Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Không thấy 'mùi' tử tế trong Huy Đức

Khi cuốn sách Bên Thắng Cuộc tung ra thị trường, tôi cố tìm mua đọc liền một mạch. Tập 1 “Giải Phóng” không mấy hứng thú, chỉ kể lại những câu chuyện vượt biên mà ai cũng biết. Tập 2 “Quyền Bính” chứa đựng nhiều thông tin bị bưng bít trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam nên tôi đọc cẩn thận hơn. Nhất là những trận đánh một mất một còn giữa hai nguời vừa là đồng chí, vừa là anh em: Linh – Kiệt.
Ông Linh ra đòn, không trừ một thủ đoạn nào. Ông phao tin bà Cầm (vợ ông Kiệt) tham nhũng. Ông tố cáo ông Kiệt dùng tiền bạc nhà nước gây thanh danh cá nhân. Ông thao túng dư luận, vận động hậu trường, lôi kéo, bè phái để loại ông Kiệt ra khỏi ghế Thủ tướng. Hơn nữa, ông Linh còn dựng lên những vụ án cả chính trị lẫn kinh tế nhằm vặt lông bẻ cánh ông Kiệt. Kết quả là: Linh thắng, Kiệt thua. Cả miền Tây Nam bộ quê hương của ông Kiệt bị vò xé. Bộ trưởng, trợ lý, và người thân tín của ông Kiệt không lâm vòng lao lý thì cũng thân bại danh liệt.
Từ đó, tôi giành cho Huy Đức một sự tôn trọng đáng kể. Tôi xếp anh vào những tác giả viết thể loại không hư cấu (nonfiction) mà tôi đọc nhiều như chị Phạm Thị Hoài, Bùi Tín, Dương Thu Hương, hay Từ Huy.
Nhưng sự tôn trọng này cũng chẳng tày gang.  Những ngày tiền Đại hội XII, càng đọc Huy Đức tôi càng thất vọng. Thất vọng toàn diện từ văn phong đến thái độ và đạo đức của người viết.
Trong bài Bộ Tứ, Huy Đức viết: “Tôi phải nói với các bạn "thích Mỹ" rằng, nếu giờ đây Hà Nội đối đầu với Bắc Kinh, "nhất biên đảo" với Washington, Obama sẽ cuống lên ngay vì... khó xử.”
Tại sao Obama phải “cuống lên”? Thiết tưởng, ai cũng nhận ra thông điệp của người Mỹ rằng: Mỹ tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam. Mỹ đã sẵn sàng cho một cuộc hợp tác chiến lược toàn diện. Mỹ làm tất cả để có thể trở lại Cam Ranh. Đại sứ Mỹ tại Hà Nội đã hơn một lần phát biểu: “Chúng ta hãy cho thế giới thấy rằng, cùng nhau, không có điều gì là không thể”.
Thoạt đầu tôi cho rằng Huy Đức đưa ra nhận định vội vàng và hơi ấu trĩ. Mãi sau này tôi mới nhận ra. Huy Đức không vội vàng, mà cũng chẳng ấu trĩ. Anh đã tính toán kỹ từng con chữ. Anh lợi dụng uy tín của mình trong bạn đọc để định hướng dư luận. Anh ngụy tạo ra thông tin “Mỹ cuống lên” để bao biện, bảo vệ, bao che cho đám giáo điều bảo thủ thân Tàu. Càng về sau, điều này càng được chứng minh.
Cũng trong bài Bộ Tứ, có hai nhân vật được Huy Đức nhắc đến: Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng. Huy Đức tung hô ông Trọng là ngoại giao khôn ngoan và ca ngợi ông đến mức sống sượng.
Ngược lại, Huy Đức tấn công ông Dũng với thứ ngôn từ mang nặng tính phán xử của một vị quan tòa tỉnh lẻ áp đặt, thiên vị và chủ quan. Huy Đức gọi Nguyễn Tấn Dũng là “độc tài”, “cha truyền con nối”, và “ tên bạo chúa đã vơ vét cho đến khi thừa mứa.”
Nghe nói Huy Đức dọc ngang khắp nước Mỹ và hình như đã đặt chân tới Đai học Harvard. Hẳn Huy Đức hiểu. Người Mỹ tôn trọng tuyệt đối sự vô tội của một công dân cho đến khi tư pháp đưa ra những bằng chứng rành mạch. 
“Độc tài”, “bạo chúa”, “vơ vét cho đến khi thừa mứa”, danh chính ngôn thuận, chỉ là những là những lời đồn thổi của những đấu thủ chính trị nhằm hạ gục ông Dũng, cũng như câu chuyện xưa ông Linh đã từng đo ván ông Kiệt.
Một người viết với tấm lòng tử tế, bất vụ lợi, không thể biến những lời đồn thổi vu vơ thành bản cáo trạng chết người.
Theo dõi những bài viết của Huy Đức, tôi nhận thấy khi uy tín của ông Dũng trong dân càng tăng, thì thái độ của Huy Đức càng trở nên hậm hực và hằn học. Sự hằn học của Huy Đức không dừng lại ở Nguyễn Tấn Dũng mà còn nhằm đến cả đời con của ông Dũng.
Không hiểu hai người này có thù oán gì nhau, nhưng người đọc lờ mờ nhận ra trong mỗi câu chữ của Huy Đức chứa đựng một mối thù truyền kiếp với Nguyễn Tấn Dũng. 
Ai cũng biết guồng máy chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động theo cơ chế: Cấp dưới phải phục tùng cấp trên. Cá nhân phải phục tùng tập thể. Nếu ông Dũng có mở toang cánh cửa cho Trung Quốc vào, mà ông Trọng, ông Sang, ông Huynh, lắc đầu, Bộ Chính trị lắc đầu thì ông Dũng có đến ba đầu sáu tay cũng không làm gì được.
Vậy, tại sao Huy Đức chỉ kết tội một mình ông Dũng. Huy Đức viết: “Trong hai nhiệm kỳ thủ tướng, Nguyễn Tấn Dũng đã mở toang cửa cho Trung Quốc vào khai thác bô xít ở Tây nguyên? Đưa công nghệ luyện thép lò đứng đã bị truy đuổi ở Trung Quốc vào Vũng Áng?’’
Nếu lỗi này do cá nhân ông Dũng gây ra, như Huy Đức buộc tội, ông Dũng giờ đã về vườn. Ông Trọng có toàn quyền đuổi cả hai công ty trên ra khỏi bờ cõi Việt Nam và lập tòa án công khai kết tội Nguyễn Tấn Dũng phản bội tổ quốc, cõng rắn cắn gà nhà, rước ma về giày mả tổ.
Tại sao lỗi của cá nhân ông Dũng mà Nguyễn Phú Trọng lại ra sức bao che cho Bauxite Tây Nguyên và Formosa Hà Tĩnh? Bạn đọc thấy ngay sự lươn lẹo của Huy Đức. 
Ông Trọng giả mù không thấy cá chết trắng trời trắng đất trải dài 240 km bờ biển miền Trung. Ông giả điếc không nghe những tiếng than khóc của dân chài miền Trung. Ông vẫn đến thăm và ca ngợi Formosa Hà Tĩnh vào ngày 22/4/2016. Sao không thấy Huy Đức định hướng gì cho dư luận?
Ông Trọng lờ đi thảm họa Formosa lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, ảnh hưởng sâu sắc, toàn diện và lâu dài lên cả đất nước, nhưng lại chúi mũi, trực tiếp, đôn đốc, chỉ đạo một việc cỏn con là truy nã Trịnh Xuân Thanh. Sao không thấy anh Huy Đức dậy bảo gì cho dư luận?
Khi Petro Times vừa đăng lại bài phỏng vấn Người Buôn Gió, Tổng Biên tập Như Thổ bị cách chức ngay lập tức chưa đầy 24 giờ sau. Trong khi, thảm họa Formosa Hà Tĩnh đã kéo dài hơn nửa năm, ông Trọng vẫn cấm cốc, liệt dây thần kinh phát âm, không nói lên lời.
Nếu ông Trọng muốn củng cố uy tín của Đảng, tại sao ông không giải quyết vụ Formosa Hà Tĩnh một cách minh bạch và hợp tình hợp lý? Hay ông chỉ là kẻ treo đầu dê bán thịt chó, mượn danh chống tham nhũng để thanh toán đấu thủ chính trị?
Chỉ bằng vài câu hỏi đơn giản, người ta thấy ngay động cơ của ông Trọng. 
Huy Đức lại được đầu quân. Lần ra quân này, hình như anh tự tin hơn, phấn khởi hơn, đã nắm chắc phần thắng trong tay nên tỏ ra rất manh động.
Trước Đại hội XII, tôi đã “Chúc mừng anh Bên Thắng Cuộc”. Nay lại chúc mừng trước chiến thắng chống tham nhũng đang vang vọng toàn cầu. Càng đọc, càng không thấy mùi tử tế trong từng câu chữ của Huy Đức.
October 4, 2016
Trần Hồng Tâm
 (Tác gia gừi BVB - From: An Hong Tran Gia 
------------

21 nhận xét:

  1. Tôi thì không rành chính trị, nhưng vẫn có cảm giác thế nào ấy khi ddocj bài Huy Đức. Anh Đức ơi, coongk sản chả đứa nào tốt, chẳng phe nào hay. Ta cần chống hết. Mhuwng theo tôi, trước hết cần giữ nước, nên phải chống bọn thân Tàu. Còn ai thân Tàu anh rõ hơn tôi

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 12:00 7 tháng 10, 2016

    Nhà báo có tài như Osin Huy Đức, nếu được soi sáng bằng một trái tim nhân hậu và một mục tiêu trong sáng, thì lúc này có thể giúp cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác được nhiều điều. Nhưng không khác gì Xuân Ba của Báo Tiền phong một thời, ( ông này ca ngợi ông Trịnh Xuân Giới, cha Trịnh Xuân Thanh bằng hình ảnh chiếc ca tráng men của những ngày nghèo khổ và hình ảnh cóp nhặt giấy vụn tại quán Photocoppy để giúp trẻ em Phú Thượng mua chiếc máy tính.... chỉ càng tô đậm thêm sự xảo quyệt của một lão CS già đang đứng làm chủ một tòa nhà nguy nga của con trai có được nhờ tiền ăn cắp ?) Huy Đức tập trung bới móc tội lỗi của những kẻ tử thù của Nguyễn Phú Trọng lúc Trọng đang ôm chặt bức tượng vàng nặng 50 Kg của Formosa, trong khi đã nửa năm hàng triệu người dân Miền Trung đang chết dần mòn về tại họa do Formosa gây ra?
    Vậy nên, cho dù Huy Đức khôn ngoan đến đâu cũng không che dấu được tâm địa rất xấu của anh ta

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thất vọng Huy Đức vô bờ -Chả lẽ nó bám vay bọn tay sai Tàu + u?. Chong lai tu tuong bai Tau+ thoat Trung cua dan toc hay sao?.Neu vay thi tao thap cho may nen huong -keo mai nay ,dat Viet khong co cho de chon lu tay sai ban nuoc nhu may Duc oi .ban than hoc c/3 -vinh biet

    Trả lờiXóa
  4. Đã là người cs ,nhất là csvn thì làm gì có thằng nào tử tế . Đã là người cs -làm gì có lòng yêu nước thương dân . Đã là người cs,làm gì có quang minh chính đại . Những gì xấu xa-bẩn thỉu,loài người văn minh tránh xa -đều hiện hữu trong tâm trí người CS .Ôi bất hạnh vô cùng cho các dân tộc được CS cai trị -Ôi dân tộc VIỆT NAM tôi /

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cs: chó săn- cướp sạch- cắn sằng- cắn sạch- chết sình

      Xóa
  5. Ông Nguyễn Văn Linh có thời bị thất sủng phải sang làm công đoàn nhưng chính ông Kiệt đã cưu mạng tiến cử lại với ông Lê Duẩn để sử dụng lại nhưng đầu óc đố kỵ hẹp hòi lại ghen tỵ với ông Kiệt, quyết phá không cho ông Kiệt làm TBT. Huy Đức đúng là theo Tư Sâu đánh lại Ba Dùng, 2 anh nam bộ húc nhau chí tử nên ông Trọng mới lên ngôi.

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta nên thay chữ nhà thành chữ chó để thành chó báo chó bút gọi bọn bối bút của đảng súc vật việt cộng!!! Thằng chó báo huy đức hay thằng chó báo nguyễn như phong hay thằng nào cũng vậy thôi đã là chó thằng nào cũng thích ngửi cứt,cứt càng thối chúng càng khoái.chỉ tội cho chúng làm thân chó mà vẫn bị đảng súc vật trảm như thằng chó báo nguyễn như phong.còn thằng chó báo huy đức cũng sẽ tới lượt!!! Sủa mấy thằng về vườn như như dũng y tá hà hít bãi phân của thằng trọng lú và cái đảng súc vật việt cộng là thất bại lớn nhất của chó báo huy đức trong thời đại intenet.tôi chỉ không hiểu đám bồi bút này tự cao tự đại thái quá nghĩ mình là ai mà làm điều ngu xuẩn nhất hướng dẫn dư luận theo suy nghĩ khốn nạn của mình.không rõ cha mẹ thằng này kiếp trước có tội gì mà nó để thiên hạ đào mả bố nó lên.đã có thằng trọng lú giờ lại thêm thằng đức lú bà con ạ!!!!

    Trả lờiXóa
  7. Hài vãi? Làm 9' trị lại đòi tử tế?

    Trả lờiXóa
  8. ông dũng có nện bà vợ của huy đức không mà lão ta hậm hực dữ vây

    Trả lờiXóa
  9. Các bạn ơi, bình tĩnh. Đừng vội ném đá theo Trần Hồng Tâm như thế. Mình can đấy...

    Trả lờiXóa
  10. Nhất lé, nhì lùn, tam hô(HĐ), tứ min.

    Trả lờiXóa
  11. Một người Việt Nam đúng nghĩa chưa nói ở cấp lãnh đạo cao nhất mà hơn sáu tháng rồi biển chết, dân đói, khoongmootj lời sẻ chia thì ông Trọng không thể làm người được nữa. Đã thế còn bật đèn xanh cho chính phủ cùng bộ ngạhf lừa dối, tuyên giáo báo chí xuyên tạc, công an, quân đội dọa nạt, đánh đập dân biểu tình phản đối thì phải nói thẳng đó là con quái thú rồi. Trái tim ấy đúng là trái tim sói, anh Huy Đức ạ. Không ton anh cứ về hỏi thân mẫu, bạc sinh thành mình xem tôi nói có đúng không?

    Trả lờiXóa
  12. Ô SÌNH = Ô đã đen tối rồi NAY CÒN LẠI thối SÌNH

    Tiếc tài báo chi xưa nay nhập LŨ ÂM BINH !!!!


    Ván bài đang lật ngửa : giờ thì rõ mặt anh chàng Ô Sình !
    **************************************




    http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/2996/8626/original.jpg


    Cô Nàng Ô Sình NAY HÓA THÀNH Chú Chàng Sình Ô !!!!





    Ván bài đang lật ngửa : giờ thì rõ mặt anh chàng Ô Sình !

    https://vietcongonline.files.wordpress.com/2013/01/19.jpg?w=350&h=200&crop=1

    Bao năm trơ trẽn ôm chân Tư SÂU cùng họ Trương
    Nay lại ôm mông Trọng lú chuyển bánh lái đổi đường
    "Bên thắng cuộc" giờ hóa thành "Bên thua cuộc"
    Gã Ô Sình lộ chân tướng chuyển sang phò Lú Vương
    Cháu Lê Chiêu Thống đang âm mưu mời quân Tàu Khựa
    Rước voi giày mả Tổ dẫm nát cả Quê Hương
    Ô Sình đang ngả về bọn thân Chệt mất Hồn Huy đức
    Nay lòi mặt thật như Thầy Tư Sâu móm thật thảm thương
    Quân sự quạt mo đê tiện như Nguyễn Công Khế ...

    http://3.bp.blogspot.com/-d4BywwKtnTA/UQQkOIc1VQI/AAAAAAABEUI/VHZ9uMavJDI/s1600/babui-danlambao-BENTHANGCUOC-s.jpg

    Chùm khế chua Duyên dáng Vịt nôm Mã Giám Sinh thất thường !
    Từ bỏ kiếp Ô Sình cố gắng giữ chút Hồn Huy đức
    Đừng trí ngũ xã nghĩa răng hô mồm vẩu thật chán chường !
    Xách giày liếm gót cho bọn bán Nước hại Dân ôi nhục lắm
    Như bọn văn nô Đông La + Quang Lùn + Thọ Muối dở ương !
    Cố thoát quỹ đạo Đại Hán nay trên đường bay độc lập
    Kẻo vạn đời không rửa hết ô nhục Trí nô Đặng Trần Thường
    Người Việt còn chút Lương tri Lương tâm trong tâm thức
    Muôn thuở mãi là kẻ thù truyền kiếp Rợ Hán Bắc phương !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    Trả lờiXóa
  13. Sống với chế độ này mất tự chủ cũng là chuyện bình thường ở huyện . Ông Đức cũng chẳng có gì đáng trách cho lắm .

    Đòi hỏi lương thiện , đạo Đức trong một xã hội không minh bạch cường quyền ác bá chẳng khác chi nằm mộng ban ngày .

    Những người như Thái bá Tân , Huy Đức có hành động thụt thò cũng ít nhiều vạch được cái bộ mặt giả nhan giả nghĩa của chế độ . Có thể vừa sợ vừa chống vẫn tốt hơn thành phần vô cảm hay chai mặt lãnh đạo .

    Trả lờiXóa
  14. Khốn nạn thật!

    Trả lờiXóa
  15. Người răng hô tuy tướng tạo không đẹp nhưng nhanh mồm nhanh miệng, dù vậy cũng không có đầu óc quan sát, dễ đắc tội với người khác chỉ vì lời nói (vạ miệng). Người này tính tình cực kỳ cố chấp, thường đề cao bản thân mình, đôi khi khiến cho người khác cảm thấy hành động của mình thật khoa trương, khó nhận được cảm tình.
    Bởi do người này cố chấp mà không chịu tiếp thu ý kiến của người khác nên cuộc sống ít có bạn bè, phương diện sự nghiệp cũng khó phát triển vì không đủ tính cẩn thận, vì vậy mà nhân duyên cũng gặp nhiều trắc trở và khó khăn, phải trải qua thời gian dài mới có hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  16. Tôi đồng tịhf thái độ chống Thăng- Dũng- Bình- Hoàng... nghĩa là nhóm lợi ích 3x của Huy Đức. Nhưng trước hết cần chống Trọng, kẻ bán nước. Không còn nước thì lấy gì mà chống nữa hả. Cứ có nước cái đã, rồi ta tính chuyện sau, chứ bọn ăn tàn phá hại kia sao được tha. Vậy nên tôi mong anh Đức tìm bawngfg chứng bọn bán nước này, nêu lên cho dân Việt xem sao. Cần thiết vẫn nêu cả 3x thì sẽ bái phục anh. Chúng tôi cũng muốn làm như anh lắm, song không có tài liệu nên không thể làm gì, chứ không phải ở ngoài xúi dại anh đâu

    Trả lờiXóa
  17. Lý luận gì mà tự mình nghĩ bừa ra một GIẢ ĐỊNH (nếu giờ đây VN...)
    rồi phán như thánh phán về những "cảm xúc" của những người thân Mỹ thì đúng là NGỤY BIỆN và không thực tế trong khi thực tế VN.đang
    bị giặc Tàu nuốt dần thì "có mắt như mù" !
    Lầm lẫn lớn nhất của HĐ.là đánh lộn sòng giữa chính và phụ,biến cái quan trọng thành thứ yếu.Cứu nước và chống tham nhũng cái nào cần kíp hơn trong lúc này ? Thật ra,chống tham nhũng của Trọng lú là y
    copy TCB.và có dụng ý là đánh lạc hướng dư luận về sự lệ thuộc giặc
    Tàu cộng của nước ta thời CS.thống trị.
    Mục đích "vẽ ra" tốt đẹp đến đâu đi nũa mà dùng phương cách giả tạo
    (ngụy biện) không thật thì vất đi vì chẳng có giá trị gì !

    Trả lờiXóa
  18. Trần Hồng Tâm khi chĩa mũi dùi vào HUY ĐỨC cũng là lúc đang lo chạy tội Cho 3x, Thanh, # và THUẬN THÔI. LẤY CHIÊU BÀI PHE THÂN MỸ VÀ PHE THÂN TÀU CHỈ ĐỂ CHE GIẤU SỰ THỐI NÁT VÀ ĂN TÀN PHÁ HẠI CỦA BÈ LŨ NÀY THÔI
    G

    Trả lờiXóa
  19. Mấy thằng mưu sĩ như Huy Đức hậu vận chắc chắn là không bao giờ tốt, nhìn lại lịch sử Nguyễn Trải vi thần, Lê Lợi vi quân, với cái mưu sĩ của mình ông là nhân vật số 2 triêu Lê, cái mưu sĩ của Nguyễn Trạc không làm lên tên tuổi bất tử như Hãi Thượng Lãn Ông, như Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm mang cho đời sống con nguwoifvtheem phong phú. Ông đem cái mưu sĩ của mình để vun xén cá nhân và hưởng lạc,
    "nàng ở đâu bán chiếu gon,
    "Chồng còn hay mất v.v và v.v."
    Già mà không gửi nết na nên cuối cùng bị tru di tam tộc. Nói theobthowif hiện đại DNA không còn một miếng . Huy Đức Osin sẽ hiện nguyên hình là một đứa ở đợ. Hai cái tên Huy Đức # Osin hai vế đối nghich nhau như âm dương như nước và lửa. Chọn làm Osin cho TRỌNG LÚ, kết cục của thằng mưu sĩ bầy không bao giờ tốt đẹp.
    Viễn Hương Thư.

    Trả lờiXóa