Tham mưu trưởng hạm đội Đông Hải dẫn đầu.
Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế ở Hà Nội, nhận định với VOA Việt Ngữ rằng chuyến cập cảng này “bình thường hóa quan hệ Việt – Trung, và quốc tế hóa Cam Ranh”.
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S. McCain cập cảng Cam Ranh.
                                                                                         Ảnh: Consul General Mary Tarnowka
Ông nói thêm: “[Tàu] Mỹ, Pháp và Nhật Bản vừa đi thăm thì như thế Trung Quốc đi cũng hợp lý. Nó làm tăng cái tính bình thường hóa các hoạt động tại các quân cảng, đặc biệt là Cam Ranh của Việt Nam. Điều này không có nghĩa rằng là Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng đặc biệt gì lớn đối với Việt Nam. Nhưng mà việc mời Trung Quốc đi thăm cái đấy cũng là một dấu hiệu tốt là họ cũng muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam”.
3 chiến hạng của Trung Quốc cập cảng Cam Ranh hai tuần sau khi hai chiếm hạm của Hoa Kỳ là tàu tiếp liệu tàu ngầm USS Frank Cable và tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S. McCain rời đi.
Hai tàu chiến Mỹ lần đầu tiên trở lại cảng chiến lược của Việt Nam trong nhiều thập kỷ, sau khi tham gia một sự kiện giao lưu hải quan thường niên Việt – Mỹ ở Đà Nẵng.
Về việc Việt Nam mở cửa Cam Ranh cho nhiều quốc gia, giáo sư Ngô Vĩnh Long từ Đại học Maine ở Hoa Kỳ, nói với An Tôn của VOA Việt Ngữ: “Việt Nam đã nói nhiều lần rằng cảng Cam Ranh để mở ra cho mọi nước. Tôi thấy đây là chính sách rất là tốt bởi vì nếu những nước mà họ đang có những cạnh tranh mà họ đi ra đi vào, gần với nhau thì tôi nghĩ đó cũng là một vấn đề giữ cho an ninh trong khu vực. Việc cho tàu Mỹ, tàu Trung Quốc là việc tốt thôi vì họ ra vào, khỏi đụng chạm nhau trên biển cả”.
Mới đây, trong một cuộc họp báo thường kỳ, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Nga cân nhắc quay trở lại cảng Cam Ranh, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhắc lại “lập trường nhất quán của Việt Nam là không liên minh quân sự, không liên minh với nước nào để chống lại nước thứ 3 và cũng không cho nước nào đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam”.
Hồi tháng Ba, hải quân trong nước khánh thành cảng quốc tế Cam Ranh với số vốn đầu tư 2 nghìn tỷ đồng. Báo chí trong nước khi đó dẫn lời các quan chức nói rằng cảng này “phục vụ cả mục đích quân sự lẫn dân sự”, “vừa phát triển kinh tế, và vừa tăng cường quan hệ với các lực lượng hải quân quốc tế”.
Ngoài ra, quan chức trong nước được trích lời nói rằng nó sẽ “góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực; bảo đảm đồng bộ cho các tàu hoạt động, góp phần xây dựng khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định”.
An Tôn/VOA
--------------
(*) -  Phóng viên Hồng Nga của đài BBC cho biết trên Twitter, rằng 3 tàu chiến của Trung Quốc ghé thăm cảng Cam Ranh thuộc hạm đội Đông Hải, hạm đội đã từng tham gia vào thảm sát Gạc Ma năm 1988.
Thông tin trong bài viết đăng trên BBC cũng có nói đến sự kiện này: “Điều đáng chú ý, hạm đội Đông Hải không phải hạm đội chuyên trách Biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải) trong hải quân Trung Quốc mà chủ yếu hoạt động trong vùng biển tiếp giáp Nhật Bản và Đài Loan.  Tuy nhiên hạm đội này trong những năm 1980 đã hỗ trợ hạm đội Nam Hải chiến đấu với hải quân Việt Nam tại khu vực Trường Sa“.

Những lãnh đạo đảng và nhà nước chào đón 3 chiếc tàu chiến này đến cảng Cam Ranh, sẽ phải trả lời thế nào đối với 64 oan hồn của các chiến sĩ đã từng bị những tên lính Trung Quốc trên những chiếc tàu kia giết chết trong trận Gạc Ma?
-----------

15 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 03:24 21 tháng 10, 2016

    Tôi đồng ý với bác Dương Danh Dy, việc làm nào của TQ cũng có mục đích đen tối. Nhưng mục đích của họ không phải là ý Trời.
    Nếu TQ nhận ra số phận của họ sẽ ra sao nếu họ vẫn hung hăng phát động chiến tranh Biển Đông và họ ngừng dã tâm đó lại thì cũng là điều tốt.
    Bằng không?
    Trời sẽ giáng sấm sét xuống.

    Trả lờiXóa
  2. Quân đội nếu còn là Quân đội của Nhân Dân bảo vệ Tổ quốc hãy cảnh giác cao đừng vì Đảng thời nay cho nhiều Tướng Tá quân hàm cao lương cao đời sống tốt mà chỉ Trung thành với Đảng để mất nước cho Tàu . Còn Công An bây giờ chỉ có Đảng Đàn Áp bắt bớ Nhân Dân làm mọi chuyện vô lương theo mệnh lệnh .

    Trả lờiXóa
  3. Quân Đội hãy cảnh giác , đã mất đất liền phía Bắc hoàng sa , trường sa chỗ nào ở nước ta cũng có Tàu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi bi quan nói với bạn Sáng rằng, đã không còn cái gọi là quân đội ở VN hôm nay...

      Xóa
  4. VNcs thật giống như con đĩ - thằng nào cũng thọc vào được?!
    Lố bịch!

    Trả lờiXóa
  5. Thế nghĩa là tuyệt diệu
    Đảng làm đúng quy trình
    Bản Thành Đô mật ước
    Ký hôm nào đinh ninh

    Trả lờiXóa
  6. Tinh thần đồng chí Nguyễn
    Phú Trọng rất chi hay
    Bán cho loài Tàu Khựa
    Cả cái non nước này

    Trả lờiXóa
  7. Tàu chiến Trung Quốc vào cảng Cam Ranh để hiểu thêm những luồng lach tâm tư đang lay đông loài người vê âm mưu bành trướng trên biển Đông cuur họ.

    Trả lờiXóa
  8. Bà Tôn Nữ Thị Ninh đâu sao không lên tiếng phản đối việc tiếp đón 3 chiếc tàu thuộc Hạm Đội Đông Hải,một Hạm Đội đã từng tham gia vào việc thảm sát 64 chiến sĩ của VN tại đảo Gạc Ma.Bà đã từng nhân danh nạn nhân tại Thanh Phong lên án Bob Kerrey mong rằng lần này bà cũng vì những tử sĩ Gạc Ma và gia đình của họ lên án sự tàn ác của Trung Quốc vào năm 1988.

    Trả lờiXóa
  9. Trong 3 tàu này có 1 chiếc đã tham gia đánh Gạc Ma. Cánh phóng viên nước ngoài biết được điều này mà phỏng vấn quan chức VN thì còn đau hơn xóc!

    Trả lờiXóa
  10. Nay thì cho các hạm đội vào để quảng cáo,mai thì thu tiền dịch vụ có sao đâu.
    Hải cảng và quân cảng Cam Ranh có thể nói là bất khả xâm phạm,máy bay vào là rơi tự nhiên,tàu vào đánh là mắc cạn do các rạng đá...
    Hải quân Trung quốc xưa nay có hơn hải quân Việt Nam đâu .quân đông mà không tinh nhuệ,tướng tá chỉ huy mà lộn xộn phần lớn là đám buôn lậu hay buôn gió thì đánh sao mà lại với du kích biển Việt Nam.
    Hoa Kỳ có bao nhiêu bang,mỗi bang đều độc lập.Việt Nam có bao nhiêu tỉnh,mõi tỉnh cũng độc lập như vậy...Do vậy nếu phải đánh nhau với Trung quốc dưới dạng nào thì các tỉnh sẽ đánh và khi đó TW phải theo.
    Ngày xưa đánh Mỹ cũng thế thôi,các tỉnh tự đánh rồi mới kéo cả nước vào đánh đấy chứ.
    Xưa nay MỸ sợ Trung quốc chứ Việt Nam sợ bao giờ đâu,thậm chí vừa đánh vừa tha,vừa gõ vừa đùa...
    Việt Nam ngày nay và tương lai là nơi hội tụ của các thế lực,ta chỉ việc thu tiền dịch vụ.

    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lẽ nào chế độ này luôn sản sinh những đứa thiểu năng như Công sơn.

      Xóa
  11. Bác ơi chửi thằng công sơn làm gì giống chó nó sủa vu vơ người đi đường cứ đi

    Trả lờiXóa
  12. tàu chiến trung cộng vào cam ranh là để biểu thị ủng hộ bác huynh làm TBT cũng giống bác trọng khi tranh chức TBT quân tàu cũng tập trân trên biển và đất liền

    Trả lờiXóa
  13. Rước voi rày mồ
    Cõng rắn cắn gà nhà

    Trả lờiXóa