Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Chiến hạm Mỹ tới Hoàng Sa: Bắc Kinh nổi giận, Hà Nội hài lòng

Khu trục hạm hỏa tiễn USS Decatur mới đi gần các đảo Phú Lâm và Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, nơi bị Trung Quốc cướp từ 1974 nhưng Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền. (Hình: Wikipedia).
Trong khi Bắc Kinh chửi Mỹ là “kẻ gây rối,” thì Hà Nội cho Bộ Ngoại Giao phát biểu những lời lẽ ám chỉ hài lòng về việc chiến hạm Mỹ đi gần các đảo của quần đảo Hoàng Sa.
Hôm 24 tháng 10, khi được báo chí hỏi phản ứng của Việt Nam về hoạt động của khu trục hạm Mỹ USS Decatur đi gần một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa vào ngày 21 tháng 10 , phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN Lê Hải Bình, không thấy trả lời trực tiếp mà trả lời kiểu nước đôi là:“Việt Nam khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.”
Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) tường thuật như trên và dẫn lời ông Lê Hải Bình rằng, “Việt Nam nhấn mạnh tất cả các quốc gia cần có đóng góp mang tính xây dựng và tích cực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.”
Một cách gián tiếp, Hà Nội bắn tiếng cho Bắc Kinh biết, quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam đã bị Trung Quốc cướp từ năm 1974 đến nay vẫn tuyên bố chủ quyền “không thể tranh cãi.” Tàu USS Decatur đi vào khu vực đó, Việt Nam không phản đối.
“Là quốc gia ven Biển Ðông và quốc gia thành viên Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng việc các quốc gia thực hiện các quyền tại Biển Ðông phù hợp với quy định của công ước, trong đó có quyền tự do hàng hải và hàng không.”
Nói khác, Hà Nội coi hành động của USS Decatur là hành xử quyền tự do hải hành theo tinh thần của UNCLOS “đóng góp mang tính xây dựng và tích cực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.”
Một ngày sau khi khu trục hạm USS Decatur chỉ đi gần nhưng không đi vào trong phạm vi 12 hải lý của các đảo Phú Lâm và Tri Tôn, Bắc Kinh cho tờ Hoàn Cầu Thời Báo đả kích Mỹ là “kẻ gây rối.”
Trong bài bình luận ngày 22 tháng 10, 2016, Hoàn Cầu Thời Báo nói quần đảo Hoàng Sa (mà họ cướp của Việt Nam) đã do họ hoàn toàn kiểm soát và họ “không nhìn nhận có tranh chấp lãnh thổ ở đó.”
Ðây là cách tuyên bố của Bắc Kinh trong khi Hà Nội vẫn thường xuyên lập đi lập lại rằng các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam với các bằng chứng lịch sử không thể tranh cãi.
“Một tàu chiến của Mỹ tới khu vực quần đảo Hoàng Sa có thể bị coi là một cách gia tăng khiêu khích,” Hoàn Cầu Thời Báo viết.
Quay sang phía Hà Nội tờ Hoàn Cầu Thời Báo kêu gọi, “Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ nhìn xuyên qua ý đồ của Mỹ và đừng rơi vào cái bẫy của họ.”
Mới đây, trong cuộc họp đối thoại quốc phòng cấp thứ trưởng với Mỹ, Thứ Trưởng Quốc Phòng CSVN Nguyễn Chí Vịnh nói rằng Việt Nam hoan nghênh các hoạt động của Mỹ trên Biển Ðông nếu điều đó đem đến hòa bình ổn định cho khu vực. Bắc Kinh thì lại thấy ngược lại.
(Người Việt)
-----------

8 nhận xét:

  1. Ngư ông đắc lợi mà

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô tuyên bố ngoại giao của Việt Nam-Nước nào đến biển Đông mà góp phần giữ gìn ổn định giao thương, thì hoan nghênh ! Biển Đông của chung chứ có phải là sân nhà của cha Tập Hán Bình đâu ???

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô đồng chí Tổng thống Obama!

    Trả lờiXóa
  4. Quay sang phía Hà Nội tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Cộng kêu gọi, “Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ nhìn xuyên qua ý đồ của Mỹ và đừng rơi vào cái bẫy của họ.”
    Bên cạnh đó, Trung Cộng rất tích cực đầu độc Việt Nam!
    Bản xét nghiệm của phòng thí nghiệm nổi tiếng SGS, Thượng Hải, Trung Quốc đã cho ra kết quả giật mình: Hàm lượng chì trong nguyên liệu bột trà Ô long Tea cao gấp 46 lần, hàm lượng thạch tín (Arsen) cao gấp 180 lần!
    Nguyên liệu bị phát hiện nhiễm chì và thạch tín này do Công ty Shenzen Shenbao Huacheng Tech Co.,Ltd của Trung Quốc gửi đến kiểm nghiệm. Xét nghiệm này được hoàn thành vào ngày 26/2/2016. Tuy nhiên, có vẻ như kết quả đã được Shenzen giấu kín.
    Shenzen cũng chính là nhà cung cấp nguyên liệu bột trà để sản xuất nước uống đóng chai mang tên "Trà ô long tea" cho 1 doanh nghiệp nước giải khát nước ngoài đang kinh doanh ở Việt Nam.
    Tháng 5/2016, ở Việt Nam đã xảy ra "khủng hoảng chì" với 2 sản phẩm nước uống C2 và Rồng đỏ. Hai sản phẩm của Công ty URC Philipines bị phát hiện có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép.

    Trả lờiXóa
  5. Nhân dân đã chọn thể chế tự do dân chủ ;qua việc đón chào nồng nhiệt TT Mỹ Obama -Còn đảng và nhà nước đồng thuận với lòng dân thì tồn tại ,đi ngược thì sẽ bị sụp đổ là điều hiển nhiên .

    Trả lờiXóa
  6. Bộ Ngoại giao VN nói như vậy là khôn khéo và phù hợp với thế và lực hiện nay trước sự áp đảo của Bắc Kinh trên biển Đông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói "Hèn và nhục nhã" cho nó chính xác đi, cu ơi!

      Xóa
  7. Những tháng vừa qua, tôi theo dõi các trang báo về tình hình philipin và chức danh tổng thống Duterte thấy rằng ông ta ngây thơ, nếu không nói là kẻ "Mì ăn liền". Tại sao lại như vậy?
    Theo tôi, cái chiều sâu vô hạn mà tổng thống Obama áp dụng là cứ để dung túng cho TQ xưng bá, xưng hùng ở Biển Đông & tự nhận lãnh thổ của mình với cái lưỡi bò đó. Trong khi, Mỹ và Phi là đồng minh nhưng Mỹ vẫn làm ngơ để TQ lấn tới. Cũng như câu có cho cá nuốt thật sâu cũng như để khiêu gợi cho nhân dân Philipin tức giận, có cớ kiện TQ ra tòa án Quốc Tế cộng với sự ủng hộ của các nước trong khu vực Đông Nam Á và TG cùng lên án hành động hiếu chiến, bành chướng của TQ để chờ đợi nhận phán quyết tòa án. Thực tế tòa án đã phủ nhận những phi lý này của TQ, lúc đó Hoa Kỳ sẽ dùng luật Quốc tế này với sự ủng hộ của các nước xung quanh để trị TQ tới bến.
    Đây là thượng sách của Hàn Tín ngày xưa, dùng Quốc sách để trị tay bán thịt đồ trung, tôi rất kính nể Obama & đây mới chính là thượng sách của Hoa Kỳ. Đáng là một quốc gia đứng đầu TG.

    Trả lờiXóa